Khép lại Trại viết 2019

Ngày đăng: 04:11 08/10/2019 Lượt xem: 1.919
    KHÉP LẠI TRẠI VIẾT 2019
     Sáng 7/10/2019, sau 7 ngày học tập và sáng tác, 36 trại viên Trại viết 2019 Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn đã tiến hành Lễ tổng kết.
    Trời Đồ Sơn dịu mát, gió cuối thu thổi mát rượi làm cho Lễ Tổng kết Trại viết càng thêm ấn tượng. Đúng 8 giờ các trại viên và đại biểu khách quý đã tề tịu đông đủ trong nhà hàng nơi vẫn dùng để tổ chức các sự kiện, các hội nghị của Trại hè Thanh Thiếu niên Việt Nam.
    Xuống dự Lễ Tổng kết có Thiếu tướng Võ Sở, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam; Thiếu tướng Anh hùng, Nhà thơ Hoàng Kiền, Phó Chủ tịch Hội TSVN, hội viên Hội VHNT Trường Sơn; Thiếu tướng nhà văn Hồ Sĩ Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Hội TSVN, Chủ tịch Hội Đường ống Xăng dầu Trường Sơn; Đại tá Nguyễn Gia Cam, Ủy viên Ban Thường vụ Hội TSVN, Trưởng Ban Tài chính Hội, Trưởng ban Trị sự Trang thông tin và Bản tin Trường Sơn, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trại viết 2019.
     Trên gương mặt của 36 trại viên đều ngời lên niềm vui vì họ đã có 7 ngày đêm đầy bổ ích, thú vị; họ đã có những giờ phút bên nhau ấm tình đồng đội, tràn ngập chất lính; họ đã có những tác phẩm sau 7 ngày về Trại. Chính họ đã làm nên sự thành công tốt đẹp của Trại viết này…
     Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Phó Chủ tịch Thường trực Hội VHNT Trường Sơn, Chủ nhiệm Trại viết trong vai trò là MC có nghề tiếp tục điều hành Lễ tổng kết.
     Nhà báo, nhà văn Phạm Thành Long Ủy viên Ban Thường vụ Hội TSVN, Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn đã mở đầu Lễ tổng kết bằng việc giới thiệu thông tin về Trại viết 2019 của Hội. Đồng chí nhấn mạnh: “Về dự Trại viết 2019 của Hội có 36 cán bộ, trại viên, trong đó có nữ nhà văn duy nhất đến từ Nam Định. Trại viên cao tuổi nhất 83, ít tuổi nhất cũng đã 62. Trại viên có 3 đại tá, 1 thượng tá, 4 trung tá. Có 3 cán bộ TNXP Trường Sơn, còn lại là trại viên cấp tá, cấp úy. Dời tay súng, trở về với đời thường, họ trở thành những bác sĩ, cử nhân, kỹ sư, nhà báo, giáo viên, giảng viên các học viện, giám đốc công ty, xí nghiệp và những doanh nhân… Trong 36 trại viên có 14 đồng chí là thương binh từ loại 2 đến loại 4, phần lớn là bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam. Sức khỏe, tuổi tác không ngăn cản được họ cầm bút. Từ 1997 – năm thành lập Ban Liên lạc Toàn quốc Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh đến nay, các cấp Hội và hội viên đã xuất bản hơn 150 đầu sách các loại. Tính từ khi thành lập Hội VHNT Trường Sơn (tháng 3/2017) đến nay trên báo điện tử Trường Sơn, tập thể và hội viên Hội VHNT Trường Sơn đã công bố hơn 50 đầu sách về thơ, văn, lịch sử, hồi ký, hồi ức, nhiếp ảnh, cẩm nang đạo diễn… Từ tháng 3/2012, các hội viên TS và hội viên Hội VHNT Trường Sơn đã công bố gần 10.000 bài thơ, hơn 2.000 truyện, 560 hồi ức, hơn 300 tấm gương sáng Trường Sơn. Trang báo điện tử Trường Sơn đã có hơn 28,5 triệu lượt truy cập…
     Sau 7 ngày dự trại viết 2019, tất cả trại viên đều vui, khỏe, không có bất cứ sự cố ngoài ý muốn nào. Các trại viên đã sáng tác 100 bài thơ, gần 30 truyện ngắn, ký, tản văn được các nhà thơ, nhà văn giảng viên của Trại đánh giá cao. Kết quả của Trại viết là rất tốt đẹp…
     Thay mặt Hội VHNT Trường Sơn, thay mặt Trại viết 2019, đồng chí trân trọng cám ơn Lãnh đạo Hội đã quan tâm tạo điều kiện để Hội VHNT TS tổ chức tốt đẹp Trại viết 2019 này. Đồng chí đánh giá cao tầm nhìn của Thường trực Hội TSVN đối với công tác văn học nghệ thuật và báo chí của Hội. Việc đầu tư cả trăm triệu đồng cho Trại viết nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tác văn học và báo chí đã khẳng định quyết tâm và tầm nhìn của Lãnh đạo Hội… Từ kết quả của Trại viết này, Ban Chấp hành Hội VHNT Trường Sơn quyết tâm xin tài trợ để in tập sách công bố các tác phẩm của các trại viên từ Trại viết này…
     Thay mặt BCH Hội VHNT Trường Sơn và Ban Chủ nhiệm Trại viết, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý đã có bản báo cáo tổng kết sinh động, đánh giá toàn diện Chương trình của Trại viết, đặc biệt là sự bổ ích và tác dụng của phần bồi dưỡng kiến thức sáng tác. Ban Chủ nhiệm đã thu được số lượng thơ, văn khá có chất lượng khá bất ngờ... Với vốn sống của người đi ra từ cuộc chiến trên Trường Sơn hôm nay trở về với cuộc sống đời thường, nhiều trại viên đã có thơ, truyện, ký có chất lượng khá. Tác phẩm của họ ngồn ngộn hình ảnh của hiện thực cuộc sống… Kết quả này là ngoài sự mong đợi ban đầu của những người tổ chức Trại viết. Đây là kinh nghiệm quý báu để Hội VHNT TS tổ chức có chất lượng Trại viết lần sau tốt đẹp và hiệu quả hơn…
Trại viên, nhà văn Nguyễn Bổng (Nam Định), thay mặt 36 trại viên đã phát biểu cảm nghĩ của anh về Trại viết và sự thành công ấn tượng của Trại viết. Anh khẳng định mình đã dự nhiều trại viết những chưa ở trại viết nào anh thấy ấn tượng và quý giá như ở Trại viết này của Hội Trường Sơn. Nhiều người trong chúng tôi đã từng được nhận những giải thưởng văn học nhưng chỉ viết theo năng khiếu và thực tiễn sẵn có. Khi về Trại viết này chúng tôi mới được tiếp xúc với những kiến thức cơ bản về làm thơ, viết văn viết báo. Những kinh nghiệm quý từ các nhà văn, nhà thơ, nhà báo mà chúng tôi thu lượm được hôm nay là quý lắm… Nguyễn Bổng đã phát biểu hơn 30 phút. Anh nói khúc triết, đầy văn chương, ngồn ngộn thực tiễn thuyết phục tất cả những người có mặt dự Lễ tổng kết. Nhà thơ Nguyễn Hữu Quỹ nhận xét: Anh Nguyễn Bổng đã “trình bày một bài tùy bút” đặc sắc cảm nghĩ, đánh giá về Trại viết của chúng ta…
     Phát biểu với Trại viết, Chủ tịch Võ Sở đánh giá cao các trại viên về dự Trại – những người lính Trường Sơn cầm bút hôm nay của Hội. Thường trực Hội và tôi rất vui mừng khi nghe báo cáo về thành công tốt đẹp về Trại viết của chúng ta. Tôi tin rằng, sau Trại viết này, sẽ có thêm nhiều tác phẩm văn học và báo chí có chất lượng viết về Trường Sơn về Hội của chúng ta. Cám ơn các đồng chí đã làm nên thành công của Trại viết. Thường trực Hội TSVN ghi nhận và biểu dương Hội VHNT Trường Sơn và Ban Chủ nhiệm đã tổ chức tốt đẹp Trại viết đầu tiên của Hội chúng ta. Chúng tôi cũng trân trọng cám ơn anh Vương Trọng, anh Trần Quang Quý và Hội Nhà văn Hải Phòng đã mang đến những điều bổ ích cho các trại viên chúng tôi…
Trong phát biểu với các đồng nghiệp cầm bút của Trại viết, Thiếu tướng, nhà thơ Hoàng Kiền đã bày tỏ sự tiếc nuối vì bận việc gia đình nên đã không có mặt dự Trại viết và dự Lễ khai mạc. Thiếu tướng đánh giá cao thành công của Trại viết…Thiếu tướng đã đọc tặng các trại viên bài thơ vừa viết về Trại viết 2019. Nhân dịp này, Thiếu tướng Hoàng Kiền đã trao tặng Hội VHNT Trường Sơn 1 triệu đồng để tài trợ việc xuất bản tập sách của Trại viết. Tình cảm mà nhà thơ Hoàng Kiền dành cho cuốn sách sẽ xuất bản của Hội VHNT Trường Sơn báo hiệu sự may mắn, thuận lợi để cuốn sách mới ra mắt bạn đọc.
     Hội VHNT TS và Ban Chủ niệm Trại viết đã chọn được 7 tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất Trại viết. Đó là các tác giả xuất sắc về văn: Phạm Thị Hồng Loan, Nguyễn Bổng (Nam Định), Lê Lân (Nghệ An) và Nguyễn Đại Duẫn (Quảng Bình). Các tác giả thơ: Phạm Đăng Kiểm (Bắc Ninh), Bùi Văn Hởi (Nam Định) và Phạm Văn Việt (Hưng Yên).
    Chủ tịch Hội Võ Sở và Phó Chủ tịch Hội Hoàng Kiền đã trân trọng trao tặng thưởng cho 7 tác giả xuất sắc mỗi tặng thưởng trị giá 500 ngàn đồng trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của các trại viên.
    Thiếu tướng - Chủ tịch Hội Võ Sở; Thiếu tướng, Phó Chủ tịch Hoàng Kiền; Thiếu tướng Hồ Sĩ Hậu và Nhà thơ Vương Trọng đã trân trọng trao Giấy chứng nhận dự Trại viết 2019 cho các Trại viên.
    Giọng hát vang khỏe của Nguyễn Quốc Lập, Cấn Văn Thăng, Phạm Hồng Loan, Phạm Sinh, Nguyễn Đại Duẫn, Phạm Thành Long; tiếng đọc thơ của Nguyễn Viết Lợi và Nguyễn Bổng đã khép lại Lễ Tổng kết đầy xúc động của những người lính Trường Sơn cầm bút của Hội hôm nay.
    Sau bữa cơm liên hoan cuối cùng, các trại viên bịn rịn chia tay và hẹn gặp nhau qua các tác phẩm công bố trên Trang báo điện tử Trường Sơn.


         Bài và ảnh: Khoa Lương
 


Lãnh đạo Hội TSVN dự Lễ Tổng kết Trại viết. Từ trái qua: Thiếu tướng Hoàng Kiền, Thiếu tướng Võ Sở, Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu.

 

Từ trái qua: Nhà thơ Vương Trọng và Trưởng ban Tài chính Nguyễn Gia Cam dự Tổng kết Trại viết.






Các trại viên của Trại viết 2019 dự Tổng kết. 2 ảnh trên.



Nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Chủ nhiệm Trại viết báo cáo tổng kết thành công của Trại viết.



Trại viên - nhà văn Nguyễn Bổng thay mặt 36 trại viên phát biểu cảm tưởng về thành công của Trại viết.



Chủ tịch Hội TSVN Võ Sở phát biểu với các trại viên.



Thiếu tướng - nhà thơ Hoàng Kiền, Phó Chủ tịch Hội TSVN phát biểu và tặng kinh phí in sách cho Hội VHNT Trường Sơn.



7 tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất của Trại viết.



Họ được Chủ tịch Võ Sở, Phó Chủ tịch Hoàng Kiền thay mặt Hội VHNT Trường Sơn tặng giải thưởng.









36 trại viên được nhận Giấy chứng nhận dự Trại viết 2019 từ Chủ tịch Võ Sở, Phó Chủ tịch Hoàng Kiền, Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu và Nhà thơ Vương Trọng. 3 ảnh trên.
















































































 

tin tức liên quan