Đề nghị phong liệt sĩ cho cán bộ y tế tử vong khi chống dịch

Ngày đăng: 04:25 14/08/2021 Lượt xem: 308

Đề nghị phong liệt sĩ cho cán bộ y tế tử vong khi chống dịch

Công đoàn Y tế đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất Chính phủ, Nhà nước ban hành chính sách phong tặng liệt sĩ với cán bộ y tế tử vong khi chống dịch.

Sáng 14/8, bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, cho biết cơ quan này đã gửi hai tờ trình tới Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xin chủ trương hỗ trợ lực lượng y tế tham gia chống dịch. Đề xuất trên áp dụng với cán bộ y tế và gia đình được hưởng chế độ liên quan, trong bối cảnh dịch phức tạp, biến chủng siêu lây nhiễm.

Sinh viên Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại TP Thủ Đức, tháng 7/2021. Ảnh: Hữu Khoa

Sinh viên Đại học kỹ thuật Y tế Hải Dương hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại TP Thủ Đức, tháng 7/2021. Ảnh: Hữu Khoa

Theo bà Bình, nguy cơ cán bộ y tế tử vong khi điều trị hoặc tiêm chủng là không tránh khỏi, vì thế rất cần có chính sách dự phòng càng sớm càng tốt, không để khi việc đã rồi mới đề xuất chính sách.

Thống kê của ngành y tế, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước có hơn 2.300 nhân viên y tế mắc Covid-19. Trong đợt dịch này, hơn 10.000 cán bộ y tế các nơi đang chi viện cho TP HCM và các tỉnh phía Nam. Nhiều người hoàn cảnh, xa gia đình, nhưng đã rất nỗ lực, tận tâm để điều trị các ca nhiễm, đặc biệt là làm việc trong bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Công đoàn Y tế cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm quy định mức chi với đoàn viên y tế tử vong khi làm nhiệm vụ chống dịch; cho phép chi trực tiếp 2 triệu đồng/người mỗi đợt công tác cho cán bộ y tế là đoàn viên công đoàn chi viện 19 tỉnh phía Nam chống dịch; cho phép tiếp tục mua 10.000 thẻ bảo hiểm an toàn từ nguồn xã hội hóa và tài chính công đoàn, cho phép thanh toán ngay cho cán bộ y tế gặp rủi ro khi đang làm nhiệm vụ. Đoàn viên y tế nhận thẻ này được thanh toán tối đa 50 triệu đồng mỗi người.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hôm 11/8 quyết định hỗ trợ một triệu đồng mỗi người để cải thiện bữa ăn cho lực lượng y tế đang chống dịch ở 19 tỉnh thành phía Nam. Người hưởng là cán bộ y tế, điều dưỡng, sinh viên, học viên trường y... các nơi chi viện lẫn y tế địa phương.

Hồng Chiêu

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.


tin tức liên quan