Báo cáo của Chủ tịch Võ Sở với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Ngày đăng: 09:52 11/08/2017 Lượt xem: 586
HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN
ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM
 
                                                                       Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 2017

                        


          Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc,  Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ
          Thưa các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phủ
          Thưa các đồng chí.
          Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam vô cùng xúc động được Thủ tướng tạo điều kiện cho Hội chúng tôi có được cuộc gặp mặt quý báu hôm nay.
          Hội Trường Sơn Việt Nam chúng tôi vô cùng phấn khởi trước những quyết sách, những giải pháp, bước đi đúng và rất quyết liệt, hợp lòng dân, đầy tâm huyết mà Thủ tướng cùng Chính phủ triển khai trong thời gian qua nhằm thực hiện bằng được mục tiêu kinh tế xã hội.
          Chúng tôi được biết lịch làm việc và hoạt động của Thủ tướng dày đặc. Nhưng  Thủ tướng cho phép được làm việc là một vinh dự lớn.
          Thay mặt cán bộ, hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Đoàn cán bộ chúng tôi xin báo cáo và kiến nghị với Thủ tướng một số việc có liên quan đến tổ chức và nhiệm vụ của Hội là phát huy truyền thống Trường Sơn và hoạt động tình nghĩa.
          Thưa Thủ tướng,
          Tuyến chi viện chiến lược – chiến trường Trường Sơn trong suốt 16 năm liên tục chiến đấu đã lập nên kỳ công kỳ tích, góp phần to lớn trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước giành toàn thắng. Chiến trường này đã làm tròn nhiệm vụ gắn kết Bắc Nam của Việt Nam và 2 nước bạn Lào, Campuchia.
          Trong cuộc chiến đấu ấy, Bộ đội Trường Sơn đã có hơn 23.000 người hy sinh hơn 30.000 người bị thương và hàng vạn người bị nhiễm độc da cam dioxin.
          Đánh giá thắng lợi của Bộ đội Trường Sơn, Đảng, Nhà nước đã tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Bộ đội Trường Sơn, Huân chương Hồ Chí Minh; kỷ niệm 40 năm được tặng thưởng Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước ta cho Bộ đội Trường Sơn. Binh đoàn 12 - Bộ đội Trường Sơn đã và đang tiếp tục làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế quốc phòng có hiệu quả cao.
          Từ ước vọng của hàng vạn cán bộ chiến sỹ Bộ đội Trường Sơn, Thanh niên Xung phong, Dân công hỏa tuyến Trường Sơn sau chiến tranh trở về đời thường – Chúng tôi lập ra Ban Liên lạc và từ năm 2011, Chính phủ đã cho phép thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam để thực hiện nhiệm vụ phát huy truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh và làm việc tri ân tình nghĩa. Đến nay xin báo cáo với Thủ tướng, Hội chúng tôi đã làm được một số việc quan trọng. Tổ chức Hội đã có ở khắp cả nước trong đó có 48 tỉnh, thành phố đã có Hội, có Ban Liên lạc và 84 đơn vị truyền thống từ cấp Sư đoàn, Cục, Trung đoàn với hơn 310.000 hội viên. Hội Truyền thống Trường Sơn Việt Nam là một thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
                NHỮNG KẾT QUẢ CÓ THỂ TÓM TẮT NHƯ SAU:

a-  Về tiêu chí phát huy truyền thống, Hội đã cùng Binh đoàn Trường Sơn thực hiện việc biên sọan lịch sử Binh đoàn Trường Sơn, phát động toàn Hội viết sử, ký ức về Trường Sơn. Đã xuất bản hàng trăm đầu sách. Đặc biệt là đã xác định, đề nghị Nhà nước công nhận Đường Hồ Chí Minh - Đường Trường Sơn ở 11 tỉnh là Di tích Quốc gia Đặc biệt. Đã tổ chức xây dựng hàng chục bia Di tích trên đường Trường Sơn và các nhà tưởng niệm lớn như ở Long Đại, Ngã ba biên giới và cuối đường Hồ Chí Minh ở Bình Phước.
          Hội còn động viên các tỉnh Hội, hội viên tích cực tham gia các hoạt động theo đường lối chính sách của Đảng, của Nhà nước ta – Trong đó  hết sức làm tốt việc tham gia chương trình an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, xóa đói, giảm nghèo, đoàn kết dân tộc. Hội viên hết sức coi trọng việc tham gia an ninh chính trị trật tự xã hội. Đã có  hàng nghìn hội viên tham gia các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở như Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Bí thư, Chủ tịch Xã, Phường,
          b- Bộ đội, Thanh niên Xung phong, Dân công hỏa tuyến Trường Sơn khi trở về đời thường vẫn còn nhiều người còn rất khó khăn trong cuộc sống nên Hội coi đây là việc vô cùng quan trọng trong việc chăm lo đời sống hội viên và những người lính Trường Sơn.
Trong thời gian từ năm 2011 đến nay, Hội đã vừa vận động hội viên góp sức cùng với việc vận động những nhà từ thiện giúp đỡ trong đó những doanh nghiệp chủ trì là chiến sỹ Trường Sơn và nhiều doanh nghiệp khác giúp đỡ nên đã xây mới  được hơn 2.000 ngôi nhà tình nghĩa với giá trị 160 tỷ đồng. Đã trợ cấp thường xuyên cho 216 chị em sống khó khăn; nuôi dưỡng 14 chị em cô đơn; tặng 2.597 sổ tiết kiệm  mỗi sổ từ 3 – 5 triệu đồng. Trong những ngày lễ, ngày tết đều có quà tặng; Hội đã vận động hội viên quyên góp gạo, tiền, gửi tặng các địa phương khó khăn nhân các đợt lũ lụt ở miền Trung. Số quà tri ân hàng tỷ đồng. Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, Hội đã tổ chức hoạt động có nhiều kết quả.
          Hội đã cùng Binh đoàn 12 Binh đoàn Trường Sơn tiếp tục giúp đỡ hàng nghìn anh chị em thuộc diện chính sách được làm các thủ tục để được  hưởng chính sách của Đảng Nhà nước như người bị nhiễm chất độc da cam, thương binh.
          Riêng với việc tìm kiếm thi hài Liệt sỹ, Hội đã hướng dẫn và tổ chức tìm kiếm đưa hơn 100 đồng chí về các nghĩa trang.
         
          c- Về hoạt động đối ngoại: Hội đã cố gắng quan hệ với bạn Lào thực hiện xây dựng một số công trình về đoàn kết chiến đấu Việt Lào như xây dựng Bảo tàng Bản Đông; Bảo tồn một số Di tích ở Sê Pôn - Mường Phìn (tỉnh Savanakhet) và Lằng Khằng (tỉnh Khăm Muộn).
          Những việc làm được của Hội đều có sự chỉ đạo, hướng dẫn giúp đỡ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các địa phương như cơ quan Đảng có Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối Ngoại, Ban Dân Vận. Cơ quan Nhà nước có Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Văn Hóa – Thể thao và Du lịch,  Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu Chiến Binh.
          Thưa đồng chí Thủ tướng,
          Thời gian tới, Hội chúng tôi có nhiều việc phải làm. Trong lần gặp Thủ tướng hôm nay, báo cáo với Thủ tướng những việc đã làm và sắp làm, xin đề xuất với Thủ tướng một số việc như sau:
1-Các hoạt động của Hội đều liên quan đến chương trình chung của đất nước mong Thủ tướng quan tâm chỉ đạo, các Bộ có chức năng quản lý Hội hết sức giúp đỡ Hội như Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ Văn Hóa – Thể Thao và Du lịch, Bộ Giao Thông Vận tải, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính.
2- Năm 2019 là năm kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. Kính đề nghị Đảng, Nhà nước đưa nội dung này vào Chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn của Nhà nước trong  năm 2019.
3- Đơn vị kế tục truyền thống Bộ đội Trường Sơn là Binh đoàn 12 - Binh đoàn Trường Sơn đang làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế, củng cố quốc phòng cần được sự giúp đỡ của các cơ quan liên quan để tiếp tục làm nhiệm vụ của mình.
4- Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bộ đội Trường Sơn đã chiến đấu ở Trung, Hạ Lào, Đông Bắc Camphuchia, có nhiều di tích nên đề nghị Chính phủ Việt Nam đề nghị Chính phủ Lào xếp hạng Di tích đường Trường Sơn là Di tích Quốc gia để lưu giữ  lâu dài tình đoàn kết chiến đấu Việt Lào. Đề nghị lực lượng Bộ đội Trường Sơn trực tiếp chiến đấu trên đất Bạn được hưởng chế độ khen thưởng của Nhà nước Lào như quân tình nguyện Việt Nam tại Lào.
5-Trong cuộc kháng chiến, một số lớn chiến sỹ đã ngã xuống ở tuổi thanh xuân. Để tưởng niệm và tri ân các Liệt sỹ trẻ tuổi, Hội đã lập đề án  xây dựng “Công viên đồi hoa trắng” trên đường 20 Quyết thắng ở Quảng  Bình, với ý tưởng là một công trình tâm linh và du lịch  - sinh thái -  văn hóa. Rất mong Đảng, Nhà nước quan tâm.
 
6-Việc quy tập mộ Liệt sỹ của Trường Sơn thời gian qua đã cố gắng song còn nhiều Liệt sỹ chưa được quy tập.  Kính mong Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng, các  địa phương quan tâm. Đồng thời phối hợp tốt với bạn Lào, Campuchia. Riêng Hội,  Binh đoàn 12  - Binh đoàn Trường Sơn coi trọng việc này sẽ tổ chức các Đoàn đi tìm kiếm bốc mộ. Cần có sự giúp đỡ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương.
          7- Hoạt động của các Hội trong phạm vi cả nước nhưng nguồn kinh phí phải tự lực nên rất khó khăn. Mong được Bộ Tài chính hỗ trợ một phần kinh phí để mua sắm trang thiết bị và thuê trụ sở làm việc và hoạt động truyền thống hàng năm.
 
          Trên đây là 7 kiến nghị của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí minh Việt Nam.
Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng và các đồng chí. Xin kính chúc Thủ tướng sức khỏe.
 
                                                                 TM. BAN CHẤP HÀNH TW HỘI
                                                                                  CHỦ TỊCH
 
                                                                            Thiếu tướng Võ Sở

 
tin tức liên quan
test 123