Đường lên Cà Roòng không còn trắc trở.

Ngày đăng: 11:01 27/07/2018 Lượt xem: 706
Đường lên Cà Roòng không còn trắc trở.
Vũ Trình Tường


 
          Tôi nhớ năm 2008, khi đi khảo sát  lập dự án Bảo tồn di tích Đường 20 chúng tôi phải đi bộ từ hang Tám Cô lên dốc Ba Thang vì ô tô không thể đi được. Đường 20 Quyết Thắng qua nhiều chục năm không được sửa chữa nên gần như hoang phế. Rất nhiều Cựu binh Trường Sơn muốn thăm lại chiến trường xưa, thăm lại những nơi họ đã từng sống và chiến đấu như Dốc Ba Thang, Cù Mẹ, Cù Con, Khe Diêm, Cà Roòng, Aki...và xa hơn là trọng điểm ATP nhưng không thể được vì đường lên Cà Roòng còn trắc trở.
          Năm 2012, đoàn khảo sát của Chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” báo sài Gòn giải phóng do ông Nguyễn Đức Quang đã dùng xe Uoát của Biên phòng Quảng Bình đã chật vật 5 giờ đồng hồ từ Hang Tám Cô lên đến Biên giới.
           Cán bộ chiến sĩ đồn Biên Phòng Cà Roòng vô cùng gian khổ để thực hiện nhiệm vụ do đi lại vất vả, gần như bị cô lập.
 
 
        Một đoạn đường 20  ngày nay
 
       Cách đây mấy năm, Quảng Bình đã đầu tư nâng cấp Đường 20 (nay có tên là tỉnh lộ 562). Do nằm trong phần lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Di sản thiên nhiên thế giới) nên Đ20 giữ nguyên hướng tuyến và tiêu chuẩn như trong chiến tranh, Dự án chỉ nâng cấp mặt đường và các công trình thoát nước (cầu, cống).
 


Thác nước bên đường 20
 
          Ngày 25/7/2018 tôi đã lên dự lễ Khởi động xây dựng  đền Tưởng niệm các LS  Đường 20, chúng tôi đi bằng xe con lên đến Cà Roòng chỉ 1,5 giờ từ Hang Tám Cô. Những con đèo đá vẫn quang co dốc đứng, vẫn thử thách những lái xe muốn lên Cà Roòng. Sau những trận mưa to, nhiều đoạn có nguy cơ đá tảng lăn từ trên núi xuống chặn đường.Từ Đồng Hới lên Biên giới theo đường 20 nay hết 3,5 giờ.     

Cầu 61 bắc qua dòng suối Aki 
   
        Các địa danh trên đường 20 được đặt theo lý trình của đường như: Bản 61, Cầu 61 là cầu và bản ở km 61 đường 20.
       Xã Tân Trạch nay đã khá đông đúc, nhiều ngôi nhà mái đỏ làm cảnh núi rừng thêm màu săc mới. Xã Thượng Trạch giáp với nước bạn Lào cũng “sầm uất” với nhiều ngôi nhà sàn mái tôn. Đã có xe ô tô từ Đồng Hới lên đền Cà Roòng.
 

Đường lên Hang Y tá tại Km 20 đường 20
 
 
      Tuy nhiên đời sống của người dân Ma coóng ở hai xã biên giới còn rất nhiều khó khăn. Chưa có điện Quốc gia, sản xuất nương rẫy còn lạc hậu, hiệu quả thấp. Đồn BP Cà Roòng đã giúp đỡ dân bản nhiều dự án xóa đói giảm nghèo: Lắp các trạm điện năng lượng mặt trời, dự án trồng cây mắc ca.

Ngầm Aki ngày xưa nay đã xây dựng cầu 61
 
      Đường lên Cà Roòng đã không còn trắc trở, nhất là khi đền Tưởng niệm Liệt sĩ đường 20 hoàn thành sẽ thu hút rất nhiều khách đến viếng thăm, nơi này sẽ bớt đi cảnh u tịch, dân Cà Roòng sẽ thêm một sinh kế mới: Kinh doanh du lịch.
 
VTT

tin tức liên quan
test 123