Hưởng ứng cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện"

Ngày đăng: 03:05 17/05/2022 Lượt xem: 210
Tạp chí THỜI ĐẠI  phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam phát động cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện".  Thường trực Hội Trường Sơn Việt Nam kêu gọi các hội viênvà tổ chức Hội Trường sơn tích cực tham gia cuộc thi. Ban Biên tập xin đưa văn bản chỉ đạo của Chủ tịch Hội và Thể lệ cuộc thi lên hoitruongson.vn
 


Lễ phát động cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện của Tạp chí THỜI ĐẠI


Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam




THỂ LỆ
Cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện”


I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Mục đích, ý nghĩa

    Cuộc thi là một hoạt động trọng tâm, thiết thực trong Chương trình truyền thông đặc biệt “60 năm hữu nghị Việt Nam - Lào: Chung dãy Trường Sơn” kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) do tạp chí Thời Đại phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội hữu nghị Lào - Việt Nam tổ chức.
     Ôn lại những kỷ niệm đẹp đẽ, tình cảm gắn bó keo sơn, thủy chung son sắt giữa những người anh em Việt - Lào từng kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi trong thực tế chiến đấu, lao động và học tập; thể hiện tâm tư, tình cảm, nguyện vọng trong việc tiếp tục vun đắp tương lai quan hệ Việt - Lào.
    Khuyến khích các cá nhân, tập thể giới thiệu, cung cấp, lưu giữ và phát huy giá trị những tư liệu, hiện vật lịch sử về quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào hôm nay và mai sau.
2. Phạm vi, đối tượng áp dụng
    Thể lệ này quy định mục đích, ý nghĩa, phạm vi, đối tượng áp dụng, tác giả, số lượng, tính chất, tiêu chí tác phẩm tham gia cuộc thi; phương thức xét chọn, cơ cấu giải thưởng, mức thưởng, thời gian tổ chức, ban tổ chức, hội đồng giám khảo và các quy định khác liên quan đến cuộc thi; phương pháp gửi hình ảnh, kỷ vật…
Kỷ vật là những hiện vật của cá nhân, tổ chức có liên quan đến quan hệ của các cá nhân, tập thể, đơn vị, địa phương hai nước Việt Nam - Lào. Thời gian lưu giữ hiện vật ít nhất là 5 năm (tính từ năm 2017). Những hiện vật đó phải có lý lịch, xuất xứ và nội dung, lý do được bảo quản, lưu giữ. Hiện vật không thuộc dạng bị tranh chấp quyền sở hữu, không thuộc danh mục các chất liệu, đồ vật, hàng hóa… sở hữu, lưu giữ trái pháp luật Việt Nam, pháp luật Lào.
Hiện vật là các vật phẩm (mũ, áo, balo, đèn pin, bật lửa…); là các hiện vật ghi chép bút tích, tác phẩm văn học, nghệ thuật (lá thư, bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, lời nhắn…).
Bài thi tham gia cuộc thi là những bài viết, thuyết minh về kỷ vật, bài nói trên video clip có nội dung giới thiệu: tên kỷ vật, câu chuyện, xuất xứ, hoàn cảnh ra đời, quá trình lưu giữ của kỷ vật; mục đích, ý nghĩa, quyền sở hữu kỷ vật; nguyện vọng, kế hoạch (nếu có) của tác giả, người sở hữu, người lưu giữ kỷ vật.
Bài viết cần gửi kèm hình ảnh, kỷ vật và tư liệu liên quan.

  Tại Lễ trao giải cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ tổ chức trưng bày những kỷ vật đặc biệt, tiêu biểu. Các tác giả, nhóm tác giả có thể liên hệ với Ban Tổ chức cuộc thi hoặc trình bày trong tác phẩm dự thi về nhu cầu gửi kỷ vật để trưng bày tại không gian Lễ trao giải.  
 


II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ 

1. Tác giả/nhóm tác giả

- Là những cá nhân, tập thể chuyên gia, cán bộ - chiến sỹ các lực lượng vũ trang, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp, văn nghệ sĩ, lưu học sinh, sinh viên, du khách… Việt Nam từng công tác, học tập, tham quan tại Lào; hoặc có quan hệ, làm việc với những người bạn Lào.
- Các tổ chức, công dân, cán bộ, lưu học sinh, sinh viên… Lào từng công tác, học tập, tham quan tại Việt Nam hoặc từng có quan hệ, làm việc với người Việt Nam.
- Người trực tiếp sở hữu hoặc lưu giữ kỷ vật, tư liệu, tài liệu liên quan đến quan hệ Việt - Lào hiểu biết về những câu chuyện, xuất xứ của kỷ vật đó.
- Các nhà báo chuyên nghiệp, thông tin viên, cộng tác viên, bạn đọc trong và ngoài nước có thông tin, tư liệu và được chủ sở hữu, người lưu giữ kỷ vật đồng ý cho phép viết bài, quay phim, chụp ảnh giới thiệu về kỷ vật đó.
2. Tác phẩm
- Tác phẩm tham gia cuộc thi là những bài viết, bài nói trên phương tiện video clip, audio… có nội dung phù hợp với quy định tại Khoản 2, Mục I của thể lệ này. Thông tin trong tác phẩm phải đảm bảo người thật, việc thật, mô tả hiện trạng kỷ vật đang lưu giữ, bảo quản.
- Tác phẩm có thể viết, kể về một hoặc nhiều kỷ vật, được thể hiện bằng tiếng Việt hoặc tiếng Lào. Mỗi tác giả/nhóm tác giả có thể gửi từ 1 - 5 tác phẩm tham gia cuộc thi. Mỗi tác phẩm có độ dài không quá 2.000 từ (tiếng Việt).
- Tất cả các tác phẩm tham gia cuộc thi không vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về bản quyền, sở hữu trí tuệ, báo chí, quyền sở hữu, quy tắc sử dụng mạng xã hội… của Việt Nam và Lào. Không vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội của hai dân tộc Việt Nam, Lào. Không trái với chủ trương về quan hệ hữu nghị của hai nước.
- Sản phẩm gửi trưng bày tại Lễ trao giải không hạn chế về số lượng, đảm bảo chất lượng và khả năng bảo quản, lưu giữ.
- Các tác phẩm, sản phẩm tham gia cuộc thi, trưng bày phải ghi rõ và đầy đủ thông tin cá nhân (họ tên, tuổi, địa chỉ cư trú, cơ quan, đơn vị công tác hiện nay, phương thức liên hệ) của tác giả, quyền hạn của tác giả đối với kỷ vật và những thông tin liên quan khác (nếu có).
3. Cách thức đánh giá, lựa chọn
Ban Tổ chức sẽ lựa chọn, biên tập, sử dụng các tác phẩm tham gia cuộc thi, theo quy định của Luật Báo chí Việt Nam hiện hành và quy định của tạp chí Thời Đại. Các tác phẩm đủ tiêu chuẩn sẽ được đăng tải trên các phương tiện báo chí của tạp chí Thời Đại. Ban Tổ chức tổ chức chuyển các tác phẩm đến Hội đồng Giám khảo để đánh giá (chấm điểm) tuyển lựa, xếp hạng qua các vòng chấm giải và trao tặng giải thưởng.
4. Cơ cấu giải thưởng/mức thưởng
Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 Giải Đặc biệt, 05 Giải Nhất, 15 Giải Nhì, 20 Giải Ba và 30 Giải Khuyến khích.
Tùy thuộc số lượng, tính chất các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức sẽ trao các giải đặc thù cho cá nhân, đơn vị bảo quản, lưu giữ kỷ vật tốt nhất, đặc biệt nhất; tác giả cao tuổi nhất, ít tuổi nhất; tác phẩm được bạn đọc trên mạng internet đọc, like, share nhiều nhất…
Các tác giả, tác phẩm đạt giải được nhận tiền thưởng kèm theo Bằng khen và Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức.
5. Ban Tổ chức cuộc thi
Ban Tổ chức cuộc thi do tạp chí Thời Đại quyết định thành lập, gồm Trưởng ban, các Phó Trưởng ban và thành viên.
Ban Tổ chức có nhiệm vụ thành lập Hội đồng Giám khảo, Tổ Thư ký, các bộ phận giúp việc và triển khai các hoạt động liên quan đến cuộc thi.
Ban Tổ chức được sử dụng con dấu, tài khoản, điện thoại, email của tạp chí Thời Đại trong thời gian hoạt động.
Ban Tổ chức được quyền sử dụng các bài viết, tư liệu, hình ảnh tham gia cuộc thi để đăng tải trên các sản phẩm báo chí, trên mạng xã hội, in ấn thành tài liệu, sách báo phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền theo quy định hiện hành.
Ban Tổ chức quyết định và thông báo thời gian tổ chức trao giải đến các tập thể, cá nhân được giải chậm nhất 07 ngày trước ngày trao giải.
6. Cơ quan Thường trực cuộc thi
Cơ quan Thường trực cuộc thi là tạp chí Thời Đại, trụ sở tại số 61 Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
Cơ quan Thường trực có nhiệm vụ: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Thể lệ cuộc thi.
Là đầu mối nhận tác phẩm tham gia cuộc thi, kỷ vật gửi trưng bày.
Chủ trì, phối hợp tham mưu về nội dung, hình thức và đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ quá trình làm việc của Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan huy động các nguồn tài trợ, đóng góp, hỗ trợ tổ chức cuộc thi; khai thác các dịch vụ thông tin, tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu… gắn với các hoạt động của cuộc thi theo quy định hiện hành.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan tổ chức lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi; kết nối, liên hệ và tổ chức trao tặng kỷ vật cho tặng theo đề nghị, nguyện vọng của người cho tặng và người được cho tặng.
7. Hội đồng Giám khảo
Hội đồng Giám khảo do Trưởng ban tổ chức cuộc thi quyết định thành lập.
Thành phần Hội đồng Giám khảo gồm Chủ tịch Hội đồng và các thành viên, là đại diện Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông), Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội hữu nghị Lào - Việt Nam.
Bộ phận giúp việc Hội đồng Giám khảo do Cơ quan Thường trực cuộc thi phân công, điều động.
Hội đồng Giám khảo xây dựng, ban hành Quy chế giám khảo phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu của cuộc thi. Phân công chấm điểm các tác phẩm tham gia dự thi, trưng bày; tổng hợp, báo cáo kết quả với Ban Tổ chức.
8.  Địa chỉ, phương thức, thời gian gửi tác phẩm dự thi, kỷ vật trưng bày
- Địa chỉ Ban Tổ chức cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện” - Tạp chí Thời Đại, số 61 Bà Triệu, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội; Điện thoại +84-24-39445396; Fax: +84-24-39445397; Email: toasoan@thoidai.com.vn; Hotline: + 84.097.681.2201; +84.096.634.7288.
- Gửi bài thi:
+ Gửi trực tiếp trên website bằng cách truy cập vào một trong các website: thoidai.com.vn hoặc huunghivietlao.thoidai.com.vn hoặc 60namvietlao.thoidai.com.vn. Tại trang chủ các website sẽ có biểu tượng cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện” để các tác giả truy cập và được hướng dẫn gửi bài thi.
+ Tác phẩm tham gia cuộc thi là văn bản Microsoft Word, video clip, file ghi âm (file mềm), gửi theo địa chỉ email: toasoan@thoidai.com.vn.
+ Nếu là bản viết giấy, gửi theo địa chỉ tòa soạn tạp chí Thời Đại. Phong bì ghi rõ “Tác phẩm tham dự cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện”.
- Kỷ vật tham gia trưng bày gửi theo địa chỉ Ban Tổ chức cuộc thi (nêu trên).
- Các tác giả là cá nhân, tổ chức cơ sở có thể tập hợp tác phẩm, kỷ vật theo các nhóm (đơn vị, doanh nghiệp), tổ chức (như Chi hội hữu nghị, Ban liên lạc, Câu lạc bộ…) gửi về Ban Tổ chức theo các hình thức và địa chỉ nêu trên.
- Thời gian nhận tác phẩm, kỷ vật tham gia cuộc thi, trưng bày: từ ngày 09/5/2022 đến ngày 31/8/2022 (tính theo dấu bưu điện hoặc ngày nhận tác phẩm qua email, website của Ban Tổ chức)./.
   
BAN TỔ CHỨC CUỘC THI
Chi tiết xin liên hệ:
Tiếng Việt: Bà Phạm Thị Hưng - Trưởng phòng Nội dung, tạp chí Thời Đại; điện thoại: +84.097.681.2201 hoặc bà Phạm Thị Hải, điện thoại: +84.096.634.7288.
Tiếng Lào: Ông Vũ Văn Sự, điện thoại: +84.096.962.1927.
 
 

tin tức liên quan
test 123