Khánh thành Bia lưu niệm Sư đoàn 472 tại Đông Trường Sơn

Ngày đăng: 08:45 28/12/2021 Lượt xem: 1.413
KHÁNH THÀNH BIA LƯU NIỆM SƯ ĐOÀN 472
TẠI ĐÔNG TRƯỜNG SƠN

 
       Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, vừa qua tại cum dân cư Rô, thôn Pà Dá, xã Cà Dy, huyện Nam Giang; Nơi đây có nhà lưu niệm nguyên UV BCT, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng - nhà thơ Tố Hữu và đồng chí Huỳnh Ngọc Huệ trong lần vượt ngục từ nhà tù Đắc Gley được nhân dân cưu mang năm 1942; Hai lần nguyên UV BCT Tổng Tham mưu trưởng - Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Đại tướng Văn Tiến Dũng đã đến thăm Sư đoàn năm 1974 và 1981.
       Hội truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 472 kết hợp cùng Đảng bộ - Chính quyền - Nhân dân huyện Nam Giang tổ chức lễ khánh thành và bàn giao BIA LƯU NIỆM SƯ ĐOÀN 472 TẠI ĐÔNG TRƯỜNG SƠN.
        Tham dự lễ khánh thành và bàn giao Bia lưu niệm Sư đoàn 472 cho địa phương có đồng chí Lê Văn Hường - Ủy viên tỉnh ủy - Bí thư huyện ủy; đồng chí Tơ Ngôl Với - ủy viên Thường vụ - Phó Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí đại diên cho huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ các ban ngành của huyện cùng các đồng chí nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND, MTTQ các thời kỳ của huyện về dự. Về cấp xã có đồng chí B Ha Nước Phước - Huyện ủy viên - Bí thư Đảng ủy; ông A Lăng Măn - Phó bí thư - Chủ tịch UBND cùng các đồng chí phó bí thư, các thành viên của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ các ban ngành đoàn thể của xã. Đại diện cấp ủy Chi bộ, Già làng, Trưởng thôn...Rô
       Đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam có Anh hùng LLVT - Thiếu tướng Hoàng Kiến  - Phó Chủ tịch Trung ương Hội và phu nhân.
       Đại diên Hội Trường Sơn Sư đoàn 472 có đồng chí Đại tá Phạm Văn Lý, Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Chủ tịch; Đại tá Nguyễn Vũ Hùng - Phó Chủ tịch; Thượng tá Phùng Nhật Minh - Phó Chủ tịch cùng gần 80 hội viên đại diện cho hàng vạn hội viên tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về dự.
       Đại diện lãnh đạo đơn vị kế tục truyền thống Sư đoàn 472 có đồng chí Lê Hồng Thắng - Giám đốc Công ty xây dựng 472 cùng các đồng chí đại diện cho các phòng ban của Công ty về dự.
       Đại diện cho các nhà tài trợ có bà Ngô Ngọc Thanh - Nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bóng đèn phích nước Rạng đông - nhà tài trợ Vàng.  Các nhà tài trợ đều là Hội viên Hội Trường Sơn Sư đoàn.
       Do dịch Covid một số đồng chí đại biểu của Trung ương, tỉnh Quảng Nam và một số nhà tài trợ không về dự đã gửi lẵng hoa và thư chào mừng.
       Xa lắm rồi bao kỷ niệm nhớ thương, gian khổ nhưng đầy hào hùng một thuở Trường Sơn để hôm nay các Hội viên Trường Sơn Sư đoàn 472 về lại chiến trường xưa - khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng Bia lưu niệm sư đoàn 472.
       Chỉ còn "Những con cá ngẩn ngơ trong lòng suối/Rừng đại ngàn khép lại những hố bom". Trong Diễn văn khánh thành bia, Đại tá Phạm Văn Lý - Chủ tịch hội bồi hồi ôn lại:
       "Sư đoàn 472 Bộ đội Trường Sơn, được thành lập ngày 20/07/1971 trên đất Bạn Lào, địa bàn hoạt động từ Bắc đường số 9 đến Nam Ngầm Sông Bạc. Đây là khu vực địch đánh phá ác liệt nhất, nhằm ngăn chặn sự chi viện của ta, cho chiến trường miền Nam qua đường số 9. Ngay từ khi mới Thành lập, Sư đoàn 472 đã tham gia nhiều chiến dịch vận chuyển như: Ba Gia, Bình Giã, Đồng Xoài, các chiến dịch mùa khô do Bộ Tư lệnh Trường Sơn phát động. Trong chiến đấu đã có hàng nghìn cán bộ chiến sĩ của Sư đoàn đã anh dũng, hy sinh, lập lên chiến công, tô thắm ngọn cờ truyền thống của bộ đội Trường Sơn anh hùng. Tháng 10 năm 1974, Sư đoàn được lệnh lật cánh từ Tây Trường Sơn, sang Đông Trường Sơn phục vụ chiến dịch giải phóng Tây nguyên, chiến dịch Hồ Chí Minh. Sư đoàn 472 đã đảm bảo vận chuyển hàng vạn tấn binh khí kỹ thuật, hậu cần, xây dựng sửa chữa hàng trăm km cầu đường, tạo sức mạnh cho các lực lượng tiến công, làm lên Đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam Thống nhất Đất nước
       Với những đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 15 tập thể và 8 cá nhân của Sư đoàn 472 được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 198 tập thể và 334 cá nhân được tặng thưởng Huân chương các loại. Sư đoàn được đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng - Tổng Tham mưu trưởng - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ghé thăm và đã ghi trong sổ vàng truyền thống: “Tên tuổi Sư đoàn 472 đã gắn liền với tên tuổi đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử - Có thể tự hào rằng, Sư đoàn 472 đã xứng đáng là viên gạch hồng dựng nên tượng đài lịch sử Đường Hồ Chí Minh”...
       Sau khi đất nước thống nhất, Sư đoàn 472 được Bộ Quốc phòng giao tiếp tục ở lại Trường Sơn, làm nhiệm vụ Xây dựng cơ bản tuyến Đông Trường Sơn; Phát triển kinh tế, kết hợp với Quốc phòng; Bảo vệ an ninh vùng biên giới; Sẵn sàng chiến đấu, truy quét tàn quân Pun Rô; Tham gia, phục vụ cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.
       Địa bàn hoạt động của Sư đoàn trải rộng trên 2 tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng và Gia Lai- KonTum. Đây là khu vực chịu thiệt hại nặng nề trong 2 cuộc kháng chống Pháp và chống Mỹ. Cơ sở hạ tầng kinh tế hầu như chưa có; Đời sống nhân dân rất khó khăn; Địa hình, địa chất phức tạp, mưa rừng, lũ quét, úng ngập, sạt nở đất đá với tần xuất rất lớn; Thời tiết rất khắc nghiệt, dịch bệnh, sốt rét vẫn còn rất phổ biến; Lượng bom mìn chất độc hóa học trong chiến tranh còn tồn dư luôn đe dọa sự an toàn tính mạng của bộ đội và nhân dân địa phương. Nhưng với tinh thần của những người lính Trường Sơn, cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 472 đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Hàng chục nghìn lượt cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 472, tiếp nối nhau trên khắp mọi miền đất nước, đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, góp phần làm thay da đổi thịt, vùng biên giới phía Tây của Tổ quốc. Sư đoàn đã xây dựng cơ bản đường 14A, đường 14B, hệ thống đường xương cá, đảm báo nối liền mạch máu giao thông với cả nước. Trong hơn 7 năm làm nhiệm vụ ở Đông Trường Sơn, các lực lượng của Sư đoàn đã đào đắp 11,7 triệu m3 đất đá, xây dựng hơn 5.175 m cầu vĩnh cửu, hoàn thành bàn giao 98 km đường nhựa, hơn 22 vạn m2 mặt đường cấp phối đá dăm; hàng trăm công trình thủy lợi, trường học; đảm bảo ổn định, an ninh địa bàn. Kết thúc nhiệm vụ, Sư đoàn 472 được Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Quảng Nam tặng lá cờ mang dòng chữ “Quảng Nam Nghĩa nặng tình sâu Kính tặng Sư đoàn 472”, đã nói lên tình cảm sâu nặng gắn bó giữa Nhân dân Quảng Nam với những người lính Trường Sơn Sư đoàn 472.
       Cuối năm 1982, Sư đoàn 472 được Bộ Quốc phòng điều động hành quân ra làm nhiệm vụ ở biên giới phía Bắc. Tuy xa Quảng Nam nhưng những kỷ niệm về Trường Sơn, về miền đất quê hương Quảng Nam thân yêu, các địa danh Ngầm Xơi, Bến Giằng, Thạnh Mỹ, Hà Nha, Huội Khách, Bung, Trao, Khâm Đức, Đèo Lò xo, Đắc Pét ... vẫn luôn khắc sâu trong ký ức của mỗi người. Hàng năm đã có hàng chục đoàn và hàng trăm CCB về thăm lại chiến trường xưa, anh em CCB đều có nguyện vọng mong muốn: Xây dựng tấm Bia Lưu niệm đặt ở nơi có Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Sư đoàn 472, để anh em có nơi như được về thăm gia đình, ôn lại những kỷ niệm một thời đáng nhớ. Và đây cũng là một “Địa chỉ Đỏ”, để các thế hệ trẻ tự hào về truyền thống cách mạng của nhân dân quê hương Nam Giang, đã tham gia xây dựng và bảo vệ tuyến chiến lược Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Đã từng che chở, giúp đỡ đội hình một Sư đoàn Bộ đội Trường Sơn hoàn thành nhiệm vụ.
       Sau diễn văn khánh thành là nghi lễ Cắt băng khánh thành, Lễ Bàn giao công trình cho huyện Nam Giang.
       Phát biểu ý kiến tại lễ khánh thành và bàn giao Bia lưu niệm Sư đoàn 472, thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam, Anh hùng LLVT Thiếu tướng Hoàng Kiền - Phó Chủ tịch Trung ương Hội đã ôn lại truyền thống Bộ đội Trường Sơn, đánh giá cao những cống hiến của các thế hệ cán bộ chiến sỹ Sư đoàn 472 suốt chiều dài phát triển và trưởng thành 50 năm qua. Đồng chí biểu dương quyết tâm và sự đóng góp về vật chất, tài chính của các hội viên để có công trình Bia lưu niệm hiện hữu.
       Thay mặt Trung ương Hội đồng chí Phó Chủ tịch đã cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mà đặc biệt lãnh đạo và nhân dân huyện Nam Giang, xã Cà Dy, thôn Pà Dá, cụm dân cư Rô với tình quân dân cá nước đã tạo mọi điều kiện về cơ sở pháp lý, mặt bằng... để xây dựng Bia lưu niệm Sư đoàn 472 "một trong những tượng đài Trường Sơn trên Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại". Đồng chí cũng mong rằng từ dấu ấn khánh thành Bia lưu niệm sư đoàn hôm nay, cụm công trình văn hóa tại cụm dân cư Rô sẽ phát huy giá trị giáo dục truyền thống cho các thế hệ thành thiếu niên, tạo sự gắn kết bền chặt giữa Sư đoàn với bà con các dân tộc huyện Nam Giang.
Kết thúc phát biểu của mình, Anh hùng LLVT Thiếu tướng Hoàng Kiền đã đọc thơ và cùng phu nhân tặng sách cho lãnh đạo các cấp lãnh đạo trong huyện, lãnh đạo Hội Trường Sơn Sư đoàn và đại diện các Hội trong cả nước về dự.
       Đại diện cho lãnh đạo và các dân tộc huyện Nam Giang, đồng chí Tơ Ngôl Với - UVTV - Phó chủ tịch UBND huyện đã đánh giá cao và biết ơn sự đóng góp của Sư đoàn 472 - Bộ đội Trường Sơn, đồng chí nhấn mạnh:
      "Nghĩa tình quân dân là giá trị nội lực, sức mạnh nội sinh quan trọng góp phần làm nên thắng lợi trong cuộc chiến bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước...
       Trong thời chiến tranh gian khổ, những người con của Sư đoàn mang sứ mệnh mầu xanh áo lính đã từng gắn bó với con người và mảnh đất Nam Giang, là nơi...đã cùng nhau vượt qua những khó khăn về địa hình, thời tiết, khí hậu, dịch bệnh, chiến tranh chăm lo, che chở, giúp đỡ nhau, từng lon gạo, hạt muối, tấm áo, vật dụng đơn sơ, cái kim, sợi chỉ tại mảnh đất Nam Giang này "Đi dân nhớ, ở dân thương", với biết bao sự đóng góp, hy sinh anh dũng của Sư đoàn 472 cho chiến trường Tây Nguyên, chiến trường miến Nam, biên giới Tây Nam, lập nên những chiến công xuất sắc, tô thắm ngọn cờ truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng.  Vì vậy, mỗi chúng ta hôm nay luôn biết ơn, tri ân và có trách nhiệm với sự đóng góp, hy sinh cao cả đó".
       Là người lính Sư đoàn từ những ngày đầu thành lập và cùng đoàn quân lật cánh từ tây Trường Sơn sang đông Trường Sơn, đại diện cho hàng vạn hội viên trong cả nước, Hội viên Đồng Thị Mai bồi hồi ôn lại những kỷ niệm gần nửa thế kỷ và nhấn mạnh:
        "Tấm bia lưu niệm này là kỷ vật thắp sáng lên truyền thống quân dân gắn bó máu thịt, rằng: Sư đoàn 472 sống mãi trong lòng bà con các dân tộc huyện Nam Giang.
        Đây là địa chỉ đỏ, điểm đến trân trọng tình cảm của những CCB Sư đoàn".
      Cũng tại buổi lễ trọng thể này thừa ủy quyền của Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam, Anh hùng LLVT Thiếu tướng Hoàng Kiền - Phó Chủ tịch Hội đã trao tặng Kỷ niệm chương Trường Sơn cho lãnh đạo cấp huyện, xã, thôn, cụm dân cư. Hội Trường Sơn Sư đoàn 472 đã tặng quà 20 triệu cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo của xã Cà Dy. Hội viên Ngô Ngọc Thanh đã tặng quà lưu niệm Lễ khánh thành bàn giao Bia lưu niệm Sư đoàn cho các đại biểu tham dự. Hội Trường Sơn Sư đoàn 472 tỉnh Nam Định tặng 50 cây cau giống đặc sản trồng tại cụm văn hóa Rô...và nhiều hoạt động tình nghĩa khác đối với bà con cum dân cư.
       Buổi lễ khánh thành và bàn giao Bia lưu niệm Sư đoàn 472 kết thúc trong tình đoàn kết Quân - Dân, tình Đồng chí - Đồng đội của những người lính năm xưa.

 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ LỄ KHÁNH THÀNH
 
Đại diện các Hội viên về dự lễ dâng hương tại Nghĩa trang Nam Giang.

Đồng chí Nguyễn Văn Vỵ điều kiển chương trình buổi lễ.

Đại tá Phạm Văn Lý - Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 472
đọc diễn văn khánh thành và bàn giao Bia lưu niệm Sư đoàn.




Lễ cắt băng khánh thành và bàn giao hồ sơ xây dựng Bia cho UBND huyện Nam Giang.(3 ảnh trên)

 Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Hoàng Kiền - Phó Chủ tịch TW Hội Trường Sơn Việt Nam
phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Đồng chí Tơ Ngôl Với - UVTV - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang
phát biểu ý kiến và tặng hoa, giấy khen cho Hội Trường Sơn Sư đoàn 472.


Trao kỷ niệm chương của TW Hội cho lãnh đạo địa phương.




Quang cảnh buổi lễ.và những tấm ảnh lưu niệm (4 ảnh trên)


Một số tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng lễ khánh thành và bàn giao (2 ảnh trên)
 
Tin và ảnh: Nguyễn Văn Vỵ - Bùi Thanh Bình  
 

tin tức liên quan
test 123