Lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam làm việc với UB Hợp tác Lào - Việt Nam

Ngày đăng: 10:47 14/05/2018 Lượt xem: 511
Lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam làm việc với
UB Hợp tác Lào - Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào.



Những người tham gia buổi làm việc
Đại tá Tào Văn Thái- Tùy viên QP VN tại Lào, Ông Khăm Phới  Phó CT UB hợp tác Lào -VN, Thiếu tường Nguyễn Bá Tòng
 
          Chiều ngày 14/5/2018 tại Hà Nội, Đoàn cán bộ Hội Trường Sơn Việt Nam gồm Thiếu tướng Nguyễn bá Tòng, Phó Chủ tịch Hội và Đại tá Vũ Trình Tường - Trưởng ban Lịch sử, Truyền thống đã có buổi làm việc với ông Khăm Phởi Kẹo Kin NaLi- Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Hợp tác Lào-Việt Nam, Bộ Kế hoạch Đầu tư Lào và Đại tá Tào Văn Thái, tùy Viên Quốc phòng, Đại sứ quán Việt Nam tại Viên Chăn.
          Nội dung làm việc về công tác xúc tiến lập Hồ sơ trình Nhà nước Lào công nhận Di tích đường Hồ Chí Minh tại Lào là Di tích quốc gia.
          Phó Chủ tịch Nguyễn Bá Tòng đã phát biểu ý kiến: Di tích Đường Hồ Chí Minh trên đất Việt Nam đã được Nhà nước Việt Nam công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt, nhưng Di tích Đường Hồ Chí Minh trên đất Lào chưa được công nhận trên pháp lý là Di tích Quốc gia. Hội Trường Sơn Việt Nam đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng của Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này và đã được Thủ tướng đồng ý.  Ba vấn đề Hội Trường Sơn đề nghị là:
         1.Đề nghị Nhà nước Lào xếp hạng di tích Đường Hồ Chí Minh Tây Trường Sơn (trên đất Lào) là di tích Quốc gia.
         2.Nhà nước Lào cho phép xây dựng một cụm tượng đài “Trường Sơn bất tử Lào-Việt Nam”.
        3.Để kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh đề nghị được phép tôn tạo một số Di tích Đường HCM khu vực Đường 9.
       Ông Khăm Phởi đã cho biết: Nhà nước Lào cũng đã chỉ thị cho các cơ quan chức năng của Chính phủ xúc tiến vấn đề này. Chính ông Khăm Phởi với tư cách là Phó Chủ tịch thường trực UB hợp tác Lào-Việt Nam, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã chủ trì một Hội nghị với đại diện các Bộ:  Bộ văn hóa, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ tài chính lấy ý kiến về đề nghị của phía Việt Nam. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí ủng hộ việc xếp hạng Di tích Trường Sơn trên đất Lào, xây dựng Tượng đài và Bảo tồn các di tích Trường Sơn. Nhưng còn một số ý kiến lo ngại về kinh phí thực hiện những Dự án này.
        Đại tá Tào Văn Thái bổ sung ý kiến rất ủng hộ những kiến nghị của Hội Trường Sơn, sẵn sàng làm cầu nối giữa các cơ quan hai Nhà nước sao cho có kết quả nhanh nhất. Đề nghị phía Bộ KHĐT, Bộ Văn hóa, Bộ Quốc phòng thống nhất đề nghị Chính phủ Lào ngay trong năm nay có chủ trương giao và cho Bộ Văn hóa là trung tâm để lập Dự án xếp hạng, bảo tôn, tôn tạo các Di tích đườngTrường Sơn.
        Về những lo ngại về kinh phí, Phó Chủ tịch Hội TS có ý kiến: Rất thông cảm với những khó khăn của Bạn và có thể huy động vốn xã hội hoặc qua con đường ngoại giao.
         Kết thúc buổi làm việc, các bên đã nhất trí duy trì mối liên hệ thường xuyên, hỗ trợ lẫn nhau khi cần thiết.
         Đây là một buổi làm việc rất bổ ích, hi vọng những đề xuất của Hội Trường Sơn sẽ thành hiện thực.
 
Tin và ảnh; Vũ Trình Tường
 
 
 

tin tức liên quan
test 123