Ngân hàng đủ sức can thiệp khi tỷ giá nổi sóng

Ngày đăng: 04:54 02/07/2018 Lượt xem: 612

Ngân hàng đủ lực can thiệp khi tỷ giá nổi sóng

Nửa đầu năm, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã mua ròng 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối lên 63,5 tỷ USD. 

Đề cập tới biến động trên thị trường ngoại hối gần đây, chiều 2/7, tại cuộc họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vẫn khẳng định mọi nhu cầu ngoại tệ trên thị trường đều được đáp ứng. Theo ông, diễn biến thị trường ngoại tệ nửa đầu năm diễn biến ổn định, tỷ giá ngoại hối tăng xấp xỉ 1% nhưng nằm trong dự báo từ trước.

Thống đốc cũng cho rằng, nguyên nhân tỷ giá nổi sóng là Mỹ tăng lãi suất, tăng giá đồng USD trên thị trường quốc tế, cùng với diễn biến xuất nhập khẩu trong nước 6 tháng qua... 

"Do nắm bắt tình hình nên Ngân hàng Nhà nước đã chủ động, có phương án điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp khi cung cầu ngoại tệ có vấn đề. Trong điều kiện thị trường hiện nay chúng tôi hoàn toàn có công cụ, phương án cần thiết điều chỉnh để can thiệp kịp thời, không gây tâm lý xáo trộn trên thị trường; gây tác động lên lạm phát", Thống đốc Hưng khẳng định.

Giá thu đổi ngoại tệ trong hệ thống các ngân hàng vượt mức 23.000 đồng một USD. 

Giá thu đổi ngoại tệ trong hệ thống các ngân hàng vượt mức 23.000 đồng một USD. 

Ghi nhận ngày 2/7, tỷ giá tại các ngân hàng đồng loạt tăng, chênh lệch chiều mua - bán khoảng 70 đồng một USD. Đơn cử, Vietcombank niêm yết tỷ giá mua vào 22.980 đồng và bán ra 23.050 đồng một USD.

Tại thị trường tự do, giá đồng bạc xanh đã vượt 23.000 đồng. Mỗi USD tại các điểm thu đổi phổ biến 23.080 - 23.110 đồng một USD. 

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đã mua ròng thêm 11 tỷ USD trong nửa đầu năm 2018, đưa dự trữ ngoại hối lên khoảng 63,5 tỷ USD, mức cao nhất trong nhiều năm qua. So với dữ liệu được công bố cách đây một tháng, dự trữ ngoại hối quốc gia đã tăng khoảng 0,5 tỷ USD. 

Nguyễn Hoài

tin tức liên quan