Chuyện của ngư dân từ cõi chết trở về

Ngày đăng: 07:51 10/11/2020 Lượt xem: 252

                       Chuyện của ngư dân từ cõi chết trở về


                                                Nguồn: Báo Điện tử Thời Mới

“Sóng quá lớn, tàu chạy không nổi, phải thả neo dù (neo nước bằng vải dù lớn), nhưng gió bão vẫn hất con tàu lên cao, rồi dội xuống, trời mưa mù mịt không thể biết được phương hướng nào cho tàu chạy nữa. Cầm cự được một thời gian ngắn, dây neo dù đứt, mọi người ai cũng nghĩ mình sẽ chết" - Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định hãi hùng kể lại cho tôi nghe chuyện tàu đánh cá đang “mắc” trong vùng nguy hiểm cơn bão số 9, rồi sau đó đã được tàu Kiểm ngư lai dắt về cảng Cam Ranh an toàn, ngày 31-10.

 
Ông Hồ Lồng (giữa) và con trai Hồ Minh Thường cùng đi bạn trên tàu BĐ 98658 TS bất ngờ gặp cậu con trai Hồ Văn Thi (chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) tại cảng Cam Ranh. Ảnh: Hải Luận

12 giờ “chịu trận” cuồng phong

Chiều ngày 27-10, ông Toàn điều khiển tàu BĐ 98658 TS chạy đi tránh bão, nghe thuyền trưởng Nguyễn Văn Minh (ở phường Hoài Thanh, Hoài Nhơn) cầu cứu: "Tàu anh phá nước sắp chìm rồi, chú chạy nhanh tới cứu tụi anh". Ông Toàn tăng tốc cho tàu chạy, đến nơi, chỉ thấy mênh mông biển cả, sóng gió dữ dội, tàu ông Minh và 12 lao động đã mất tích. Chiếc tàu 800 mã lực do ông Toàn điều khiển không vượt qua được những con sóng lớn, nghiêng ngả, phải thả neo dù và các loại dây lưới, phao,... xuống biển ở hai bên mạn tàu, làm giảm sức đánh phá của sóng biển.

“Sóng biển cứ phủ lên cả tàu, tôi hét lên với anh em là phải cố giữ cho con tàu sống, nghĩa là tàu phải nổ máy và phải nổi, bởi tàu sống thì người mới sống. 14 người chia nhau, người bơm tát nước, người cưa chặt cây để đóng chần giữ vững sườn tàu, người tìm vật dụng trám lỗ thủng nước chảy vào tàu. Ai cũng cố gắng bằng năm, bằng bảy sức mình để hy vọng được sống. Suốt 12 giờ liền “chịu trận” cuồng phong, đến khoảng 3 giờ sáng ngày 28-10 thì sóng gió giảm bớt, anh em ôm nhau vừa khóc, vừa mừng vì biết là đã qua cơn hiểm nguy nhất" - Thuyền trưởng Toàn tường thuật chi tiết lại câu chuyện.

Tàu của ông Toàn rời cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn, Bình Định) ngày 19-10, ra khơi đánh bắt được mấy ngày phải lo chạy tránh cơn bão số 8. Thuyền trưởng Toàn nhớ lại: “Tàu tui mới đánh bắt được khoảng 8 tấn cá, chưa đủ tổn (chi phí) nên phải ráng bám trụ lại sau bão, đánh bắt kiếm thêm cho đủ tổn, rồi quay tàu về bờ. Ai ngờ lại gặp thêm bão số 9 rất mạnh, tàu tui và tàu anh Minh cùng chạy tránh về hướng Tây Nam để thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, không ngờ cơn bão này quá mạnh, quá nhanh, phạm vi ảnh hưởng quá rộng".

Bằng mọi giá phải cứu được ngư dân

“0 giờ ngày 28-10, chúng tôi nhận được lệnh đưa tàu ra khơi để cứu mấy chiếc tàu đánh cá của tỉnh Bình Định bị chìm khi đang chạy tránh bão số 9. Thời điểm đó, tâm bão cách bờ biển Quảng Nam-Bình Định khoảng 100 hải lý, phạm vi ảnh hưởng của bão rộng đến Khánh Hòa. Trên đường tàu chạy gặp những con sóng cao 3-5m, chỉ cần đánh lái nghiêng một chút sẽ có nguy cơ lật tàu. Qua hệ thống thông tin liên lạc, tàu của tui đã bắt được liên lạc với thuyền trưởng tàu cá đánh BĐ 98658 TS, họ cho toạ độ tàu đang trôi, nên tàu Kiểm ngư mới tiếp cận được tàu cá này” - Thuyền trưởng Đặng Thành Sự, tàu Kiểm ngư KN 467 (Chi đội số 4) thông tin thêm.

Biển sóng cấp 8, khiến hành trình ứng cứu của tàu KN 467 kéo dài, thay vì dự kiến đi khoảng 140 hải lý, họ phải vòng tránh sóng biển nhiều nên phải chạy xa hơn, đến hơn 0 giờ ngày 29-10 mới tiếp cận được tàu cá BĐ 98658 TS. Trong đêm tối, giữa sóng to, gió lớn, lực lượng tàu kiểm ngư và tàu cá đã phối hợp nhau cột chằng dây giữa 2 tàu để giữ không cho tàu cá bị đánh trôi.

Gần sáng ngày 29-10, khi sóng gió giảm bớt, các thuyền viên của tàu KN 467 nhanh chóng lên chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần các ngư dân, sau đó, hỗ trợ kéo tàu cá đang bị hư hỏng về bờ. Thuyền trưởng Sự tâm sự: “Tàu KN 467 đã chuyển lương thực, thực phẩm, nước uống cho anh em dưới tàu đánh cá. Có mấy con gà mang theo, chúng tôi gửi luôn cho bên ấy. Bà con cũng gửi lại anh em tàu kiểm ngư những con cá ngon nhất mà mình bắt được”.

Theo thuyền trưởng Sự, có 3 ngư dân của tàu BĐ 98658 TS lên tàu Kiểm ngư đang ở lại ngoài biển khơi để hỗ trợ thông tin cho 5 chiếc tàu Kiểm ngư đang tìm kiếm số ngư dân đang mất tích.

Cha con gặp nhau trong nước mắt

Trong hành trình này, có một hình ảnh bất ngờ nhất, đó là ông Hồ Lồng, thuyền viên trên tàu đánh cá BĐ 98658 TS, sau khi được tàu Kiểm ngư KN 467 cứu sống, khi vào Đồn Biên phòng Cam Ranh, BĐBP Khánh Hoà làm thủ tục bàn giao cho chính quyền tỉnh Bình Định, đã bất ngờ gặp con trai Hồ Văn Thi (chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân). Cả hai cha con ôm nhau khóc nức nở, ông Lồng mếu máo nói: Lâu rồi, tôi chưa gặp được con, hôm trước con có nghỉ phép về thăm nhà, lúc đó, tôi đã đi biển. Bây giờ, từ cõi chết trở về lại gặp con ở đây, tôi cứ tưởng mình đang nằm mơ. Mấy chục năm đi biển, tôi cũng gặp nhiều cơn bão, nhưng chưa bao giờ thấy cơn bão nào mạnh, kéo dài, lâm vào cảnh sinh tử thế này”.

( C. H sưu tầm )

tin tức liên quan