BLL sư đoàn 470 Bắc Ninh-Bắc Giang truyền thống và nghĩa tình trọn vẹn

Ngày đăng: 03:04 12/04/2018 Lượt xem: 615
 
BLL SƯ ĐOÀN 470 BẮC NINH – BẮC GIANG
TRUYỀN THỐNG VÀ NGHĨA TÌNH TRỌN VẸN
 

Nguyễn Duy Phiên
Trưởng BLL Sư đoàn 470 Bắc Ninh – Bắc Giang
Nguyên Trợ lý Phòng Tham mưu
Tác chiến Sư đoàn 470 - BTL 559

 
     Vào những năm 70 của thế kỷ trước, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta diễn ra vô cùng quyết liệt. Trước đòi hỏi của tình hình chiến trường, Đảng ủy – Bộ Tư lệnh 559 đề nghị của Quân ủy Trung ương và được Bộ Chính trị đồng ý, ngày 15/4/1970 Sư đoàn 470 được thành lập tại khu rừng khuổi Nậm Pa thuộc tỉnh A Tô Pơ (Hạ Lào). Là đơn vị cấp Sư đoàn đầu tiên của BTL 559, cũng là BTL khu vực đầu tiên của Quân đội ta.
      Sư đoàn 470 gồm nhiều binh chủng hợp thành. Ban đầu có 3 Binh Trạm, 1 trung đoàn, sau phát triển thành 6 Binh trạm, 6 trung đoàn, 1 Quân Y Viện và nhiều đơn vị trực thuộc, quân số trên 12.000 người. Sư đoàn 470 tác chiến ở tuyến cuối cùng đường Hồ Chí Minh với tổng chiều dài đường bộ 3.120km, và đường sông 700km, 700 ô tô các loại, 100 thuyền máy trọng tải từ 2 -16 tấn. Sư đoàn có nhiệm vụ trực tiếp đánh địch mở đường, bảo đảm giao thông, vận tải, chi viện cho chiến trường Đông Nam Bộ, cho cách mạng Lào và cách mạng Campuchia. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng ít mưa nhiều, địa hình hiểm trở, địa chất phức tạp, địch đánh phá liên tục có thời kỳ suốt 45 ngày đêm (1972), hàng trăm quả bom trúng đường, hàng ngàn viên đạn 20 - 40ly do máy bay AC130 bắn phá, săn đuổi ô tô và thuyền vận tải của ta, nhưng không ngăn cản nổi bước tiến của lực lượng khổng lồ, người, phương tiện, vũ khí, hàng hóa, ngày đêm ào ào tuôn vào các chiến trường để quân ta đánh to, thắng lớn.
      Sau chiến tranh, Sư đoàn 470 liên tục bám địa bàn Tây Nguyên, chung sức chung lòng bảo vệ vùng 3 biên giới làm giầu cho vùng đất Tây Nguyên hùng vỹ… Gần 45 năm xây dựng và trưởng thành, máu xương, mồ hôi, tâm sức, nghị lực và trí tuệ của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn đã vun đắp nên bề dầy truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Ghi nhận công lao to lớn của cán bộ, chiến sĩ sư đoàn, Đảng, Nhà nước, Quân đội đã dành cho tập thể, cá nhân nhiều phần thưởng cao quý và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (1976) và Anh hùng Lao động (1990).
      Trong đội hình chiến đấu của Sư đoàn 470, những năm tháng ấy có tập thể Trung đoàn 4 Ngô Gia Tự anh hùng và hàng nghìn cán bộ chiến sĩ các thế hệ con em các dân tộc Hà Bắc như Tư Lệnh trưởng Hoàng Anh Vũ tên thật là (Hạ Bá Bưởi), Phó Chính ủy Sư đoàn: Phạm Năm, Nguyễn Văn Nghì, Chủ nhiệm Chính trị Vũ Sơn, Nguyễn Đức Đệ, Phó Chính ủy trung đoàn 4 - Ngô Gia Tự anh hùng Nguyễn Đức Vỵ, Trưởng ban quân lực Đồng Văn Thịnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 Anh hùng Cao Bạch Đằng và rất nhiều cán bộ, chiến sỹ thế hệ trẻ sau chiến tranh đã trưởng thành ở các cương vị như: Trưởng ban Tuyên huấn, Trưởng ban Cán bộ Sư đoàn,  Chỉ huy trưởng quân sự thị xã, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy quân sự Tỉnh, Tùy viên Quân sự của Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, Giám đốc trường bắn Quốc gia, giảng viên trường Sĩ quan Chính trị, Trường Thống kê Trung ương, hoặc là cấp ủy viên huyện, thị, Chánh văn phòng cấp ủy, trưởng ban, trưởng phòng của Đảng và chính quyền của Hà Bắc trước đây.
      Năm, tháng qua đi, dù ở cương vị công tác nào, tất cả đều trở về đời thường, cái già xồng xộc đến. Nhìn qua nhìn lại đồng đội cũ thiếu, vắng dần. Người còn muốn sẻ chia bù đắp cuộc sống đời thường thay vì tháng, năm ở chiến trường đã cùng nhau chia bom sẻ đạn… Ý tưởng thành lập BLL Sư đoàn 470 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang được BLL Bộ đội Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đồng ý và chỉ đạo chặt chẽ; các tổ chức chính trị, xã hội có liên quan ở địa phương quan tâm giúp đỡ. Ngày 28/4/2010 BLL Sư đoàn 470 tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang được thành lập và ra mắt tại Hội trường UBND xã Khúc Xuyên, thành phố Bắc Ninh. Đến dự ngày vui mang nhiều ý nghĩa này các đồng chí thay mặt các cấp hội, BLL ở Trung ương, tỉnh, đại diện một số cơ quan, đoàn thể, đài phát thanh truyền hình, báo Bắc Ninh đã tới dự để động viên và chứng kiến tình cảm của các cựu chiến binh Sư đoàn, khơi dậy lại những kỷ niệm không quên trên tuyến đường Trường Sơn khốc liệt nhất nhưng cũng hào hùng nhất.
BLL Sư đoàn 470 Bắc Ninh - Bắc Giang là một tổ chức Hội cơ sở của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Ninh. Ngày đầu thành lập có 46 hội viên, nay có 132 cư trú ở tất cả các huyện, thị, thành phố, 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và một số hội viên quê ở Hà Bắc nay lập nghiệp ở Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh. Mục đích hoạt động của Hội là giữ gìn và phát huy truyền thống Bộ đội Trường Sơn, tiếp tục dành cho nhau nhiều tình cảm cao đẹp hơn nữa. Gần 5 năm thành lập, Ban Liên lạc hoạt động tích cực và hiệu quả thiết thực: Trên 200 lượt thăm hỏi hội viên ốm đau, mừng thọ hội viên cao tuổi, tiễn đưa hội viên và cha mẹ hội viên qua đời trên địa bàn trải rộng 2 tỉnh; dù nắng, mưa hễ có hội viên báo tin là hội đến làm niềm vui được nhân đôi, nỗi buồn sẻ nửa, hội tư vấn và giúp đỡ một số hội viên làm thủ tục được hưởng chế độ chính sách, tiền tuất hội viên qua đời, chỉ dẫn một số hội viên mắc bệnh hiểm nghèo đến chữa trị ở những cơ sở tín nhiệm.
     Thăm lại chiến trường xưa là khát khao của hội viên; tháng 11/2011 được Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Ninh quan tâm đã hỗ trợ một phần kinh phí, các cựu chiến binh đã được vào thắp hương cho đồng đội ở nghĩa trang Đồng Lộc, nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị và về thăm Sư đoàn ở Tây Nguyên mang nhiều ấn tượng sâu sắc, là cái nôi đã hun đúc các thế hệ cán bộ chiến sĩ của Sư đoàn trưởng thành. Tháng 5/2013, Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn giới thiệu được Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam trao Công hàm mời BLL Sư đoàn 470 thăm Lào. Trung ương Hội giao nhiệm vụ cho BLL Sư đoàn 470 đến chào Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Savanakhet, chào và cám ơn Trung ương Hội Cựu chiến binh Lào, Tổng hội Việt kiều ở Viêng Chăn vì đã giúp đỡ Quân đội và nhân dân Việt Nam đoàn kết với nhân dân và quân đội Lào tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn. Tháng 7/2012, BLL Sư đoàn 470 và Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh đồng tổ chức lễ hiến tặng giao nhân tài liệu, hiện vật của cựu chiến binh BLL Sư đoàn 470, làm tiền đề cho cuộc vận động và tổ chức thành công trưng bày kỷ vật đường Trường Sơn huyền thoại do Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Bắc Ninh và Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh khai trương ngày 16/5/2013. Việc hiến tặng và trưng bày kỷ vật Trường Sơn được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh là đơn vị có việc làm đầy ý nghĩa của Hội Truyền thống Trường Sơn trong cả nước.
     Một số việc làm tình nghĩa và hoạt động truyền thống nói trên tuy ít và còn nhỏ nhưng cần lắm trong cuộc sống ngày nay. Làm được như vậy là do sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự cộng tác giúp đỡ một số ngành của Tỉnh: Văn hóa, Nội vụ, Tài chính, đặc biệt là Đài phát thanh truyền hình và báo Bắc Ninh đã đồng hành trên các hội nghị và các cuộc hành trình cùng BLL Sư đoàn để công chúng Bắc Ninh và cả nước hiểu nhiều và rõ hơn về đường Trường Sơn huyền thoại.
    Đánh giá kết quả hoạt động của BLL Sư đoàn 470 tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh Việt Nam nhận xét: “Các đồng chí tổ chức chặt chẽ, bài bản, tâm huyết, quyết tâm cao. Những kết quả các đồng chí đạt được trong những năm qua đã vượt yêu cầu của Hội. Hội cảm ơn và Hội ghi nhớ công việc của các đồng chí
 
Ngày 15 tháng 12 năm 2014
Nguyễn Duy Phiên
ĐT: 0967718959

 
tin tức liên quan
test 123