Kỷ niệm 50 năm truyền thống vẻ vang Trung đoàn 32 ô tô vận tải anh hùng

Ngày đăng: 05:29 25/12/2022 Lượt xem: 447
KỶ NIỆM 50 NĂM TRUYỀN THỐNG VẺ VANG
TRUNG ĐOÀN 32 Ô TÔ VẬN TẢI ANH HÙNG

 
 
       
       Ngày 24 tháng 12 năm 2022 nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 50 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không, tại Lữ đoàn 971 vận tải Ô tô đóng ở Sóc Sơn, Hà Nội; Ban LL Hội Truyền thống Trường Sơn Trung đoàn 32 Ô tô Vận tải tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống vẻ vang của Trung đoàn. 
       Đến dự buổi gặp mặt có đồng chí Thiếu tướng Võ Sở, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Đồng chí Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471. Đồng chí Đại tá Nguyễn Thuận Quảng Nguyên Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471, Nguyên Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 32 và 
Phó Tư lệnh Sư đoàn 471. Đồng chí Thượng tá Phung Nhật Minh, Phó Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 472. Đại diện lãnh đạo Lữ đoàn 791, Đại diện lãnh đạo Đảng Uỷ, Uỷ ban Nhân dân xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Và hơn 200 đại biểu nguyên là cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn 32 từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước vui mừng về dự gặp mặt Kỷ niệm 50 năm truyền thống vẻ vang của Trung đoàn 32 Ô tô Vận tải anh hùng. 
       Đồng chí Đại tá Đoàn Văn lập, Trưởng ban Liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn Trung đoàn 32, Nguyên Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 32 anh hùng đọc diễn văn trọng thể tại buổi Lễ, ôn lại truyến thống vẻ vang của Trung đoàn trong 50 năm hình thành và phát triển, tiền thân của Lữ đoàn 971 Ô tô Vận tải ngày nay.
       Trước đòi hỏi cấp bách của chiến trường miền Nam về cơ sở vật chất vật chất tập trung với quy mô lớn để chiến đấu, quyết tâm giành thắng lợi hoàn toàn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bộ Tư lệnh bộ đội Trường Sơn điều chỉnh lực lượng, sắp xếp tổ chức từ Binh trạm 32 chỉ huy binh chủng hợp thành, hình thành tổ chức cấp Trung đoàn. Do vậy, ngày 14/12/1972 Trung đoàn Vận tải Ô tô 32 được thành lập và nằm trong đội hình của Sư đoàn 471... Tổ chức ban đầu gồm 4 tiểu đoàn xe ô tô vận tải, 1 Đại đội Quân Y, 1 Đại đội sửa chữa, 5 cơ quan thuộc Trung đoàn bộ; do đồng chí Nguyễn Thuận Quảng là Trung đoàn Trưởng, đồng chí Lê Hợp làm Chính ủy.
       Nhiệm vụ trọng tâm trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ gian khổ, ác liệt là tập trung vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí, thuốc men và lực lượng bộ binh từ các Binh trạm và tổng kho từ đầu tuyến Đông và Tây Trường Sơn. Vận chuyển trên các cung đường dài, thọc sâu, vươn xa, trực tiếp giao hàng và người đến các tổng kho và các đơn vị tiếp giáp với chiến trường Trị Thiên, Khu V, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và nước bạn Lào, Căm Pu Chia, Những địa danh quen thuộc của Trung đoàn như: Lùm Bùm, Tà Ôi, Salavan, A Tô Pơ (Nam Lào), Bù Đốp, Bù Gia Mập (B2), Đường 9, A Sầu, A Lưới, Avương (B4), Bến Giàng, Khâm Đức (B3) và Tà Ngâm, Karachie, Stung Treng (Căm Pu Chia)…
       Đặc biệt trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử Trung đoàn đã có trên 220 chuyến xe vận tải chở bộ binh cơ động vào chiến trường B2, B3 và vũ khí, đạn dược chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng Tây Nguyên và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trong chiến dịch này nhiều cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn đã anh dũng hy sinh trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu góp phần giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Một vinh dự lớn trong thời kỳ này là Trung đoàn đã được Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu cao quý: “Trung đoàn Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.
       Trong thời gian sau này, Trung đoàn tiếp tục tham gia chiến đấu và vận chuyển vũ khí, đạn dược, hàng hóa và chuyển quân phục vụ chiến đấu cho các chiến trường Biên giới phía Tây Nam và biên giới phía Bắc của tổ quốc. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, bất cứ khó khăn ác liệt nào Trung đoàn cũng luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với tinh thần thần tốc “Mở đường mà đi, đánh giặc mà tiến”, “yêu xe như con, quý xăng như máu”... Xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Trung đoàn và Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh anh hùng.
       Phát biểu tại buổi Lễ Kỷ niệm, Thiếu tướng Võ Sở. Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, có thời kỳ là lãnh đạo của Trung đoàn 32 anh hùng. Biểu dương những thành tích đặc biệt xuất sắc của Bộ đội Trường Sơn nói chung và Trung đoàn 32 nói riêng; đã góp phần quyết định vào thắng lợi của Cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Lần đầu tiên trong lịch sử quân đội nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, có đội hình vận chuyển ô tô cấp Sư đoàn với quy mô lớn thuộc Binh đoàn Trường Sơn. Đặc biệt là sự đóng góp to lớn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng niếm Nam thống nhất đất nước. Cho nên, bộ đội Trường Sơn có quyền tự hào về truyến thống vẻ vang đó ! Và phải sống, chiến đấu, lao động sản xuất sao cho xứng đáng tinh thần quả cảm của lái xe Trường Sơn: “Gan vàng, dạ ngọc”… Nhân dịp đón Nô En và bước sang năm mới 2023, đồng chí Chủ tịch chúc toàn thể cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Trường Sơn và Trung đoàn 32 luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, nêu cao hơn nữa tinh thần của Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh anh hùng tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ của mình trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ tổ quốc, lao động sản xuất và công tác…  
       Đồng chí Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471 phát biểu Chào mừng Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống vẻ vang của Trung đoàn 32 Vận tải Ôtô tiền thân là Binh Trạm 32 trước đây đã lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trên những cung đường Trường Sơn khó khăn, ác liệt, hy sinh gian khổ ngày xưa trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, trong 2 Cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc và trong xây dựng đơn vị sau này. Có thể nói các đồng chí đã phát huy tốt đẹp bản chất tốt đẹp của anh bộ đội “Cụ Hồ”. Truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn, Trung đoàn 32 anh hùng trong chiến đấu, sản xuất, vận chuyển và ngay cả trong đời thường của các Cựu chiến binh ngày nay. Nhân dịp sắp đến tết cổ truyền của dân tộc và vui đón xuân mới 2023; Kính chúc các đồng chí Cựu chiến binh của Ban Liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn Trung đoàn 32, các đại biểu và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc.
       Trong bầu không khí vui mừng, xúc động, đồng chí Đại tá Nguyễn Thuận Quảng, Nguyên Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn Sư đoàn 471, Nguyên Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 32 xúc động phát biểu: Không thể tưởng tượng được, trong chiến tranh ác liệt, hy sinh gian khổ đến như thế, mà sau hơn 50 năm tôi và một số các đồng chí vẫn còn sống đến trên 80, 90 tuổi để được hưởng thành quả của độc lập, hòa bình. Và có cuộc gặp mặt ở Thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc diễu hành mừng chiến thắng sau ngày 30/4/1975 và cuộc gặp của chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta vô cùng xúc động, biết ơn, tưởng nhớ đến các đồng chí, đồng đội của chúng ta đã anh dũng hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn ác liệt trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đau sót hơn, nhiều đồng chí lái xe hy sinh đến nay đã trên 50 năm, đồng đội và gia đình nhiều lần đi tìm mà không tìm được hài cốt như Liệt sỹ Lê Quang Niệm. Hay tấm gương hy sinh dũng cảm của nữ đồng chí Nguyễn Thị Nhạ, Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Anh Tuấn và nhiều anh hùng Liệt sỹ khác của Trung đoàn 32 anh hùng…  Do vậy, ngày hôm nay chúng ta phải sống sao cho xứng đáng với đồng chí, đồng đội của chúng ta đã hy sinh trên chiến trường để chúng ta có cuộc sống tươi đẹp như hôm nay. Chúng ta cần phải sống tình nghĩa, gắn bó thương yêu nhau thật sự như những người đồng đội đồng chí năm xưa trên chiến trường. Giữ vững Truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn và Trung đoàn 32 anh hùng… 
       Lễ Kỷ niệm kết thúc trong bầu không khí vui mừng, xúc động với lịch sử hơn 50 năm truyến thống vẻ vang năm xưa của Trung đoàn 32 anh hùng. Nay dù ở bất cứ cương vị nào còn công tác hay đã được nghỉ nghơi, ở dâu, làm việc gì chúng ta cũng luôn nhớ đến cội nguồn của mình, để tự hứa với lòng mình, nguyện phát huy bản chất tốt đẹp của anh bộ đội “Cụ Hồ”; truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn và Trung đoàn 32 anh hùng. Sống xứng đáng với các tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí đồng đội của mình. Tiếp tục đóng góp, công hiến trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa tươi đẹp của chúng ta..



Đại biểu tham dự buổi gặp mặt (2 ảnh trên)


Đại tá Đoàn Văn Lập, Trường Ban LL truyền thống Trường Sơn Trung đoàn 32
đọc diễn văn tại buổi gặp mặt



Thiếu tướng Võ Sở phát biểu và tặng hoa chúc mừng (2 ảnh trên)


Đại tá Nguyễn Thế Tuấn, Chủ tịch Hội Trường Sơn Sư đoàn 471 phát biểu chúc mừng


Đại tá Nguyễn Thuận Quảng phát biểu chúc mừng và chia sẻ niềm vui, niềm tự hào của trung đoàn


Thiếu tướng Võ Sở; Đại tá Nguyễn Thuận Quảng chụp ảnh lưu niệm cùng một số đại biểu
 
Phan Vĩnh Điển
Ủy viên Ban TV Hội Trường Sơn Sư đoàn 471

tin tức liên quan
test 123