Hội Trường Sơn tỉnh Quảng Bình tổ chức thăm chiến trường xưa

Ngày đăng: 07:53 26/07/2024 Lượt xem: 105
 
------------
 
HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN TỈNH QUẢNG BÌNH
TỔ CHỨC THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA
 
       Hướng đến Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/ 1947 – 27/7/2024) để thể hiện sự trân trọng, biết ơn những hy sinh to lớn của các Anh hùng có công với cách mạng, ngày 24 tháng 7 năm 2024, Hội TTTS tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cho “Đoàn cán bộ Hội TTTS tỉnh” thăm lại chiến trường xưa.
       Thành phần tham gia Đoàn gồm có: Thượng tá Nguyễn Quốc Trưởng, Chủ tịch Hội TS tỉnh (Trưởng đoàn); Thượng tá Nguyễn Văn Tợi, nguyên Chủ tịch Hội TS tỉnh và 40 hội viên là những đồng chí trong BCH Hội, Trưởng, phó Ban LLTS, Trưởng Ban LL Nữ TS các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
       Vào lúc 7h30 Đoàn đã dừng chân tại Khu tưởng niệm TNXP C283 để dâng hương viếng các anh hùng Liệt sĩ. Tại đây các hội viên đã thắp hương, dâng hoa lên bàn thờ Tổ quốc và bàn thờ 156 đồng bào và chiến sĩ đã hi sinh. Được biết ngày 13 tháng 01 năm 1973, một sự kiện bi tráng đã xảy ra tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch. Buổi trưa định mệnh ấy, đế quốc Mỹ đã điên cuồng cho máy bay B52 ném bom ác liệt gây ra vụ thảm sát đẫm máu làm chết 156 người, gồm Bộ đội chủ lực, Thanh niên xung phong, Công nhân giao thông và bà con Nhân dân. Tang thương bao trùm lên xã Thanh Trạch - một lũy thép bên bờ Sông Gianh kiên cường. Ngày ấy, chỉ còn 2 ngày sau đó, ngày 15/01/1973 Chính phủ Mỹ đã tuyên bố chấm dứt toàn bộ việc ném bom bắn phá miền Bắc và 14 ngày sau, Hiệp định Paris được ký kết.
       51 năm đã trôi qua nhưng vụ thảm sát ấy là vết thương lòng không thể nào quên. Các anh, các chị đã mãi mãi ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, thân xác không còn nguyên vẹn, máu xương của các anh chị đã hòa vào sông núi để cho đất nước nở hoa độc lập.  
       14h cùng ngày Đoàn đến dâng hương các Anh hùng Liệt sĩ tại Hang Lèn Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa. Tại đây Thượng tá Nguyễn Quốc Trưởng đã thỉnh chuông cầu hồn cho các Liệt sĩ. Đoàn đã được đồng chí Nguyễn Chí Thanh, Phó Ban quản lý khu Di tích lịch sử Quốc gia Hang Lèn Hà hướng dẫn tổ chức lễ dâng hương và đọc lời tri ân đến các Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh tại Hang Lèn Hà. Tại lễ dâng hương, các đồng chí trong Đoàn kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, tri ân công lao to lớn của các anh hùng Liệt sĩ. Trước anh linh các anh hùng Liệt sĩ, cán bộ Hội TTTS tỉnh hứa tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Bình, đoàn kết, sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn để làm tốt công tác của Hội TS Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tỉnh nhà.
          Được biết, Trạm Thông tin A69 thành lập 7/01/1967 chọn Hang Lèn Hà (thuộc xã Thanh Hóa, nằm phía Tây huyện Tuyên Hóa) làm nơi đóng quân. Hang Lèn Hà nằm ở độ cao 400m, rộng 420m2 được cán bộ, chiến sĩ của Trạm cải tạo đặt máy móc điện đàm. Trạm Thông tin A69 có nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin, mệnh lệnh, chỉ thị của Bộ Quốc phòng từ Hà Nội tới các chiến trường ở miền Nam và thông tin đến nước bạn Lào, làm nhiệm vụ Quốc tế. Chiều 2/7/1972, vào lúc 13h05’, máy bay Mỹ bất ngờ bắn pháo khói vào nhà ăn nhằm chỉ điểm cho máy bay F4 và F105 ném 02 quả bom vào 2 đầu núi, một quả ném vào chính giữa hội trường và sau đó là liên tiếp những thảm bom bi, bom nổ chậm và bom Napan. 13 chiến sĩ (3 nam và 10 nữ) của Trạm Thông tin A69 đã anh dũng hy sinh để bảo vệ mạch máu thông tin liên lạc được thông suốt, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm tháng đã trôi qua, nhưng những đóng góp của các anh, chị của Trạm Thông tin A69 mãi mãi tô thắm trang sử nước nhà.
       Sau phần nghi lễ Đoàn được Ban quản lý khu Di tích hướng dẫn lên thăm Hang Lèn Hà, nơi đặt máy móc điện đàm của Trạm. Tại đây Thượng tá Nguyễn Văn Tợi, nguyên Trợ lý thông tin Trung đoàn 134 giới thiệu về cách vận chuyển máy móc lên hang, nguyên lý và công dụng của Tổng đài 194(đồng chí Tợi đã từng đóng quân tại đây từ ngày thành lập Trạm 7/01/1967 cho đến 20/6/1967).
       Hành trình hành hương của “Đoàn cán bộ Hội TTTS tỉnh Quảng Bình thăm lại chiến trường xưa” gặp nhiều thuận lợi về thời tiết và được sự giúp đỡ tận tình của Ban LLTS huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa đã thành công tốt đẹp.

 
 
Đoàn cán bội Hội TTTS tỉnh chụp ảnh lưu niệm xuất phát hành trình về chiến trường xưa

Đoàn Cán bộ Hội TTTS tỉnh dâng hương tại Khu tưởng niệm TNXP C238

Hình ảnh các Liệt sĩ hi sinh tại lèn Hà

Thượng tá Nguyễn Quốc Trưởng thỉnh chuông tại Nhà tưởng niệm Liệt sĩ Hang Lèn Hà

Lễ dâng hương, và tri ân Liệt sĩ tại nhà tưởng niệm Hang Lèn Hà

Nơi đây, căn hầm bị máy bay Mỹ ném bom làm hi sinh 13 cán bộ, chiến sĩ Trạm Thông tin A69

Thượng tá Nguyễn Văn Tợi, nguyên Trợ lý Thông tin Trung đoàn 134
giới thiệu Tổng đài 194 tại Hang Lèn Hà

Nguyễn Đại Duẫn
CTV Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn tại Quảng Bình

 
tin tức liên quan
test 123