Tự hào là lính Trường Sơn 470

Ngày đăng: 08:06 15/04/2020 Lượt xem: 1.629

                              Tự hào là lính Trường Sơn 470


           Tác giả : Đậu Xuân Tường / Nguồn: Báo Điện tử Quân Đội Nhân Dân

Ngày 15-4-1970, Bộ Chính trị phê duyệt đề nghị của Quân ủy Trung ương về việc thành lập Bộ tư lệnh Khu vực 470. Tiếp đó, ngày 25-4-1970, Quân ủy Trung ương ra Quyết định số 67/QĐ thành lập Bộ tư lệnh Khu vực 470, trực thuộc Bộ tư lệnh Trường Sơn, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và chiến đấu bảo vệ khu căn cứ chiến lược ở vùng biên giới giữa ba nước Đông Dương.


Sau này, khi Bộ đội Trường Sơn được cơ cấu lại, đơn vị chúng tôi mang tên gọi chính thức là Sư đoàn 470. Là cơ quan tiền phương của Bộ tư lệnh Trường Sơn, trực tiếp vận chuyển phục vụ các chiến trường Hạ Lào, Đông Bắc Campuchia, Tây Nguyên và Nam Bộ, Sư đoàn 470 chúng tôi còn tham gia giúp bạn Lào, Campuchia xây dựng và bảo vệ vùng giải phóng, khai thác nguồn hàng tại chỗ, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tự túc một phần lương thực, thực phẩm. Chúng tôi luôn tự hào về những năm tháng đã sống, chiến đấu, công tác trong đội hình Sư đoàn 470 Trường Sơn anh hùng.

Tự hào là lính Trường Sơn 470
Các cựu chiến binh Sư đoàn 470 gặp mặt truyền thống năm 2019.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập tại khu rừng bản Huội, Nậm Pa, tỉnh Atôpơ - Nam Lào cho đến giờ, chúng tôi không sao quên niềm vinh dự, tự hào với nhiệm vụ cấp trên tin tưởng giao phó. Là một trong các đơn vị cấp sư đoàn đầu tiên của tuyến vận tải chiến lược quân sự Đông và Tây Trường Sơn, Sư đoàn 470 đứng chân và hoạt động nhiều năm trên địa bàn chiến lược quan trọng và khó khăn, gian khổ bậc nhất ở tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn và chiến trường ba nước Đông Dương. Phạm vi hoạt động của sư đoàn từ ngã ba biên giới trở vào đến Plây Khốc, đường ngang số 49, từ Phi Hà đến Tà Ngâu, Xiêm Pạng, Nậm Công, đường sông Sê San, Sê Công, Mê Công, từ Sê Ca Mán đến Krachiê.

Sau khi thành lập, chiến công lớn nhất trong mùa khô 1971 - 1972 của sư đoàn chúng tôi là tập trung lực lượng, công sức, trí tuệ, phương tiện, cùng toàn tuyến mở hơn 2.200km đường kín. Sư đoàn hoàn thành cơ bản 700km trước 30-11-1971, kịp thời phục vụ từ đầu mùa khô 1971 - 1972 đường kín đi thẳng giao hàng cho Nam Bộ và Tây Nguyên, góp phần thay đổi cơ bản chiến thuật vận tải của tuyến chi viện chiến lược. Đồng thời, tiếp nhận đưa đón hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ và bảo đảm vật chất cho 15 đoàn binh khí kỹ thuật lớn từ hậu phương vào bổ sung cho chiến trường Nam Bộ, Tây Nguyên. Đặc biệt, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình” đối với bạn Lào và Campuchia.

Tự hào là lính Trường Sơn 470
Lãnh đạo Hội Truyền thống Trường Sơn trao quà tặng thân nhân người có công của đơn vị.

Từ ngày 6-2-1975, thực hiện mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Trường Sơn, Sư đoàn 470 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ vận tải chi viện chiến lược, trực tiếp phục vụ chiến dịch và lực lượng tác chiến tại chỗ trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tập thể Sư đoàn 470 và 6 đơn vị, 2 cá nhân thuộc sư đoàn được tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân.

Sau ngày 30-4-1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Sư đoàn 470 tiếp tục bám trụ địa bàn Tây Nguyên, làm nhiệm vụ trấn áp các thế lực phản động và FULRO. Đồng thời tiếp nhận vật tư, xe máy ở kho và các công trình của quân ngụy Sài Gòn để lại; nghiên cứu khắc phục hệ thống nhiễu sóng công suất lớn, máy húc Đ9 công suất 300 mã lực, máy phát điện 500kw... Cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của sư đoàn tích cực học tập nâng cao trình độ kỹ thuật, từng bước sử dụng thành thạo các loại xe máy, kỹ thuật hiện đại. Vinh dự lớn trong thời kỳ làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 29-1-1990, Sư đoàn 470 được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đại tá, Sư đoàn trưởng Lê Xuân Bá được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Hoàn thành nhiệm vụ, trở về với cuộc sống đời thường, các cựu chiến binh của Sư đoàn 470 vẫn tích cực hoạt động, công tác, truyền lửa Trường Sơn cho thế hệ trẻ hôm nay. Ngày 13-5-2013, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam Sư đoàn 470 được thành lập. Từ đó đến nay, hội duy trì hoạt động ngày càng nền nếp, hiệu quả. Hội đã tập hợp được hơn 2.500 trong tổng số hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng tham gia sinh hoạt và gần 500 cựu cán bộ, chiến sĩ hoạt động trong các tổ chức chính trị-xã hội ở địa phương, hầu hết đều là công dân gương mẫu. Việc xuất bản sách, làm phim truyền thống, các hoạt động gặp mặt truyền thống, các chuyến hành quân về chiến trường xưa và tri ân đồng chí đồng đội… được tổ chức định kỳ thường xuyên.

Từ khi thành lập đến nay, với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, các hội viên của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam Sư đoàn 470 đã vận động, ủng hộ xây mới và sửa chữa 32 nhà cho hội viên, tổng trị giá 2.108 tỷ đồng; nhận chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở Hải Phòng; cấp học bổng, tặng quà cho con em, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 2 tỷ đồng; các hoạt động vận động cho hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh để thoát nghèo cũng có kết quả tích cực...

ĐẬU XUÂN TƯỜNG 

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan