Sa Pa - Thị xã trong mây

Ngày đăng: 11:12 16/08/2020 Lượt xem: 952
SA PA - THỊ XÃ TRONG MÂY

 
 
          Mang tiếng là người con của đất Lào Cai, vậy mà sau nhiều lần lỡ hẹn, hè này tôi mới đến được Sa Pa, điểm đến được mệnh danh là thiên đường du lịch. Thật ấn tượng khi được thưởng ngoạn những vẻ đẹp trên ruộng bậc thang, những khoảnh khắc tuyệt vời trên đỉnh Fansipan- nóc nhà Đông Dương từng chinh phục lòng ham muốn của các phượt thủ ưa mạo hiểm. Rồi biết bao địa danh nức tiếng như thác Bạc, cầu Mây, Bản Hồ, Cát Cát,  miền đất bốn mùa lễ hội rực rỡ những sắc màu văn hóa.
            Thị xã trong mây chào đón tôi bằng tiết trời nắng dịu nhẹ của một ngày cuối xuân sang hạ. Không đủ lực làm cuộc điền dã leo bộ, tôi chọn phương án đi cáp treo. Ngồi trong cabin từ từ ngược lên trời thấy ngỡ ngàng như lạc giữa chốn bồng lai mây phủ sương giăng; thấy những vạt hoa đỗ quyên rực rỡ sắc màu. Bay trên thung lũng Mường Hoa vào mùa nước đổ, những tràn ruộng bậc thang lấp lánh ánh bạc, khách có cảm giác xòe tay mà nắm được cả mây trời. Thoắt cái mây mù như tan biến, trời xanh trong vắt đến nao lòng. Thả bộ một khoảng cung đường núi, khách được cận cảnh ngắm nhìn những cây hoa Đỗ quyên có hàng trăm năm tuổi với đủ màu sắc vàng rực, tươi hồng, lựng đỏ. Sa Pa hội tụ đủ 4 mùa trong cùng một ngày. Nếu như buổi sáng là tiết trời mùa xuân se lạnh, buổi trưa nắng chói như mùa hạ, thì ngả chiều lại có chút gió heo may mùa thu và trong đêm là cái giá lạnh của mùa đông. Nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn về phía Tây Nam thị xã Sa Pa, Fansipan có độ cao 3143 mét. Đây là một bảo tàng thiên nhiên kỳ vĩ với thảm thực vật tạo thành vành đai nhiệt đới có những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Tiếp đến là tầng cây hạt trần gồm Pơ mu, cùng nhiều loài gỗ quý như lãnh sam, thiết sam, liễu sam, kim sam, thông đỏ, hoàng đàn, đan xen là loài cây lá kim ken dày. Rồi bạt ngàn rừng trúc chen nhau thân thẳng tắp như những chiếc đũa vàng óng ả hòa với màu xanh của cây lá phất phơ trong gió. Thật không ngoa khi ai đó ví Sa Pa là “vương quốc các loài hoa”, quả thật ngoài Đỗ quyên, khách còn được mãn nhãn với hoa cải đẹp dịu dàng nở rộ vào mùa xuân, hoa hồng Ri tuyệt đẹp vào tháng 9, hoa hướng dương, hoa Oải hương, hoa cúc nhái, hoa Anh đào bung cánh khoảng từ tháng 6 đến tháng 12. Rồi cơ man các loại đào phai, đào bích, đào rừng bừng nở lúc xuân về…
          Mặt trời vừa lặn. Cả không gian Fansipan được thắp sáng rực rỡ bởi những khối đèn ôm trọn từng công trình kiến trúc. Khác với vẻ nguy nga kỳ vĩ ban ngày, khung cảnh khu du lịch tâm linh Fansipan về đêm lung linh huyền ảo. Tôi hòa mình vào không gian tâm linh thanh tịnh chiêm ngưỡng bức Đại tượng phật đậm nét uy nghi. Thoảng đâu đây tiếng gõ mõ, tụng kinh cùng tiếng chuông ngân nga từ ngôi chùa cao nhất Việt Nam chợt thấy lắng lòng, tâm hồn lâng lâng thư thái trong khung cảnh vừa lung linh huyền bí vừa nên thơ lãng mạn.
          Đến thung lũng xinh đẹp nổi tiếng với những lối đi leo bộ xuyên qua những thửa ruộng bậc thang khách thốt lên: Mường Hoa cái tên thật mỹ miều. Có thể nói đây chính là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất hành trình nếu ai đã trót mê đắm hình ảnh ruộng bậc thang vàng rực lúa điệp điệp, trùng trùng. Du khách còn được xem bãi đá cổ được xếp hạng Di tích quốc gia với nhiều hình vẽ, những ký tự kỳ lạ với niên đại hàng ngàn năm tuổi có nhiều nét tương đồng với văn hóa Đông Sơn thoảng thấy tiếng hồn dân tộc xưa vọng đến. Du khách có thể lội chân trần trên dòng suối Hoa mát lạnh chảy dọc thung lũng kéo dài qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào. Điểm cuối  của dòng Thác Bạc mang vẻ đẹp hùng vĩ ngày đêm tuôn chảy tạo nên âm thanh của núi rừng Tây Bắc. Những địa danh cũng chính là những điểm khách muốn theo tour khám phá để được trải nghiệm đi qua cây cầu Mây mộc mạc, thỏa sức ngắm nhìn những nếp nhà sàn đơn sơ hiện hữu ngay giữa các tràn ruộng bậc thang. Du lịch cộng đồng ở Sa Pa không thể không nhắc đến bản Cát Cát nằm khiêm nhường dưới chân núi Hoàng Liên Sơn. Một bức tranh thiên nhiên sống động giữa màu xanh ngút ngát của ngô, lúa, ẩn hiện những ngôi nhà sàn dọc triền suối Tiên Sa, suối Vàng, suối Bạc cùng ngọn thác Cát Cát ầm ầm tung bọt trắng xóa. Lững thững trên con đường bậc thang lát đá ngắm 2 cây cầu treo có tên gọi cẩu Si, cầu A Lứ. Du khách còn mãn nhãn với cơ man những món đồ nào túi, ví, trang phục, tranh thêu thổ cẩm, đồ trang sức bằng bạc, nào vòng cổ, vòng tay, nhẫn, dây xà tích, móc chìa khóa do chính bàn tay cần mẫn của người dân thuần phác nơi này chế tác, dệt nên. Trước vẻ đẹp hoang sơ, nhẹ nhàng và bình yên, khách sẽ bị cuốn hút vào việc thuê trang phục dân tộc để check in và có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi.
          Tôi hăm hở chinh phục Cổng trời Sa Pa, đó chính là điểm cao nhất của đèo Ô Quy Hồ- một trong 4 tứ đại đỉnh đèo vùng Tây Bắc, sau đèo Khau Phạ (Yên Bái), đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) và đèo Pha Đin ( Điện Biên). Sau khi được khám phá Thác Bạc, một thắng cảnh thu hút nhiều du khách thuộc xã San Sả Hồ, thác Tình yêu tựa một bồn tắm thiên nhiên theo truyền thuyết là nơi các nàng tiên chọn làm bãi tắm mát mải mê chơi đùa đến nỗi khi mặt trời xuống núi mới hớt hải bay về trời; ghé thăm những địa điểm vườn hoa Mông, homestay Cối xay gió,  rồi mới lên đỉnh để phóng tầm mắt bao quát toàn bộ thung lũng rộng mênh mông, núi non trùng điệp, những thửa ruộng bậc thang, những cánh đồng hoa hồng trải đều trên các sườn núi. Điểm nhấn chính là những con đường uốn lượn quanh co khiến ai cũng mê mải lưu lại khoảnh khắc. Bạn phượt đi cùng tiếc nuối: “Gíá đi vào mùa đông, gặp may khách còn có cơ hội được ngắm tuyết trắng đọng trên từng tán cây, thảm cỏ, cảnh tượng hết sức tuyệt vời.  Đây cũng chính là mùa đi trecking của những người đam mê du lịch khám phá để “săn mây”.
          Sa Pa còn là vùng đất của những lễ hội đậm chất truyền thống khiến du khách không chỉ được hòa mình trong không gian vui nhộn, trực tiếp tham gia các trò chơi để khám phá những nét văn hóa đặc sắc ở vùng quê này. Đó là lễ Tết nhảy- lễ hội quan trọng của người Dao đỏ Tả Van. 14 chàng trai thể hiện 14 điệu nhảy dẫn đường mang tính hình tượng cao, độc đáo, diễn tả cảnh các thiên thần, tổ tiên về hạ giới dự tết với con cháu. Trong tết nhảy người Dao đỏ còn cất lên những điệu hát ngợi ca công lao của các đấng tổ tiên, sự tích dòng họ, các sinh hoạt cấy trồng, săn bắn, dệt vải… Lễ hội Nào Sồng, hội Gầu Tào của người Mông, Lễ hội Nào Cống, Lễ hội Roóng Pọoc của người Giáy, Lễ hội Hoa chuối, Tết đón hồn lúa mới của người Xa Phó, đều nhằm mục đích cầu mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, dân tình mạnh khỏe. Nhiều năm nay sức lan tỏa của các lễ hội đã trở thành lễ hội chung của cả cộng đồng cùng tham dự. Trong sương sớm giăng mờ, từng đoàn người tíu tít nói cười trong mây kéo về dự hội, phần lễ là màn cúng thần linh cầu cho người yên, vật thịnh, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, uống nước nhớ nguồn. Sau lễ cúng một vị chức sắc trong vùng lên đọc quy ước chung bao gồm các vấn đề ứng xử xã hội như bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn nước, cấm thả rông gia súc. Quy ước còn đề cập đến việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống trộm cắp, bảo vệ mùa màng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để mọi người có trách nhiệm tuân thủ. Phần hội diễn ra trong tiếng hát giao duyên của các đôi trai gái cùng các trò chơi mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số như: Tung còn, đẩy gậy, kéo co, bịt mắt bắt dê, leo cột mỡ, đi cầu thăng bằng. Nhưng nổi bật hơn cả là vòng xòe thu hút hầu hết số người đến dự lễ hội tham gia. Khi tiếng khèn, trống cất lên các cô gái Tày trong sắc phục màu chàm uyển chuyển trong điệu xòe duyên dáng lần lượt mời mọi người tham dự, vòng xòe cứ rộng mãi, rộng mãi trong tiếng khèn, tiếng trống dập dìu, khoan nhặt.
          Những năm gần đây Sa Pa còn có thêm nhiều lễ hội hút khách du lịch. Đó là lễ hội hoa Đỗ quyên được tổ chức trong không gian văn hóa Tây Bắc từ 31/3 – 9/4 tại khu du lịch FasipanLegend. Lễ hội tôn vinh vẻ đẹp loài hoa đặc trưng của núi rừng Hoàng Liên Sơn; hội xuân mở cổng trời mang ý nghĩa của ngày hội thiêng mời gọi các bước chân phật tử đến với quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan để được chắp tay trước tượng đồng Quan thế âm Bồ Tát cao 9 mét; chiêm ngưỡng bức Đại tượng phật A Di Đà cao 21,5 mét. Rồi được thưởng ngoạn nhiều công trình Phật giáo tiêu biểu như bảo tháp 11 tầng bằng đá xanh nguyên khối nằm trên trục chính của Kim sơn bảo thắng tự; gác Đại hồng chung; lầu chuông tám mái; Bích vân thiền tự; Vọng linh cao đài; Miếu sơn thần; 18 bức tượng La Hán bằng đồng dọc trục đường La Hán ẩn hiện giữa bạt ngàn Đỗ quyên. Tưng bừng với giải đua “Vó ngựa trên mây”, một giải đua vô cùng hấp dẫn, góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách đến Sun World Fansipan Legend.
            Chợ đêm Sa Pa là sản phẩm du lịch phục vụ du khách, tạo điều kiện cho người dân bản địa có cơ hội giao thương. Chợ hoạt động vào buổi tối tất cả các ngày trong tuần. Riêng tối thứ bẩy thêm loại hình sinh hoạt văn hóa độc đáo của các dân tộc trên địa bàn mà du khách quen gọi chợ tình với tiếng sáo, kèn lá, đàn môi dập dìu tha thiết mời gọi cùng những điệu xòe chao nghiêng thể hiện tình yêu đôi lứa. Một trong những trải nghiệm không thể bỏ qua khách nhất định phải thử đó là tắm lá thuốc của người Dao đỏ Tả Phìn. Sau một ngày leo núi mệt nhọc, khách sẽ được tận hưởng cảm giác khoan khoái khi thư giãn trong bồn tắm gỗ đầy ắp nước nóng pha lá thuốc tỏa mùi hương ngất ngây thật không còn gì bằng. Tắm thuốc có tác dụng thư dãn gân cốt, xua tan mệt mỏi, thải độc cơ thể, lưu thông khí huyết…
          Lưu luyến chia tay thị xã trong mây bởi bằng ấy điểm đến đã ngốn hết mấy ngày nghỉ cuối tuần mà còn bao nhiêu điều chưa được khám phá. Hẹn gặp lại nơi này với lời mời gọi da diết trong âm hưởng ca khúc “Sa Pa nơi gặp gỡ đất trời” của nhạc sỹ Phùng Chiến
Bốn mùa hoa trái và mùa con trai hát gọi con gái
Vấn vương bao người, ai về cùng Sa Pa
Sa Pa, ơi Sa Pa, ơi Sa Pa!
                                       đắm say bao tình, ai về cùng Sa Pa.
 
 
                                                                             QUANG CHÍNH

tin tức liên quan