Về “những con bò hạnh phúc” trong dự án "chùm khế ngọt"?

Ngày đăng: 07:49 24/07/2020 Lượt xem: 267

     Về “những con bò hạnh phúc” trong dự án "chùm khế ngọt"?


                                           Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí

Xã Lượng Minh và bản Đửa không có người Ơ Đu. Hai cán bộ thuộc phòng Chính sách thuộc Ban Dân tộc bị khởi tố, khám xét Dự án “xây biệt thự cho bò”… Đó là những thông tin xôn xao dư luận vừa qua.

 
Về “những con bò hạnh phúc” trong dự án chùm khế ngọt? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cụ thể, theo phản ánh từ báo Dân trí, “có 10 chuồng loại 2 hơn 2,36 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc một chuồng bò tương ứng gần 236 triệu đồng. Kích thước mỗi chuồng là 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m”.

Xin chúc mừng những chú bò may mắn nào được sống trong những “biệt thự” như thế này. Chúng bay là “những con bò hạnh phúc”.

Lý do, tại thị trường Hà Nội, giá thành xây dựng một căn nhà 4 tầng hoàn chỉnh gồm cả nhà tắm, toilet, cầu thang, bếp núc, hệ thống điện nước, cửa kính, nền lát gạch hoa bóng lộn… giá thành cũng chỉ khoảng trên 5tr đồng/m2 chìa khóa trao tay.

Nếu với số tiền 236 triệu đồng, tức là xây được căn nhà 47m2, gồm hệ thống công trình phụ và 2 phòng ngủ, đủ cho 4 người (bố, mẹ và 2 đứa con). Nó thật sự là niềm mơ ước của hàng triệu gia đình lao động hiện nay.

Thế mà giờ đây, nó lại được làm chỗ ở cho “4 – 6 nhân khẩu bò”. Thế này thì lũ bò ở đây sướng ngang với công dân Hà Nội chứ chả chơi.

Ôi, nếu mà được uống nước khoáng, tắm bằng rượu và nghe nhạc cổ điển nữa thì chả kém gì bò Kobe bên Nhật Bản.

Ơ, nhưng mà nghe đâu diện tích chỉ hơn 30m2 thôi (4,5X6,69 = 30,05m2), nghĩa là giá thành mỗi mét vuông gần 8tr đồng. Giá này, ở Hà Nội thì tương đương với xây biệt thự.

Có lẽ vì vậy, dư luận mới nói là “xây biệt thự cho bò” chăng? Trong khi, nhà ở của người dân phần nhiều nứa gianh lụp xụp…

Với số tiền gần 240tr đồng, báo Dân trí đã từng xây dựng những điểm trường có 3 phòng học, trang bị quạt trần và hệ thống điện, nước, nhà vệ sinh cho các em vùng sâu, vùng xa.

Cũng mừng cho những con bò may mắn nào sẽ được sống ở đây nhưng rồi lại lo.

Lý do là bởi Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, đơn vị được giao làm chủ đầu tư quản lý thực hiện dự án này đã từng có cán bộ bị khởi tố (ông Kim Văn Bốn, cán bộ Phòng chính sách) vì hành vi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng tiền xoá đói giảm nghèo cũng cho dân tộc Ơ Đu.

Ban này lại có sự “nhầm lẫn” khi đưa xã Lượng Minh và bản Đửa vào danh sách các địa phương có người Ơ Đu nhưng thực tế ở đây tuyệt đối không có người nào người dân tộc này.

Sau khi báo chí phát hiện, Ban này đã phải “đính chính” bằng cách rút các địa phương trên ra khỏi danh sách.

Mới đây nhất, ngày hôm qua (23.7), cơ quan Công an tiếp tục khám xét  phòng làm việc của ông Nguyễn Tâm Long - Quyền Trưởng phòng Chính sách vì nghi án liên quan đến sai phạm trong quá trình thực hiện đề án hỗ trợ và phát triển người dân tộc Ơ Đu.

Quả thật, với một cơ quan có những cá nhân tha hóa cộng với sự cố “nhầm lẫn” nói trên, người viết bài này không thể không lo.

Chả biết những con bò ở đây có thực sự là “những con bò hạnh phúc” hay người Ơ Đu bị “biến” thành “chùm khế ngọt” cho ai đó hái trèo?

Thôi thì trước mắt, cũng mừng cho những con bò nơi đây dù hoàn toàn có thể, chúng chỉ là “những con bò hạnh phúc” ở trong… dự án.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan