Tặng 5 triệu đồng khi đọc...sách

Ngày đăng: 10:42 02/10/2017 Lượt xem: 605
               
                         TẶNG 5 TRIỆU ĐỒNG KHI ĐỌC… SÁCH
 
                                                        Phương Anh
 
 
     Cuốn ký ức Trường Sơn mang tựa đề “Chiến sỹ Trường Sơn Yên Bái ngày ấy … bây giờ” đã đến tay bạn đọc vào những ngày thu trời đã dịu mát của cuối tháng 9/2017. Cuốn sách dày gần 700 trang với 3 phần (Truyền thống, Ký ức gồm truyện và thơ, Gương sáng của các hội viên trên quê hương Yên Bái hiện nay) do các hội viên  đã vào tuổi “Xưa nay hiếm” viết và thiết kế trình bày.
     Trong phần Ký ức, những câu chuyện, hồi ký đã nêu được một phần cuộc sống, chiến đấu gian khổ, đầy hy sinh, ác liệt và rất đỗi hào hùng của chiến trường Trường Sơn trong 16 năm đánh Mỹ và thắng Mỹ.  Đường Trường Sơn và những chiến công huyền thoại của các chiến sỹ Trường Sơn trong đó có hàng ngàn chàng trai, cô gái ưu tú của 36 dân tộc tỉnh Yên Bái tham gia và bây giờ chính họ viết lại nên nó chân chất, bi hùng, dễ lan tỏa.
     Khi Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái phát động phong trào viết ký ức cũng rất lo vì không biết có ai viết và hội viên tuổi đã cao (100% hội viên đều tuổi từ 65 đến 88) có cầm bút tự viết được không hay ngại vì mắt đã mờ, tay đã run, trình độ có hạn … Nhưng sau 6 tháng phát động, Ban vận động đã nhận được trên một chục bài hưởng ứng của các hội viên (người cao tuổi nhất là Đ/c Nguyễn Đình Vỹ vị đại tá tuổi đã 85 trước đây nguyên là cán bộ Đại đội của Trung đoàn 98 công binh Trường Sơn). Trong đó cảm động nhất là Tập thơ “Bài ca ra trận” của đồng chí Hoàng Sơn người dân tộc Tày huyện Lục Yên dài 1.280 câu mà trước khi lâm chung đồng chí gửi lại. Chính nhờ vậy, Ban vận động như được tiếp thêm niềm, kiên trì động viên hội viên trong toàn tỉnh.
      Cái lo thứ hai là kinh phí vì là hội tự nguyện lấy đâu ra kinh phí biên soạn và in sách. Lo lắng này đã được Lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái giúp đỡ. Ngay sau khi nghe Thường trực Tỉnh Hội Trường Sơn báo cáo, các đồng chí Lãnh đạo tỉnh đã động viên và quyết định hỗ trợ 50.000.000 đồng để làm vốn ban đầu. Các  đồng chí còn gợi ý “Nên vận động xã hội hóa”. Được Lãnh đạo Tỉnh giúp sức, Ban vận động của Hội đã vững tâm phấn đấu quyết tâm ra bằng được cuốn “Ký ức Trường Sơn” chào mừng 60 năm ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 – 19/5/2019) và chào mừng Đại hội khóa II, nhiệm kỳ 2017 – 2022 vào trung tuần tháng 10/2017.
      Khi cuốn “Ký ức Trường Sơn Yên Bái” đã cơ bản xong phần biên soạn, theo tính toán in ấn phải hết khoảng 170 triệu mà Ban vận động mới có 50 triệu (chưa kể tiền nhuận bút động viên tác giả).
      Nhân một buổi giao lưu giữa Ban Chấp hành Hội Trường Sơn Yên Bái với một số doanh nhân, các nhà hảo tâm và hội viên là các đồng đội sư đoàn 470. Một tác giả hội viên Trường Sơn đã đọc 2 bài thơ “Đến bao giờ” và “Trọn đời ước một lời ru” của mình sẽ được in tại cuốn “Ký ức Trường Sơn Yên Bái”. Hai bài thơ tuy mộc mạc nhưng đã đi sâu vào lòng người nghe và đã làm nhiều nữ doanh nhân không cầm được nước mắt.
      Sau khi nghe khó khăn của Hội trong việc thiếu kinh phí để in sách và có một chút nhuận bút động viên các tác giả. Nữ Giám đốc công ty CP Thương mại, Dịch vụ cây Dược liệu và Lâm nghiệp Vũ Thị Hòa đã nhận tài trợ toàn bộ số tiền còn thiếu để in quyển “Ký ức Trường Sơn Yên Bái” là 120.000.000 đồng; Lương y Nguyễn Quang Trung giúp 5.000.000 đồng; đồng chí Nguyễn Bắc Sơn CCB Sư đoàn 471 ở Lào Cai ủng hộ 10.000.000 đồng và đồng chí  Phạm Văn Chiến hội viên Trường Sơn hiện đang là Trưởng ban Quản lý đền Bảo Hà, Lào Cai ủng hộ 30.000.000 đồng.
      Trung tuần tháng 9/2017 cuốn Ký ức Trường Sơn Yên Bái đã hoàn thành. Sau khi nộp lưu chiểu, Hội đã mang đi tặng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Yên Bái. Và một điều vui bất ngờ đã đến. Ngày 30/9/2017, một độc giả là vợ đồng chí cán bộ cao cấp của tỉnh Yên Bái (xin được không nói tên) đã đến Văn phòng Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái tặng 5.000.000 đồng. Chị bộc lộ tình cảm rất chân thật:  Khi tôi đọc được 5 câu truyện, ký trong quyển “Ký ức Trường Sơn Yên Bái” đã quá xúc động. Lúc này tôi mới hiểu được tầm vóc, sự hy sinh cao cả của các chiến sỹ Trường Sơn trong những năm đánh Mỹ. Nữ độc giả muốn có thêm một số cuốn sách quý này để tặng  các bạn nữ doanh nhân của mình.  Mong rằng giới thiệu với họ và giúp họ hiểu hơn về Hội Trường Sơn. Từ đấy có sự cảm thông chia sẻ, giúp đỡ Hội sau này…
      Vui mừng vì Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã ra được quyển ký ức Trường Sơn với tựa đề: “Chiến sỹ Trường Sơn Yên Bái ngày ấy … Bây giờ” chững chạc, dày dặn và có hình thức đẹp mắt. Nhưng vui mừng hơn “Ký ức Trường Sơn Yên Bái”  đã có sức lan tỏa, đi vào lòng người bước đầu đáng kích lệ.
 
                                                                                                   PA
 
 
tin tức liên quan
test 123