BLL C104 TNXP tỉnh Thanh Hóa hoạt động thắm tình đồng đội

Ngày đăng: 09:19 29/07/2017 Lượt xem: 2.694
      BLL C104 TNXP TỈNH THANH HÓA HOẠT ĐỘNG THẮM TÌNH ĐỒNG ĐỘI



 
         Sáng ngày 21/5/2017, tại Huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, Ban Liên lạc (BLL) Đại đội 104, Đội TNXP 263, Quảng Xương, Thanh Hóa tổ chức gặp mặt, nhân kỷ niệm 52 năm, ngày truyền thống của đơn vị (Ảnh).
      Tới dự gặp mặt kỷ niệm có đồng chí Tô Huy Rứa, nguyên UVBCT, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Cựu TNXP C104, cùng phu nhân; đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Thanh Hóa và huyện Quảng Xương. Tới dự còn có đông đủ các hội viên TNXP  C104 và đại diên Đội TNXP 263.
      Cách đây 52 năm, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ, những chàng trai, cô gái tuổi mười 16, 17 ở các xã: Quảng Tân, Quảng Lĩnh, Quảng Lưu, Quảng Thái, Quảng Thắng, thuộc huyện Quảng Xương, và một số đồng chí từ huyện Tĩnh Gia, huyện Nông Cống đã xung phong lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được biên chế vào Đại đội TNXP 104, lúc đó mang tên Đội Trần Núi Thành.
      Tháng 5/1965, các anh chị đã Mở con đường đầu tiên, gọi là “Đường Bò lăn” Đường 15A,Thanh Hóa  để  kịp thời vận chuyển VKTBKT, lương thực, thực phẩm, quân nhu, quân trang vào chi viện cho chiến trường. Dưới làn bom rơi, đạn nổ ác liệt, các anh, các chị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng vạn mét khối đất đá đã được đào đắp, san lấp, có được con đường chiến lược, bí mật mới được mở ra, phục vụ vận chuyển. Sau đó Đại đội về Tĩnh Gia, nạo vét Sông Kênh Than, cho thuyền bí mật chở vũ khí vào chiến trường; rồi về tuyến Phà Ghép khắc phục hư hỏng phà sau nhiều loạt bom của địch, Ở đây đã có 3 đồng đội hy sinh, 6 đồng đội bị thương.
       Cuối năm 1966, Đại đội xung phong vào tuyến lửa Quảng Bình, đóng chốt ở cao điểm từ Km số 1 đến Km 14, cùng với Bộ đội Trường Sơn mở đường 20 Quyết thắng. Thời điểm này địch đánh phá vô cùng ác liệt. Với khẩu hiệu “Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc” và “Sống kiên cường, chết dũng cảm”, ở đây có 2 đồng đội hy sinh, 18 đồng đội bị thương và 80% đồng đội bị sức ep bom đạn địch. Lúc đó đồng chí Tô Huy Rứa giữ cương vị Đại đội phó, kiêm Chính trị viên phó, Bí thư chi đoàn; đồng chí Đàm Văn Mận làm Chính trị viên; đồng chí Lê Thị Hiến làm Đại đội trưởng và đồng chí Bùi Sỹ Tuyết làm Tiểu đội trưởng. Đơn vị lập nhiều thành tích xuất sắc, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai, nhiều đồng đội được tặng Huân, Huy chương và Bằng khen, Giấy khen.
      Trong buổi gặp mặt, kỷ niệm này, Quỹ “Bầu ơi” do bà Trương Tuyết Nhung làm Trưởng Ban vận động đã tặng 120 xuất quà cho các Hội viên và các gia đình chính sách, mỗi xuất 500.000 đồng, tài trợ cho Quỹ nghĩa tình đồng đội TNXP C104 400 triệu đồng và mời cơm đồng đội trong ngày gặp mặt. Lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể của huyện Quảng Xương tặng cho hội đồng đội C104 năm mươi triệu đồng. Trước đó, đầu năm 2017 Quỹ Bầu ơi cũng đã vận động tài trợ và tặng cho Hội đồng đội BT14 một trăm triệu đồng.
      Trong những ngày Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/2017), Đại đội TNXP 104, lại cùng với đồng đội và nhân dân cả nước tri ân các anh hùng liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh và gia đình có công ở các địa phương, với những nghĩa cử cao đẹp của người TNXP Trường Sơn được nhân dân ghi nhận, đó là niềm tự hào, là trách nhiệm của những người còn sống đối với những người đã hy sinh xương máu của mình vì độc lập tự do của Tổ quốc.
       Trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo các cấp, cảm ơn Ban Vận động Quỹ Bầu ơi, cùng các ban, ngành, đoàn thể ở huyện Quảng Xương và tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ để buổi gặp mặt kỷ niệm thành công tốt đẹp.

 
                 Tin, ảnh: Bùi Sỹ Tuyết
            Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Xương


 
 
 
 
 
 
 
tin tức liên quan
test 123