Gần nửa tiếng kêu oan tại tòa của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ngày đăng: 02:51 10/12/2021 Lượt xem: 211
Gần nửa tiếng kêu oan tại tòa của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

                                                            Nguồn: Báo Điện tử Dân Việt

Sáng nay (10/12), ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã nói ông bị oan trong phiên xử vụ Redoxy 3C. Ông Chung dành gần nửa tiếng để nói về các điểm mà ông cho rằng bị quy kết không đúng.
 

Ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại khoản 3, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đứng trước bục khai báo, ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc cơ quan điều tra khởi tố tội danh nêu trên với ông là bị oan. Ông Chung dành tới gần nửa tiếng để trình bày về các nội dung mà ông cho rằng mình bị oan.

 
Nửa tiếng kêu oan tại tòa của ông Nguyễn Đức Chung - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói bị oan. Ảnh: PH
 

Ông Chung cho biết, sau khi nhận cáo trạng, ông đã gửi đơn khiếu nại và kiến nghị tới cơ quan chức năng, trong đó có 15 nội dung cáo buộc bản thân ông là không đúng, thậm chí là trái pháp luật.

Đáng chú ý, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng Công ty Arktic là công ty mà ông hiểu ban đầu là do con trai ông (Nguyễn Đức Hạnh) và ông Đào Xuân Tấn làm.

"Tôi không muốn cho cháu làm và yêu cầu sang Úc học. Sau đó, cháu nói anh Nguyễn Trường Giang (Tổng giám đốc Công ty Arktic - PV) lấy lại và thời gian lấy lại, cháu đang ở Úc học. Đến tháng 7/2016 thì cháu về. Hoàn toàn tôi không tham gia điều hành, góp tiền bất cứ thứ gì và bàn bạc với anh Giang bất cứ thứ gì. 

 
Nửa tiếng kêu oan tại tòa của ông Nguyễn Đức Chung - Ảnh 2.

Cựu Chủ tịch Hà Nội nói chưa bao giờ bàn bạc, tính toán đến tiền Nhà nước. Ảnh: PH

Tôi khẳng định với HĐXX, nếu tôi biết, Công ty Arktic của con tôi ngay từ đầu chắc chắn Nguyễn Trường Giang không bao giờ bước chân vào được nhà tôi, chắc chắn không bao giờ có chuyện làm bất cứ thứ gì. Bởi cuộc đời tôi chưa bao giờ bàn bạc với ai, làm cái gì để tính toán đến đồng tiền của Nhà nước cả" - ông Chung nói trước tòa.

Tài liệu truy tố thể hiện, Giang có mối quan hệ thân thiết với cá nhân và gia đình cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, biết Công ty Arktic là công ty gia đình của ông Chung.

Giang còn nhập khẩu, nhận chế phẩm Redoxy 3C chưa có giấy chứng nhận lưu hành tự do đồng thời cùng với bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa - vợ ông Chung thực hiện mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để thực hiện, đối phó, che giấu hành vi phạm tội của bản thân và bị cáo Nguyễn Đức Chung.Giang bị cáo buộc tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Chung, tham gia đoàn công tác của TP.Hà Nội tại nước ngoài, phục vụ đoàn của Watch Water với tư cách như là cán bộ của UBND TP.Hà Nội để tiếp cận, hợp thức hóa việc phân phối độc quyền với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty Arktic.

Giang nộp bù số tiền 2 tỷ đồng vốn điều lệ cho gia đình ông Chung, thu lại số tiền nộp bù khi Công ty Arktic kinh doanh đạt lợi nhuận; nhận số tiền tạm ứng 4,6 tỷ đồng do gia đình Võ Tiến Hùng - cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội chuyển khi chưa ký hợp đồng bán chế phẩm cho Công ty Thoát nước.

Bên cạnh đó, Giang còn nhập mua chế phẩm Redoxy 3C và bán lại cho Công ty Thoát nước để thu lợi hơn 36,1 tỷ đồng; sử dụng tiền của Công ty Arktic tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan