Đại hội Hội VHNT Trường Sơn – Đại hội của sự đoàn kết, đổi mới, phát triển

Ngày đăng: 09:47 26/08/2022 Lượt xem: 237

 
ĐẠI HỘI HỘI VHNT TRƯỜNG SƠN -
ĐẠI HỘI CỦA SỰ ĐOÀN KẾT, ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN
 
       Đại hội II, nhiệm kỳ 2022 – 2027 của Hội VHNT Trường Sơn đã thành công tốt đẹp. Sự mong chờ  của bao hội viên nay đã thành hiện thực. Ngày 21 tháng 8 năm 2022 đã ghi dấu trong mốc son truyền thống của Hội TTTS Việt Nam; là một ngày trọng đại, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong lòng mỗi hội viên VHNT Trường Sơn. Ngày để lại dấu ấn tốt đẹp với bao tình cảm đồng đội, của những người lính đã kinh qua cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước.
       Cơn mưa thu Hà Nội làm cho không khí ngày đại hội dịu mát hơn sau những ngày hè oi bức. Những “người lính” với bộ quân phục, quân hàm, quân hiệu chỉnh tề đã  hội ngộ về đây trong cơn mưa dịu nhẹ. Màu xanh áo lính, màu xanh yêu thương, màu xanh Trường Sơn đã thấm máu của bao đồng đội, của bản thân mình giờ được kiêu hãnh trong hàng quân ngày trọng đại. Cơn mưa không làm cho họ vội vàng mà làm cho bước chân của họ trở nên vững chắc hơn. Những bước chân hôm nay như đang nhắc lại ký ức những bước chân in dấu trên mọi nẻo đường Trường Sơn năm xưa.  Khuôn mặt ai cũng rạng rỡ trên con đường đến hội trường của Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh - nơi diễn ra Đại hội Hội VHNT Trường Sơn.
       Mấy tháng trước thềm Đại hội, trên Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn, trên trang Zalo của hội, công tác chuẩn bị đại hội đã được đăng tải. Các đồng chí trong BCH đã được phân công từng công việc cụ thể. Để chuẩn bị cho đại hội thành công tốt đẹp, đồng chí Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn là người chịu trách nhiệm chính, đã đề ra kế hoạch hợp lý. Việc chuẩn bị chương trình, đề cương báo cáo đến công tác nhân sự, hậu cần, đại biểu… được lãnh đạo Hội chuẩn bị chu toàn. Các hội viên hồi hộp, mong đợi. Bao nhiêu tâm tư, nguyện vọng được các anh chị em đưa lên trang zalo của Hội để đề xuất ý kiến, góp ý và đi đến thống nhất. Những áng thơ văn, bài hát múa… chuẩn bị cho đêm giao lưu được tập luyện, kiểm duyệt và lên chương trình chu đáo.   
       Hội VHNT Trường Sơn mới đi qua một kỳ Đại hội, là  một hội đang còn non trẻ về thời gian cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Vậy mà với một thời gian không quá dài (5 năm), từ 87 hội viên năm 2017 đến  năm 2022 đã lên đến 336 hội viên, một con số thật đáng  ngưỡng mộ. Cũng như các Hội VHNT khác, Hội VHNT Trường Sơn có đầy đủ các chuyên ngành hoạt động: Báo chí, Nhiếp ảnh, Điện ảnh, Hội họa, Biểu diễn nghệ thuật, Thơ, Văn xuôi… là nơi tập hợp những người có năng khiếu, có tâm tạo nên “Sân chơi trí tuệ”. Bằng những đóng góp của mình về Văn học, nghệ thuật làm cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi trong cộng đồng thấy được chân dung của người lính Cụ Hồ nói chung, người lính Trường Sơn nói riêng trong cuộc trường kỳ chống Mỹ cứu nước, trong đời thường khi trở về quê hương. Thông qua Văn học, nghệ thuật làm cho mọi người hiểu được cuộc sống vất vả, cái sống, chết mong manh trong gang tấc của người lính với cuộc chiến hôm qua. Biết bao chàng trai, cô gái đã anh dũng hy sinh cho cuộc sống hôm nay. Biết bao người lính đã gửi lại một phần máu thịt của mình nơi chiến trường, để khi trở về có người phải chịu những thiệt thòi, những hậu quả của chiến tranh… Nhưng với đức tính hy sinh cao cả, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái… của người lính Cụ Hồ, họ không hề kêu ca, nản chí. Trong 5 năm qua, một chặng đường chưa dài nhưng cũng đủ để khẳng định quá trình hoạt động của Hội VHNT Trường Sơn đã và đang có nhiều cống hiến cho nền Văn học, nghệ thuật nước nhà. Hội viên Hội VHNT Trường Sơn là những người chưa từng kinh qua một chương trình, trường lớp đào tạo bài bản nào về chuyên môn nghiệp vụ. Họ chỉ là những người lính kinh qua chiến tranh, bằng lòng chân thành từ cuộc sống, chiến đấu;  bằng sự nổ lực, say mê và năng khiếu vốn có để thông qua Văn học, nghệ thuật, những ký ức của chiến trường, khắc họa chân dung người lính. Thông qua 2 chuyên mục: “Thơ văn hội viên” và “Văn hóa – Nghệ thuật Trường Sơn” đã có hàng vạn tác phẩm của hàng trăm hội viên đến với hơn 73 triệu lượt đọc giả truy cập, thưởng thức. Nhiều tác phẩm trong đó đã được đăng trên Báo, Tạp chí trong cả nước. Bản tin đã phát hành được 45 số, với kỳ phát hành 2 tháng/ số. Mỗi số có hơn 4 nghìn cuốn, đảm bảo thông tin đến với hội viên kịp thời.  Mới chỉ 5 năm mà số đầu sách của Hội, của hội viên lên đến 200 ấn phẩm đáp ứng chủ đề, bảo đảm tính giáo dục, đã đến với đọc giả. Nhiều nhạc phẩm có chất lượng được tham gia biểu diễn trước hội viên Trường Sơn, trước công chúng trong nước; nhiều tác phẩm hội họa được trưng bày, triển lãm. Trại viết của Hội VHNT Trường Sơ là nơi truyền cảm hứng sáng tác cho hội viên và đồng thời cũng khẳng định năng lực sáng tác của người “lính” cầm bút. Thật đáng trân trọng, tự hào những thành quả của Hội VHNT Trường Sơn đã đạt được.
       Đại hội Hội VHNT TS diễn ra hơn một ngày đêm(kể cả những hoạt động hỗ trợ) trong không khí thật tưng bừng. Đêm giao lưu văn nghệ diễn ra với khí thế hào hùng của một thời “ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước…” của những người lính trở về, với hành trang mới nhưng tình cảm  đồng đội không bao giờ quên.
       Đại hội Hội VHNT Trường Sơn được sự quan tâm lớn của lãnh đạo Vụ Văn hóa – Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương; của lãnh đạo Hội TTTS đã làm cho không khí Đại hội thêm nghiêm trang, tạo nên niềm tin của hội viên về sự lãnh đạo của Đảng. Đại hội Hội VHNT Trường Sơn đã  thể hiện được tiếng nói của Hội trước lãnh đạo Đảng để khẳng định thêm vị trí và trọng trách của mình trong thời gian tiếp theo. Đại hội đã nhất trí cao về báo cáo hoạt động trong nhiệm kỳ qua và mục tiêu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới; đã sáng suốt lựa chọn 13 đại biểu xứng đáng bầu vào BCH mới, là những gương mặt tiêu biểu, gương mẫu, năng lực và uy tín. Thủ lĩnh mới là người dạn dày kinh nghiệm, có  tâm, có tầm xứng đáng để đưa Hội ngày càng phát triển. Hội viên đã thông qua Nghị quyết, Điều lệ mới, đó là những định hướng cho bước đi của Hội trên con đường Văn học, nghệ thuật. 
       Thành công của Đại hội khẳng định: Tập thể BCH và Thường trực thể hiện ý chí chính trị cao; đoàn kết chấp hành tốt qui chế làm việc, thực hiện đúng mục tiêu, tôn chỉ Điều lệ Hội. Thể hiện sự đoàn kết, tình cảm đồng đội, sự nổ lực phấn đấu  của hội viên. Những tác phẩm của hội viên ra đời được gắn kết thông qua trang mạng xã hội, là nơi để hội viên trao đổi nghiệp vụ, giúp nhau học tập và công bố thành quả lao động trí tuệ sáng tạo. Thành công của Đại hội thể hiện sự đổi mới trong việc chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện của Hội VHNT Trường Sơn trên mọi lĩnh vực hoạt động.
       Tin tưởng rằng bằng sự nổ lực, bằng kinh nghiệm năng lực của BCH mới, với những hình thức hoạt động linh hoạt sáng tạo; bằng sự nhiệt tình, sự phấn đấu không mệt mỏi của hội viên, Hội VHNT Trường Sơn sẽ không ngừng phát triển đi lên ngang tầm với các Hội VHNT trong cả nước, thể hiện bản lĩnh người lính thời bình, người lính mang tên Bác Hồ kính yêu.

  

Nguyễn Đại Duẫn
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Quảng Bình
tin tức liên quan
test 123