Một tua du lịch tâm linh đáng nhớ

Ngày đăng: 02:02 23/07/2017 Lượt xem: 723
   Một tua du lịch tâm linh đáng nhớ
                Ghi chép và ảnh: Trung Phụng
 
       Để thực hiện Chương trình kỉ niệm 70 ngày TBLS (27/7/1947-27/7/2017), Đảng ủy, UBND Phường Hạp Lĩnh TP Bắc Ninh đã vận động các doanh nghiệp tài trợ để các đối tượng chính sách đi thăm chiến trường xưa. Đoàn đã tiến dâng hương nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, thành cổ Quảng Trị, ngã ba Đồng Lộc, Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Đoàn đi 2 xe có 90 người trong đó có 70 là Thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, đa số là thân nhân liệt sĩ Trường Sơn. Trưởng đoàn là CCB Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch UBND phường và CCB Nguyễn Gia Đương Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường. Cùng đi có 20 đồng chí cán bộ ban ngành, Trưởng khu, Bí thư chi bộ và 2 cán bộ trạm xá đi cùng chăm sóc sức khỏe cho đoàn.
Xuất phát lúc 20 giờ ngày từ TP Bắc Ninh đoàn hành quân theo quốc lộ 1 tiến vào phía Nam. Xe được căng băng rôn ghi CCB thăm chiến trường xưa. Cũng tuyến đường này những năm 60, 70 thế kỷ trước, nhiều CCB đã đi bộ dòng dã 3 tháng trời mới tới miền Nam. Nay thăm lại chiến trường xưa được đi bằng xe chất lượng cao, trên xe có máy điều hòa, xua tan không khí nóng bức mùa hè. Đồng đội ngồi kề bên nhau hàn huyên trò truyện ký ức những năm tháng chiến tranh, lúc lại hát hò vui vẻ quên đi quãng đường hàng ngàn cây số. 7giờ sáng hôm sau, xe tới vũng Chùa huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình. Đoàn sắp xếp đội ngũ chỉnh tề lên thắp hương phần mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. Đoàn người lần lượt nối theo nhau thắp hương, xúc động tưởng nhớ người Anh Cả của QĐND đã chỉ huy lực lượng vũ trang giành toàn thắng cho đất nước Việt Nam. Trước Mộ phần ai cũng dừng lại giây lát, thầm khấn Đại tướng linh thiêng phù hộ cho đoàn đi được an bình.
9 giờ, đoàn lên xe đi vào Quảng Trị. Đến Đông Hà vào nghỉ tại  khách sạn MEKONG 2. Với sự nhanh nhẹn chu đáo của các cán bộ phường, đoàn chóng nhận phòng ăn uống, nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe sau một đêm thức trắng.
14 giờ đoàn vào dâng hương thành cổ Quảng Trị. Đồng chí Nguyễn Văn Việt và đồng chí Nguyễn Gia Đương dẫn đầu thắp hương kính viếng hương hồn các liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ Thành cổ 81 ngày đêm. Đoàn nghe hướng dẫn viên kể laị câu chuyện cảm động về bức thư để lại cho thế hệ mai sau của liệt sỹ Nguyễn Văn Huỳnh, quê ở tỉnh Thái Bình gửi cho vợ và hành trình tìm hài cốt của anh sau 40 năm chờ đợi. Những thương bệnh binh trong đoàn tự thấy mình còn may mắn được trở về quê hương tuy trên mình còn thương tật.
Ngày thứ hai, đoàn từ Đông Hà trở ra viếng Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, Quảng Trị.  
 Nơi đây quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sỹ; có tổng diện tích 140.000m2; trong đó, diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và mạng đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2. Phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính…
          Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn là nơi an nghỉ đời đời của các chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh thầm kín của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước. Trong Nghĩa trang còn có Đại Hồng Chung đặt tại tháp chuông do các tổ chức và cá nhân phát nguyện đúc và hiến cúng. Trên thân chuông có khắc lời đề từ của Giáo sư Anh hùng Lao động Vũ Khiêu: “Bát ngát Trường Sơn hồn liệt sĩ/ Dạt dào Đông Hải khí anh linh/ Ba hồi chiêu mộ rung tâm trí/ Muôn dặm non sông nặng nghĩa tình".
     Đoàn dâng hương tại tượng đài chính. Sau đó, đoàn thắp hương cho các liệt sỹ thuộc tỉnh Hà Bắc trong đó có liệt sỹ quê Bắc Ninh. Những ném tâm nhang, những hàng nước mắt, lời nói nghẹn ngào khi đứng trước mộ phần liệt sỹ Trần Thị Thanh, BT 14 BTL Trường Sơn, hy sinh khi 18 tuổi đời, quê xã Hạp Lĩnh, huyện Tiên Sơn tỉnh Hà Bắc (nay là TP. Bắc Ninh). Nắng hè miền Trung làm mồ hôi ướt đẫm lưng áo. Đến giờ lên xe mà dòng người còn bịn rin, lưu luyến ngoái nhìn hàng bia mộ dài tít tắp cánh rừng. Mỗi người mang theo dòng suy nghĩ về cuộc chiến tranh mất còn để có ngày hòa bình đất nước hôm nay. Theo đường Hồ Chí Minh, đoàn  trở lại Quảng Bình, để đến động Phong Nha Kẻ Bàng ăn cơm trưa sau đó đi thăm động. Nơi đây có bến sông Son. Những năm chiến tranh, bộ đội vào Nam đều qua bến sông này. Những kỉ niệm ùa về khi đoàn xuống thuyền đi dọc sông 4 km. Vào hang động, dòng sông nước trong xanh mát lạnh, không khí trong hang xoa dịu lòng người trước cảnh đẹp mê hồn của những nhũ đá được thiên nhiên kiến tạo hàng ngàn năm. Đoàn người như được tiếp thêm năng lượng. Nhiều TBB, thân nhân liệt sỹ đã ở tuổi trên 70 vẫn leo lên tầng đá, luồn lách trong hang nhanh nhẹn không ngờ. Chiều tối, đoàn đi tiếp 50 km về thành phố Đồng Hới nghỉ tại khách sạn Phú Quý. Buổi tối tham quan tượng đài Mẹ Suốt Anh hùng vượt qua bom đạn quân thù đánh phá ác liệt, chèo đò đưa bộ đội qua sông Nhật Lệ vào Nam đánh giặc. Đi tham quan thành phố Đồng Hới, 40 năm trước nghèo khó nhưng tình cảm dạt dào. Ngày nay phố phường khởi sắc, điện sáng, nhà tầng lung linh mặt sông nước. Đồng Hới đa cùng khởi sắc cùng đất nước dựng xây cuộc sống mới trên con đường đổi mới.
      Ngày thứ 3, đoàn hành trình về Ngã ba Đồng Lộc, là di tích lịch sử gắn liền với việc 10 nữ TNXP bị bom của không lực Hoa Kỳ sát hại.
      Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đây là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh.
Đây là một trong những điểm giao thông quan trọng trong chiến tranh, cho nên máy bay Mỹ đã tập trung ném bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Chính vì sự hiểm yếu và quan trọng đó mà không quân Mỹ liên tục đánh phá Đồng Lộc. Con đường độc đạo này đã được mệnh danh là “tọa độ chết”. Người ta đã thống kê rằng, mỗi mét vuông đất nơi đây đã gánh 3 quả bom tấn. Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá - Tiểu đội 4, Đại đội 552 TNXP.
Trưa ngày 24 tháng 7 năm 1968, như mọi ngày, 10 cô ra làm nhiệm vụ. 16h30', trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc. Một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô đang tránh bom. Tất cả đã chết khi tuổi đời còn rất trẻ, họ chưa ai lập gia đình.
Với nghi thức trang nghiêm, đoàn vào tưởng niệm và thắp hương trên bia mộ 10 cô gái tiêu biểu cho lực lượng TNXP hy sinh thân mình cho ngày đất nước thắng lợi hoàn toàn.
Sau bữa cơm trưa ở thị xã Hà Tĩnh, đoàn trở lại quê hương Bắc Ninh an toàn khỏe mạnh, trước sự hồ hởi vui mừng của người thân gia đón bố mẹ về nhà tại sân UB phường.
Các TBB, thân nhân liệt sỹ đều nói lên sự biết ơn với chính quyền địa phương đã tổ chức chuyến đi du lịch tâm linh đầy ý nghĩa. Chăm sóc đối tượng từ bữa ăn, phòng ngủ một cách chu đáo. Qua các địa danh tưởng niệm, như nhắc nhở tinh thần trách nhiệm mỗi người, phải sống sao cho sứng đáng với người đã khuất, cùng nhau góp sức với chính quyền xây dựng quê hương giầu đẹp.

VÀI HÌNH ẢNH VỀ TUA DU LỊCH TÂM LINH

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 








 
tin tức liên quan
test 123