Hội Nữ CSTS Việt nam gặp mặt 20/10, tổng kết công tác và vinh danh Hội viên

Ngày đăng: 07:48 15/10/2017 Lượt xem: 3.565
 
HỘI NỮ CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM
GẶP MẶT KỶ NIỆM 87 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM
 
     Sáng ngày 15/10/2017 tại Hà Nội, Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam (Hội nữ CSTS VN) thuộc Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam (TW Hội Trường Sơn) đã long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2017). Đánh giá hoạt động 9 tháng đầu năm 2017, phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Biểu dương Câu lạc bộ gia đình Nữ Doanh nhân Chiến sỹ Trường Sơn (CLB GĐ Nữ DNTS) nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2017.
    Gần 200 Đại biểu khách mời và Đại biểu Nữ các tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Trị, BLL Ngành Chính trị, Thông tin, Trung đoàn 17, Trung đoàn 98 về dự. Trước giờ khai mạc một chương trình Văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc do các Đại biểu từ các địa phương về dự và đơn vị kết nghĩa với CLL GĐ Nữ DNTS biểu diễn.
     Cuộc gặp vui mừng được đón Thiếu tướng Võ Sở - UVUBTWMT TQVN/Chủ tịch, các Phó Chủ tịch cùng Phu nhân và Lãnh đạo các cơ quan TW Hội Trường Sơn về dự.
    Cuộc gặp phấn khởi được đón các đồng chí: Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu - Chủ tịch Hội Đường ống Xăng dầu Trường Sơn; Thiếu tá Phan Ái Xuân - Đại biểu Ban công tác Phụ nữ Quân đội; Đại tá Ngô Thị Yến - Trưởng Ban công tác Nữ Hội TNXP Việt Nam; Thượng tá Lê Tuyết Mai - Đại diện khối Nữ Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không Không quân; Doanh nhân Trịnh Thị Hậu - Giám đốc Doanh nghiệp Vinatech và Phu quân; Đại biểu Khoa Lịch sử Đảng Học viện Chính trị khu vực 1; Đại biểu Nhà xuất bản Thanh niên; Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Đô thị Hoàng Thanh đến dự tài trợ quà cùng các Phóng viên, Biên tập viên Truyền hình QPVN, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Phụ nữ, Trang thông tin và Bản tin của TW Hội TNXPVN, TW Hội Trường Sơn VN...
    Sau lời giới thiệu Đại biểu, khai mạc của đồng chí Ngô Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTSVN, Hội nghị đã thực hiện các nội dung:
    1. Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch TW Hội/Chủ tịch Hội Nữ CSTSVN Báo cáo ôn lại lịch sử 87 năm Ngày thành lập Hội LHPNVN; Đánh giá hoạt động 9 tháng đầu năm 2017, phương hướng hoạt động thời gian tới (Toàn văn Nội dung Báo cáo chúng tôi sẽ đăng tải phần cuối của tin này).
    2. Đồng chí Trần Thị Chung - Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTSVN/Chủ nhiệm CLB GĐ Nữ DNTS Báo cáo Hoạt động từ khi thành lập (2/2017) đến nay, Kế hoạch và phương hướng hoạt động quý 4/2017 và năm 2018.
    3. Hội nghị phát động hưởng ứng chỉ đạo của TW Hội Trường Sơn và Ủy ban TW MTTQVN ủng hộ đồng bào các địa phương vừa qua bị lũ lụt. Kết quả thu được 9.600.000đ, số tiền trên thông qua TW Hội Trường Sơn sẽ chuyển lên Ủy ban TW MTTQVN để chuyển tới vùng bị thiên tai.
    4. Công bố và trao Bằng khen của TW Hội Trường Sơn cho Tập thể, cá nhân và tặng quà cho các thành viên của CLB GĐ Nữ DNTS.
    5. Trao Bằng vinh danh của TW Hội vinh danh các Doanh nghiệp, Doanh nhân đã chung sức đồng hành với Hội Nữ CSTS VN thời gian qua.
    6. Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch thay mặt Thường trực TW Hội Trường Sơn đã phát biểu chỉ đạo và động viên Hội Nữ CSTS VN, CLB GĐ Nữ DNTS. Đồng chí Chủ tịch đã ghi nhận vai trò vị trí của Nữ CSTS trong kháng chiến chống Mỹ trên tuyến đường Trường Sơn, trên mặt trận xây dựng kinh tế làm giàu chính đáng tích cực hoạt động tình nghĩa. Đồng thời gợi mở nhiều định hướng hoạt động theo thiên chức và tham gia các hoạt động tiến tới kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2019).
    7. Các Đại biểu khách mời và chị em chụp ảnh lưu niệm và dự "bữa cơm đồng đội" chào mừng thành công cuộc gặp, chào mừng Ngày thành lập HLHPN Việt Nam.
    Cuộc gặp với thời gian ngắn, nhiều nội dung được chuẩn bị tốt đã thành công tốt đẹp để lại nhiều cảm xúc trong mọi người, mở ra vị thế mới cho Nữ CSTS trong cộng đồng.
 
                                                                  Tin, ảnh: Đoàn Danh Bình - Phạm Tiến Ích
 
 
DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ HÌNH ẢNH CUỘC GẶP MẶT
 

Đ/c Ngô Thị Tuyết - Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTSVN giới thiệu Đại biểu dẫn dắt chương trình


Các đoàn Đại biểu tặng hoa chúc mừng (Ảnh trên và dưới)






TS Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch TW Hội  T.Sơn/Chủ tịch Hội Nữ CSTSVN đọc Báo cáo 


Đ/c Trần Thị Chung - Phó Chủ tịch Hội Nữ CSTSVN/Chủ nhiệm CLB GĐ Nữ DNTS đọc Báo cáo


Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch TW Hội T.Sơn phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Toàn cảnh trong Hội trường nhìn từ dưới lên


Đại biểu khách mời và các Đại biểu nữ dự buổi gặp mặt (Ảnh trên và các ảnh dưới)












Đại biểu khách mời và chị em quyên góp tiền ủng hộ vùng bị lũ lụt (Ảnh trên và các ảnh dưới)












Đại tá Phạm Tiến Ích - Phó Ban TT T.Đua công bố các QĐ khen thưởng của TW Hội T.Sơn 


Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch TW Hội TS trao B.Khen của TW Hội cho tập thể CLB GĐ Nữ DNTS


Ban Chủ nhiệm nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch Hội Nữ CSTSVN  Lê Thị Phương Thảo


Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó C.Tịch T.Trực trao B.Khen của TW Hội cho Đ/c Trần Thị Chung


Thiếu tướng PCT Nguyễn Bá Tòng và Lương Sỹ Nhung trao quà các thành viên CLB GĐ Nữ DNTS 


Chủ tịch và Phó Chủ tịch TW Hội trao Bằng vinh danh cho các Doanh nhân CLL GĐ Nữ CSTS 


Đại diện Ban Phụ nữ Quân đội nhận Bằng vinh danh của TW Hội TS từ Thiếu tướng Võ Sở


Văn nghệ chào mừng (Ảnh trên và các ảnh dưới)






Đại biểu khách mời và chị em chụp ảnh lưu niệm
 
 
BBT: Như đã đưa tin, tại cuộc gặp mặt ngày 15/10/2017, Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch TW Hội Trường Sơn/Chủ tịch Hội Nữ CSTS VN đã trình bày Bản báo cáo quan trọng. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu toàn văn bản Báo cáo này. *Tiêu đề do chúng tôi đặt. 
 
*NỮ CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN HOÀN THÀNH SỨ MỆNH VẺ VANG TRONG KHÁNG CHIẾN, TỎA SÁNG TRONG LÀM KINH TẾ VÀ HOẠT ĐỘNG NGHĨA TÌNH
 
      Hôm nay Hội nữ CSTS VN tổ chức gặp mặt kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10; đánh giá hoạt động 9 tháng đầu năm 2017, định hướng trọng tâm hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn và biểu dương CLB Gia đình nữ Doanh nhân Hội Nữ CSTS VN.
     Lời đầu tiên thay mặt cho Thường trực Hội Nữ CSTS VN tôi xin gửi tới Thiếu tướng Võ Sở - Chủ tịch Hội TTTS VN, các đ/c Thường trực Hội TSVN, các đ/c lãnh đạo Binh đoàn 12, các đ/c lãnh đạo Ban Công tác nữ Tổng cục Chính trị, đ/c lãnh đạo Ban tuyên huấn Hội LHPN VN, các đ/c lãnh đạo các Ban, văn phòng Trung ương Hội, lãnh đạo các Trung tâm của Hội, Ban công tác nữ Binh đoàn 12, các đ/c đại biểu khách quý, các phóng viên Báo đài lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
      Xin gửi tới các chị nữ CSTS lời chúc mừng nồng nhiệt, chúc các chị trong BCH Hội Nữ CSTS VN, các chị thành viên Câu lạc bộ gia đình nữ doanh nhân Hội Nữ CSTS VN, các chị đại biểu lãnh đạo Hội, Ban liên lạc, Ban công tác nữ các tỉnh thành, đơn vị truyền thống và các chị nữ CSTS tiêu biểu làm kinh tế giỏi giúp đỡ đồng đội của các tỉnh thành phố: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh,..... Chúc toàn thể các chị sức khỏe, tràn đầy hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống.
      I.  Ý nghĩa lịch sử sự ra đời của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam - Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20 – 10
      Lịch sử dân tộc ta mãi mãi ghi đậm dấu ấn chói ngời của các nữ anh hùng hào kiệt như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, nữ tướng Bùi Thị Xuân và nhiều nữ anh hùng khác đã không chịu khuất phục kẻ thù, không chịu kiếp sống nô lệ anh dũng đứng lên chống giặc ngoại xâm. Đặc biệt tiêu biểu là Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, vị nữ anh Hùng Việt Nam đầu tiên xưng Vương và là người Việt Nam đầu tiên giành lại được độc lập tự do cho dân tộc ta.
     Dưới chế độ đế quốc phong kiến, ngay từ những ngày đầu chống Pháp, phụ nữ Việt Nam đã tham gia đông đảo vào các phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du và có nhiều phụ nữ nổi tiếng tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng CSVN tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai.
     Trong Cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930 đã có gần 13 ngàn chị em tham gia phụ nữ giải phóng cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền Xô Viết Nghệ Tĩnh ở trên 300 xã.
     Một sự kiện lịch sử đặc biệt là ngày 3/2/1930 Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã nhận thức và khẳng định rõ vai trò, vị trí quan trọng của phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng nên ngay trong cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi “Nam nữ bình quyền”, và nêu rõ nhiệm vụ “Giải phóng phụ nữ gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp”. Phải thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lãnh đạo, tập hợp đoàn kết phụ nữ. Thông qua đó mà bồi dưỡng giáo dục, giúp đỡ các tầng lớp phụ nữ tham gia các mạng.
     Vào tháng 10/1930 Hội nghị lần thứ nhất BCH TW Đảng đã ra Nghị quyết chuyên đề về phụ nữ vận động. Nghị quyết nhấn mạnh “Nếu quảng đại quần chúng phụ nữ không tham gia đấu tranh thì cách mạng không thể thắng lợi được”. Vì vậy ngày 20/10/1930 Đảng ta đã thành lập ra tổ chức Hội phụ nữ phản đế, tiền thân của Hội Liên hiệp PNVN, sau đó với các tên gọi khác nhau cho phù hợp với từng thời kì cách mạng, từng vùng miền. Đến sau khi giải phóng miền Nam thống nhất tổ quốc, tháng 6/1975 các tổ chức phụ nữ cả nước hợp nhất thành Hội LHPN Việt Nam. Bởi vậy cho dù tên gọi các thời kỳ của Hội Phụ nữ có khác nhau nhưng vẫn là tổ chức duy nhất của các thế hệ phụ nữ Việt Nam.
    Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh các thế hệ PNVN nói chung trong đó có lực lượng nữ đã chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn  những năm chống Mỹ cứu nước đã thực hiện xuất sắc vai trò vị trí của mình đã cống hiến, góp phần to lớn sức lực, trí tuệ và cả sự hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng đất nước. Sự cống hiến trưởng thành của PNVN được Đảng, Bác Hồ kính yêu khen tặng và ghi nhận giang sơn gấm vóc Việt Nam do PN trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ và phụ nữ Việt Nam đã được phong tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, Bất khuất, trung hậu, đảm đang”.
     Từ thực tế lịch sử đó để thể hiện sâu sắc thêm quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ và tổ chức phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng ngày 15/10/2000 Đảng ta quyết định chọn ngày 20/10 là ngày PNVN, ngày truyền thống của tổ chức phụ nữ và phụ nữ Việt Nam, là dịp tôn vinh và phát huy vai trò truyền thống tốt đẹp của người PNVN động viên phụ nữ phát huy truyền thống vươn lên xứng đáng với sự ghi nhận, tin tưởng, tôn vinh của Đảng, Bác Hồ kính yêu.
      II. Hội Nữ CSTS và kết quả hoạt động cơ bản 9 tháng đầu năm 2017:
     Về tổ chức Nữ CSTS: Ngay từ những ngày đầu, khi có tổ chức Ban liên lạc toàn quốc Bộ đội Trường Sơn trước đây nay là Hội truyền thống Trường Sơn -Đường Hồ Chí Minh Việt Nam. Thường trực, Ban Thường vụ Hội, BCH mà đứng đầu là đ/c Chủ tịch Hội Thiếu tướng Võ Sở, đ/c Phó Chủ Tịch Thường Trực Thiếu Tướng Hoàng Anh Tuấn đã quan tâm, chỉ đạo thành lập tổ chức của nữ CSTS với tên gọi là “Ban liên lạc toàn quốc nữ chiến sỹ Trường Sơn đường Hồ Chí Minh” được ra mắt tại Thủ đô Hà Nội ngày 20/9/2009.
     Năm 2011 sau Đại hội lần thứ nhất thành lập Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, Ban công tác Nữ cũng như các Ban khác của TƯ Hội được thành lập. Và một sự kiện đặc biệt là tháng 9/2016 Đại hội Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức nữ CSTS trước ngày diễn ra Đại hội, ngày 5/9/2016 Thường trực Hội truyền thống Trường Sơn VN đã ra Quyết định số 38 về việc thành lập Hội nữ CSTS - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam (gọi tắt là Hội nữ CSTS) nhằm đẩy mạnh hoạt động, phát huy truyền thống và tình nghĩa tri ân đồng đội, góp phần tích cực xây dựng Hội TTTS VN.
     Hơn 8 năm qua BLL Toàn quốc Nữ CSTS trước đây Hội Nữ CSTS hiện nay đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của BLL Toàn quốc Bộ đội Trường Sơn, Hội TTTS đường HCM VN đã phát huy tối đa tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết, đồng thuận, minh bạch, hoạt động hiệu quả thiết thực, thực hiện tốt 2 nhiệm vụ xuyên suốt của Hội là tuyên truyền phát huy truyền thống và hoạt động tình nghĩa đã góp phần tích cực vào việc khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức Hội TTTS VN với Đảng, Nhà nước và lan tỏa trong xã hội.
     9 tháng đầu năm 2017 vừa qua, tập thể BCH Hội Nữ Trường Sơn trước hết là Thường trực, Ban Thường vụ đã chủ động sáng tạo vượt mọi khó khăn, tích cực hoạt động đạt kết quả tốt, có mặt vượt hơn dự kiến đề ra.
     Một là: Về công tác tổ chức đến nay đã có 33 tổ chức nữ CSTS được hình thành ở 28 tỉnh thành phố 4 đơn vị truyền thống, 9 tháng qua có 3 đơn vị tổ chức Đại hội, hội nghị thành lập tổ chức hội nữ CSTS, 18 tỉnh và 5 đơn vị có thành viên tham gia BCH Hội nữ CSTSVN. Đã đề nghị bổ sung 3 đ/c UVBCH, hiện BCH Hội Nữ CSTS VN có 32 đ/c tham gia, đã hoàn thành quy chế làm việc của BCH. Đặc biệt đã thành lập được CLB gia đình nữ doanh nhân Hội Nữ CSTS với 20 thành viên tham gia và đã kiện toàn được Ban Chủ Nhiệm CLB và xây dựng được quy chế hoạt động. Mặc dù mới ra đời, nhưng CLB đã hoạt động sôi nổi, đạt nhiều kết quả tốt đẹp.
Đã chỉ đạo và tổ chức thành công Hội nghị tọa đàm của CLB gia đình nữ doanh nhân với chủ đề “ Nữ doanh nhân TS với phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ đồng đội khó khăn”. Sau Hội nghị đã tạo động lực mới cho hoạt động tình nghĩa của Hội nữ CSTS.
- Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của nhiều địa phương, tổ chức nữ CSTS đã đa dạng hóa tổ chức hoạt động đạt kết quả thiết thực được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, được cán bộ hội viên tin tưởng, phấn khởi như Hà Nội - Bắc giang -Thanh Hóa - Thái Bình - Quảng Ninh - Nam Định – Hà Nam – Ninh Bình - Hưng yên - Nghệ An - Hải Dương...
      Hai là: Hoạt động truyền thống: Đã hướng dẫn, đôn đốc, động viên, tổ chức nữ CSTS các địa phương, đơn vị truyền thống duy trì, tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị, trong dịp các ngày kỷ niệm 8/3, 30/4, 19/5, 27/7, 20/10 đạt nhiều kết quả. Với nhiều cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa, tuyên truyền về Trường Sơn đường Hồ Chí Minh anh hùng về nữ CSTS như: Trung Ương Hội, với vai trò nòng cốt của CLB gia đình nữ doanh nhân TS, đã tổ chức trọng thể gặp mặt nhân kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ mùng 8/3, 20/10 giao lưu văn nghệ, phát hành biểu trưng nữ CSTSVN, phát hành tập 2 cuốn sách nữ CSTS ngày ấy bây giờ, các địa phương như là Bắc Giang, Hà Nam, Khánh Hòa, Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình,....cũng tổ chức, gặp mặt giao lưu văn hóa văn nghệ, tọa đàm, thăm quan di tích lịch sử cách mạng, dâng hương, tri ân anh hùng liệt sỹ,...
Tiếp tục vận động, tổ chức nữ các địa phương hưởng ứng cuộc vận động do hội PN các địa phương phát động, và cuộc vận động hội viên TS sản xuất giỏi, xóa nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống. Trong đó điển hình là CLB gia đình nữ doanh nhân Hội nữ CSTS đã có nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực.
Một số địa phương Nghệ An, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Bình, Phú Yên đã tuyên truyền và tổ chức nhiều hình thức để đánh giá và suy tôn, biểu dương những điển hình làm kinh tế giỏi, giúp đỡ đồng đội khó khăn và tích cực công tác Hội. Hai tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh đã tổ chức trọng thể tổng kết 5 năm hoạt động của nữ CSTS.
     Ba là:  Hoạt động tình nghĩa tri ân đồng đội. Một mặt gìn giữ các mối quan hệ đã có, và chú trọng mở rộng các mối quan hệ đối ngoại, đặc biệt là phát huy sức mạnh, nội lực của CLB gia đình nữ doanh nhân TS cùng với việc động viên phát huy cao nhiệt tình, cố gắng của tổ chức nữ CSTS các địa phương nên hoạt động tình nghĩa của nữ CSTS từ TW đến các địa phương 9 tháng qua đã đạt kết quả phong phú, sâu rộng.
Tổng giá trị vận động xã hội và Hội Nữ CSTS, CLB gia đình nữ doanh nhân TS, và tổ chức nữ TS một số địa phương đạt kết quả 2 tỷ 705 triệu đồng (TW hội vận động 1 tỷ 675 triệu đồng trong đó CLB gia đình nữ doanh nhân TS 759 triệu 750 ngàn đồng), các địa phương đạt 803 triệu 300 ngàn đồng. CLB gia đình nữ doanh nhân TS còn vận động chị em cho vay không lấy lãi 820 triệu đồng để hỗ trợ các mô hình điểm ở các địa phương phát triển sản xuất lấy lãi, giúp đỡ đồng đội.
Cụ thể là:
     Trung ương Hội:  Quỹ Thiện tâm hỗ trợ thường xuyên 165 nữ CSTS, 500 ngàn đồng/ 1 người/ tháng x 9 tháng = 742 triệu 500 ngàn đồng, quỹ Xã hội Từ thiện CDGTVT VN hỗ trợ 100 suất quà (mỗi suất 2 triệu đồng) và 100 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng = 300 triệu đồng, tặng trong dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ 27 tháng 7. CLB Gia đình Nữ Doanh nhân Trường Sơn đồng chí Trần Thị Chung chủ tịch CLB sẽ có báo cáo cụ thể sau. Trong tổng số 759 triệu 750 ngàn đồng có bổ sung so với báo cáo của CLB 105 triệu mà đồng chí Nguyễn Thị Bình ủng hộ hoạt động của trung ương hội TTTS, Hội Nam Định và 3 sổ tiết kiệm /10 triệu /sổ tặng (tặng cựu chiến binh) chương trình do cựu chiến binh VP Quốc hội vận động.
      Các địa phương (Tổng hợp 8 tỉnh thành báo cáo) đạt kết quả 803.600.000đ.
* Hà Nội: Đã vận động được 129.300.000đ. (tổ chức thăm chiến trường xưa, tham quan 50 Đại biểu thăm quan từ 1 - 4 ngày 100 triệu và 70 xuất quà và hiện vật tặng gia đình liệt sỹ và nữ CSTS 29.300.000đ)
* Nghệ An: 16.800.000đ (Vận động được 45 xuất quà tặng nữ CSTS 9 triệu và Phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và 1 xuất đại học mỗi tháng (500.000 x 2 x 6T) (300 x 6T) 7.800.000đ
* Bắc Giang: 103.000.000đ ( 36 suất quà tặng CSTS k2, thăm chiến trường xưa 54 đại biểu đi 1 đến 4 ngày: 85.000.000đ).
* Quảng Ninh: 60.000.000đ ( 55 suất quà tặng CSTS k2)
*  Khánh Hòa: 66.000.000đ (20 xuất quà tặng CSTS K2 6 triệu và Xây 1 cầu bê tông 9m x 1,4m, 60.000.000đ)
*  Phú Yên: 110.000.000đ (Vận động hỗ trợ xây 2 nhà NT trường sơn (Bùi Thị Bông xã Hòa Xuân Tây, Đàm Thị Cầu thị trấn Hai huyện Sông Hinh đã được Trung Tướng Nguyễn Văn Hoàng đề nghị tổng cục hậu cần hỗ trợ)
*  Thanh Hóa: 183.000.000đ (Vận động tặng 105 xuất quà tặng nữ CSTS 33 triệu Vận động cục xăng dầu hỗ trợ 3 nhà NTTS 150 triệu).
*  Hà Nam: (Vận động hỗ trợ nữ CSTS thăm chiến trường xưa 50 người đi 4 ngày 125 triệu, và hỗ trợ 40 triệu xây một nhà nghĩa tình Trường Sơn)
*  Quảng Bình: 20 triệu (Vận động MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 xuất quà 15 triệu và Ngân hàng tỉnh 10 xuất quà 5 triệu)
*  BLL Nữ Trường Sơn Ngành Chính trị tổng số tiền là 12.800.000đ; (cụ thể: Cùng với Hội Chính trị hỗ trợ Chương trình nhắn tin tri ân 5.300.000 đ, tặng quà nhân ngày 8/3 và hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo với số tiền là 7.500.000 đ).
*  Lạng Sơn: 2 xuất quà tặng vợ liệt sỹ và nguyên lãnh đạo nữ tỉnh 1 triệu.
 
    Các Hội (BLL) nữ CSTS một số địa phương như Nghệ An, Khánh Hoà, Quảng Bình, Phú Yên đã tổ chức tổng kết phong trào nữ CSTS làm kinh tế, giúp nhau xoá nghèo, giúp đồng đội hoàn cảnh khó khăn đã chọn tìm suy tôn những điển hình như:
    - Chị Trần Thị Quý - Uỷ viên Thường vụ nữ Trường Sơn tỉnh Nghệ An từ làm dịch vụ nấu ăn vươn lên trong phát triển kinh tế dịch vụ đạt doanh thu 600 triệu đồng/năm tạo việc làm cho 20 lao động và đặc biệt giúp đỡ đồng đội và phụng dưỡng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và 1 cháu đang học đại học mỗi tháng 500 ngàn đồng. Chị Nguyễn Thị Huyền dịch vụ hải sản tạo việc làm cho 10 lao động và giúp đỡ nhiều đồng đội và chị Nguyễn Thị Bình lập trại chăn nuôi gà, lợn phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ hội viên nghèo 30 triệu để mua lợn giống để phát triển kinh tế gia đình.
Tỉnh Khánh Hòa suy tôn 9 chị vượt khó khăn về sức khỏe vươn lên lao động SX cùng gia đình đã thoát nghèo (huyện Ninh Hòa 3 chị (Xuân, Ninh, Tiến) huyện Vạn Ninh 2 chị (Biên + Tiến) thành phố Nha Trang 4 chị (Liên, Hậu, Hinh+ Xuân)
    - Chị Nguyễn Thị Sim TP. Tuy Hòa đã vượt lên khó khăn làm nương rẫy, trồng cây công nghiệp đã trở thành hộ gia đình phát triển kinh tế có thu nhập cao và giúp đỡ nhiều đồng đội khó khăn và xây dựng nhà tình nghĩa trường sơn, vận động nhân dân làm đường, xây nhà văn hóa thôn. (Được báo Phú Yên đăng).
    - Chị Nguyễn Thị Liên - PCT hội TNXP huyện Tuy Hòa đã vượt lên mọi khó khăn giữ vững phẩm chất người CSTS cùng gia đình ổn định cuộc sống, nhiệt tình hoạt động hội và nghĩa tình đồng đội.
     - Chị Nguyễn Thị Hạ huyện Bố Trạch - chị Hà Thị Xuân TP. Đồng Hới là điển hình làm kinh tế giỏi giúp đỡ đồng đội.   
    - Nhiều địa phương như Hội nữ Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam đã tổ chức gặp mặt, giao lưu văn nghệ tặng quà nữ CSTS nhân kỷ niệm ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 và kỷ niệm ngày truyền thống BĐTS 19/5. Nữ Trường Sơn tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa thông qua đêm văn nghệ đã gây được quỹ để hoạt động tri ân và xây dựng được một chiếc cầu bê tông dài 9m, rộng 1,5m trị giá 60 triệu đồng giúp đỡ nhân dân đi lại và trẻ em đến trường tại xã Vạn Lương huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa chiếc cầu mang tên "Cầu Đá Hú - nữ Trường Sơn tặng".
    Tiêu biểu cho hoạt động tình nghĩa là các địa phương Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Phú Yên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Khánh Hòa, và đặc biệt CLB gia đình nữ doanh nhân Hội nữ CSTS hoạt động rất hiệu quả, ngoài vận động chị em trong CLB cho vay không lấy lãi 5 năm liền 820 triệu đồng còn ủng hộ, tài trợ tặng nhà tình nghĩa, tặng quà với con số ấn tượng là 750.750.000đ trong đó đồng chí Nguyễn Thị Bình 190 triệu đồng, đặc biệt là đ/c Trần Thị Chung - Phó Chủ tịch/Chủ nhiệm CLB đã trực tiếp ủng hộ 642.850.000đ.
    Tại cuộc gặp mặt ý nghĩa này thay mặt cho BCH Hội nữ CSTSVN tôi trân trọng ghi nhận đánh giá cao tinh thần “tự nguyện làm việc, cống hiến, đồng thuận, đoàn kết nghĩa tình” của thường trực Ban thường vụ, BCH Hội nữ CSTS VN. Đặc biệt là các tập thể, cá nhân đã nêu trên đề nghị nhiệt liệt biểu dương.
     Tuy nhiên, qua hoạt động thực tiễn, còn nổi lên một số vấn đề cần quan tâm khắc phục đó là: Có địa phương, đơn vị, có việc, có lúc, có nơi chưa đồng thuận, cá biệt có đ/c lãnh đạo chủ chốt của Hội TS địa phương chưa hiểu đúng về tổ chức và hoạt động giới nên chưa quan tâm, chỉ đạo, động viên, chưa ủng họ việc xây dựng, tổ chức cũng như hoạt động của chị em, hoặc còn biểu hiện định kiến, hẹp hòi, thiếu tin tưởng, thậm chí chưa ghi nhận kết quả hoạt động của chị em. Mặt khác một số chị em chưa ý thứ đầy đủ tổ chức nữ TS là một bộ phận trong tổ chức Hội TTTS, thực tế nêu trên tuy là cá biệt nhưng đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động và phong trào chung. Nhiều địa phương, chị em chưa gửi báo cáo định kỳ 6 tháng, 1 năm về TƯ Hội.
Về kinh phí cho hoạt động chung nhất là hoạt động thường xuyên nhìn chung là còn nhiều khó khăn, việc duy trì sinh hoạt theo quy chế chưa nề nếp.
      III. Phương hướng thời gian tới:
     Để hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn đặc biệt là kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh ngày truyền thống bộ đội TS, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn, hạn chế những bất cập, hội nữ CSTS các cấp cần chủ động và tích cực hơn nữa, phấn đấu để thực hiện các hoạt động trọng tâm trên cơ sở bám sát định hướng nội dung hoạt động của Hội TSVN, chủ động tham mưu, đề xuất, tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của thường trực, thường vụ Hội TSVN, sự phối hợp của các ban và văn phòng TW Hội TSVN để đề ra và thực hiện nội dung hoạt động phù hợp, hiệu quả.
       Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Nữ CSTS cụ thể là:
      1. Hưởng ứng chủ trương của Hội Liên hiệp PNVN xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” tích cực tham gia các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, tiết kiệm giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng chị em cô đơn, hoàn cảnh khó khăn.  
      2. Đôn đốc, giúp đỡ tổ chức nữ TS các địa phương thực hiện tốt sự chỉ đạo của TW Hội TTTS VN và Hội các địa phương. Thành lập tổ chức nữ TS (nơi chưa có) tiếp tục kiện toàn tổ chức để hoạt động có hiệu quả hơn. Thực hiện tốt việc thông tin báo cáo với thường trực TƯ Hội định kì (6 tháng, 1 năm). Đề nghị với Thường trực TW Hội TSVN chỉ đạo các Hội địa phương chuẩn bị nhân sự BCH đảm bảo cơ cấu có tỷ lệ nữ phù hợp để chỉ đạo hoạt động giới và phát huy vai trò tổ chức nữ CSTS.
       3. Toàn BCH Hội nữ CSTSVN, CLB Doanh nhân Nữ TS và các địa phương chủ động, tích cực hơn nữa cho hoạt động tình nghĩa, vận động tặng nhà tình nghĩa, tặng quà gia đình chính sách, chị em khó khăn trong dịp lễ, tết (trước mắt là Tết nguyên đán Mậu Tuất), duy trì nét đẹp nghĩa cử dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ. Chú ý tạo được mô hình mới trong vận động tạo nguồn lực chung sức để hoạt động tình nghĩa và tạo điều kiện thuận lợi nhất để CLB gia đình nữ doanh nhân TS phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt trong việc tạo nguồn lực cho Hội trong hoạt động nghĩa tình và hoạt động thường xuyên. Xây dựng phát triển 3 mô hình điểm trong việc hỗ trợ cho vay vốn, phát triển kinh tế (1 HTX nghề cá ở Quảng Bình, mô hình nữ TS ở Thái Nguyên và đầu tư mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, đa canh tại Đan Phượng, Hà Nội để giải quyết việc làm cho nữ CSTS khó khăn). Đồng thời, gìn giữ và mở rộng quan hệ, tranh thủ cao nhất sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân đã đồng hành với Hội nữ CSTSVN trong những năm qua (Quỹ thiện tâm tập đoàn Vingroup, Quỹ xã hội từ thiện công đoàn Bộ GTVTVN, Quỹ Trái tim vàng Việt Nam). Vận động Quỹ thiện tâm tiếp tục hỗ trợ thường xuyên cho 165 nữ CSTS cô đơn, hoàn cảnh 500.000đ/người/tháng và 11 nữ CSTS cô đơn đặc biệt khó khăn tiếp tục được nuôi dưỡng tại Trung tâm dưỡng lão, hướng nghiệp phát triển tài năng trẻ tại Bắc Ninh.
      4. Tuyên truyền tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình để viết tin, bài cung cấp cho thường trực, Trang tin điện tử, Bản tin của Hội TTTSVN và làm tư liệu biên soạn tập 3 cuốn sách Nữ CSTS ngày ấy bây giờ.
      5. Phấn đấu để thực hiện được trong dịp kỉ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn:
       - Tranh thủ được sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng làm phim, phóng sự nhiều tập về nữ CSTS.
       -  Đề nghị để đại biểu nữ CSTSVN được gặp các đ/c nữ lãnh đạo Đảng, Nhà nước để động viên chị em tiếp tục phát huy truyền thống trong thời kỳ cách mạng mới.
       6. Tổ chức gặp mặt BCH nữ CSTSVN, CLB gia đình nữ doanh nhân TS, nữ CSTS tiêu biểu, làm kinh tế giỏi giúp đỡ đồng đội, để biểu dương và rút kinh nghiệm về xây dựng mô hình kinh tế của CLB Gia đình Nữ Doanh nhân TS. Vào dịp kỉ niệm 60 năm truyền thống bộ đội TS, kỉ niệm 10 năm thành lập tổ chức nữ CSTS năm 2019.
      Chỉ đạo và quán triệt  tổ chức nữ TS các địa phương nắm chắc nữ TS cần được giúp đỡ và phải chủ động vận động tài trợ, kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ, động viên nữ TS nhất là chị em khó khăn tại địa bàn, phấn đấu không để sót nữ TS cần được động viên, giúp đỡ của tổ chức nữ.
      Thay mặt cho Thường trực, BCH Hội nữ CSTSVN tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ, ủng hộ của các vị đại biểu, khách quý về dự hôm nay. Trân trọng cảm ơn đ/c thiếu tướng Võ Sở Chủ tịch Hội và các đ/c thường trực Hội, sự quan tâm giúp đỡ của BĐ12, của lãnh đạo các ban và văn phòng TW Hội, của các tổ chức, cá nhân đã cùng đồng hành đối với tổ chức nữ CSTS và hoạt động của nữ CSTS. Mong rằng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ để Hội nữ CSTSVN ngày càng phát triển, hoàn thành tốt đẹp chương trình hoạt động của mình để góp phần xây dựng tổ chức Hội TSVN vững mạnh.
     Trân trọng cảm ơn những tấm lòng, những nghĩa cử nhân văn của các tổ chức, cá nhân, của các đ/c trong BCH Hội Nữ CSTSVN, của các doanh nhân nữ TS đã giúp đỡ, chung sức, đồng hành với tổ chức nữ TS trong hoạt động truyền thống và tình nghĩa những năm qua và chặng đường tiếp theo. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các đ/c đại biểu khách quý và toàn thể các chị trong BCH Hội nữ CSTSVN và nữ CSTS tiêu biểu của các địa phương về dự gặp mặt hôm nay mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
         Xin trân trọng cảm ơn.
 
  CHỦ TỊCH HỘI NỮ CSTSVN
Tiến sỹ Lê Thị Phương Thảo
   
 
 
                                           
 
tin tức liên quan
test 123