Điều ít biết về chiếc Boeing 737 bí ẩn nhất thế giới của quân đội Mỹ
Điều ít biết về chiếc Boeing 737 bí ẩn nhất thế giới của quân đội Mỹ
Nguồn: Báo Điện tử Dân Trí
Một máy bay Boeing 737 cải biên của quân đội Mỹ được mệnh danh là một trong những "chim sắt" bí ẩn nhất thế giới do nó hiếm khi xuất hiện công khai và chỉ di chuyển giữa các căn cứ tuyệt mật của Mỹ
.
Theo The Drive, nếu nhắc tới những máy bay quân sự bí ẩn hàng đầu thế giới, chiếc Boeing NT-43A, được biết đến với tên gọi "RAT 55", là một ví dụ điển hình.
"Chim sắt" đã gần 50 tuổi này không ở một nơi cố định, mà thường xuất hiện hoặc ở Vùng 51 hoặc bãi thử Tonopah ở bang Nevada. Đây được xem là những căn cứ quân sự tối mật nhất của quân đội Mỹ và cũng là những nơi bí ẩn nhất thế giới.
Theo The Drive, RAT-55 là một máy bay Boeing 737 có diện mạo kỳ lạ nhất và bí mật nhất trên thế giới. Nó cũng là phiên bản cải biên "độc nhất vô nhị" của dòng máy bay Boeing được sản xuất nhiều nhất trên thế giới. RAT-55 hiếm khi xuất hiện và có rất ít hình ảnh về "chim sắt" này được công bố do chỉ di chuyển ở những khu vực quân sự tuyệt mật.
Khoảng 20 năm trước, Mỹ đã quyết định cải biên chiếc máy bay huấn luyện dẫn đường T-43A thành phiên bản NT-43A - máy bay phục vụ các thử nghiệm tín hiệu mặt đất và hồng ngoại lên máy bay tàng hình. T-43A trước đó được phát triển dựa trên Boeing 737.
NT-43A được sử dụng như một trong những "chốt chặn cuối cùng" nhằm giúp quân đội Mỹ xác định xem các công nghệ tàng hình, hấp thụ nhiệt, lớp phủ hấp thụ sóng radar mới trên các máy bay hoạt động hiệu quả hay không.
NT-43A sẽ giúp quân đội Mỹ đánh giá những đặc điểm trên trong điều kiện bay thực tế, sử dụng hệ thống radar mạnh mẽ và thiết bị phát hiện năng lượng hồng ngoại.
NT-43A sở hữu 2 radar lớn có thể cung cấp hình ảnh chi tiết của máy bay mục tiêu, cũng như thu thập các thông tin và dữ liệu có liên quan.
Ngoài việc xem xét năng lực tàng hình của máy bay thử nghiệm, NT-43A còn thu thập dữ liệu để nhằm hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của một máy bay tàng hình. Ví dụ, một máy bay có thể phản xạ tín hiệu radar ở mức độ thấp ở mặt trước, nhưng lại cao đáng kể ở 2 bên. NT-43A có thể thực hiện điều này nhờ hệ thống radar và hồng ngoại cho phép nó thu thập dữ liệu từ mọi góc độ.
Các dữ liệu trên là cần thiết để các bên vận hành có thể vạch ra kế hoạch tác chiến cho máy bay tàng hình cụ thể trong từng trường hợp, như đưa máy bay tới đâu thì không bị phát hiện, hay lập ra các tuyến đường xung quanh hệ thống phòng thủ đối phương để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.
( C. H sưu tầm)