Đội đặc vụ tàn ác của Tào Tháo

Ngày đăng: 04:35 24/07/2020 Lượt xem: 240

Đội đặc vụ tàn ác của Tào Tháo 

 Thứ sáu, ngày 24/07/2020 14:34 PM (GMT+7)
 
"Hiệu sự" là chức quan có vai trò như các đặc vụ mà Tào Tháo lập ra để làm tai mắt, tay chân giúp việc cho mình.
 
 
Bí mật về đội đặc vụ tàn ác của Tào Tháo thời Tam Quốc - Ảnh 1.

Tào Tháo nổi tiếng đa nghi và được cho là lập ra các chức quan tương tự như đặc vụ để làm tai mắt cho mình. Ảnh minh họa: Ycwb

Vương triều Minh được lịch sử đánh giá là thời đại có nhiều "cơ quan đặc vụ" nhất và cũng là là thời kỳ xã hội đen tối nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. Tuy nhiên cơ chế đặc vụ này không phải tới triều Minh mới xuất hiện. Theo People's Daily, trong "Tam Quốc Chí" từng nhắc đến "Hiệu sự", chức quan phụ trách việc trinh sát, kiểm tra mà Tào Tháo lập ra, chính là một bộ phận quan lại có tính chất tương tự cơ quan "đặc vụ" của triều Minh.

Tào Tháo vốn nổi tiếng với tính đa nghi, không yên tâm với bất kỳ ai. Để nắm rõ được dân chúng và quần thần có trung thành, có phản ứng gì về mình hay không, Tào Tháo đã gài tai mắt ở khắp nơi. Với bản tính con người tàn nhẫn đầy quỷ kế của Tào, điều này không hề khó hiểu.

Theo "Tam Quốc Chí", năm đầu Kiến An (196), Tào Tháo lập ra chức quan Tư không. Đến năm thứ 3 Kiến An, ông trở về Hứa Xương, lần đầu lập ra chức Quân sư tế tửu (thuộc quyền quản lý của quan Tư không). Sau này lại xuất hiện một loại quan đặc vụ có tên "Hiệu sự", người giữ chức vụ này đầu tiên là Lô Hồng và Triệu Đạt, chuyên phụ trách việc điều tra, trinh sát trong dân chúng và quan lại.

Việc họ tự tung tự tác, lạm dụng quyền lực, tàn hại dân, ít được sử sách ghi chép lại, nhưng trong ngạn ngữ vẫn lưu truyền câu: "Không sợ Tào công, nhưng sợ Lô Hồng. Lô Hồng chưa xong, Triệu Đạt giết tôi". Tâm lý sợ hãi này cũng giống tâm trạng của quan lại và dân chúng triều Minh khi nhắc tới hai gian thần Ngụy Trung Hiền và Lưu Cẩn. Điều đó có thể chứng minh độ tàn ác của quan "đặc vụ" mà Tào Tháo lập ra.

Từng có quan lại có ý kiến về tác hại rất lớn mà quan "đặc vụ" gây ra cho thể chế và triều chính nhưng Tào Tháo lại trả lời vô cùng thản nhiên rằng: "Khanh hiểu sâu biết rộng nhưng e là không thể bằng ta. Muốn nắm được mọi việc trong thiên hạ mà lại giao nhiệm vụ này cho kẻ quân tử thì đó là điều không thể".

Thực tế này cho thấy, những việc mà "Hiệu sự" làm đã được Tào Tháo cho phép, nhưng ông không coi họ ra gì, càng không đối đãi họ như những bậc quân tử.

Lịch sử ghi lại, chỉ trong vài năm, có hàng vạn vụ án dân chúng quan lại bị "hiệu sự" bí mật bắt bớ, khiến quần thần phải làm tấu chương yêu cầu điều tra làm rõ, trả lại công bằng cho dân chúng.

Nhưng theo tạp chí về giảng dạy lịch sử, trong quan niệm của các quan "hiệu sự", quyết định của họ chính là pháp luật, dù gây án oan thì dân và quan cũng không được phép phúc tra. "Hiệu sự" có quyền được lựa chọn quan lại, chủ yếu sử dụng bạo lực, giả danh Thiên tử để dối lừa, dọa dẫm kẻ khác, bên cạnh đó dưới quyền của những tên quan này còn có một đám gian quan khác.

Bí mật về đội đặc vụ tàn ác của Tào Tháo thời Tam Quốc - Ảnh 2.

Tào Tháo tin tưởng vào việc sử dụng các "hiệu sự". Ảnh minh họa: Sina

Trong việc thiết kế bộ phận đặc vụ, mức độ tàn ác trong thế hệ sau của Tào Tháo và con cháu của Chu Nguyên Chương không có gì khác nhau, càng về sau càng ngang ngược. Đến đời vua thứ 4 của nước Ngụy là Tào Phương thì quyền lực của "Hiệu sự" có thể sánh ngang với thời nhà Minh. Chúng o ép quan lại, ức hiếp dân chúng, vô cùng hống hách. Chỉ tới khi Tư Mã Thị chuyên quyền, xét thấy thành viên của Hiệu sự đều là người của nhà Tào Nguỵ nên mới hạ chỉ xóa bỏ bộ phận đặc biệt này.

People's Daily nhận định, trong lịch sử Trung Quốc, sự tồn tại của quan "Hiệu sự" luôn đi liền với những án oan và chính sách cai quản hà khắc, quân thần đố kỵ nhau, thiếu đoàn kết nội bộ. Có thể khẳng định, ở đâu xuất hiện những viên quan "Hiệu sự", ở đó xuất hiện những mặt vô cùng đen tối, khó có được một nền chính trị công minh. Qua việc tìm hiểu về vị trí quan "Hiệu sự" có thể hiểu rõ hơn những bí mật lịch sử của các triều đại Trung Hoa, mặt khác đánh giá các nhân vật lịch sử được toàn diện hơn. Điều đáng nói là những chi tiết nhỏ này không phải ai đọc "Tam Quốc Chí" cũng lưu tâm tới.

Đỗ Vũ (Theo Zing)

tin tức liên quan