Hội Trường Sơn quận Ba Đình, Hà Nội. Hoạt động tr ân tại Vị Xuyên, Hà Giang

Ngày đăng: 05:34 11/07/2023 Lượt xem: 331
-------------------------------
HỘI TRƯỜNG SƠN QUẬN BA ĐÌNH
HOẠT ĐỘNG TRI ÂN TẠI VỊ XUYÊN, HÀ GIANG  
 
      Tại quận Ba Đình, Hà Nội có một nét đặc biệt đầy ý nghĩa, theo đó với tổ chức Hội Trường Sơn chúng ta đây thực sự là niềm vui, niềm tự hào và cũng là điều đáng ghi nhận và trân trọng đối với nhóm Thương binh 27 người – Họ là những người lính từng trực tiếp chiến đấu chống cuộc chiến tranh xâm lược bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi biên giới phía Bắc - mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Tuyên cũ (nay là Hà Giang). Ngày ấy trong số họ phần lớn thuộc đơn vị chiến đấu bảo vệ Cao điểm 648 của mặt trận Vị Xuyên. Cả 27 người này đều không thuộc các đơn vị của bộ đội Trường Sơn nhưng vì yêu mến hai tiếng Trường Sơn mà họ đã tự nguyện để trở thành hội viên của Hội truyền thống Trường Sơn quận Ba Đình, Hà Nội.
      Những ngày này 39 năm trước, Năm 1984 là giai đoạn khốc liệt nhất của mặt trận Vị Xuyên- Nơi này được ví như “cối xay thịt”, “lò vôi thế kỷ” hay hàng loạt những cái tên “chết chóc” khác bởi chỉ trong 3 ngày (12 đến14/7/1984), Trung Quốc đã bắn hơn 100.000 quả đạn pháo vào khu vực Vị Xuyên, pháo bắn vào các vách núi đá khiến nó bị nung chín hóa thành vôi. Khái niệm “lò vôi thế kỷ” ra đời từ đó... Ở thời điểm này Mặt trận Vị Xuyên - “Lò vôi thế kỷ” nổi lên với 3 cái nhất: Mặt trận nhỏ nhất; Tập trung nhiều Sư đoàn nhất (9 sư đoàn) và… chết nhiều nhất, chỉ tính riêng ngày 12/7/1984 đã có hơn 600 người lính của Sư đoàn 356 đã anh dung hy sinh tại đây… Và sau này ngày 12/7 – Ngày đau thương vô hạn ấy đã trở thành ngày “giỗ trận”.
      Với những người lính đã chiến đấu trên mặt trận Vị Xuyên, ngày “giỗ trận” 12/7/1984 không chỉ là dịp để tưởng nhớ đến đồng đội đã ngã xuống mà còn là minh chứng rõ nét nhất cho một giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.
      Trước thềm ngày “giỗ trận” Vị Xuyên năm nay. Ngày 08/7/2023 nhóm Thương binh gồm 27 đồng chí nói trên cùng với sự phối hợp của Hội Trường Sơn quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức chuyến đi tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang và thăm lại Cao điểm 648 của mặt trận Vị Xuyên – Nơi mà ngày ấy cuộc chiến đã mang đến cho các anh vết thương từ súng đạn quân thù…Chuyến đi này có sự tham gia của 10 đại biểu là hội viên Hội Trường Sơn quận Ban Đình, đồng chí Lê Hồng Huân, Uỷ viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Phó Ban Tuyên truyền thi đua của cơ quan Trung ương Hội là khách mời tham gia sự kiện.
      Chuyến đi tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại mặt trận Vị Xuyên và thăm lại chiến trường xưa của đoàn chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 02 ngày nhưng đã thành công tốt đẹp, với ý nghĩa từ những hoạt động thiết thực đã thoả mãn niềm mong ước của anh chị em trong đoàn...
      Qua sự kiện này chúng ta thấy được sự gắn bó và tình cảm chỉ những người lính mới có - họ đến với nhau mà không phân biệt tuổi đời, tuổi quân, không phân biệt đơn vị chiến đấu công tác. Và đặc biệt chúng ta còn thấy rằng – Sức lan toả của hai chữ Trường Sơn nó mênh mông đến nhường nào.
       Là khách mời tham gia chuyến đi nhưng vì lý do công việc, đồng chí Phạm Sinh, một hội viên Trường Sơn đang công tác tại cơ quan Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam không tham gia đi cùng đoàn được, trong bước hành trình của đoàn, thay cho lời chúc đồng chí đã gửi tặng mấy vần thơ nâng bướcđoàn đến chốn tri ân như sau:
 
ĐÔI VẦN NÂNG BƯỚC ĐẾN CHỐN TRI ÂN
 
Trường Sơn cùng với Vị Xuyên
Xưa ta chung một lời nguyền… hy sinh
Hôm nay những Cựu chiến binh
Ba Đình về viếng bạn mình – Vị Xuyên
 
Áo xanh – Xanh một lời nguyền
Nghĩa tình đồng đội sao quên trọn niềm
Chúc đoàn chân cứng đá mềm
Tri ân đồng đội - Ấm miền Vị Xuyên

 
     

Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (2 ảnh trên)


Bạt ngàn bia mộ Vị Xuyên


Hương hồn đồng đội ơi! Tôi vẫn còn may có ngày trở về...


Dù phải mang lạng nhưng các anh vẫn gắng sức bước lên thăm Cao điểm 648


Các anh hồi tưởng ký ức những ngày đẫm máu và nước mắt nơi cao điểm 648



Đoàn dâng hương tại Cao điểm 648 (2 ảnh trên) 
 
 
Thực hiện:
Lê Anh Trạch và Lê Hồng Huân

 
tin tức liên quan
test 123