BLL truyền thống Trung đoàn Công binh cơ giới 251 thăm chiến trường xưa - Sân bay quân sự Yên Bái - tỉnh Yên Bái

Ngày đăng: 06:13 29/10/2018 Lượt xem: 2.527
BAN LIÊN LẠC TRUYỀN THỐNG TRUNG ĐOÀN CÔNG BINH  CƠ GIỚI 251
THĂM CHIẾN TRƯỜNG XƯA TẠI SÂN BAY YÊN BÁI -TỈNH YÊN BÁI
         
        Nhân dịp kỷ niệm 53 năm ngày thành lập Trung đoàn Công binh 251 (27/11/1965 – 27/11/2018) và tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn.
       Trong 2 ngày 27 và 28 tháng 10 năm 2018, đoàn đại biểu cựu chiến binh Trung đoàn 251 trở lại thăm “ chiến trường xưa” tại mảnh đất Yên Bái và sân bay Yên Bái  - Nơi cách đây 53 năm, Trung đoàn đã cùng các đơn vị bạn xây dựng sân bay  Yên Bái - một sân bay quân sự, dành cho máy bay  Míc 17, Míc 19 của Quân đội ta cất và hạ cánh, chiến đấu vô cùng dũng cảm với không quân Mỹ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc; đơn vị sân bay Yên Bái đã lập nhiều chiến công xuất sắc, được Đảng và Nhà nước tuyên dương Anh hùng LLVTND.
          Tham gia đoàn có 22 CCB – nguyên là cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn CBCG 251 anh hùng và 4 người thân     của anh em trong đoàn. Đoàn do đồng chí Thượng tá Đặng Sơn - Ủy viên BCH Hội TSVN, Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ. Hội, Trưởng BLL Truyền thống e251 – Trưởng đoàn. Đồng chí Nguyễn Quốc Thiện – Chủ tịch Hội TTTS –ĐHCM quận Tây Hồ, Phó trưởng ban thường trực BLL e251- Phó đoàn; Đồng chí Đại tá Nguyễn Đình Trọng – nguyên Phó Tư lệnh Binh đoàn 11, nguyên cán bộ Ban Tham mưu- Kỹ thuật Trung đoàn 251 trong thời kỳ xây dựng sân bay Yên Bái – Phó đoàn; Đồng chí Nguyễn Quốc Huy – BTV Trang điện tử và Bản tin Trường Sơn cùng đi và dưa tin, bài về hoạt động truyền thống và tình nghĩa của đoàn.
         Ngày 27/10/2018, đoàn tới thăm và giao lưu với Hội TTTS-ĐHCM tỉnh Yên Bái, được đồng chí Bùi Hòa Bình – Chủ tịch Hội và các đồng chí trong BCH Tỉnh Hội, cùng CLB văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái đón tiếp thân tình. Đoàn đã tặng Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái Bức tranh quý về Hà Nội – ngàn năm văn hiến ; đoàn được Hội TTTS tỉnh Yên Bái chiêu đãi và hướng dẫn thăm các di lích lịch sử, văn hóa của tỉnh tại: Bến Âu Lâu, Công viên Yên Hòa – nơi có quần thể di tích lịch sử về Nhà yêu nước , chiến sỹ cách mạng Nguyễn Thái Học, cùng các liệt sỹ trong cuộc khởi nghĩa, binh biến tại nhà tù Yên Bái trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, trường kỳ gian khổ của dân tộc . Đoàn đã tới thăm Hồ thủy điện và Nhà máy thủy điện Thác Bà – nhà máy thủy điện đầu tiên của miền Bắc XHCN được Liên Xô giúp ta xây dựng từ năm 1958…
         Ngày 28/10/ 2018, Đoàn CB, CS Ban liên lạc Truyền thống Trung đoàn 251 và các đồng chí lãnh đạo Hội TTTS tỉnh Yên Bái, cùng CLB văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái , trở về thăm “ chiến trường xưa”: Sân bay quân sự Yên Bái ( SBQSYB) và giao lưu với cán bộ, chiến sỹ của đơn vị quản lý sân bay. Đoàn được đồng chí Trung tá Bùi Ngọc Khánh – Chính trị viên Tiểu đoàn quản lý sân bay và các đồng chí trong ban chỉ huy, CB, CS dơn vị đón tiếp và tổ chức gặp mặt, giao lưu, ôn lại truyền thống anh hùng của e251 những ngày đầu xây dựng sân bay và những ngày tham gia chiến đấu dũng cảm của Trung đoàn trên chiến trường Trường Sơn, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước anh hùng của dân tộc. Ôn lại Truyền thống của đơn vị Sân bay quân sự Yên Bái Anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VNXHCN thân yêu.
      Trước buổi giao lưu truyền thống, Câu lạc bộ Văn nghệ Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã biểu diễn 10 tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Hội nghị, được đơn vị Sân bay Yên bái và Đoàn cưu chiến binh BLL e251hết sức phấn khởi , thán phục và ca ngợi.
      Đồng chí Đại úy Nguyễn Quốc Thiện – Phó trưởng đoàn, thay mặt Đoàn CCB Trung đoàn 251 CBCG, đã phát biểu khai mạc và dẫn chương trình buổi gặp mặt đầy ấn tượng và tình cảm   sâu nặng giữu hai đơn vị.
      Thượng tá Đặng Sơn, thay mặt đoàn đại biểu BLL e251 CBCG đã đọc diễn văn ôn lại Truyền thống anh hùng của Trung đoàn 251 anh hùng trong suốt hơn 50 năm tham gia công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. Diễn văn của đồng chí đã viết:
      “Cách đây 53 năm, Trung đoàn công binh cơ giới xây dựng sân bay và cầu đường chiến đấu 251 được thành lập trực thuộc BTL Công binh. Đây là Trung đoàn Công binh cơ giới xây dựng sân bay duy nhất của Bộ.
          Hôm nay được trở lại Yên Bái , nơi cách đây hơn 50 năm đã trực tiếp tham gia xây dựng sân bay, thật bồi hồi xúc động, những chiến sỹ Công binh trực tiếp lái máy ủi, máy san, máy lu lèn, tuổi đời lúc đó mới 18, đôi mươi tạm biệt quê hương Hà Nội nhập ngũ trở thành bộ đội Công binh, với truyền thống “ mở đường thắng lợi” đã lập dược nhiều chiến công xuất sắc. Về với Yên Bái với những địa danh: Nam Cường, Cường Thịnh, Xuân lan, Nga Quán, Cổ Phúc, bến phà Âu Lâu …rất đỗi thân quen với các chiến sỹ Trung đoàn.
          Lúc mới lên Yên Bái, núi rừng âm u, hoang vắng, khó khăn chồng chất khó khăn, song được Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đùm bọc, cưu mang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Trung đoàn hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, cung cấp lương thực, thực phẩm cho cả Trung đoàn . Trở lại Yên Bái hôm nay, đoàn được nói lời  vô vùng biết ơn và tri ân tới Đảng , Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã cưu mang, giúp đỡ để Trung đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng sân bay quân sự Yên Bái, trong những năm chống cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt nhất trên miền Bắc XHCN.  
          Trung đoàn công binh cơ giới có một dàn xe máy chất lượng cao, đội ngũ lái máy hùng hậu có kỹ thuật, nhiều kỹ sư xe máy, kỹ sư xây dựng, cầu đường, được đào tạo cơ bản ở nước ngoà,i ở trường Đại học Bách khoa, Đại học Giao thông vận tải, trường sỹ quan Công binh được điều về đơn vị…Cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn Công binh 251 rất đỗi tự hào đã góp một phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng sân bay Yên Bái, ngay từ những ngày đầu khai thiên lập thạch. Nhiều chiến sỹ của Trung đoàn đã hy sinh anh dũng trên mảnh đất này, để giành lại độc lập tự do cho dân tộc.
           Thực hiện nhiệm vụ giải phóng miền Nam thân yêu, tháng 3 năm 1968 cả Trung đoàn hành quân bằng cơ giới vào Trường Sơn, để lại toàn bộ xe máy và một bộ phận nhỏ vẫn tiếp tục thi công xây dựng sân bay cho đến khi hoàn thành. Đến với trận địa mới – Chiến trường Trường Sơn, đúng là”
          “Trường Sơn đông nắng tây mưa.
          Ai chưa đến đó như chưa rõ mình”.
          Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, con đường huyền thoại, con đường huyết mạch chi viện cho miền Nam ruột thịt, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
          Những chiến sỹ Công binh, lái máy…ngày ấy, đến nay ít nhất đã bước qua tuổi 70, các đồng chí chỉ huy Trung đoàn hiện nay còn duy nhất Bác Mai Sơn Trung đoàn Trưởng đã 90 tuổi, tuy sức khỏe có yếu nhưng vẫn minh mẫn và gửi lời thăm hỏi tới tất cả các đồng chí, đồng đội thân yêu.
          Đoàn đại biểu cựu chiến binh Trung đoàn Công binh 251 được về thăm sân bay Yên Bái, xin được chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo và anh em đơn vị sân bay dành tình cảm ưu ái, đón tiếp thân tình các anh  chị em chúng tôi như người thân về thăm gia đình.
          Xin được cảm ơn Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Yên Bái với tình cảm đồng chí, đồng đội, cảm ơn đồng chí chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh đã nhiệt tình, chu đáo, tạo mọi điều kiện và là cầu nối để anh chị em chúng tôi được vào thăm sân bay. Cảm ơn các anh chị trong đội văn nghệ đã mang lời ca tiếng hát để buổi giao lưu đạt kết quả tốt đẹp”.
        Ban liên lạc truyền thống Trung đoàn 251 đã trao tặng đơn vị SBQS Yên Bái bức tranh quý về Trường Sơn anh hùng và những tài liệu về Trường Sơn hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ Đội Trường Sơn ( 19/5/1959 – 19/5/2019).
         Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Trọng – nguyên cán bộ chỉ huy Trung đoàn 251 và nhiều đồng chí CB, CS của Trung đoàn, đồng chí Bùi Hòa Bình – Chủ tịch Hội TTTS tỉnh Yên Bái đã ôn lại những kỷ niệm không bao giờ quên và tràn đầy tình nghĩa, từ những ngày đầu thành lập đơn vị và những đóng góp của đơn vị trong nhiệm vụ xây dượng sân bay quân sự Yên Bái; từ ngày khởi công xây dựng đến khi lên đường vào Trường Sơn chiến đấu; các đại biểu đã nêu lên những đóng góp to lớn của Quân và Dân tỉnh Yên Bái trong xây dựng sân bay Yên Bái trước đây cũng như xây dựng sân bay Yên Bái to đep, hiện đại như ngày nay.
         Đồng chí Trung tá Bùi Ngọc Khánh – Chính Trị viên đơn vị quản lý sân bay, thay mặt đơn vị đã phát biểu, nêu lên những thành tích xuất sắc, anh hùng của đơn vị trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cúa nước và trong công cuộc xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc VNXHCN. Đồng chí và đơn vị đã tặng hoa các CCB Trung đoàn 251 CBCG anh hùng; hướng dẫn đoàn thăm lại chiến trường xưa - những địa chỉ thân quen, những di tích lịch sử của sân bay Yên Bái (ở tầm xa trên chiếc xe du lịch của đoàn).
          Thời gian gặp gỡ, giao lưu tuy không dài nhưng các anh đã để lại những tình cảm tốt đẹp cho đoàn CCB Trung đoàn công binh 251- Sân bay quân sự Yên Bái  - Hội TTTS tỉnh Yên Bái – Quân và Dân tỉnh Yên Bái anh hùng.
           Tin ,ảnh  Quốc Huy – BTV Trang điện tử và Bản tin Trường Sơn.
          Ghi chú: các đồng chí và các bạn có thể xem thông tin về hoạt động của đoàn ( tin, bài, ảnh, Video) trên các trang mạng sau: Hoitruongson.vn; facebook: Quoc Huy Nguyen; YouTube và G+: Huy Giao duc Nguyen .


Đại úy Nguyễn Quốc Thiện - Phó ban Thường trực BLL tuyền thống e251CBCG khai mạc và dẫn chương trình giao lưu.


Thượng tá Đặng Sơn - Trưởng BLL e251 đọc diên văn ôn lại truyền thống đơn vị trong những ngày xây dựng sân bay.

Các đại biểu lãnh đạo CCB e251CBCG, Hôi TTTS tỉnh Yên Bái và cán bộ, chiến sỹ Đơn vị quản lý sân bay dự gặp mặt ( ảnh trên và 6 ảnh dưới) .











BLL truyền thống e 251trao tặng đơn vị Sân bay Yên Bái bức tranh quý về Trường Sơn anh hùng.

Trung tá Bùi Ngọc Khánh - Chính trị viên đơn vị sân bay Yên Bái phát biểu và trao tặng đoàn Cuốn Lịch sử sân bay quân sự Yên bái.



Đồng chí Bùi Hòa Bình - Chủ tịch Hội TTTS tỉnh Yên Bái phát biểu và tặng sách VHNT tỉnh Yên Bái cho đơn vị Sân bay.và BLL e251.



Đại tá Nguyễn ĐứcTrongj - Nguyên chỉ huy e251 CBCG xây dựng sân bay Yên bái phát biểu ôn lại những kỷ niệm tại Yên bái.

CCB Nguyễn Văn Lịch - phát biểu ôn lại những kỷ niệm của mình tham gia xây dựng sân bay Yên Bái và tặng thơ về Yên bái cho đơn vị QLSB ( ảnh trên và ảnh dưới).



Các CCB e251 hát tặng các bạn những bản tình ca về người lính. 

CCB e251 CBCG, Hội TTTS tỉnh Yên Bái và Chỉ huy Sân bay Yên Bái chụp ảnh lưu niệm,

CÁC TIẾT MỰC VĂN NGHỆ ĐẶC SẮC DO CLB NGHỆ THUẤT TRƯỜNG SƠN TỈNH YÊN BÁI BIỂU DIỄN CHÀO MỪNG
 
 













MỘT SỐ HÌNH ẢNH THĂM TỈNH YÊN BÁI CỦA ĐOÀN:


Tượng đài chiến thắng trên bến Âu lâu .

Tượng đài khởi nghĩa Yên bái. tại Công viên Yên Hòa TP Yên bái.

Viếng khu mộ các Liệt sỹ bị thực dân pháp hành hình trong cuộc khởi nghĩa Yên bái( ảnh trên và ảnh dưới)


BLL e251 trao tặng tranh quý về  Thủ đô Hà Nội cho Hội TTTS tỉnh Yên bái.

Nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Nhà máy thủy điện Thác bà ( ảnh trên và ảnh dưới)
Đoàn CCB e251 trên tàu thăm Hồ thủy điện Thác bà.

Đoàn CCB e251 CBCG chụp ảnh lưu niệm tại nhà khách  Trường sơn -TP Yên bái.
tin tức liên quan
test 123