Một hành trình 9 địa danh của Hội Trường Sơn Nghệ An

Ngày đăng: 05:23 14/05/2024 Lượt xem: 125
 
MỘT HÀNH TRÌNH CHÍN ĐỊA DANH CỦA HỘI TRƯỜNG SƠN TỈNH NGHỆ AN
(Ghi chép)
 
       Vừa qua từ ngày 02 đến ngày 06 tháng 5 năm 2024, Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An đã tổ chức thành công hành trình: “Về thăm chiến trường xưa” – Quảng Bình, Quảng Trị. Tổ chức dâng hoa, hương tri ấn các anh hùng, liệt sỹ.
       Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn (30/4) Đại thắng mùa xuân; 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; 19/5 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày Truyền thống 65 năm mở đường của bộ đội Trường Sơn Anh Hùng.
       Gần 600 hội viên đăng ký tham gia hành trình từ 19 huyện, thị toàn tỉnh. Mười ba chuyến xe ca 45 chỗ ngồi, tỏa về các huyện miền núi, miền xuôi đón các đoàn đã tập kết về trung tâm Thành phố Vinh đúng hẹn. (có đoàn xa thành phố hơn 200 km huyện vùng sâu Quế Phong, Tương Dương) nhưng cũng đã có mặt lúc 6 giờ sáng ngày 07 tháng 5 năm 2024.
       - 07 giờ 30 phút lệnh xuất phát!
       Đoàn chia làm hai đợt do khách sạn nơi đến không đủ chỗ cho 600 con người trong một thời điểm.
      Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Vinh đi vào ngày 02 tháng 5 với 136 hội viên. Hành quân trong tiết trời mát mẻ.
       Đợt 2 đoàn Thường trực, thường vụ, văn phòng tỉnh Hội và 18 huyện thị còn lại với hơn 450 hội viên đúng 7 giờ 30 phút ngày 04 tháng 5 xuất phát.
       Cả hai đợt hành quân, tỉnh Hội đã ký hợp đồng với Công ty Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp thực hiện đúng hành trình, an toàn. Trước đó, tại Quảng trường Hồ Chí Minh dâng hoa báo công với Bác.
       Địa đạo Vĩnh Mốc là điểm đến tiếp theo trong một sớm trời vừa đổ mưa. Du khách tham quan đông, không gian điểm du lịch hạn chế, nên nhiều hội viên không thể xuống thăm địa đạo.
       Nhưng cơ duyên đã đưa họ gặp cô trò một trường tiểu học ở Quảng Bình vào thăm khu di tích. Theo đề nghị của ban giám hiệu. Đoàn cựu chiến binh - Trường Sơn Nghệ An đã dành ít phút nói chuyện truyền thống và chụp ảnh lưu niệm cùng cô trò trong niềm vui tháng 5 lịch sử.
       Đoàn cũng đã bất ngờ gặp đoàn du khách của người Anh, họ vui mừng khi chứng kiến hàng trăm CCB về thăm lại chiến trường xưa đông vui, khí thế và xin được chụp ảnh cùng đoàn tại cửa số 5 và phòng trưng bày hệ thống làng hầm Vĩnh Linh.
       Năm khách sạn tại thành phố Đông Hà đón đoàn nghỉ đêm. Sáng ngày 5/5/2024 hành trình lên dâng hoa, dâng hương Nghĩa trang đường 9. Lãnh đạo đoàn – đồng chí chủ tịch tỉnh Hội Trần Văn Tuân và đồng chí Nguyễn Văn Tam – Phó chủ tịch tỉnh Hội, thỉnh 9 trống chuông cầu hồn các anh hùng liệt sỹ kính thỉnh các anh, các chị cùng về âm hưởng lễ vật, hương hoa trà tửu đoàn kính dâng. Đàn chim bồ câu sà xuống đón đoàn trong niềm xúc cảm rưng rưng. Tạm biệt đồng đội, đoàn hành quân ngược đường số 9 lên thăm sân bay Tà Cơn. Tại đây, một cuộc giao lưu văn nghệ: “Hát cho đồng đội tôi nghe”. Bên xác xe tăng, máy bay địch của đội nghệ thuật Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Nghệ An và Ban Quản lý khu di tích đã kết nối nhiều hội viên, cùng múa vui và bất ngờ thu hút đoàn làm phim trẻ của Hàn Quốc đang tác nghiệp cũng phải dừng quay để vác máy đến ghi lại những thước phim quý giá của bài hát: “Năm anh em trên một chiếc xe tăng” diễn ra tại thực địa thật sống động và thực tế.
       Chiều này 5/5 đoàn hành hương vào thành cổ Quảng Trị, dâng hương hoa, thả hoa xuống dòng sông Thạch Hãn nơi:
“Đò xuôi Thạch Hãn ơi chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tới nằm …”
       Của chiến sỹ, nhà thơ Lê Bá Dương được khắc đá, đọc mà nhiều người rưng rưng ngấn lệ.
Gặp lại “mùa hè đỏ lửa” – 81 ngày đêm, Bộ đội ta kiên cường vượt sông tiếp viện để quân ta bám trụ đánh trả quân lấn chiếm. Buộc Mỹ ngụy phải ngồi vào bàn đàm phán tại hội nghị Paris 1972.
       Tối ấy, bên bờ sông Hiếu đêm, giao lưu của đoàn với Hội CCB, Hội TTTS – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà, cùng đại diện sư đoàn 384. Một đêm Gala ấm tình đồng đội nơi: “Mảnh đất thân thương, hiền lành, giản dị…” Nơi một thời từng là hậu cứ của các Sư đoàn, chiến lược của bộ đội Trường Sơn đóng quân.
Những bài ca đi cùng năm tháng được các diễn viên không chuyên làm nóng đêm giao lưu, đong đầy cảm xúc. Đêm giã bạn trên chiến trường xưa với những bài ca cách mạng, làn điệu  dân ca Trị Thiên, ví dặm xứ Nghệ sưởi ấm lòng người, chẳng ai muốn “Hội còn vui về răng được mà về”…
       Ngày thứ 3 của hành trình theo kế hoạch, đoàn tổ chức dâng hương tại Nghĩa Trang Quốc gia Trường Sơn.
       Hơn 10 ngàn linh hồn yên nghỉ nơi núi rừng, Bến Tắt đón chúng tôi – đồng đội, người thân, con, cháu vào thăm.
       Vợ chồng cháu Nguyễn Ngọc Quý và Hoàng Thị Sen quê xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên xin đi cùng đoàn vào dâng hương cho liệt sỹ: Nguyễn Ngọc Tỉnh – ông của các cháu. Hỏi chuyện các cháu chia sẻ:
       - Từ khi cha sinh mẹ đẻ đến chừ, giờ mới thấy mộ ông, thắp hương và hóa vàng mã cho ông. Ở đây đông vui quá, ông đỡ lạnh lùng khi xa quê. Vợ chồng con cảm ơn Bộ đội Trường Sơn , cảm ơn các bác, các chú đã cho chúng con đi trong hành trình này. Vừa nói hai đứa vừa khóc ngon lành khiến ai chứng kiến cũng rưng rưng lòng.
       Cựu chiến binh Trường Sơn Nguyễn Thị Ngọ đoàn Đô Lương Nghệ An bên mộ liệt sỹ: Nguyễn Thị Thanh Lương đồng đội của chị. Không cầm được nước mắt. Chị đã quỳ trước mộ đồng đội mà thổn thức lòng….
       Đoàn đến Vũng Chùa, đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp “trời tuôn nước mắt”. Những cán bộ, hội viên Hội Trường Sơn vẫn đội mưa lên dâng hoa, dâng hương kính viếng hương hồn người anh cả.
       Một hành trình 9 địa danh trong tháng 5 lịch sử đã khép lại. Những dư âm cuộc hành quân của Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An còn đọng lại trong tâm, một hành trình tri ân giàu cảm xúc./.

Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Đường 9

Đoàn thăm Địa đạo Vĩnh Mốc 

Đoàn thăm viếng tại Khu di tích Thành cổ Quảng Trị

Đoàn thăm Sân bay Tà Cơn

 
Nghẹn ngào thăm chiến trường xưa

Bài và ảnh: Nguyễn Viết Lợi
CT viên trang tin TS
Đt: 0913.145.468
tin tức liên quan
test 123