Thành phố Hồ Chí Minh - Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn

Ngày đăng: 01:43 11/05/2024 Lượt xem: 1.145
 

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI TRƯỜNG SƠN

       Những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 – Cả nước nói chung và Thành phố mang tên Bác nói riêng  ttất cả hướng về 3 sự kiện lớn – Kỷ niệm chiến thắng 30-4 p Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Bên cạnh đó đối với các thế hệ bộ đội Trường Sơn còn có một cái mốc lịch sử riêng  – Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn.
       Được sự đồng ý của Thành Ủy – UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Sáng ngày 10 tháng 5 năm 2024, tại Hội trường Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với sự phối hợp của Thành Ủy và Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh. Ban Liên lạc Truyền thống Trường Sơn Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).
       Đây là dịp để ôn lại và tôn vinh công lao to lớn của các thế hệ chiến sĩ trên con đường Trường Sơn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.
       Cùng tham dự lễ kỷ niệm có Phó Giáo sư, tiến sĩ Trần Thị Trung Chiến (nguyên bộ trưởng Bộ Y tế), thiếu tướng Phan Khắc Hy (nguyên phó Tư lệnh Đoàn 559 - bộ đội Trường Sơn - người duy nhất còn lại của đội ngũ lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn.), ông Trương Vĩnh Tùng (phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.Hồ Chí Minh). Đại biểu Hội CCB Việt Nam… cùng hơn 800 Cựu binh Trường Sơn năm xưa hiện đang cư trú tại TP Hồ Chí minh và các vùng phụ cận và các bạn đoàn viên Thanh nên thành phố.
       Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Minh Xiêm (ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban liên lạc truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tại TP HCM) giới thiệu: "Đường Trường Sơn - hay còn gọi là Đường Hồ Chí Minh - trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước là tuyến chi viện chiến lược cho tất cả hoạt động chiến trường dọc theo đất nước… kéo dài đến tận tỉnh Bình Phước". Từ những lối mòn sơ khai men theo dãy Trường Sơn hùng vĩ, các lực lượng bộ đội ta (Đoàn 559 - Binh đoàn Trường Sơn) đã xây dựng tuyến vận tải chiến lược mang tên đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh ngày càng hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 17.000 km…
       Trong chương trình giao lưu sân khấu "Ký ức Trường Sơn - Con đường huyền thoại" với các nhân chứng lịch sử, các bạn đoàn viên thanh niên đã có dịp nghe các cô chú kể về những huyền thoại của con đường.
       Thiếu tướng Phan Khắc Hy xúc động nói: "Đây là con đường huyết mạch lớn nhất, chi viện cho chiến trường phía Nam. Những câu chuyện huyền thoại như ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng, xe chạy không đèn, bánh không vỏ, cầu người… đều từ đây mà ra. Đặc biệt là sự sáng tạo không ngừng của bộ đội về tuyến ống dẫn xăng dầu bằng tre nứa, cũng như tinh thần đồng đội cao cả, tất cả cho tiền tuyến…".
       Trong suốt 16 năm từ 1959 đến 1975, hệ thống giao thông Trường Sơn không chỉ là tuyến đường chiến lược quan trọng, mà còn là một trận địa quyết liệt giữa ta và địch. Hòa bình thống nhất đất nước, đường Trường Sơn là biểu tượng của sức mạnh đoàn kết và quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất của Tổ quốc, cũng như mối quan hệ đoàn kết giữa nhân dân ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.
       Hết sức tự hào và khâm phục ý chí vượt gian khổ, vượt lên nỗi đau hi sinh mất mát của bộ đội Đường Trường Sơn ngày xưa, anh Nguyễn Linh Phong (phó bí thư Đoàn Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) bày tỏ: "Mình rất tự hào về các thế hệ cha ông bảo vệ đất nước, sẵn sàng hi sinh xương máu để mang lại nền độc lập cho nước nhà. Được giao lưu với các bác, các chú bộ đội Trường Sơn là niệm vinh dự của đoàn viên thanh niên thành phố…".
       Trong khuôn khổ buổi lễ và chương trình giao lưu “Ký ức Trường Sơn - Con đường huyền thoại” Buổi Lễ kỷ niệm khép lại nhưng hai tiếng “Trường Sơn” vẫn và sẽ mãi âm vang về một con đường mang tên Bác giữa Thành phố mang tên của Người

 
 Toàn cảnh Hội trường và Đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm


Một tiết mục trong chương trình Văn nghệ chào mừng


Ban tổ chức trao tặng tranh Bác Hồ cho Thiếu tướng Phan Khắc Hy


Đồng đội Trường Sơn gặp nhau tay bắt mặt mừng



Đồng chí Nguyễn Thị Bình, thay mặt BLL Trường Sơn TP. Hồ Chí Minh tặng hoa các gia đình nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trường Sơn.


Đồng chí Trần Minh Xiêm và Nguyễn Thị Bình, thay mặt BLL tặng hoa các gia đình Nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trường Sơn đến dự Lễ kỷ niệm 65 năm Trường Sơn huyền thoại.
 
Phạm Sinh và Nguyễn Văn Thiệu thực hiện
tin tức liên quan
test 123