GẶP MẶT KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY SINH TƯ LỆNH ĐỒNG SỸ NGUYÊN

Ngày đăng: 04:51 28/02/2023 Lượt xem: 522
      GẶP MẶT KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY SINH TƯ LỆNH ĐỒNG SỸ NGUYÊN

       Sáng nay, 28/2/2023, tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh (Bảo tàng Trường Sơn), phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội, Hội Trường Sơn Việt Nam phối phợp với Binh đoàn 12 tổ chức trọng thể “Gặp mặt kỷ niệm 100 năm ngày sinh  của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên”.
          Từ hơn 7 giờ sáng, nhiều đại biểu – những người lính Trường Sơn năm xưa đã tề tựu gần như đông đủ trong khuông viên của Bảo tàng. Họ tươi cười, tay bắt mặt mừng khi gặp nhau trong ngày vui hôm nay. Vui và xúc động không chỉ được gặp lại nhau mà còn dâng dâng cảm xúc được gặp nhau trong ngày kỷ niệm 100 năm ngày sinh của vị Tư lệnh vô vàn kính yêu của mình.
          Trước buổi lễ, chúng tôi đã phỏng vấn Thiếu tướng, nhà văn Hồ Sỹ Hậu, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam. Anh vừa cùng với Đại tá Vũ Trình Tường, (Trưởng ban Lịch sử Truyền thống, Ủy viên BCH Hội Văn học Nghệ thuật Trường Sơn), hoàn thành tác phẩm “Bộ Tư lệnh Trường Sơn những bước đi trong chống Mỹ cứu nước”. Khi được hỏi về “Những ấn tượng nào của anh về Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên khi ở Trường Sơn?”, anh súc động kể: “Ở Trường Sơn, bộ đội Đường ống Xăng dầu luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tư lệnh. Có một chuyện mãi mãi lính xăng dầu chúng tôi không quên. Đó là  khi chúng tôi thi công đường ống xăng dầu vượt qua Ba Lòng thì gặp phải một vực sâu 30-40 mét. Phải có dây cáp mới thực hiện được. Nửa đêm hôm ấy, Chính ủy Phan Ninh và kỹ sư Nguyễn Phúc Bôn đã gõ cửa hầm Tư lệnh. Tư lệnh hỏi: Có chuyện gì mà các cậu gõ cửa Tư lệnh vào giữa đêm thế này? Chính ủy Trung đoàn Phan Ninh báo cáo: Chúng tôi đang thi công ở đoạn suối Ka Trôn nhưng gặp khó khăn vì muốn vượt qua vực sâu thì phải có cáp. Nếu không có cáp thì không thể kéo đường ống qua vực. Vì thế có thể chậm việc đưa xăng dầu ra mặt trận ạ. Tư lệnh liền nói: Này anh Ninh ạ. Ở Trường Sơn này, lính Trường Sơn không ai có quyền được phép nói không thể thực hiện được. Mà chỉ được quyền nói: Làm thế nào để có thể thực hiện được mà thôi. Các anh có biết trong chiến dịch Điện Biên Phủ, bộ đội ta kéo pháo bằng gì không? Chính ủy Ninh trả lời: Báo cáo Tư lệnh, kéo bằng dây chão ạ. Tư lệnh tiếp tục nói: Ở Trường Sơn không có chão nhưng thiếu gì dây rừng để thay thế cho cáp? Chính ủy Ninh nói tiếp: Dây rừng thì cũng được, nhưng khi khô thì dễ bị đứt, và dễ bị cháy ạ. Ngẫm nghĩ một lúc rồi Tư lênh dứt khoát: Tôi cấp cho các anh dây tải ba (dây đồng). Các anh làm thế nào để bện thành cáp thì đó là việc của các anh…
      Câu nói của Tư lệnh: “Ở Trường Sơn này, lính Trường Sơn không ai có quyền được phép nói không thể thực hiện được. Mà chỉ được quyền nói: Làm thế nào để có thể thực hiện được mà thôi” nhanh chóng được Chính ủy Phan Ninh truyền cho anh em các đơn vị. Câu nói ấy của Tư lệnh trở thành câu nói nằm lòng của bộ đội xăng dầu Trường Sơn chúng tôi…
          Chúng tôi tiếp tục đặt câu hỏi với Đại tá Nguyễn Văn Mức, Phó Chủ tịch Hội TS Bộ Tham mưu: “Cảm súc của anh khi dự Lễ kỷ niệm hôm nay?”. Đại tá Nguyễn Văn Mức, nói: Ở Trường Sơn, không một người lính nào không kính trọng và yêu mến Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên. Hôm nay, chúng ta nhớ về Trung tướng là nhớ về vị Tư lệnh tài ba, trí tuệ và đức độ. Tên tuổi của ông gắn liền với Trường Sơn và Trường Sơn đã làm cho tên tuổi của ông rực sáng…”
          Lẽ ra chúng tôi còn được nghe nhiều câu chuyện, nhiều tình cảm của những người lính Trường Sơn nữa nói về ông, nhưng đã đến giờ làm lễ dâng hoa, dâng hương. Thượng tá Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh đã tiến hành điều khiển Lễ viếng anh linh các Anh hùng, liệt sĩ Trường Sơn. Dự Lễ dâng hoa, dâng hương trước Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Trường Sơn nhân Gặp mặt kỷ niệm 100 năm ngày sinh Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên có các đồng chí Lãnh đạo Hội TSVN, Lãnh đạo Binh đoàn 12, đại diện Tổng cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Công binh, Cục Tuyên huấn, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Đại diện Đại sứ quán Lào, Cuba, Campuchia và gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên. Đồng chí Võ Sở, Chủ tịch Hội và đồng chí Trần Văn Tuấn, nguyên Bộ Trưởng Bộ Nội vụ dẫn đầu đặt vòng hoa và dâng những nén hương thơm lên Đài tưởng niệm…Sau đó các đồng chí đại biểu kính cẩn dâng hoa trước tượng Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên tại sảnh trưng bày chính của Bảo tàng.
          Câu lạc bộ Nghệ thuật Phong Lan Trường Sơn và Nghệ sĩ Nhân dân Pham Muôn, Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ, Nghệ sĩ Ưu tú Việt Hà… đã biểu diễn một chương trình văn nghệ chào mừng. Mở đầu là ca khúc “Trên đỉnh Trường Sơn ta hát” được Nhạc sĩ Vũ Minh Vỹ phối âm, phối khí, dàn dựng đầy ấn tượng… CLB Phong Lan Trường Sơn khép lại chương trình văn nghệ bằng ca khúc “Hào khi Trường Sơn”.
          Đại tá Phạm Tiến Ích, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng ban Tuyên truyền – Thi đua điều hành buổi lễ.
          Các đại biểu dự Gặp mặt, chúng tôi thấy có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Văn Cường, Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cần; Thiếu tướng Đỗ Thanh Phong, Cục phó Cục tuyên huấn, Tổng cục Chính trị; Đại tá Khổng Mạnh Hưng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Công binh; Đại tá Đoàn Mạnh Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị BTL Thủ đô Hà Nội; đồng chí Trần Văn Tuấn, nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy viên BCH Danh dự Hội TSVN;  đồng chí Nguyễn Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Tiến Long, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào; Anh hùng Trường Sơn Phan Văn Quý, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Bình Dương; Thiếu tướng Phan Khắc Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ VH – TT &DL; Thiếu tướng Tô Đa Mạn, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần; Đại tá Võ Anh Dũng, đại diện gia đình Thiếu tướng Võ Bẩm; Đại tá – Anh hùng LĐ Nguyễn Đăng Giáp Chủ tịch Công ty 36; Đại tá, TS Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch Hội TS Hà Nội, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 12; Đại tá Đỗ Phú Thọ, nguyên Phó Tổng Biên tập báo QĐND; Đại tá, TS Vũ Tang Bồng, nguyên cán bộ Viện Lịch sử QS Việt Nam; đồng chí Ngô Ngọc Thanh, nguyên Chủ tịch Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội…
      Đại biểu quốc tế có đồng chí Thăm Tha Phon Khăm Nạ Vy Chăn, Phó Đại sứ CHDCND Lào; đồng chí Đại tá Roman Osvaldo Jmenz Ortega, Tùy viên Quân sự Đại sứ quán Cộng hòa Cuba; ông En Ta Ra, Đại biện Lâm thời Đại sứ quá Vương quốc Campuchia tại Việt Nam.
      Đại tá Vũ Phúc Hậu, Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 cùng  thủ trưởng các Phòng, Ban cơ quan và thủ trưởng của 30 đơn vị thuộc Binh đoàn 12 tham dự Gặp mặt.
      Dự Gặp mặt, Hội Trường Sơn Việt Nam do Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội. Các đồng chí Phó Chủ tịch Hội: Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Thiếu tướng Lương Sỹ Nhung, Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu, Đại tá Nguyễn Văn Ninh. Cùng cán bộ Cơ quan Hội; đại biểu các Hội, Ban Liên lạc, Các trung tâm trên địa bàn Hà Nội: Hội TS Hà Nội, Hội TS Sư đoàn: 470, 471, 472, 473, 344, 384, 571, Hội Đường ống Xăng dầu Trường Sơn; Trung đoàn 98, 17, BT 35, BT12, Trường 975, Viện Thiết kế Trường Sơn, Công ty 492, Hội Ngành Chính trị, Tham Mưu, Văn phòng, Vận chuyển, Hội Nữ CSTS, Hội VHNT Trường Sơn, Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa, Trung tâm Hỗ trợ Nhân đạo Trường Sơn, CLB Nghệ thuật Trường Sơn, CLB Nghệ thuật Phong Lan Trường Sơn.
      Ông Nguyễn Sỹ Hưng, con trai trưởng cùng các con cháu, người thân gia đình Trung tướng.
      Đại diện các cơ quan báo chí và truyền thông: Nhân dân, Quân đội Nhân dân, Đại đoàn kết, Hà Nội Mới, Giao thông, Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Truyền hình Hà Nội, Truyền hình VOV; Báo CCB Việt Nam, Tạp chí Văn nghệ QĐ, Trang điện tử và Bản tin Trường Sơn… tới dự vào đưa tin về sự kiện đầy ý nghĩa này.
      Ban Tổ chức Gặp mặt đã nhận được nhiều lẵng hoa và quà chúc mừng của các cơ quan, đơn vị.
     Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội đã đọc diễn văn kỷ niệm (Chúng tôi đã đưa toàn văn tại chuyên mục “Văn bản chỉ đạo” trên hoitruongson.vn). Ảnh dưới.



Đại tá Vũ Phúc Hậu, Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 – đơn vị kế tục truyền thống Bộ đội Trường Sơn đã phát biểu (Chúng tôi đưa toàn văn bài phát biểu trên chuyên mục “Văn bản chỉ đạo” trên hoitruongson.vn). Binh đoàn 12 tự hào là đơn vị được kế tục truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, đã và đang viết tiếp truyền thống Trường Sơn trong thời đại mới: Xây dựng và phát triển đất nước, để mãi mãi xứng đáng với sự quan tâm, chỉ đạo của Trung tướng lúc sinh thời… Ảnh dưới.



       Ông Nguyễn Sỹ Hưng, thay mặt gia đình Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã cám ơn Hội Trường Sơn VN, Binh đoàn 12, Tập đoàn Thái Bình Dương trong thời gian qua đã có những hoạt động kỷ niệm đầy ý nghĩa nhân 100 năm ngày sinh của Trung tướng: Tổ chức lễ viếng mộ Trung tướng, phối hợp với Bào tàng Lịch sử Quân sự VN tổ chức triển lãm hình ảnh “Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên dấu ấn con đường Trường Sơn huyền thoại” và hôm nay là tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên…Gia đình chúng tôi được chứng kiến những tình cảm, những đánh giá cống hiến của ba chúng tôi đối với Trường Sơn và đất nước. Chúng tôi luôn ghi nhớ lời dạy của ba chúng tôi là: “Bất cứ sự đóng góp của cá nhân nào cũng không thể so sánh với những cống hiến, đóng góp to lớn của nhân dân…Hãy khiên tốn, rèn luyện, phấn đấu để luôn xứng đáng với sự cống hiến, đóng góp to lớn ấy…” Ảnh dưới.




        Kết thúc Gặp mặt, thay mặt gia đình Trung tướng, ông Nguyễn Sỹ Hưng đã trân trọng trao tặng cuốn hồi ức "Trọn một con đường" của trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cho Binh đoàn 12 và Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh. Chủ tịch Võ Sở cũng trao tặng cuốn Sổ cảm tưởng của các đại biểu ghi lại cảm xúc với "100 năm Ngày sinh của Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên" cho gia đình Trung tướng. Ảnh dưới.



       Chúng tôi được biết, sáng nay, cùng với Hà Nội, tại Cung Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, Ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ chí Minh TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Thành đoàn tổ chức “Tọa đàm - Giao lưu, Vinh danh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với Trường Sơn huyền thoại”.
      Gặp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên có lẽ là hoạt động cuối cùng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm đầy ý nghĩa này. Những người lính Trường Sơn hôm qua, những hội viên Hội TSVN và Binh đoàn 12 hôm nay mãi mãi nhớ ghi hình ảnh vị Tư lệnh tài ba, trí tuệ và đức độ của mình; mãi mãi không quên những cống hiến vĩ đại cho Trường Sơn để cùng với hơn 14 vạn người lính và TNXP, Dân công hỏa tuyến Trường Sơn làm nên “Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Nhớ về Trung tướng, chúng ta càng tự hào về tầm vóc, chiến công vĩ đại của Trường Sơn trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc.
      Trung tướng Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên sống mãi với Trường Sơn huyền thoại!


Tường thuật: Thành Long
Ảnh: Lê Hồng Huân.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TỪ BUỔI GẶP MẶT








Hình ảnh Lễ dâng hương Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ trong khuân viên Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh.






Lễ dâng hương hoa trước tượng cố Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên trong sảnh chính của Bảo tàng. 2 ảnh trên.



Đồng chí Chủ tịch Hội Võ Sở và các đồng chí Lãnh đạo Hội gặp những người con gái của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.



Phóng viên báo chí phỏng vấn Chủ tịch Hội TSVN - Thiếu tướng Võ Sở về sự kiện đặc biệt này



Nhà báo, Nhà văn Phạm Thành Long, Trưởng Ban TTTĐ Hội TSVN phỏng vấn Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu



Đại tá Nguyễn Đức Thuận và PCT Hội Lương Sỹ Nhưng, Anh hùng LĐ Nguyễn Đăng Giáp trò chuyện về Trường Sơn trước buổi Gặp mặt.



Các chiến sĩ Trường Sơn năm xưa tại cuộc Gặp mặt.













Một số tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng (4 ảnh trên)






 Đại biểu tham dự buổi Gặp mặt (2 ảnh trên)



Chủ tịch Hội TSVN - Thiếu tướng Võ Sở  đọc diễn văn buổi Gặp mặt



Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm tại buổi Gặp mặt


Con cháu gia đình cố Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên  chụp ảnh lưu niệm tại buổi Gặp mặt
tin tức liên quan
test 123