Bộ Giao thông Vận tải bị yêu cầu kiểm điểm

Ngày đăng: 09:41 10/01/2020 Lượt xem: 385

Bộ Giao thông Vận tải bị yêu cầu kiểm điểm

Bộ Giao thông Vận tải bị yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động. 

Ngày 9/1, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp thường trực Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. 

Thông báo nêu, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư hệ thống thu phí tự động, đạt kết quả bước đầu với các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên. Tuy nhiên, "việc triển khai hệ thống thu phí tự động hết sức chậm trễ, có sự lúng túng, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra".

Phương tiện đi làn riêng thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Anh Duy.

Phương tiện đi làn riêng thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Anh Duy.

Các dự án thu phí tự động giai đoạn 1 và giai đoạn 2 còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng chưa được Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân. Phương án triển khai thu phí các dự án BOT thuộc địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai trên thực tế, thông báo nêu. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, "trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông Vận tải và cá nhân Bộ trưởng".

Nhắc lại việc triển khai hệ thống thu phí tự động là nhiệm vụ bắt buộc và cấp bách, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để lãng phí đầu tư; báo cáo trước tháng 3/2020. 

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ áp dụng công nghệ RFID để nhận diện phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh được dán lên kính hoặc đèn xe. Từ đó, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe. Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, Internet banking...

Theo kế hoạch, 44 trạm BOT trên cả nước đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31/12/2019 và một thẻ có thể đi qua tất cả trạm. Những xe mua vé tháng, vé quý đều phải dán thẻ thu phí không dừng.

Thời gian tới, các xe không dán thẻ đi vào làn thu phí tự động sẽ bị xử phạt theo Điều 5, Nghị định 46 với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng (người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định).

Viết Tuân

tin tức liên quan