Tấp Thiệp chúc Tết Trường Sơn - Bút ký của Nguyễn Hồng Tân

Ngày đăng: 03:44 12/02/2018 Lượt xem: 546
 TẤM THIỆP CHÚC TẾT TRƯỜNG SƠN
                     Bút ký của Nguyễn Hồng Tân

      Từ mấy ngày trước tôi cứ băn khoăn...Cận Tết rồi mà thằng đồng đội còm của tôi không khoẻ. Tôi điện thăm, giục nó đi viện. Giọng nó nhỏ, khàn khàn bảo tôi:
      -Ông yên tâm đi, cảm cúm thôi, nằm nhà uống thuốc dăm bữa cũng khỏi.
      Ở đất Bình Thuận này, cựu lính Trường Sơn chẳng có bao nhiêu, nên anh em chúng tôi yêu thương, gắn bó với nhau như ruột thịt.
Hai sáu Tết tôi phi xe từ Tánh Linh ra thăm nó. Tới cổng vườn hoa viên sinh thái, tôi bấm còi inh ỏi. Không thấy nó tất tưởi ra mở cửa như mọi khi. Tôi tưởng nó đã đi viện. Tôi điện cho nó. Nó bảo :
     -Ông chờ tôi một chút.

       

     Khoảng mười năm phút, mới thấy nó từ dưới vườn bươn bả chạy lên. Cái miệng đi trước:
      -Xin lỗi để ông chờ lâu, tôi mới cho gà ăn xong, đang định cho chúng uống nước thì ông tới.
     Tôi nhìn đàn gà ước chừng cả ngàn con đang ăn bắp "ngô xay" béo mập, mướt lông, trọng lượng mỗi con ước chừng phải gần 3 kí, mà thầm cảm phục thằng đồng đội tôi có tay chăn nuôi gà thật tuyệt. Nó đã đỡ nhưng ốm đi nhiều. Nó rủ tôi xuống vườn vừa bơm nước vào khay cho gà uống vừa kể tôi nghe lý do nó bệnh. Chả là vừa qua nhờ mối thân quen với các cháu con em những người đồng đội từ trước, nay tụi nhỏ làm ăn thành đạt ở TP Hồ Chí Minh. Nó đứng ra xin các cháu năm mươi triệu về tu sửa hai căn nhà cho hai nữ chiến sỹ TS Hàm Tân và một ngàn cuốn vở để chi hội TS Hàm Tân mang tặng cho Hội Khuyến học huyện. Cuối năm mấy đồng chí trong BCH huyện Hội có gọi cho các cháu để sắp xếp vào thăm. Thương các cô, chú lớn tuổi đi vào xa vất vả, các cháu Hội từ thiện SCVELLIVE VN khéo léo từ chối vì cuối năm bận việc. Thấy các đồng đội không đi. Nó tự bỏ tiền túi mua quà, bắt thêm mấy con gà vườn nhà. Rồi đón xe đò, tay xách, nách mang vô Thành phố thăm, cảm ơn các cháu !
      Gặp nó, các cháu vô cùng cảm động. Cháu Lê Văn Hoàn, Hội trưởng từ thiện nói:
      -Con gặp chú như thấy lại hình ảnh của Ba con trước đây. Chỉ có những người lính Bác Hồ mới có tấm lòng nghĩa tình, trọn vẹn, thuỷ chung như thế ! Thôi thì ba, mẹ con đều đã mất cả rồi, hay chú nhận tụi con là con đi chú ? Nghe con đồng đội nói vậy, nó cảm động nghẹn ngào không nói lên lời...Vì nó ở vùng quê yên tĩnh, không khí trong lành, vô TP khói, bụi, ồn ào...Thế là về bị ngã bệnh.

       Thấy nó lớn tuổi, lại cứ lụi cụi một mình vừa lo việc nhà vừa tham gia công tác hội. Anh em tụi tôi bảo nó:
      -Ông nên kiếm một người vợ để về phụ giúp việc nhà, vừa có người hủ hỷ, chăm sóc, động viên nhau khi đau, khi yếu.
      Nó cười bảo:
      -Kiếm vợ thì không khó. Nhưng mình chỉ sợ lấy nhau rồi người ta thấy mình cứ tối ngày đi lo công tác hội, không lương, không phụ cấp. Người ta phải chăm gà, chăm cây vất vả. Bán đi có chút tiền. Lại cứ ít bữa mang tiền nhà đi lo cho anh em, đồng đội. Lo làm từ thiện. Liệu họ có chịu không? Hay rồi vợ chồng lại tiếng bấc, tiếng chì ? Thôi thà ở vậy !  Mình vừa làm lính, vừa làm thủ quỹ kiêm luôn giám đốc. Thấy việc nên làm là chi, là quyết. Vất vả chút, nhưng nó thoải mái trong lòng ông ạ !
       Đã gần gũi sinh hoạt cùng nhau trong Hội TS hơn bốn năm nay nên tôi hiểu thằng bạn còm của tôi - nó đã nói là làm. Hay lanh chanh giúp người khi gặp khó cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhưng ơn đâu không thấy, tôi thấy họ chỉ trả cho nó bằng oán và trái đắng. Cái khu vườn của nó thu hoạch hàng năm từ trái cây đến chăn nuôi cũng được hèm hèm đôi ba trăm triệu. Nó cũng chẳng ăn nhậu hay chi sài, sắm sanh gì cho sang cả. Vậy mà nó chẳng có đến một đồng tiết kiệm gửi ngân hàng. Có chút nào lại mang đi làm từ thiện.
Thương nó tụi tôi bảo:
     -Ông làm từ thiện là rất tốt, nhưng cũng phải trích ra một phần gửi vào ngân hàng phòng khi đau, khi yếu chứ ?
     Nó tâm sự:
     -Lúc nhỏ hoàn cảnh gia đình nó khó khăn lắm ! Đi học không bao giờ có quà ăn sáng. Nhìn những đứa bạn gia đình kinh tế khấm khá sáng nào cũng có tô phở hay bánh mì kẹp thịt khi đi học. Lúc đó nó thèm lắm ! Giờ kinh tế mình cũng đã tàm tạm, nên chia xẻ được chừng nào cho những người có hoàn cảnh khó khăn, các cháu nghèo hiếu học như mình trước đây là mình vui và khoẻ ra ông ạ ! Còn chuyện đau ốm, khó khăn thôi cứ để ông trời tính giúp. Nó cười khà khà rồi thêm - Tôi tin ở hiền, tất sẽ gặp lành ông ạ !
      Ở huyện Hội Tánh Linh chúng tôi. Mặc dù tôi và anh em trong BCH hoàn cảnh kinh tế cũng rất khó khăn, nhưng tất cả cũng chỉ vì yêu thương đồng đội. Mặc dù chúng tôi đã gắng hết sức mình. Nhưng rất tiếc năm nay vì một chút "trở ngại" mà BCH chúng tôi không xin được những phần quà Tết về cho anh, chị em đồng đội. Đặng còm cùng thể anh em BCH tỉnh Hội nhiệm kỳ 2 chúng tôi đoàn kết một lòng, trân quý, nể trọng nhau cũng chỉ vì chúng tôi hiểu và đã quyết đồng lòng, sát cánh, đồng hành vì phong trào xây dựng Hội TS nghĩa tình - trong sạch và vững mạnh.
      Vào nhà uống nước. Tôi thấy mấy xếp Thiệp chúc Tết và Bản tin Trường Sơn xếp ngay ngắn trên bàn. Tôi hỏi thằng đồng đội:
     -Thiệp đâu mà nhiều thế ? 
   Đặng còm bảo:
     -Hội mình là hội NGHĨA TÌNH, mấy năm qua Thiệp chúc Tết TW Hội gửi vào, đồng chí Bùi Đức Long, Chủ tịch tỉnh Hội, chỉ đủ tặng cho mỗi đồng chí trong BCH tỉnh hội một cái. Anh em hội viên đến tôi thăm Tết, tuy không ai nói ra nhưng nhìn ánh mắt họ, tôi biết anh em mình " thèm lắm" ! Vì vậy năm nay, mặc dù TW Hội in ra số lượng có hạn, tôi gắng năn nỉ các anh ngoài đó xin đặt mua thêm bảy mươi thiệp. 55 Thiếp chúc Tết và những cuốn Bản tin Trường Sơn kia lát nữa huyện Hội Hàm Tân cử người lên lấy, về phát cho tất cả anh em. Còn lại mười năm cái Thiệp chút nữa tôi chạy ra Bưu điện chuyển nhanh ra Phan Thiết tặng cho các đồng chí hội viên đội nghệ thuật xung kích tỉnh Hội. Để anh, chị em có tấm Thiệp TS đón mừng năm mới.
       Nghe nó nói vậy, tôi vô cùng xúc động. Tôi càng cảm mến người đồng đội của tôi về nghĩa cử và tấm lòng yêu thương, chu đáo luôn nghĩ và làm vì anh em đồng đội.

                

       Chia tay Đặng còm ra về. Trên đường tôi rẽ vào thăm nhà một người đồng đội. Không khí đón Tết ở đây vô cùng náo nhiệt. Trên chiếc nong ngoài hiên một con lợn to đùng vừa ngả thịt. Con, cháu đang hối hả kẻ gói bánh chưng, người làm nem, chả. Dưới sự điều hành của ông "chủ nhà Trường Sơn" hình ảnh người đồng đội, cao gầy có nụ cười dễ mến lại như hiển hiện trong tôi cùng những tấm Thiệp chúc Tết đầu xuân, in hình Lôgo Hội mầu thắm đỏ - Mầu của những chiến công và những dòng sông đã nhuốm đầy máu của những người lính Trường Sơn đổ xuống trong cuộc chiến tranh giữ nước.
Ôi tấm Thiệp - một tấm Thiệp chúc Tết đầu năm, đối với những người cựu lính Trường Sơn chúng tôi hôm nay thật vô cùng quí giá và ý nghĩa.

                            Nguyễn Hồng Tân
                               UVTV Tỉnh hội. 
               CT Hội TS Huyện Tánh Linh, Bình Thuận.







 

tin tức liên quan
test 123