10 năm Đoàn nghệ thuật TS Sư đoàn 968

Ngày đăng: 09:41 10/09/2017 Lượt xem: 4.895
10 NĂM ĐOÀN NGHỆ THUẬT
SƯ ĐOÀN QUÂN TÌNH NGUYỆN 968


       Sáng nay, 10-9-2017, tại Hội trường Binh đoàn 12, Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa Bộ đội trường Sơn – quân tình nguyện Việt Lào đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 10 năm thành lập Đoàn nghệ thuật cựu lính tình nguyện Sư đoàn 968 Trường Sơn.
       Tới dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, có Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội. Các đồng chí Thiếu tướng Phó Chủ tịch Hoàng Anh Tuấn (cùng Phu nhân), Thiếu tướng Nguyễn Bá Tòng cùng các đồng chí Trưởng Phó ban chuyên môn của TƯ. Hội, các đồng chí Phó Chủ tịch Hội Nữ CS Trường Sơn đã tham dự. Tới chia vui ngày kỷ niệm còn có đồng chí Phó Tùy viên Quốc phòng, Bí thứ Thứ nhất và Bí thư Thứ hai Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; Đại diện Cục Chính trị Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng; Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật; Đại tá Lê Công Huân, Phó Trưởng ban Liên lạc Sư đoàn 968, đồng chí Lê Huệ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Ninh, Trưởng đoàn Chèo Nam Hà; Nghệ sĩ Nhân dân Kim Liên, đoàn Chèo Nam Định; Thiếu tá Phùng Tiến Cứ, Chủ nhiệm CLB Nghệ thuật Trường Sơn; cùng đại diện các CLB Văn nghệ Nam Định, CLB Văn nghệ Sư đoàn 470… Nhiều cán bộ, diễn viên của Đội Tuyên văn Sư đoàn 968 quân tình nguyện Việt Lào năm xưa đã về họp mặt.
          Mở đầu buổi gặp là chương tình biểu diễn 15 tiết mục nghệ thuật chọn lọc đặc sắc do 16 diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Sư đoàn 968 đồng thời là cán bộ, nhân viên của Trung tâm biểu diễn. Chương trình đã chiếm được tình cảm của những người tham dự.
          Báo cáo chia vui với các đại biểu, đồng chí Vũ Thúy Lành, Giám đốc Trung tâm đã ôn lại chặng đường 10 năm thành lập của Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Sư đoàn 968 – nay là Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa Bộ đội Trường Sơn – quân tình nguyện Việt Lào:
          Đội Tuyên văn Sư đoàn 968 được thành lập năm 1971. Đội đã biểu diễn hàng trăm lượt phục vụ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị của Sư đoàn chiến đấu tại các tỉnh Saravan, Savanakhet, Atopo, Poloven Nam Lào. Có thời kỳ cuối năm 1971, do khó khăn về hậu cần, Đội phải đến "tá túc" một thời gian tại Sư đoàn 471…
          Trăn trrở với quá khứ. Nỗi nhớ và sự đam mê lời ca tiếng hát thôi thúc. Năm 2007, đồng chí Vũ Thúy Lành, cựu diễn viên của Đội Tuyên văn Sư đoàn 968 đã lặn lội khắp các địa phương để tìm gặp đồng đội Tuyên văn năm xưa. Được sự ủng hộ của đồng chí, đồng đội chị Vũ Thúy Lành đã đứng ra thành lập Đội Văn nghệ Trường Sơn của những người lính tình nguyện năm xưa của Sư đoàn 968. Cũng năm ấy, chị đã tổ chức cho Đội Văn nghệ Trường Sơn sư đoàn 968 trở lại thăm chiến trường xưa tại Lào. Chuyến đi đầy khó khăn gian khổ. Nhưng Đội đã được nhiều đồng chí cán  bộ lãnh đạo tỉnh Savanakhet và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet, Lào tận tình giúp đỡ. Đồng bào các bộ tộc Lào nơi đơn vị đã đứng chân năm xưa đón chào. Các chị, các anh lại mang lời ca, tiếng hát phục vụ bà con và được bà con đón nhận nhiệt tình…
          Năm 2013, theo đề xuất của đồng chí Vũ Thúy Lành, Đoàn nghệ thuật Trường Sơn quân tình nguyện Việt Lào Sư đoàn 968 của chị đã được Thường trực Ban Thường vụ Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam quyết định thành lập Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa Bộ đội Trường Sơn quân tình nguyện Việt Lào trên cơ sở nâng cấp Đội Văn nghệ Trường Sơn Sư đoàn 968 – thành đơn vị trực thuộc TƯ. Hội.
          Với tâm thế mới, Trung tâm đã vượt qua nhiều khó khăn, tổ chức được 60 chuyến đi thăm chiến trường xưa, thăm các di tích lịch sử, thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng phía Nam, phía Bắc và thăm nước bạn Lào cho hơn 2.500 hội viên Trường Sơn và cựu chiến binh các địa phương. Điều thành công lớn nhất là tất cả các chuyến đi đều an toàn tuyệt đối. Trung tâm đã xây dựng được nhiều tua du lịch với nhiều nội dung sinh động, được các hội viên Trường Sơn đón nhận và ủng hộ… Để có kinh phí hoạt động và làm công tác nghĩa tình, từ nhiều năm nay, hàng tuần, Đội nghệ thuật của Trung tâm lại tới biểu diễn một chương trình ngắn gọn phục vụ các chủ đầu tư giao dịch bất động sản tại Khách sạn Mường Thanh. Mỗi lần biểu diễn, Trung tâm cũng thu được kinh phí đủ để trang trải hoạt động của Đoàn nghệ thuật và chi phí cho các hoạt động khác. Liên tục được hoạt động nghệ thuật là niềm hạnh phúc của các nghệ sĩ của Trung tâm. trung tâm được tổ chức gọn nhẹ với 16 nghệ sĩ trong đó có tới 4 Nghệ sĩ Ưu tú. 16 nghệ sĩ đồng thời là 16 nhân viên của trung tâm thực hiện việc tổ chức các tua du lịch. Đó là cách tổ chức khá đặc biệt mang lại hiệu quả. Chả thế mà Nghệ sĩ Nhân dân Kim Liên đã bộc bạch: "Tỉnh Nam Định hiện nay có 3 đoàn nghệ thuật được nhà nước bao cấp nhưng vô cùng khó khăn. Thế mà Đoàn nghệ thuật trường Sơn của Trung tâm hoạt động có hiệu quả suốt 10 năm qua, nhất là 5 năm trở lại đây. Các em giỏi quá! Tôi mừng lắm. Mong các em "sống khỏe" hơn nữa..."
          Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội TS Việt Nam - Thiếu tướng Võ Sở ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và sự cống hiến, góp phần quan trọng, hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục, phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng của Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Sư đoàn 968, nay là Trung tâm Tổ chức thăm chiến trường xưa…Đồng chí chúc và mong rằng Trung tâm sẽ tiếp tục thành công, góp phần hiệu quả hơn nữa trong việc mang tiếng hát, lời ca động viên sinh khí để hội viên Trường Sơn tiếp tục phát huy truyền thống Trường Sơn trong cuộc sống hôm nay… Nhân dịp này Chủ tịch Võ Sở đã trao tặng Bằng khen cho Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn của Trung tâm nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.
          Là người trực tiếp chỉ đạo và đồng hành với Trung tâm trong thời gian vừa qua, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực cũng động viên khích lệ sự thành công của Trung tâm. Đồng chí mong muốn Trung tâm tiếp tục đổi mới hoạt động một cách nững chắc hơn nữa; xây dựng được nhiều tua du lịch sinh động cũng như chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn hơn  để phục vụ hội viên và đồng bào Việt – Lào. Chương trình nghệ thuật của Trung tâm sẽ là cầu nối, là phương tiện giao lưu hữu nghị Việt Lào, góp hiệu quả tốt đẹp cho những tua du lịch do Trung tâm tổ chức…
          Đồng chí Bí thư Thứ nhất, Phó Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đã phát biểu chân tình bằng tiếng Việt. Đồng chí chúc mừng thành công và sự trưởng thành của Trung tâm trong thời gian qua. Hoạt động của Trung tâm đã góp phần sâu sắc, cụ thể sinh động vào tình hữu nghị anh em Việt Lào. Đồng chí đã nhắc tới một câu ngạn ngữ của Lào: “Ngọc 3 năm không mài sẽ thành đá. Anh em 3 năm không gặp nhau sẽ trở thành người xa lạ”. Vì thế, Lào Việt chúng ta phải thường xuyên thăm viếng nhau để vun đắp thêm cho tình hưu nghị anh em đặc biệt Việt Lào thêm thắm thiết… Chúc Trung tâm có nhiều thành tích tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới…
          Các đồng chí: Lê Công Huân, Phó trưởng Ban Liên lạc Sư đoàn 968, Nghệ sĩ Nhân dân Lê Huệ, Nghệ sĩ Nhân dân Kim Liên đã đánh giá cao nỗ lực và thành công của Trung tâm thời gian qua về hoạt động nghệ thuật…
          Nhiều đại biểu, nhiều đồng chí, đồng đội và đại biểu khách mời đã tặng hoa, tặng quà Trung tâm nhân buổi gặp mặt kỷ niệm đầy ý nghĩa này.
          Đáp lại tình cảm mà đồng chí, đồng đội dành cho Trung tâm, Giám đốc Vũ Thúy Lành trân trọng cám ơn và thông báo: Trung tâm sẽ góp vào Quỹ tri ân Chiến sĩ Trường Sơn của Hội Trường Sơn Việt Nam thêm 15 triệu đồng để Hội tổ chức các hoạt động tri ân trong thời gian tới.
          Các đại biểu đã cảm động vỗ tay nhiệt liệt trước việc làm đầy tình nghĩa này của Lãnh đạo Trung tâm.
        Kết thúc buổi gặp mặt, Trung tâm đã mời cơm thân mật các đại biểu và đồng chí, đồng đội tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm đầy ấn tượng này.
 
          Thành Long và Quốc Huy.
         
NHỮNG HÌNH ẢNH TỪ BUỔI GẶP MẶT



Đại biểu Sứ quán Lào tại Việt Nam dự Gặp mặt.



Lãnh đạo Hội TSVN dự Gặp mặt.



Các đại biểu dự gặp mặt.



Tốp ca với bài "Chiếc gậy Trường Sơn".



Đại tá, NSUT Quang Mạo với bài "Tổ quốc gọi tên mình".



Tốp nữ với tiết mục "Điệu xòe quê em".



Tiết mục "Đắc Rông mùa xuân về" do Quốc Đông trình bày.



Văn Thành với tiết mục "Bài ca bên cánh võng".



Múa "Tình yêu  trên dòng sông Quan họ" - Biên đạo múa Thúy Lành.



Tiết mục" độc tấu đàn Tơ- rưng"  do Thượng tá, NSUT Phương Thu biểu diễn.



Song ca "Tình Việt Lào" do Quốc Đông và Thúy Lành trình diễn.



Tốp ca nữ với tiết mục "Đường Trường Sơn xe anh qua".



Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú Thúy Mỵ với một bài hát bằng tiếng Lào.



Tiết mục "Chiếc khăn piêu" do nghệ sĩ Xuân Hoàng biểu diễn.



Tiết mục múa "Gặp nhau trong rừng mơ".



Tiết mục tam ca  nam "Việt Nam trên đường chúng ta đi".



Đại tá NSUT Thúy Mỵ với bài " Người con gái Pa cô đi tải đạn"



Kết thúc chương trình văn nghệ là màn muá Lăm vông đầy tình cảm Việt Lào.( ảnh trên và dưới )






Phụ trách âm thanh, ánh sáng và Ocgan -  Đội văn nghệ -  Phòng Tuyên huấn Binh đoàn 12



Toàn cảnh buổi lê nhìn từ trên xuống.



Đại úy, Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Quốc Đông điều khiển chương trình gặp mặt.



Giám đốc Trung tâm Vũ Thúy Lành báo cáo 10 năm hoạt động của Đoàn nghệ thuật quân tình nguyện Sư đoàn 968.



Đại tá Lê Công Huân, Phó trưởng Ban Liên lạc Sư đoàn 968 phát biểu ghi nhận sự đóng góp đầy ý nghĩa của Trung tâm và Giám đốc Vũ Thúy Lành.



Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội TSVN phát biểu.



Thiếu tướng Chủ tịch Hội Võ Sở, tặng hoa, tặng quà Trung tâm.



Và thay mặt Hội TSVN tặng Bằng khen cho Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Sư đoàn quân tình nguyện 968.



Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội TSVN phát biểu.



Bí thư Thứ nhất - Phó Tùy viên Quốc phòng Lào tại Việt Nam phát biểu chúc mừng Trung tâm.



Bí thứ Thứ nhất, Phó Tùy viên Quốc phòng Lào tặng hoa chúc mừng Trung tâm.



Bí thư Thứ hai Đại sứ quán Lào tại Việt Nam thay mặt nguyên Tùy viên Quốc phòng Lào Phin Ma Chăn tặng hoa chúc mừng Trung tâm.



NSND Lê Huệ tặng hoa chúc mừng Trung tâm.



NSND Lê Huệ phát biểu.



Thiếu tướng  AHLLVTND Nguyễn Bá Tòng - Phó chủ tịch Hội TSVN tặng hoa Trung tâm



Trung tá quân y Nguyễn Thị Minh Cử phu nhân Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn tặng hoa Trung tâm



Đại diện Hội nữ CS Trường Sơn Việt Nam tặng hoa Trung tâm



Ban liên lạc Nữ Trường Sơn Hà Nội tặng hoa Trung tâm



Hội Truyền thống Sư đoàn 470 tặng hoa Trung tâm



Hội Truyền thống Sư đoàn 968 tặng hoa Trung tâm



Đại tá Lê Công Huân - Phó BLL sư đoàn 968 tặng hoa Trung tâm



Đại diện Hội hữu nghị Việt - Lào tặng hoa Trung tâm.



Đồng chí Phùng Tiến Cứ, Chủ nhiệm CLB Nghệ thuật Trường Sơn tặng hoa Trung tâm



Nữ cựu văn công sư đoàn 968 tặng hoa Trung tâm



Trưởng Ban TT- TĐ, Chủ tịch Hội VHNT Trường Sơn Phạm Thành Long tặng hoa, tặng quà  Trung tâm



Nữ Trường Sơn Nam Định tặng hoa Trung tâm



Nghệ sỹ nhân dân Kim Liên - Đoàn chèo Nam Định tặng hoa Trung tâm



Nghệ sỹ ư tú Thúy Mỵ và các đại biểu tặng hoa NSND Kim Liên sau bài hát văn dặc sắc tặng hội nghị của NSND Kim Liên



Lãnh đạo Hội TSVN, Đại biểu Đại sứ quán Lào và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với đại biểu Trung tâm




Lãnh đạo Hội TSVN, đại diện Sứ quán Lào chụp ảnh kỷ niệm với đại biểu Trung tâm.



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, diễn viên của Trung tâm.
 
tin tức liên quan
test 123