Mất mạng vì vợ cũ

Ngày đăng: 08:29 13/03/2021 Lượt xem: 266

Mất mạng vì vợ cũ

MỸBen Oxley bị bắn chết trong lúc nằm ngủ cùng vợ nhưng người phụ nữ này lại không hay biết gì.

Sớm 21/2/2008, Melissa quay số 911 từ nhà riêng tại thành phố Minden, bang Nevada để báo chồng bị bắn chết. Khi cảnh sát tới nơi, Melissa mặc quần áo dính máu.

Melissa kể sực tỉnh bởi tiếng "đoàng" rất lớn. Thay vì lập tức đánh thức người chồng nằm kế bên, bà chạy vội xuống tầng để kiểm tra cửa trước, sau đó trở lại phòng để lay gọi ông này nhưng không thấy phản ứng. Bà bật đèn lên thì phát hiện chồng đã chết, đầu chảy máu.

Chồng của Melissa là Ben Oxley, 36 tuổi. Ben và Melissa kết hôn được hai năm song chưa có con. Sống cùng hai vợ chồng là con gái 6 tuổi của Ben từ cuộc hôn nhân trước và em trai tuổi vị thành niên của Melissa tên Craig.

Melissa Oxley (trái) và Ben Oxley. Ảnh: Oxygen.
 

Melissa Oxley (trái) và Ben Oxley. Ảnh: Oxygen.

Căn nhà không có dấu vết bị dùng vũ lực đột nhập. Phòng ngủ của Craig có đạn hoa cải, trong garage cũng có vũ khí. Từ hiện trường, cảnh sát mau chóng đặt ra nhiều dấu hỏi như tại sao Melissa có thể nói không nghe thấy tiếng gì khi nằm ngay bên cạnh chồng, cũng như tại sao Craig nói không nghe thấy gì tối hôm trước dù phòng của cậu ta nằm cạnh phòng ngủ của anh chị.

Melissa và em trai Craig gần như lập tức bị tình nghi có liên quan án mạng. Hai chị em chịu giám định dấu vết muội súng trên người để xác minh gần đây họ có bắn súng hay không. Kết quả giám định cho thấy cả hai người đều âm tính.

Con gái 6 tuổi của Ben cho biết nghe thấy tiếng kẹt cửa và trông thấy có người đi lại trong nhà nhưng không rõ đó là phụ nữ hay đàn ông.

Lúc này, Melissa nhắc đến Dawn, vợ cũ của Ben. Theo Melissa, một bạn trai cũ của Dawn có khả năng là nghi phạm vì có tiền án và từng tỏ thái độ không thích cách Ben đối xử với Dawn. Tuy nhiên, người này được loại khỏi diện tình nghi sau khi được xác định không có mặt trong thành phố tại thời điểm xảy ra vụ án.

Cảnh sát tiếp theo tìm gặp Dawn, vợ cũ của nạn nhân. Dawn và Ben từng có cuộc ly hôn đầy mâu thuẫn vào năm 2004. Sau khi kiện tụng, Dawn mất quyền nuôi con gái nhỏ và phải trả tiền cấp dưỡng cho Ben khoảng 200 USD mỗi tháng.

Với cảnh sát, Dawn nói đã cùng bạn trai hiện tại, James Matlean, ở nhà xem tivi và ngủ cả tối hôm ấy. Chứng cứ ngoại phạm của hai người này có vẻ khá chắc chắn.

Sự chú ý của cảnh sát trên hết vẫn hướng vào Melissa. Ba tháng sau vụ án mạng, điều tra viên phát hiện Melissa là người thụ hưởng trên hợp đồng nhân thọ trị giá 400.000 USD khi Ben chết. Cũng khoảng thời gian này, người quả phụ đã bắt đầu hẹn hò trở lại. Đây đều là dấu hiệu đáng báo động trong mắt điều tra viên.

Melissa bị cảnh sát bí mật theo dõi nhưng không có hành động gì thể hiện sự dính líu tới vụ án. Trái lại, chị không bao giờ hỏi han về hợp đồng bảo hiểm và dường như không mấy quan tâm tới món tiền gần nửa triệu USD. Dù ban đầu bị nghi ngờ, Melissa cuối cùng được loại khỏi diện tình nghi.

Rà soát lại lời khai của những người liên quan, cảnh sát phát hiện có vấn đề với chứng cứ ngoại phạm của Dawn và James. Camera an ninh tại một cửa hiệu tạp hóa đã ghi lại cảnh James ở đây vào tối hôm ấy, trái ngược với lời khai ở nhà cả tối xem tivi.

Điều tra viên lập tức gia tăng sức ép với Dawn và James. Trong 6 tháng, mỗi khi James có vi phạm pháp luật ít nghiêm trọng như trộm thuốc lá, cảnh sát lại dùng cơ hội ấy để chất vấn anh ta về cái chết của Ben. Tuy nhiên, James vẫn luôn phủ nhận mọi dính líu.

Ngược lại, Dawn đã bị khuất phục sau khi bị bắt giữ vì lái xe khi trong máu có nồng độ cồn vào tháng 11/2009. Sau hai tuần bị tạm giam, Dawn chủ động liên hệ điều tra viên.

Dawn thừa nhận trong lúc uống rượu vào tối 20/2/2008 đã thể hiện thái độ giận dữ đối với chồng cũ nhưng không bao giờ trực tiếp chỉ đạo James giết người. Dawn nói hoàn toàn không biết về vụ án mạng cho tới khi James quay về và nói rằng "chuyện ấy đã xong".

Vì chỉ có chứng cứ gián tiếp buộc tội Dawn, công tố viên đề xuất chị ta làm chứng chống lại James để được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự trong cái chết của Ben. Hai bên đạt thỏa thuận vào đầu năm 2010.

Hay tin Dawn ra làm chứng, James mới tiết lộ chính bạn gái đã vẽ bản đồ căn nhà và yêu cầu giết cả vợ chồng Melissa. Tuy nhiên, do quá sợ hãi, James đã không thể bóp cò khẩu súng hoa cải lần hai và phải bỏ chạy.

Cũng theo James, Dawn không những chỉ đạo mà còn đi cùng vào tối hôm ấy để định bắt cóc con gái về. "Tôi chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động của mình. Dawn cũng cần làm như vậy", James nói.

James Matlean (trái) và Dawn. Ảnh: Douglas County Sheriff’s Office.

James Matlean (trái) và Dawn. Ảnh: Douglas County Sheriff’s Office.

Con trai 16 tuổi của Dawn và người bạn có mặt vào tối 20/2/2008 cũng làm chứng rằng mẹ đã nói muốn Ben chết đi.

Sau khi thú tội, James thỏa thuận nhận tội Giết người cấp độ I vào tháng 3/2012 để tránh án tử hình. Hắn bị phạt tù chung thân không ân xá.

Tuy lời khai của James có nhiều tình tiết buộc tội Dawn, chị ta đã được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Dù vậy, Dawn vẫn bị bắt vào tháng 3/2011 vì để con gái 15 tuổi tham gia vào nhiều giao dịch ma túy. Dawn bị phạt 90 tháng tù và được trả tự do vào năm 2014.

Quốc Đạt (Theo AP, Tahoe Daily Tribune)

tin tức liên quan