Chuyện ghi ở huyện hội nữ CCB Trường Sơn Quỳnh Lưu, Nghệ An

Ngày đăng: 08:02 02/11/2018 Lượt xem: 3.026


     CHUYỆN GHI Ở HUYỆN HỘI NỮ CCB TRƯỜNG SƠN QUỲNH LƯU, NGHỆ AN


             Tôi vinh dự tháp tùng đồng chí Chủ tịch cùng đoàn cán bộ Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Nghệ An về thăm và dự lễ kỷ niệm 88 năm ngày thành lập hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, tổng kết 5 năm mô hình: “Câu lạc bộ nữ CCB Trường Sơn giúp nhau làm kinh tế giỏi” của huyện hội Trường Sơn huyện Quỳnh.

            Trong không khí vui tươi, chủ khách hòa đồng, lời nhận xét chí tình của đồng chí Chủ tịch tỉnh hội Thượng tá Trần Văn Tuân làm nồng ấm thêm buổi giao lưu: “Về với anh chị em mình ở cơ sở đâu đâu cũng như được về mái ấm tình đồng đội”.

           Qua buổi lễ long trọng tại hội trường xã Quỳnh Hoa, đoàn công tác của Tỉnh hội rút ra kết luận: Có về với hội cơ sở mới hiểu được tinh thần của đồng chí đồng đội mình cùng chiến tuyến một thời hoa lửa: Đoàn cũng biết thêm đôi điều thú vị ở huyện hội nữ Trường Sơn, Quỳnh Lưu.


              ĐẶC THÙ RIÊNG CÓ CỦA HỘI TRƯỜNG SƠN XÃ QUỲNH HOA.

          Xã có 12 xóm, diện tích gần 920ha với 5.600 nhân khẩu nằm trên địa bàn miền núi, thuộc diện 135/CP của chính phủ trước đây.

          Năm 2013 Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh huyện được thành lập, thì năm 2014 Hội Trường Sơn, xã Quỳnh Hoa cũng được kiện toàn. Đồng chí Lưu Thị Phúc, một cựu thanh niên xung phong được bầu làm Chủ tịch hội. Điều đặc biệt không giống ai với 72 hội viên thì hội Trường Sơn xã Quỳnh Hoa 100% đều là nữ.

          Chị Phúc đã từng tham gia chiến đấu ở các chiến trường nóng bỏng nam sông Danh, đường 30 Truông Bồn là tiểu đội phó tiểu đội thép của đại đội 317 sau đó xung phong vào tổ phá bom nổ chậm bom từ trường do tổ trưởng Nguyễn Bích Cớn chỉ huy. Chị xa đồng đội về nhận nhiệm vụ mới…

          Tôi hỏi chị: - Sao không kết nạp hội viên nam cho có nếp có tẻ cho vui?; Chị cười: - Có mô anh! Được mấy người lính già, họ quy tiên hết rồi. Bọn em cũng muốn lắm chơ?!

Đa số hội viên Trường Sơn xã tuổi đã cao, họ ra quân, chuyển ngành. Khi về nghỉ chế độ lại được tín nhiệm bầu làm cán bộ chủ chốt của các đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương mình cư trú.

          Họ năng nổ, dám nghĩ, dám làm và gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, đầu việc. Thể hiện rõ bản chất của “Bộ đội Cụ Hồ”.

          Hội Trường Sơn xã Quỳnh Hoa cũng là tập thể trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Vì thế có hội viên đã 82 tuổi, lưng đã còng là thanh niên xung phong thời chống Pháp vẫn tham gia sinh hoạt cho vui. Đội văn nghệ “chân đất” hát hay múa dẻo của hội cũng vậy. Không có con trai nhưng tinh thần rất phấn khởi. Những bài ca đi cùng năm tháng được chị em biểu diễn thành công ngoài mong đợi.

          Kể từ ngày thành lập toàn hội có 14 hội viên xếp diện nghèo, đến nay giảm còn 3 hộ. Phấn đấu đến 2020 hội sẽ xóa nốt 3 hộ còn lại nhờ vào mô hình giúp nhau làm kinh tế của hội Trường Sơn.

          Phấn đấu toàn hội đạt tổng mức thu nhập bình quân của hội viên 100 - 120 triệu đồng/năm. Một con số thật ấn tượng.

          Cũng từ mô hình: “Câu lạc bộ nữ Trường Sơn giúp nhau làm kinh tế giỏi” huyện hội nữ Trường Sơn, Quỳnh Lưu xuất hiện những gương mặt xuất sắc. Hội viên Hồ Thị Thắm thuần hóa, chăn nuôi “Giống chim lạ” ấp ủ, sinh nở thành công từ động vật hoang dã.

Chả thế mà gia đình chị bị kiểm lâm huyện về điều tra theo lời đồn thổi: Nhà chị buôn bán động vật rừng trái phép. Nhưng khi biết được cơ sự, nguồn gốc của loài chim Trĩ hay còn gọi là gà gô được gia đình nhập về từ Myanmar qua đường Lào thì chính quyền động viên chị nên nhân rộng mô hình để các hội viên khác có thể tiếp thu kinh nghiệm nhân rộng mô hình có hướng phát triển tích cực cho xã.

          Đến nay trang trại đã có hàng ngàn cá thể gà gô, xuất bán dễ vì trọng lượng 7- 8 lạng/con sàn sàn như nhau gà thịt vừa một đĩa. Tiện dọn cỗ cho dỗ chạp, cưới xin, hội nghị nhà hàng…Vì thịt thơm ngon, giá cả phải chăng.

          Chị Lê Thị Lan Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, một hội viên xuất sắc bứt phá đi lên từ đồng ruộng Quỳnh Lưu đất mẹ anh hùng. Rời quân ngũ với hai bàn tay buông, đến nay doanh nghiệp anh chị với hai xưởng sản quất máy móc phục vụ nông nghiệp và khai thác đá xây dựng với cơ ngơi hàng chục tỷ đồng. Được Nhà nước suy tôn TOP 100 doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác…

          Điển hình tiên tiến của huyện hội nữ Trường Sơn, Quỳnh Lưu còn dài nữa. Bởi thường vụ, ban chấp hành huyện hội luôn bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng. Hội Trường Sơn cấp trên và cụ thể hóa nghị định 05/CP học tập và làm theo phong cách Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

          Chia tay hội nghị, tạm xa hội nữ Trường Sơn Quỳnh Lưu, hẹn các chị - những điển hình tiên tiến hội ngộ trong những ngày cuối năm nay và đầu năm mới. Ngày ban liên lạc nữ Trường Sơn Nghệ An chuẩn bị đại hội lần thứu nhất nhiệm kỳ 2018 - 2023 trong tháng 11/2018, chào đón ngày lễ trọng đại kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn 19/5/1959 - 19/5/2019 sắp tới./.
 
        Bài và ảnh: Nguyễn Viết Lợi
         Ban tuyên huấn Hội Trường Sơn Nghệ An
         ĐC: Số 99, ngõ 6A, Đ. Nguyễn Cảnh Chân
         P. Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An
         ĐT:  01668 851502
 
 
 









tin tức liên quan
test 123