Hội cựu TNXP xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Tọa đàm chuyên đề về 72 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam

Ngày đăng: 09:01 17/07/2022 Lượt xem: 223
-----------------------------------------------------------------------

HỘI CỰU TNXP XÃ HÀ LĨNH TỌA ĐÀM CHUYÊN ĐỀ
VỀ 72 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG TNXP VIỆT NAM
 
     Chiều ngày 15/7/2022  Hội cựu TNXP xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Tổ chức tọa đàm chuyên đề về 72 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam ( 15/7/1950-15/7/2022). Về dự buổi tọa đàm  có đồng chí Nguyễn Thị Miến  ủy viên thường vụ, Trưởng ban công tác nữ  và các đồng chí trong ban thường trực Hội cựu TNXP huyện Hà Trung. Về phía địa phương có đồng chí Hoàng Sỹ Bằng phó chủ tịch UBND, các đồng chí  thường trực Đảng ủy, các ban ngành  đoàn thể, các hội chính trị xã hội, hội đặc thù cùng với gần 150 hội viên trong toàn xã.
    Cách đây 72 năm tại  Nà Cù-Bắc Cạn, lực lượng TNXP được ra đời. Lực lượng TNXP đã sát cánh cùng Bộ đội  làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Hoà bình lập lại lực lượng TNXP tiếp tục mở đường, xây dựng kinh tế, khắc phục hậu quả chiến tranh.
    Năm 1965 Đến quốc Mỹ leo thang  đánh phá miền Bắc bằng không quân, một lần nữa theo tiếng gọi của  Đẳng, Bác Hồ kính yêu hàng vạn thanh niên lại nô nức gia nhập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước tập trung  với khí thế :
       “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/
       Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.
     Trong suốt những năm tháng chiến tranh họ đã có mặt trên khắp các chiến trường, ở những cung đường nóng bỏng bom đạn từ Thanh Hóa, Nghệ an, Hà tĩnh, Quảng Bình, rồi khắp các tuyến đường mang tên Bác Hồ kính yêu như: đường 20 Quyết thằng, đường 15, đường 16A, đường 12, đường 18, đường 10….Và ở khắp các trọng điểm ác liệt như: Đèo Phu La Nhích, cua chữ A(Đường 20), Đèo Đá Đẽo, Phà  Long Đại (đường 15), ngã ba Dân Chủ (đường 10), Ngã ba Đồng Lộc, Chuông Bồn (Nghệ An), đồi Chạ Quang (đường 12A)…Lực lượng TNXP cùng với Bộ đội, cán bộ công nhân viên ngành giao thông vân tải đã chiến đấu ngoan cường, với khẩu hiệu :
       “ Sống bàm cầu, bám đường
       Chết kiên cường dũng cảm”
     Đã đảm bảo an toàn cho hàng chục vạn tấn hàng hóa, vũ khí đạn dược vào chiến trường. Ngoài ra hàng vạn TNXP đã tham gia cùng với quân giải phóng trực tiếp chiến đấu. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy lực lượng TNXP cũng đã cùng Bộ đội rà phá bom mìn, tải thương, tải đạn…. Những năm tháng ấy đã có biết bao chiến sĩ TNXP đã nằm lại Trường Sơn khi tuổi đời còn rất trẻ.
     Ngày nay đất nước đang trên đà đổi mới và phát triển. Song với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước đã xác định cựu TNXP tham gia kháng chiến là đối tượng được hưởng chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15/7 hàng năm là ngày truyền thống của lực lượng TNXP Việt Nam. Đồng thời Hội cựu TNXP đã ra đời là tổ chức tập hợp, đoàn kết các cựu, cán bộ, chiến sĩ TNXP, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tổ chức các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, hoạt động bảo vệ hợp pháp quyền lợi của hội viên.
    Phát huy truyền thống của TNXP, ngày nay các cựu TNXP đã và đang nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào công cuộc đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội ./

Một tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng

Đồng chí Nguyễn Thị Miến thường vụ Hội cựu TNXP Hà Trung phát biểu

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Đồng chí Hoàng Sỹ Bằng phó chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh phát biểu

Bùi Văn Hoằng
CVT Trang TT&BTTS
tin tức liên quan
test 123