Vụ ông Đinh La Thăng: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có liên quan thế nào?
Vụ ông Đinh La Thăng: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có liên quan thế nào?
Nguồn: Báo Điện tử Dân Việt
Trong kết luận điều tra vụ án ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đồng phạm, Cơ quan điều tra có nêu việc ông Nguyễn Văn Thể, lúc đó là Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký các văn bản chỉ đạo và chủ trì kết luận nhiều cuộc họp.
Như Dân Việt thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long, Công ty Licogi 13 và các đơn vị liên quan.
Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố 20 bị can, trong đó ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT được xác định là chủ mưu trong việc gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng liên quan đến Dự án cao tốc TP. HCM- Trung Lương.
Theo Cơ quan điều tra, xuyên suốt quá trình thực hiện Đề án chuyến giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương từ khi lập, hoàn thiện Đề án; Tổ chức bán đấu giá; Quản lý họp đồng bán quyền thu phí đã có các sai phạm của Bộ trưởng Bộ GTVT, Hội đồng bán đấu giá, Tổ thường trực giúp việc, Tổng Công ty Cửu Long để Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) trúng đấu giá, nhưng đó lại là Công ty kinh doanh thua lỗ, không đủ tư cách tham gia đấu giá.
Để Công ty Yên Khánh tiếp tục thu phí, dùng phần mềm trái phép can thiệp vào phần mềm thu phí iTOLL Plus của Bộ GTVT, chiếm đoạt tiền thu phí của Nhà nước. Trách nhiệm của các sai phạm trên thuộc về ông Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Chí Thành, nguyên quyền Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT)Sau khi trúng đấu giá, Công ty không có năng lực tài chính, vi phạm hợp đồng về thời hạn thanh toán tiền trúng đấu giá nhưng những người có trách nhiệm của cơ quan chức năng đã không chấm dứt trước hạn hợp đồng, kịp thời thu hồi quyền thu phí về cho Nhà nước.
Dương Tuấn Minh, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (viết tắt Tổng công ty Cửu Long); Dương Thị Trâm Anh, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long; Nguyễn Thu Trang, nguyên Phó phòng đầu tư và quản lý gói thầu (Tổng công ty Cửu Long); Lê Trung Cường, Chuyên viên Vụ Tài chính (Bộ GTVT).
Hành vi sai phạm của từng cá nhân tại từng giai đoạn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, không tách rời dẫn đến gây hậu quả thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 725 tỷ đồng.
Đáng chú ý, kết luận điều tra đã nêu: Việc ông Nguyễn Văn Thể (lúc đó là Thứ trưởng, từ năm 2017 là Bộ trưởng Bộ GTVT) ký các văn bản chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và chủ trì kết luận nhiều cuộc họp để chỉ đạo lập thủ tục phê duyệt dự án, ký văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị thực hiện phương án tài chính, ký Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chỉ định Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư, ký Quyết định phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BOT;
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng ký các Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hình thức BOT, phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển dự án, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư dự án, phê duyệt Hồ sơ yêu cầu chỉ định nhà đầu tư dự án, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án là thực hiện không đúng quy định của pháp luật, hợp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh đề xuất.
Đến ngày 09/8/2018, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng ký văn bản số 8740/BGTVT-ĐTCT báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận dừng thực hiện dự án và giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư từ nguồn vốn phù hợp. Ngày 12/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1446/TTg-CN ngày 22/10/2018 giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các Bộ, phối họp ƯBND TP.HCM rà soát để quyết định theo thẩm quyền việc dừng thực hiện đầu tư đảm bảo quy định và tính toán phương án đầu tư theo hình thức phù hợp.
( C. H sưu tầm)