Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay lẫn trong bê tông

Ngày đăng: 08:57 29/08/2020 Lượt xem: 1.212

Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay lẫn trong bê tông

 Hoàng Trình Thứ bảy, ngày 29/08/2020 07:23 AM (GMT+7)
 
Sau vài trận mưa lớn, người dân phát hiện trên tuyến đường trục chính ở xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đang thi công có nhiều cục đất lớn lẫn vào với lớp bê tông của mặt đường, có những cục to bằng cả nắm tay.
 
 
Đầu năm 2019, tuyến đường trung tâm xã đảo Bản Sen (đoạn từ cảng Hòn Hai đến thôn bản Sen) và bến cập tàu xã Bản Sen được triển khai cải tạo, nâng cấp. Từ khi công trình được khởi công, bà con ở xã đảo Bản Sen vô cùng vui mừng.

Thế nhưng niềm vui chưa được bao lâu, chỉ sau vài trận mưa, người dân phát hiện trên mặt con đường mới cải tạo, nâng cấp có nhiều cục đất to như nắm tay lẫn vào với bê tông. 

Nhiều người tò mò, dùng cành cây chọc xuống để kiểm tra, bất ngờ phát hiện phía dưới toàn là đất đỏ. Dọc đoạn đường bê tông dài gần chục kilomet, người dân phát hiện hàng trăm cục đất lẫn vào bê tông.

Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay trong bê tông - Ảnh 1.

Người dân xã đảo Bản Sen phát hiện hàng trăm vị trí mặt đường bê tông lẫn những cục đất to bên trong, dùng que tre nhỏ cũng khoét ra được.

Anh Lý Văn D (xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, người dân phát hiện ra sự việc từ đầu tháng 8/2020. Có những cục đất to bằng chén uống trà, có những cục đất to như nắm tay người lớn, lẫn vào trong lớp bê tông của mặt đường.

"Ban đầu, chúng tôi nghĩ là công nhân họ làm đường quá mỏng. Nhưng khi kiểm tra, chúng tôi thấy đường bê tông làm rất rộng và dày, tôi nghĩ phải lên đến 25cm. Có thể là do thi công ẩu, khi trộn bê tông đã để đất đá xung quanh rơi vào. Nhưng chúng tôi vẫn thắc mắc tại sao lại có nhiều đất lẫn vào bê tông như vậy?

Sau khi chúng tôi phản ánh, đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An đã chỉ đạo công nhân khoét các cục đất đó lên và vá bê tông vào. Công nhân họ làm rất vội vã cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên số lượng rất lớn. Sau khi công nhân vá xong, chúng tôi vẫn đào lên được ở nhiều vị trí như vậy", anh D nói.

Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay trong bê tông - Ảnh 3.

Dọc tuyến đường trung tâm xã Bản Sen chằng chịt những vết vá bê tông như thế này.

Ngoài ra, một số người dân sống ở gần bến cập tàu xã Bản Sen đang thi công cũng phàn nàn về tiến độ dự án.

Bà Vũ Thị L (thôn Nà Na, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, dự án khởi công từ đầu năm 2019, hứa hẹn là hết năm sẽ xong mà giờ kéo dài đến gần cuối năm 2020 vẫn nát bét thế này. Người dân đi lại rất vất vả, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì bùn lầy, trơn trượt...

"Đường trục chính của xã dài 12km thì cũng chỉ mới có khoảng hơn 7km là đổ xong bê tông. Đổ xong rồi thì lại nứt, còn phát hiện lòi cả đất ra nên mấy hôm nay công nhân lại phải đi vá víu. Chẳng biết đến khi nào mới xong", bà L phàn nàn.

Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay trong bê tông - Ảnh 4.

Công nhân Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An được chỉ đạo khoét các cục đất lẫn vào bê tông và vá trong đêm sau phản ánh của người dân.

Có mặt tại xã đảo Bản Sen ngày 21/8, PV Dân Việt thấy khu vực bến cập tàu Bản Sen đang được thi công dang dở. Tuyến đường trung tâm xã Bản Sen nối từ bến cập tàu về trung tâm xã cũng mới chỉ thi công được khoảng 2/3 khối lượng.

Đúng như người dân phản ánh, tại nhiều vị trí trên mặt đường vừa đổ bê tông có dấu vết vá víu, vết vá to bằng bàn tay. Theo hướng dẫn của người dân, PV dùng que tre để khoét thử một vị trí có màu nâu đỏ trên mặt đường, có kích thước gần bằng hạt gạo. 

Chỉ dùng lực nhẹ cũng làm lớp xi mặt bong ra, để lộ một cục đất đồi màu vàng đỏ, to bằng nửa cái chén uống nước, nằm lẫn vào phía dưới lớp bê tông đã đông cứng. Đi dọc cả tuyến đường, PV phát hiện có nhiều vị trí như vậy.

Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay trong bê tông - Ảnh 5.

Nhiều người dân Bản Sen phàn nàn về tiến độ thi công các công trình do Công ty Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An trúng thầu trên đảo.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Quang Học, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An (nhà thầu thi công dự án) xác nhận có sự việc trên và công ty đã chỉ đạo công nhân khắc phục. 

Theo ông Học, việc thi công tuyến đường trên đảo không có hạng mục trạm trộn bê tông nên công nhân phải trộn bê tông thủ công. Trong quá trình trộn, do không cẩn thận nên đất đá xung quanh rơi vào.

Ông Học cho biết thêm, do đất nhẹ nên khi đầm, đất sẽ nổi lên mặt bê tông. Anh em công nhân đã được chỉ đạo tìm hết những vị trí lẫn đất để vá lại, đảm bảo chất lượng công trình theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư.

Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay trong bê tông - Ảnh 5.

UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND xã Bản Sen kiểm tra hiện trường thi công dự án thi công đường trung tâm xã Bản Sen theo phản ánh của người dân.

Được biết, sau khi có phản ánh của người dân Bản Sen, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban quản lý dự án xây dựng, UBND xã Bản Sen kiểm tra hiện trường thi công dự án thi công đường trung tâm xã Bản Sen theo phản ánh của người dân.

Đối chiếu hồ sơ kinh tế kỹ thuật, chất lượng công trình theo quy định, báo cáo tham mưu UBND huyện chỉ đạo các nội dung tiếp theo. 

Yêu cầu Ban quản lý dự án xây dựng công trình tăng cường giám sát thi công dự án đảm bảo chất lượng công trình theo đúng quy định. Bố trí cán bộ giám sát thường xuyên có mặt tại hiện trường để giám sát và kịp thời xử lý các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi công dự án.

Yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phối hợp với Ban giám sát cộng đồng, thường xuyên giám sát việc thi công dự án. Có ý kiến phản ánh kịp thời khi phát hiện những nội dung chưa phù hợp trong quá trình thi công.

Quảng Ninh: Kỳ lạ, đường 77 tỷ, dân đào được hàng trăm cục đất to như nắm tay trong bê tông - Ảnh 6.

Tuyến đường bê tông trung tâm xã Bản Sen đang được thi công.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An là nhà thầu trúng rất nhiều gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Vân Đồn làm chủ đầu tư.

Năm 2018, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An liên tiếp tục trúng thầu sát giá ở gói thầu: Thi công xây lắp công trình, chi phí hạng mục chung, vận chuyển máy móc thiết bị thi công ra đảo, dự phòng, thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường trung tâm xã Bản Sen (đoạn từ Cảng Hòn Hai đến thôn bản Sen), huyện Vân Đồn. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất (77.659.534.000 đồng) trong số 5 gói thầu thuộc dự án trên. Theo QĐPD số 330/QĐ-DA ngày 14/11/2018, giá trúng thầu của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An ở gói này là 77.634.247.000 đồng.

Tiếp nữa, ngày 19/12/2018, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại An tiếp tục được lựa chọn là đơn vị trúng thầu ở gói thầu Thi công xây lắp công trình, chi phí hạng mục chung, dự phòng xây lắp thuộc dự án Nâng cấp, cải tạo bến cập tàu xã Bản Sen, huyện Vân Đồn. Giá trúng thầu là 41.109.737.000 đồng (giá gói thầu là 41.124.934.000 đồng).

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.


tin tức liên quan