Dấu hiệu đảng Cộng hòa "quay lưng" với ông Trump

Ngày đăng: 03:12 13/11/2020 Lượt xem: 233

Dấu hiệu đảng Cộng hòa "quay lưng" với ông Trump

 Đăng Nguyễn - CNN Thứ sáu, ngày 13/11/2020 14:40 PM (GMT+7)
 
Bắt đầu có những rạn nứt trong nội bộ đảng Cộng hòa, về việc có tiếp tục ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.
 
 
 

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng ông Trump sẽ phải nhận thua nếu vẫn không thể đảo ngược kết quả bầu cử.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng cho rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden cần được nhận thông tin tình báo hàng ngày. Số khác kêu gọi bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực và có một nhóm các nghị sĩ nhận thấy ông Trump còn rất ít cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử, theo CNN.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn sẵn sàng cho ông Trump cơ hội tại tòa. Nhưng họ đều nhận thấy ông Trump đang thua ở các bang chiến trường và cơ hội lật ngược là rất nhỏ.

Một số đã thể hiện rõ quan điểm, rằng ông Trump cần nhận thua ngay khi có bằng chứng rằng những nỗ lực kiện cáo tại tòa đã thất bại.

Một số sẵn sàng gọi ông Biden là “Tổng thống đắc cử”. Hiện mới chỉ có số ít nghị sĩ đảng Cộng hòa công nhận điều này.

“Chắc chắn”, Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito nói, khi được hỏi rằng ông có cân nhắc coi ông Biden là “Tổng thống đắc cử” hay không.

Capito nói bà hi vọng các cuộc kiện tụng sẽ sớm có kết quả. “Quả là một khó khăn với Tổng thống Trump”, bà nói.

Một nguồn tin trong đảng Cộng hòa nói trên CNN rằng, các nghị sĩ muốn đặt thời hạn chót tuyên bố kết quả bầu cử chính thức. Đó là bang Arizona vào ngày 30.11, bang Georgia vào ngày 20.11. Đây là hai bang có thống đốc là đảng viên Cộng hòa.

Nếu ông Trump không thể thắng ở hai bang này, gần như không ai sẽ còn tin vào cơ hội của Tổng thống.

“Tôi nghĩ đó là một con đường hẹp”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Barrasso nói về cơ hội của ông Trump.

Ông Trump hiện thua ông Biden tới hàng chục ngàn phiếu bầu ở bang Pennsylvania, Wisconsin và Nevada. Khoảng cách ở bang Michigan thậm chí còn lên tới 150.000 phiếu. Chỉ có khoảng cách ở bang Arizona và Georgia là dưới 14.000 phiếu bầu.

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng, quyết định của tòa sẽ có sức nặng trong việc ông Trump nên nhận thua hay không. Nghị sĩ Kevin Cramer muốn ông Trump tác động đến Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) để cơ quan này xác nhận ông Biden đắc cử và bất đầu quá trình chuyển giao quyền lực.

“Tôi nghĩ chúng ta vẫn vừa có thể làm điều đó, vừa theo đuổi các vụ kiện tại tòa”, Cramer nói trên CNN. “Tôi nghĩ ông Trump có thể chứng minh có gian lận ở các bang, chỉ là không đủ để đảo ngược kết quả”.

“Các bang đến một lúc nào đó sẽ phải nói rằng cuộc bầu cử đã chấm dứt”, Thượng nghị sĩ John Thune nói. “Thời điểm đó khác biệt ở các bang nhưng vài tuần tới mọi chuyện sẽ rõ ràng”.

Bang Michigan và Pennsylvania sẽ tuyên bố kết quả bầu cử chính thức vào ngày 23.11. Đối với bang Wisconsin là ngày 1.12. Đến ngày 14.12, các đại cử tri của các bang sẽ chính thức phải bỏ phiếu bầu tổng thống.

Ngày 6.1.2021, Quốc hội Mỹ sẽ nhóm họp để giải quyết những vấn đề khúc mắc cuối cùng. Phó Tổng thống Mike Pence với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, sẽ tuyên bố người chiến thắng.

Tổng thống Mỹ đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2021.


tin tức liên quan