“Tình yêu qua chiến tranh” - Sự kiện: Trưng bày, trao tặng hiện vật và giao lưu

Ngày đăng: 11:05 22/07/2022 Lượt xem: 652
-----------------------------------------------------------------------

"TÌNH YÊU QUA CHIẾN TRANH"
SỰ KIỆN TRƯNG BÀY, TRAO TẶNG HIỆN VẬT VÀ GIAO LƯU
 
       Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), sáng ngày 22 tháng 7 năm 2022, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh; Câu lạc bộ “Trái tim người lính” và Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức sự kiện: Trưng bày, trao tặng hiện vật và giao lưu nhân chứng lịch sử mang chủ đề “Tình yêu qua chiến tranh”. Sự kiện là lời tri ân tới những người lính đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh xương máu và cả hạnh phúc cá nhân cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.
       Tham dự chương trình có: Ông Phạm Đình Phong, Phó Cục trưởng Cục di sản văn hóa, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; Phó GS,TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Tuyết và bà Trần Thị Hương, nguyên Phó Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam; Đại tá Nguyễn Văn Ninh và Đại tá Trần Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam; Ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội; Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh; Thượng tọa Thích Quang Dũng; Phương trượng trụ trì Chùa Long Hoa tại Phù Cát, Bình Định (Chủ biên cuốn sách “Trái tim người lính miền Trung, Tây Nguyên”) Cùng đại biểu đại diện các Ban ngành đoàn thể, Cán bộ nhân viên Bảo tàng Phụ nữ, các phóng viên Báo chí, Truyền hình và đông đảo bạn bè người thân và gia đình các nhân chứng lịch sử tham dự sự kiện.
        Khách mời là những nhân chứng tham dự giao lưu tại sự kiện gồm có:
1/ Bà Nguyễn Thị Hồng Nhãn, Nữ Chiến sỹ Trường Sơn (Binh trạm 14) và câu chuyện tình yêu “Bên tình, bên hiếu” với Chiến sỹ lái xe Trường Sơn Nguyễn Mạnh Cường.
2/ Bà Nguyễn Thị Lui và câu chuyện “Mối tình không tuổi” với Liệt sỹ Trần Minh Tiến.
3/ Bà Nguyễn Thị Chung cùng chồng – Đại tá Nguyễn Thuận Quảng với câu chuyện tình “Tuấn mã Trường Sơn”.
4/ Ông trần Trọng Nghĩa (con trai Liệt sỹ Trần Trọng Hoán) với bộ sưu tập thư – Kỷ vật của Liệt sỹ Trần Trọng Hoán gửi về cho vợ.
5/ Bà Trần Thị Chung, Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh (tham gia với tư cách đại diện đơn vị đồng tổ chức sự kiện và là nhân chứng tham dự giao lưu) với câu chuyện tình yêu và nghĩa tình đồng chí đồng đội son sắt.
6/ Bà Thạch Thị Lâm với câu chuyện nghĩa tình đồng đội trong khói lửa chiến tranh.
       Sự kiện trưng bày, trao tặng hiện vật và giao lưu được mở đầu bằng một chương trình Văn nghệ đầy ý nghĩa và ấn tượng. Sau bài phát biểu khai mạc sự kiện của bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo Tàng Phụ nữ Việt Nam là chương trình cắt băng mở cửa Triển lãm sự kiện.
       Cũng với chủ đề “Tình yêu qua chiến tranh” khu trưng bầy Triển lãm sự kiện giới thiệu 12 câu chuyện thông qua những lá thư, hình ảnh và nhật ký – Đây chính là kỷ vật của những mối tình trong bom đạn, trong xa cách và chia ly…
       Dẫn chương trình giao lưu hôm nay là Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng – Người đến dự sự kiện với tư cách đại diện đơn vị đồng tổ chức sự kiện – Câu lạc bộ “Trái tim người lính”.
       Trong chương trình giao lưu này có lẽ ấn tượng hơn cả là câu chuyện tình “Tuấn mã Trường Sơn” đến từ sự có mặt của cặp vợ chồng Cựu binh Trường Sơn – Nữ Quân y sỹ Nguyễn Thị Chung và Đại tá Nguyễn Thuận Quảng (Hiện là Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471). Hình ảnh cặp đôi họ thành vợ thành chồng ngay trên đại ngàn Trường Sơn ngày nào trên sân khấu của buổi giao lưu hôm nay với Quân phục chỉnh tề và gương mặt rạng ngời chất lính ban đầu đã mang ấn tượng đến với mọi người. Và ấn tượng hơn khi nghe Nữ Quân y sỹ Nguyễn Thị Chung chia sẻ sau câu hỏi của người dẫn chương trình – Đoạn bà Chung nói: “… Mùa mưa năm 1970  từ chiến trường Trường Sơn tôi được cử ra Viện Quân y 59 đóng quân ở Bố Trạch, Quảng Bình để học về châm cứu, bấm huyệ. Kết thúc khoa học tôi trở về hậu cứ của Binh trạm chờ ngày trở lại chiến trường. Tôi đã gặp anh Quảng ở đây. Những ngày tháng đó chúng tôi ít có thời gian gặp nhau. Là người chỉ huy gan dạ, dũng mãnh trước kẻ thù nhưng khi đứng trước một người con gái nhỏ bé như tôi anh lại e dè ít nói… Tôi được đồng đội và cấp trên ưu ái “Ghép đôi” với anh – Người được mang danh “Tuấn mã Trường Sơn”. Bận rộn với những ca trực nhưng những cuộc gặp gỡ với anh dù thoáng qua bỗng đem lại nỗi nhớ vu vơ trong lòng tôi… Chúng tôi nhận lời yêu nhau nhưng vẫn giấu kín, chỉ báo cáo với cấp trên. Tình yêu thời bom đạn ấy thật khó diễn tả hết, nhưng có một điều chắc chắn là, dù gian khổ, hiểm nguy thế nào chúng tôi vẫn có niềm tin son sắt dành cho nhau. Anh Quảng luôn sát cánh với những chuyến hàng chở vũ khí, đạn dược vào chiến trường, còn tôi thì bận rộn với những ca trực ngày đêm. Tôi lo lắng khôn nguôi khi thấy có ca cấp cứu nào là lái xe của đơn vị anh. Chỉ an lòng khi hỏi được thông tin anh và đồng đội vẫn an toàn. Còn anh – anh âm thầm theo sát tôi, luôn động viên tôi cố gắng mỗi ngày, có đồ dùng gì tốt cũng nhường nhịn dành tặng người yêu…
       Câu chuyện tình “Tuấn mã Trường Sơn” tóm lược trên chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện về “Tình yêu qua chiến tranh” của lớp lớp những người lính…
       Từ 12 câu chuyện được dẫn và trưng bầy trong sự kiện hôm nay đã cho chúng ta hiểu thêm ở lớp người mặc áo lính họ đã tham gia vào hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc Việt Nam, họ đã hy sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc thì sức mạnh để vượt qua những năm tháng đau thương mất mát đó chính là lý tưởng sống cao đẹp, tình yêu Tổ quốc và tình yêu lứa đôi trong sáng, thiêng liêng. Họ đã viết nên những mối tình đi cùng năm tháng để mỗi khi nhắc lại chúng ta lại càng trân trọng, thêm tin vào tình yêu và những điều đẹp đẽ trong cuộc sống.
        Chúng ta cảm ơn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, cảm ơn Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, cảm ơn Câu lạc bộ “Trái tim người lính” và cảm ơn Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đánh thức, tái hiện và tôn vinh “Tình yêu qua chiến tranh”. Chúng ta cũng tin tưởng rằng đây là việc làm truyền lửa, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay và mãi mai sau phấn đấu để họ cũng có cả chuỗi tình người, tình yêu lứa đôi, tình yêu Tổ quốc đẹp rạng ngời như “Tình yêu qua chiến tranh” của những thế hệ của một thời đã qua.

 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ SỰ KIỆN




Phát biểu khai mạc sự kiện của bà Nguyễn Thị Tuyết, Giám đốc Bảo Tàng Phụ nữ Việt Nam


Cắt băng mở cửa triển lãm sự kiện


Dẫn chương trình giao lưu - Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng


Đồng chí Trần Thị Chung (giữa) thay mặt các đơn vị đồng tổ chức sự kiện, nhận cuốn sách
" Trái tim người lính miền Trung Tây nguyên do Thượng tọa Thích Quang dũng
biên soạn và trao tặng Bảo tàng


Những nhân chứng sự kiện trao tặng kỷ vật cho Bảo tàng Phụ nữ



Đại biểu Hội TS VN và Hội Nữ CSTS - đường HCM tham dự sự kiện (2 ảnh trên)


Phóng viên Báo chí phỏng vấn đồng chí Trần Thị Chung, Chủ tịch Hội Nữ CSTS-ĐHCM


Cặp vợ chồng Cựu binh Trường Sơn – Nữ Quân y sỹ Nguyễn Thị Chung
và Đại tá Nguyễn Thuận Quảng giao lưu trong sự kiện



Đại tá Nguyễn Văn Ninh và Đại tá Trần Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam
chúc mừng Đại tá Nguyễn Thuận Quảng trong sự kiện



Đại tá Nguyễn Văn Ninh và Đại tá Trần Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam
chụp ảnh lưu niệm với các đồng chí trong Ban Thường trực, Thường vụ Hội Nữ CSTS-ĐHCM

 
 
  Thực hiện: Phạm Sinh và Phùng Sao
 
tin tức liên quan
test 123