Phát biểu của Chủ tịch Võ Sở tại Lễ khánh thành cải tạo nâng cấp Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 04:55 11/01/2018 Lượt xem: 687
       BÀI PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH VÕ SỞ TẠI LỄ KHÁNH THÀNH
                                BẢO TÀNG ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH
                                              (Ngày 28/12/2017)

 
     Thưa Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên TƯ. Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị;
     Thưa các đồng chí trong Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12;
     Thưa  các đồng chí đại biểu !


      Hôm nay, Tổng cục Chính trị Quân đội NDVN và Binh đoàn 12 Tổ chức Lễ khánh thành  Dự án cải tạo nâng cấp Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh.
Nếu như năm 1998, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng là bước khởi đầu cơ bản, thì Dự án cải tạo nâng cấp lần này với quy mô lớn nhất khánh thành hôm nay đã đưa Bảo tàng lên một tầm cao mới, một hình ảnh mới, từng bước tương xứng với tầm vóc của Đường Hồ Chí Minh.     
       Chúng tôi cũng rất phấn khởi vì trong khuôn viên Bảo tàng đã có một không gian triển lãm và một hội trường đa năng vô cùng đắc dụng. Toàn bộ hạ tầng Bảo tàng: Từ cổng, sân vườn, đến nơi đón tiếp. .. đã được nâng cấp khang trang, đẹp đẽ đã thể hiện sự trân trọng khách đến thăm quan Bảo tàng và cũng chính là đề cao vai trò của những người lính Trường Sơn.
       Có lẽ, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh là một trong những bảo tàng có số tư liệu và hiện vật phong phú nhất.  Những hiện vật Trường Sơn vô giá ấy đã được trân trọng trưng bày trong nhưng không gian hợp lý khoa học. Một câu nói của nhà thơ Trường Sơn Phạm Tiến Duật đại ý: “Không thể đưa cả dãy Trường Sơn vào trong một ngôi nhà, nhưng một ngôi nhà lại chứa đầy những viên ngọc và kim cương của dãy Trường Sơn. Ngôi nhà đó là Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh”.
       Những người Cựu chiến binh Trường Sơn chúng tôi, nhiều người không còn sức khỏe để vào thăm chiến trường xưa, nơi họ đã sống và chiến đấu; nhưng họ có thể đến thăm Bảo tàng Trường Sơn. Tại đây vẫn có thể tìm thấy những ký ức vui buồn của mình một thời lửa máu.
          Chúng tôi vô cùng xúc động nhìn thấy những tấm Bia đá khắc tên gần hai vạn Liệt sĩ Trường Sơn. Thế là niềm mong ước của chúng tôi bấy lâu nay đã thành hiện thực. Những đồng đội của chúng tôi, dù không có Mộ chí ở Nghĩa trang Trường Sơn, nhưng nay TÊN CÁC ANH  đã được khắc trên những Bia đá trường tồn bên Đài Tưởng niệm. Các anh không còn lẻ loi buồn tủi nơi đại ngàn Trường Sơn. Từ nay TÊN CỦA CÁC ANH đã được nhắc đến ngày ngày như những tấm gương sáng cho các thế hệ tương lai ngưỡng mộ. Và tôi tin rằng Đài Tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sơn và Bia khắc tên liệt sĩ Trường Sơn sẽ là địa điểm tâm linh đầy ý nghĩa, đáp ứng niềm mong mỏi của các gia đình liệt sĩ Trường Sơn, các CCB Trường Sơn và du khách trong và ngoài nước tới thăm Bảo tàng.
 
Thưa các đồng chí!
      Với sự đầu tư của Nhà nước, với công sức của các đơn vị thi công, chúng ta đã có một Bảo tàng tương đối hoàn thiện. Nhưng quan trong hơn cả là việc quản lý và khai thác, phát huy giá trị của nó mới là công việc cần đến trí lực và tâm huyết của đơn vị quản lý. Chúng tôi tin tưởng rằng Binh đoàn 12 với sự hỗ trợ hiệu quả của Tổng cục Chính trị sẽ làm cho Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh thành một địa chỉ đỏ, một đích đến của nhân dân cả nước và du khách quốc tế.
      Trong các năm qua, Bảo tàng Trường Sơn đã giúp đỡ những tư liệu hình ảnh, hiện vật cho Bảo tàng Hữu nghị Việt Lào tại Bản Đông, đã cung cấp tư liệu cho Triển lãm của Bộ Quốc Phòng Lào và Đại sứ quán Việt Nam tại Viên Chăn nhân kỷ niệm ngày Bộ đội Trường Sơn bắt đầu hoạt động ở Tây Trường Sơn. Vừa rồi, phía Bạn có đề nghị phía Việt Nam hỗ trợ xây dựng Sa bàn “Hệ thống Đường Trường Sơn” tại Bảo tàng Quân đội Quốc gia Lào. Tôi đề nghị Tổng cục Chính trị, Binh đoàn 12 giao cho Bảo tàng thực hiện công việc đầy ý nghĩa này.
     Năm 2013, chính những cán bộ của Bảo tàng đã trực tiếp lập hồ sơ 37 Di tích Đường Hồ Chí Minh và được Chính phủ phê duyệt là Di tích Quốc gia Đặc biệt tháng 12/2015.
    Cuối năm 2017, Bộ Quốc Phòng, Bộ VHTT và DL cũng đã chấp thuận đề nghị lập bổ sung Hồ sơ 10 di tích Đường Trường Sơn để Chính phủ phê duyệt là Di tích Quốc gia Đặc biệt. Chúng tôi đề nghị Bộ Quốc phòng, Binh đoàn 12 tạo điều kiện để trước dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, chúng ta sẽ có thêm 10 di tích Trường Sơn đượcu công nhận là di tích Quốc gia Đặc biệt.
     Cuối cùng, thay mặt Ban Chấp hành  Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, thay mặt trên 31 vạn Hội viên Trường Sơn Việt Nam trong cả nước, tôi trân trọng cảm ơn Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng đã ưu ái dành một lượng vốn không nhỏ để giữ gìn, trưng bày những kỷ vật vô giá của Đường Hồ Chí Minh cho muôn đời sau. Cảm ơn Binh đoàn 12 đã tổ chức quản lý thi công công trình với chất lượng kỹ, mỹ thuật tốt mà chúng ta được tận mắt nhìn thấy hôm nay.
    Kính chúc sức khỏe các vị đại biểu. Chúc sức khỏe toàn thể các đồng chí.
    Trân trọng cảm ơn.
 
 
 
 
 
 
 
 
tin tức liên quan
test 123