Hội không phối hợp với báo QĐND xuất bản và phát hành cuốn sách "Đường Hồ Chí Minh huyền thoại"

Ngày đăng: 05:56 01/10/2018 Lượt xem: 2.658
HỘI KHÔNG PHỐI HỢP VỚI BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN
                    XUẤT BẢN 
CUỐN SÁCH
      “ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI”

             


HỘI KHÔNG PHỐI HỢP VỚI BÁO QĐND XUẤT BẢN
VÀ PHÁT HÀNH CUỐN SÁCH NÀY


    Cách đây chừng gần 20 ngày, tôi nhận được một cú điện thoại của một người tự xưng là Sơn ở báo Quân đội Nhân dân. 

    - Chào anh Thành Long. Anh khỏe không? Tôi là Sơn ở báo Quân đội Nhân dân. Xin thay mặt Thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội TSVN xin gửi tới anh lời chúc sức khỏe… Vừa nghe đến đây, tôi liền nghĩ ngay “Ông này là ông nào mà dám xưng thay mặt Thiếu tướng Võ Sở hỏi thăm mình vậy?”. Tôi định cắt ngang lời anh ta, nhưng rồi lại nghĩ: Cứ để xem anh ta diễn tiếp “diễn vở” gì nữa.
    -Báo cáo anh, chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam xuất bản cuốn sách “Đường Trường Sơn huyền thoại…”. Nghe đến đây, tôi nghĩ ngay: “Đích thị là trò lừa đảo rồi!”. Tôi liền cắt lời anh ta:
    - Anh làm sao có thể thay mặt Thiếu tướng Võ Sở nhỉ? Tuần nào tôi và cụ Sở cũng gặp nhau 2 lần giao ban tại Hội. Đấy là chưa kể, tôi và cụ ấy còn làm việc với nhau trên điện thoại nhiều việc nữa. Làm gì mà cụ Võ Sở phải “nhờ anh chuyển lời hỏi thăm sức khỏe tôi nhỉ”? Và tôi cũng khẳng định với anh luôn: Hội Trường Sơn Việt Nam không có chủ trương phối hợp với báo Quân đội Nhân dân để làm cuốn sách “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhé. Tôi là Trưởng ban Tuyên truyền – Thi đua của Hội, tôi khẳng định chuyện này???...  
       Nghe đến đây, người xưng danh là Sơn liền cúp máy.
      Hôm sau giao ban ở Hội, tôi đã thuật lại chuyện này. Anh em dự giao ban cười ồ lên vì cái người tên Sơn kia đã gọi “nhầm” vào máy của Trưởng ban Tuyên truyền – Thi đua và câu chuyện muốn tiếp thị bán sách kia đã của anh ta đã không thành công.
      Mấy ngày sau, nhiều đồng chí cũng phản ánh: Nhân vật tên Sơn tự xưng ở báo Quân đội Nhân dân cũng gọi điện để tuyên truyền bán sách.
       Ngày 28/9/2018, Đại tá Nguyễn Thuận Quảng, Chủ tịch Hội TS sư đoàn 471 cũng thông báo với tôi: “Cậu Sơn báo Quân đội Nhân dân đề nghị mua cuốn sách “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Tôi đã buộc lòng phải lấy 10 cuốn, mỗi cuốn 325.000 đồng, chú ạ. Sau khi xem cuốn sách, tôi vô cùng ngạc nhiên. Đây là cuốn sách do Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin cấp phép. Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết của các tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao, các lãnh đạo Đảng và Nhà nước viết về đường Trường Sơn. Cuốn sách có đăng một số hình ảnh tư liệu về Trường Sơn của nghệ sĩ Hoàng Kim Đáng, Vương Khánh Hồng, Minh Trường, Trọng Thanh…nhiều bài thơ về Trường Sơn của Phạm Tiến Duật, Đặng Tính, Nguyễn Đức Mậu… Tất cả đều không mới. Chưa có dịp đọc kỹ nội dung các bài viết, song điều nực cười là nhóm làm cuốn sách này đã tự "đề bạt" Thiếu tướng Võ Sở là " Nguyên Chính ủy Bộ đội Trường Sơn" (trong khi ông chỉ là Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Trường Sơn trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước).
        Điều khiến tôi nhạc nhiên là phần lớn những bài viết này đã được công bố trên nhiều cuốn sách đã xuất bản về Trường Sơn. Hình ảnh và thơ cũng như vậy. Ta có thể tìm thấy nhiều bài viết từ cuốn sách này trong các cuốn sách: “Nửa thế kỷ dấu ấn Bộ đội Trường Sơn – 1959 /2009 (NXB Thông tấn); cuốn “Huyền thoại Trường Sơn” do Công ty Văn hóa Trí tuệ Việt ấn hành; cuốn “Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh – Lịch sử và dấu ấn” – Nhà xuất bản QĐND – 2011… Có rất nhiều chi tiết trong nhiều bài viết tên gọi của Đoàn 559 - Bộ Tư lệnh Trường Sơn không đúng với các thời gian lịch sử.
        Rất nhiều đồng chí lãnh đạo Hội các tỉnh, thành phố đều phản ánh việc người tự xưng là Sơn ở báo Quân đội Nhân dân thông báo là Hội Trường Sơn phối hợp với Báo Quân đội nhân dân biên soạn và xuất bản cuốn “Đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Có nơi, ông Sơn thông báo: "Các Hội trong cả nước đã mua sách hết rồi, chỉ còn tỉnh anh là chưa mua sách thôi. Các tỉnh đều mua mỗi tỉnh vài trăm cuốn…"
       Cách đây vài giờ, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Phú Yên trực tiếp điện thoại hỏi tôi về cuốn sách và có phải Hội phối hợp xuất bản hay không sao không thấy có văn bản thông báo và hướng dẫn…
       Tôi khẳng định ngay: Hội không có chủ trương phối hợp với ai viết sách tuyên truyền về lịch sử Trường Sơn cả…
        Về việc này, thừa ủy quyền của Chủ tịch Võ Sở và Thường trực Hội, Ban Tuyên truyền – Thi đua xin thông báo:
       Hội Trường Sơn Việt Nam không phối hợp với ai để xuất bản sách tuyên truyền về truyền thống, lịch sử Bộ đội Trường Sơn cả. Với báo Quân đội Nhân dân thì càng không.
      Chuẩn bị kỷ niệm sự kiện 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 – 19/5/2019), Hội đã biên soạn cuốn “60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng”, in 10 ngàn cuốn cấp phát không thu tiền tới tất cả 112 đầu mối trực thuộc trong cả nước, cấp phát tới cấp xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội Truyền thống Trường Sơn. Cuối tháng 10 này, Hội sẽ in và phát hành cuốn “Lịch sử và dấn ấn Trường Sơn”, sách dày 250 trang. Cuốn sách “Lịch sử và dấu ấn Trường Sơn” là một cách nhìn mới, sinh động và thú vị về lịch sử Bộ đội Trường Sơn, lịch sử Binh đoàn 12 và Hội Trường Sơn Việt Nam. Sách được cấp phát không thu tiền tới cấp quận, huyện, thị xã và tương đương.
       Đây là 2 cuốn tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống Bộ đội Trường Sơn nhân sự kiện trọng đại: Kỷ niệm 60 năm Bộ đội Trường Sơn Anh hùng.
        Ban Tuyên truyền – Thi đua trân trọng thông báo để Hội các cấp, các đơn vị truyền thống, trực thuộc trong cả nước được biết.

Trưởng ban Tuyên truyền – Thi đua
NB-NV Phạm Thành Long

tin tức liên quan
test 123