Vừa tái xuất, ông Kim Jong-un thăng hàm cho tướng hạt nhân

Ngày đăng: 02:23 26/05/2020 Lượt xem: 420


        Vừa tái xuất, ông Kim Jong-un thăng hàm cho tướng hạt nhân

                                               Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí


Ngoài chủ trì cuộc họp thảo luận tăng cường sức răn đe hạt nhân, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã thăng hàm cho hàng loạt sĩ quan quân đội, trong đó có tướng phụ trách vấn đề hạt nhân.

 
 

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp của Quân ủy trung ương Triều Tiên hôm 23/5. (Ảnh: Chosun Ilbo)

Hãng tin Chosun Ilbo dẫn thông tin từ hãng thông tấn KCNA cho biết, hôm 24/5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp Quân ủy trung ương và thảo luận các chính sách mới nhằm tăng cường năng lực răn đe hạt nhân của nước này.

Ông Kim Jong-un cũng thăng hàm cho khoảng 100 sĩ quan quân đội, trong đó có tướng Ri Pyong-chol và Pak Jong-chol. Theo đó, ông Pak Jong-chol được thăng hàm lên Phó nguyên soái theo sắc lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông là quan chức đầu tiên của Triều Tiên được thăng hàm này kể từ năm 2016. Trong khi đó, ông Ri Pyong-chol được bầu làm Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên theo hình thức bỏ phiếu tại cuộc họp Quân ủy trung ương. Ông Ri là người đầu tiên được bổ nhiệm chức Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Triều Tiên kể từ khi ông Choe Ryong Hae được bổ nhiệm chức vụ này vào tháng 4/2012.

Ông Park và ông Ri gần đây đều được bổ nhiệm làm ủy viên thường trực Bộ Chính trị Triều Tiên. Cả hai quan chức này đều tham gia sâu vào các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, Chosun Ilbo cho hay. Ông Ri thường được thấy xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-un trong các vụ thử vũ khí quan trọng của Triều Tiên.
Ngoài ông Ri và ông Park, 7 sĩ quan quân đội khác của Triều Tiên được thăng hàm đại tướng, 20 người được thăng hàm trung tướng và 69 người hàm thiếu tướng.

Động thái thăng hàm cho các sĩ quan quân đội này của ông Kim Jong-un diễn ra ngay khi ông tái xuất sau những lần vắng bóng dài ngày trước công chúng. Trước khi xuất hiện vào ngày 1/5, ông Kim Jong-un đã vắng bóng 20 ngày làm dấy lên tin đồn ông vừa trải qua phẫu thuật tim. Ông tiếp tục vắng bóng kể từ đó cho đến cuối tuần qua. Triều Tiên không bình luận về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un nhưng giới tình báo Mỹ và Hàn Quốc tin rằng ông vẫn khỏe mạnh.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan