Nữ chiến sỹ Trường Sơn mãi toả sáng nơi miền Đất Tổ

Ngày đăng: 10:29 18/07/2023 Lượt xem: 122
 
-------------------------------
 
NỮ CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN
MÃI TOẢ SÁNG NƠI MIỀN ĐẤT TỔ
 
       Theo lời mời của Ban Liên lạc Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ, Sáng ngày 15 tháng 7 năm 2023, chúng tôi có mặt tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ để tham dự Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ của Tiểu đoàn Nữ chiến sỹ Trường Sơn quê hương đất Tổ.
       Trên 200 Đại biểu đại diện cho toàn thể hội viên của Ban Liên lạc Nữ chiến sỹ Trường Sơn đến từ 13 huyện, thành, thị trong tỉnh Phú Thọ được mời về tham dự Lễ kỷ niệm.
        Đại biểu khách mời dự Lễ kỷ niệm có: Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Phú Thọ; đồng chí Vũ Thị Thu Huyền, Phó Chủ tịch Hội LH Phụ nữ VN tỉnh; đồng chí Đặng Tiến Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Phú Thọ; đồng chí Nguyễn Văn Minh; Trưởng Ban Tổ chức Hội CCB tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Kim Khánh, Chủ tịch Hội LH Phụ nữ VN thành phố Việt Trì; đồng chí Đại tá Vũ Tiến Đặng, UVBCH Hội TSVN, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ cùng 23 đồng chí trong BCH Hội Trường Sơn tỉnh, Chủ tịch, Trưởng Ban LL Hội Trường Sơn các huyện, thành, thị trong tỉnh Phú Thọ.
       Về dự lễ kỷ niệm còn có: Thiếu tướng Ngô Văn Hùng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu II; Đại biểu Câu lạc bộ hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi huyện Hạ Hoà; Đại biểu các đơn vị, Doanh nghiệp và cá nhân, các nhà tài trợ … Các Phóng viên cơ quan truyền thông – Báo chí, Truyền hình khu vực và địa phương về dự và đưa tin sự kiện.
       Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ của Tiểu đoàn Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ trân trọng đón nhận hoa và quà tặng của các tổ chức Đảng, Chính quyền, đoàn thể địa phương, của các đơn vị và cá nhân. Vì lý do bận công tác nên các đồng chí: Hồ Đại Dũng, UV Ban TV tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và Đại tá Khương Tất Thắng, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
       Trước giờ trình bày diễn văn Lễ kỷ niệm, các Đại biểu được thưởng thức một chương trình Văn nghệ đặc biệt đậm sắc Trường Sơn và mang nét riêng của miền quê đất Tổ - chương trình do Câu lạc bộ nghệ thuật nữ Chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ thực hiện. Tiếp theo đó các Đại biểu còn được xem phim phóng sự của Đài phát thanh Truyền hình tỉnh Phú Thọ về một số hình ảnh hoạt động điển hình của Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ.
       Thay mặt Ban tổ chức sự kiện, đồng chí Mai Thị Thọ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ, Trưởng Ban Liên lạc Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ trình bày Diễn văn khai mạc buổi lễ. Bài Diễn văn có đoạn viết:
       Cách đây 50 năm, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 500 cô gái trên quê hương Đất Tổ mới mười tám, đôi mươi đã tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ. Sau hai tháng huấn luyện tại Sư 304B và hai tháng huấn luyện tại Quảng Bình, Tiểu đoàn nữ chiến sĩ từ Đất Tổ được bổ sung vào các đơn vị thuộc bộ đội Trường Sơn và tỏa đi các chiến trường làm nhiệm vụ. Người thì về đơn vị xăng dầu đường ống, người thì về đơn vị thông tin, người thì đi học lớp ngắn ngày để trở thành nữ Quân y, người khỏe nhanh thì làm Giao liên băng rừng, trèo đèo lội suối dẫn đường cho bộ đội ra mặt trận, đón Thương binh từ mặt trận được trở ra, còn lại số đông được biên chế vào đơn vị Công binh để “Xẻ núi bắc cầu cho những chuyến xe qua”. Mỗi khi nhận được lệnh chuẩn bị có đoàn xe chở hàng vào mặt trận, bất kể ngày hay đêm, những nữ chiến sĩ Trường Sơn đều có mặt hộ tống cho đoàn xe vượt tuyến lửa vào chiến trường ác liệt.
       Cuộc sống của chị em ngày ấy với bao hiểm nguy, gian khổ, thiếu thốn đủ bề, đồng đội của các chị đã có nhiều người hy sinh mang mãi tuổi đôi mươi…nhiều chị mất đi một phần cơ thể và mang nhiều bệnh tật trong mình, nhưng các chị đều vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần cùng quân, dân cả nước tạo nên những kỳ tích trên tuyến đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam ngày 30/4/1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau hòa bình, đa số các nữ chiến sĩ vẫn tiếp tục nhận nhiệm vụ mới, mở tiếp những cung đường, đến năm 1978 phần lớn chị em được ra quân trở về quê hương sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Quân đội giao phó. Quãng thời gian vất vả ở chiến trường đã hun đúc nên những người phụ nữ kiên trung, mạnh mẽ trong thời bình, làm gương cho thế hệ sau. Với họ, được là bộ đội Trường Sơn là niềm tự hào, là điều quý giá trong những tháng năm tuổi thanh xuân của mình.
       Cách đây 21 năm, khi mà chưa hình thành hệ thống tổ chức Hội, Ban Liên lạc truyền thống Trường Sơn và Hội, Ban LL Nữ chiến sỹ Trường Sơn các cấp thì với ý tưởng và quyết tâm của chị em cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Hội CCB và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ. Ban Liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn của tỉnh được thành lập và đã trở thành ngôi nhà chung cho các nữ chiến sĩ. Với 387 thành viên ở các huyện, thành, thị trong tỉnh, Ban Liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn của tỉnh và các địa phương đã hoạt động rất tích cực giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, là điểm tựa tinh thần, tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ xây, sửa nhà, tặng xe lăn cho hội viên, con em hội viên, giúp cây, con giống, tạo việc làm để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em, phối hợp đưa hài cốt đồng đội về quê hương. Ban liên lạc là ngôi nhà chung gắn kết giúp cho các hội viên nữ có thêm động lực để cống hiến, làm cho chị em thêm tự hào về lịch sử và những ngày tháng gian khó nêu cao tinh thần trách nhiệm của những người lính Trường Sơn năm xưa, không ngại khó, ngại khổ đồng hành cùng nhau trong mọi chặng đường…
       Tại buổi lễ Kỷ niệm này Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Phú Thọ đã có bài phát biểu, đồng chí ghi nhận sự hy sinh cống hiến tuổi thanh xuân của các thế hệ Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh phú Thọ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, ghi nhận những đóng góp đầy hiệu quả xuất phát từ phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, bộ đội Trường Sơn Anh hùng của các chị trong sự nghiệp xây dựng quê hương Phú Thọ. Thật ý nghĩa khi một đồng chí lãnh đạo làm công tác tuyên giáo của địa phương đã rất thấu hiểu và tôn vinh các thế hệ nữ chiến sỹ Trường Sơn khi mà trước lúc kết thúc bài phát biểu của mình Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương đã mượn 4 câu trong bài thơ “ Trường Sơn – Một thời hoa lửa” của tác giả Vi Văn Định, Trưởng Ban LL CCB Sư đoàn 355 tỉnh Phú Thọ viết tặng 500 chị em thuộc Tiểu đoàn nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm nhập ngũ này:
Những cô gái mở đường không thể gọi tên
Những cô gái Trường Sơn đã đi vào huyền thoại
Những chiến công hào hùng sẽ còn vang vọng mãi
Tổ quốc gọi tên mình – Nữ chiến sỹ Trường Sơn
       Với cương vị Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh – Thay mặt BCH Hội, đồng chí Vũ Tiến Đặng đã có bài phát biểu – Bài phát biểu có đoạn: Những nữ chiến sĩ Trường Sơn năm xưa là những người dũng cảm, kiên cường trong kháng chiến, trung hậu, đảm đang trong thời bình khiến chúng tôi rất quý mến, cảm phục. Họ đã không quản ngại khó khăn, vất vả, cống hiến cả tuổi thanh xuân cho hòa bình của đất nước dù cho nhiều chị đã nằm lại chiến trường , nhiều chị đã hy sinh một phần xương máu, bị nhiễm chất độc màu da cam/Dioxin ảnh hưởng đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình nhưng trong họ - những nữ chiến sĩ Trường Sơn luôn sáng ngời truyền thống bộ đội Cụ Hồ. Với lực lượng hội viên của Ban Liên lạc nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ, sự nhiệt tình tham gia về mọi mặt của chị em đã góp phần rất quan trọng cho các hoạt động chung của Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ…
       Tại lễ kỷ niệm đã công bố Quyết định công nhận kết quả kiện toàn Ban Liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027. BCH Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Phú Thọ đã tặng Bằng khen cho một tập thể và hai cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác hội nhiệm kỳ 2017-2022.
       Nhân dịp này, Ban Liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn và Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã tặng quà thân nhân liệt sĩ Hà Thị Viền - nữ chiến sĩ quê Lâm Thao cùng nhập ngũ cách đây 50 năm. Các nhà tài trợ - Tổng Cty Điện lực Dầu khí Việt Nam và Cty Cổ phần dinh dưỡng Linh Sơn tặng 30 phần quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, sức khỏe yếu nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh, liệt sĩ 27/7.
       Điều có thể coi là rất đặc biệt, đó là trước thềm sự kiện Lễ kỷ niệm này các kênh truyền thông tuyên truyền chính thống trong tỉnh như: Báo Phú Thọ - Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Phú Thọ; Tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân tỉnh Phú Thọ; Đài Truyền hình tỉnh Phú Thọ; Bản tin sinh hoạt Chi bộ - Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Phú Thọ; Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ - Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ đã đồng loạt đăng tải những thông tin liên quan đến sự kiện Lễ kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ của Tiểu đoàn Nữ chiến sỹ Trường Sơn quê hương đất Tổ. Và để biểu hiện sự quan tâm và tri ân đội ngũ Nữ chiến sỹ Trường Sơn quê hương mình, UBND tỉnh Phú Thọ đã dành ra một khoản kinh phí đáng kể nhằm đảm bào cho tất cả các khâu phục vụ sự kiện như: Hội trường tổ chức sự kiện; đảm bảo hậu cần và các chi phí khác liên quan.
       Một sự kiện – Lễ kỷ niệm được coi là thành công trong hiếm hoi ít gặp bởi công tác tổ chức, bố cục kịch bản chương trình, chất lượng vận hành tiến trìnhbuổi lễ, ý thức của đại biểu hội viên… Đặc biệt sự kiện đã thu hút sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính quyền, các Ban ngành đoàn thể và cả hệ thống truyền thông, Báo chí địa phương, của các đơn vị, cá nhân, các nhà tài trợ… Thành công của Lễ kỷ niệm 50 năm ngày nhập ngũ của Tiểu đoàn Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ hôm ngay là kết quả của sự cống hiến; kết quả từ yếu tố đoàn kết nghĩa tình đồng đội; kết quả của sự tri ân đến từ Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương…
       Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng hôm nay và mãi mai sau, Nữ chiến sỹ Trường Sơn sẽ luôn toả sáng nơi miền Đất Tổ. 


Đồng chí Mai Thị Thọ, Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ,
Trưởng Ban Liên lạc Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Phú Thọ trình bày Diễn văn khai mạc



Quang cảnh Hội trường và Đại biểu dự Lễ Kỷ niệm (2 ảnh trên)



Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Phú Thọ
phát biểu và tặng hoa chúc mừng (2 ảnh trên)


Đại tá Vũ Tiến Đặng, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ phát biểu chúc mừng


Đại tá Vũ Tiến Đặng, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh tặng Bằng khen của Hội cho các cá nhân
Ban LL nữ đã có những thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác hội nhiệm kỳ 2017-2022.


Đại diện các nhà tài trợ tặng quà cho các nữ chiến sĩ Trường Sơn có hoàn cảnh khó khăn.


Ban liên lạc nữ chiến sĩ Trường Sơn tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt tại lễ kỷ niệm



Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ và đồng chí Vũ Thị Thu Huyền,
Phó Chủ tịch Hội LH Phụ nữ VN tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng các Đại biểu khách mời  (2 ảnh trên)




Một số tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng (3 ảnh trên)
 

Phạm Sinh và Lê Hồng Huân thực hiện
tin tức liên quan
test 123