" Sức vươn của Nghĩa tình Trường Sơn" - Bài viết về Ban Liên lạc Hội Trường Sơn TP Hồ Chí Minh tặng nhà tình nghĩa tại Kiên Giang

Ngày đăng: 08:58 08/12/2018 Lượt xem: 938
SỨC VƯƠN CỦA NGHĨA TÌNH TRƯỜNG SƠN
(Ban Liên lạc Hội Trường Sơn TP Hồ Chí Minh tặng nhà tình nghĩa tại Kiên Giang) 
                     
         Hòn Đất, Kiên Giang - mảnh đất cận cực Nam của Tổ quốc. Cái tên “Hòn Đất” từng được gắn với cuốn tiểu thuyết cùng tên của Thiếu tướng Nhà văn Quân đội Anh Đức - tác giả Anh Đức đã mượn danh chị Sứ để viết về Anh hùng Liệt sỹ Phan Thị Ràng người con gái mới 13 tuổi đã tình nguyện đi theo Cách mạng và anh dũng hy sinh ở tuổi 25 tại chân núi Hòn Đất của địa phương này.
         Lần trước cách đây chưa lâu và hôm nay như là một cuộc“đến hẹn lại lên”, lại một lần nữa chúng tôi có dịp về với nơi đây. Tuy nhiên khác với mục đích của lần về trước, lần này là cùng về chung vui bên căn nhà mới với cặp vợ chồng cả hai đều là Thương binh, đó là Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như tại Ấp Tân Hưng, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.
         Nhận lời mời từ Ban Liên lạc Hội Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh và vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình ( 2 nhà tài trợ công trình nhà tình nghĩa cho gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như). Chúng tôi: Lê Hồng Huân và Phạm Sinh có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh từ chiều ngày 04-12. Đón anh em chúng tôi tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm ấy là vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình và CCB Nguyễn Khắc Dụng, chúng tôi cùng đi đến nhà Đại tá Đinh Công Ty - Ủy viên Thường vụ Hội Trường Sơn Việt Nam; Phó Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây một cuộc hội ý đưa ra kế hoạch cho chuyến đi làm thủ tục trao nhà tình nghĩa cho đồng đội tại Kiên Giang đã được thông qua một cách hết sức chi tiết và chu đáo, mọi chuẩn bị cho một mệnh lệnh của cuộc hành quân đã sẵn sàng… Đêm hôm ấy anh em chúng tôi nghỉ lại tại nhà riêng của Đại tá Đinh Công Ty.  
         7 giờ sáng ngày hôm sau (05-12) mọi người đã có mặt đầy đủ tại điểm hẹn - 18 anh chị em chúng tôi hành trình trên một chiếc xe 16 chỗ ngồi và một chiếc xe 4 chỗ ngồi của một thành viên trong đoàn. Trước giờ xuất phát - Trưởng đoàn: Đại tá Đinh Công Ty thông báo kế hoạch chuyến đi và phân công công việc trong suốt quá trình cho từng cá nhân, từng bộ phận. Đồng thời đồng chí Ty quán triệt và phát động anh chị em trên xe tham gia giao lưu Văn nghệ, thơ văn và những mẩu về Ký ức một thời… Trong suốt thời gian gần 7 tiếng đồng hồ trên xe có nhiều lắm những mẩu chuyện về ký ức một thời đã được mọi người chia sẻ - Ấn tượng nhất là mẩu chuyện về hai người lính; hai người đồng đội đang cùng đi trong chuyến xe này. Ngày ấy đồng chí Đinh Công Ty và Lê Hồng Huân ở cùng một trường đào tạo lái xe; khi ấy đồng chí Đinh Công Ty là giáo viên còn đồng chí Lê Hồng Huân là học viên … rồi sau đó cả hai đều có thời gian dài lặn lội trên chiến trường Trường Sơn, đồng chí Đinh Công Ty còn kể lại rằng: Ngày tham gia là học viên tại Trường đào tạo lái xe đồng chí Lê Hồng Huân rất nhanh nhẹn cả trong tiếp thu học tập và trong tác phong sinh hoạt … Thật thú vị khi đồng chí Đinh Công Ty kể đến một tình tiết thời lái xe ở Trường Sơn đồng chí Lê Hồng Huân đã từng được mệnh danh là “Con sóc Trường Sơn” trên Báo Quân đội Nhân dân và quả thật cái tác phong “con sóc” của Lê Hồng Huân vẫn còn hiện hữu cho đến bây giờ, mặc dù anh đã ở vào cái tuổi 76…
         Với Đại tá Đinh Công Ty thì trong lúc chưa ai nhắc đến quá trình Binh nghiệp của ông, mà có lẽ cũng chẳng cần ai nhắc đến thì mọi người trên xe cũng sẽ thừa hiểu về thân thế và sự nghiệp của ông qua bộ quân hàm ông đeo trên ve áo và cả những cống hiến khi về đời thường tham gia các hoạt động xã hội mà đặc biệt là quá trình tham gia công tác hội Trường Sơn của ông… Cũng liên quan đến Đại Tá Đinh Công Ty, mặc dù mới qua một tối nghỉ lại nhà riêng của ông nhưng chúng tôi cũng đủ cảm nhận được nếp sống giản dị và hạnh phúc của ông bà, cái hạnh phúc ấy có được nó không ngoài tình thương yêu họ dành cho nhau - Ông rất yêu quý và quan tâm đến bà, điều này còn được biểu hiện ngay trong chuyến đi này thôi: theo đề suất của ông cả hai ông bà cùng tham gia chuyến đi này để bà cùng được giao lưu, cùng chia sẻ nghĩa tình với những người đồng đội của ông… Và trong đây lại cũng xuất hiện một điều thú vị - thú vị về một tấm lòng đối với hoạt động nghĩa tình Trường Sơn thông qua câu nói của người vợ của ông - Bà nói: Tôi luôn tạo điều kiện cả về thời gian và cả về vật chất để cho ông ấy nhà tôi tham gia hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ hội Trường Sơn giao cho...
         Nổi bật trong giao lưu thơ ca trong chuyến đi này là Nữ Quân y sỹ Trường Sơn Tôn Thị Hồng Lan - Ở cái tuổi ngoài bảy mươi rồi, tuy không biết làm thơ nhưng chị lại rất yêu thơ, đặc biệt là dòng thơ viết về người lính, về Trường Sơn, với chất giọng nhẹ ngọt của người Hà Tĩnh và vốn tích lũy tác phẩm mình yêu mến, trong suốt chuyến đi chị Tôn Thị Hồng Lan đã đọc và ngâm hàng chục bài thơ để mọi người trên xe thưởng thức. Còn đây nữa hàng chục bài hát về một thời để nhớ cùng hàng chục bài hát của ngày hôm nay cũng được những người trẻ hơn Đại Tá Đinh Công Ty; trẻ hơn anh Lê Hồng Huân và trẻ hơn chị Tôn Thị Hồng Lan thi nhau biểu hiện trong suốt cuộc hành trình của đoàn.
 
         Trở lại với chủ đề chính trong bài viết này đó là ý tưởng và kết quả ra đời ngôi nhà tình nghĩa mà Ban Liên lạc Hội Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh và vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đồng tài trợ cho gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như hôm nay.   
        Cựu chiến binh Đào Xuân Như sinh năm 1940 thời chống Mỹ anh tham gia chiến đầu và phục vụ chiến đấu tại phân vùng Quân khu 9, phân vùng này bao gồm cả tỉnh Kiên Giang, nơi mà sau ngày giải phóng anh đã chọn nó làm nơi định cư cho đến tận hôm nay… Còn chị Nguyễn Thị Nhật sinh năm 1954 chị là hội viên Hội Trường Sơn. Cả hai anh chị Như, Nhật đều có chung một quê đó là quê lúa Thái Bình và cả hai đều là Thương binh chống Mỹ… Ngày rời quân ngũ trở về quê, anh Như chị Nhật nên vợ nên chồng, cuộc sống của nhân dân vùng quê thuần nông đất chặt người đông của anh chị nhiều khó khăn lắm,  nơi đây với những người nông dân dẫu có dư sức khỏe lăn lộn với ruộng đồng một nắng hai sương cũng vẫn chẳng thể khá giả, huống chi anh Như và chị Nhật cả hai đều mang thương tật mất khả năng lao động thì lấy đâu ra có được cuộc sống gọi là đủ ăn… Và rồi một ý tưởng li hương đã được anh chị lựa chọn - Họ đã quyết định tìm đến vùng kinh tế mới nơi miền Tây Nam Tổ quốc, vùng đất xưa từng là chiến trường chiến đấu của chính anh Như để lập nghiệp… Những tưởng bước li hương vào vùng kinh tế mới sẽ là cơ hội để anh chị có bước cải thiện được cuộc sống, nhưng cơ hội đã chẳng thể đến được với anh chị bởi cái nguyên nhân bất biến đó là thiếu sức lao động, hơn công đất canh tác được địa phương ưu tiên cấp cho nhưng do không tự làm được nên anh chị phải cho người khác thuê mượn, lợi nhuận thu về chẳng đáng là bao … Thương tật cùng với tuổi tác ngày một cao, sức khỏe ngày càng giảm sút nay ốm mai đau, hầu như mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông vào khoản trợ cấp thương tật rất khiêm tốn của anh chị, vì vậy mà cuộc sống kinh tế và sinh hoạt của gia đình anh chị cứ ngày càng thêm khó… Nơi che mưa, tránh nắng được gọi là ngôi nhà của anh chị đã quá ọp ẹp sậm sệ và dột nát, luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể sập đổ bất cứ lúc nào… Với hoàn cảnh kinh tế như nói trên thì việc đầu tư sửa chữa hoặc xây mới ngôi nhà sẽ mãi là điều chẳng dám nghĩ đến của anh chị.
         Rồi một tín hiệu vui chẳng thể ngờ đến với gia đình anh Như, chị Nhật. Trước thực trạng đặc biệt khó khăn về nhà ở của anh chị - Ban chấp hành Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang đã khảo sát và quyết định tìm nguồn huy động vốn hỗ trợ gia đình anh Như, chị Nhật xây dựng một căn nhà tình nghĩa, theo đó Ban chấp hành Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang đã có văn bản đề nghị Trung ương hội Trường Sơn Việt Nam hỗ trợ. Phản hồi đề nghị của BCH Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang - Ngày 17 tháng 4 năm 2018 Trung ương hội Trường Sơn đã thông báo việc thông qua kế hoạch phân bổ chỉ tiêu huy động nguồn hỗ trợ hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình anh Như, chị Nhật. Đơn vị được Trung ương hội vận động tài trợ cho công trình này là Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh.
         Đồng thuận với ý kiến vận động của Trung ương hội Trường Sơn Việt Nam và cũng cảm thông với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở của gia đình đồng đội (anh Như và chị Nhật ) - Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh với sự sốt sắng điều hành của Thiếu tướng Phan Khắc Hy - Trường Ban Liên lạc; của Đại tá Đinh Công Ty – Phó Ban Liên lạc và tập thể Ban Thường vụ đã vào cuộc một cách nhanh chóng và nhiệt tình. Mặc dù Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh có rất đông hội viên và cũng có không ít hội viên còn gặp khó khăn về nhà ở, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách; Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, ưu tiên cho đồng đội vùng sâu vùng xa nên Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh đã cam kết trước Trung ương hội Trường Sơn Việt Nam nhận tài trợ cho công trình đầy ý nghĩa này. Theo đó Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương tập trung vận động khai thác nguồn vốn đầu tư. Thật bất ngờ công việc nói trên từ triển khai đến kết quả thực hiện được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả - Trước hết Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh huy động các đồng chí trong Thường vụ và BCH cùng các phân ban của Ban Liên lạc trong thành phố được 30 triệu đồng - Cân đối với chỉ tiêu hỗ trợ căn nhà = 70 triệu đồng Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch huy động đến sự chung tay của các hội viên. Thật thú vị người đầu tiên đồng thời cũng là người cuối cùng Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh vận động đó là gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình - Chị Bình là hội viên Trường Sơn của thành phố Hồ Chí Minh và khi đó là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ gia đình Nữ Doanh nhân Trường Sơn toàn quốc, nay chị được bầu làm Phó Chủ tịch hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc - phụ trách khu vực phía Nam. Khi Ban vận động đặt vấn đề tài trợ kinh phí thì ngay lập tức vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình và CCB Nguyễn Khắc Dụng đã tình nguyện tài trợ số tiền 40 triệu còn thiếu để sớm xây dựng công trình tặng cho đồng đội.
         Phương án huy động vốn hoàn thành, Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh phân công Đại tá Đinh Công Ty - Phó Ban Liên lạc cùng với 1 đồng chí trong BCH trực tiếp xuống Kiên Giang để khảo sát và nắm bắt tình hình thực địa. Cùng đi với đoàn khảo sát là Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình và chị Bình đã tự nguyện xin được đảm nhiệm toàn bộ kinh phí phục vụ cho chuyến đi. Đoàn khảo sát đã trực tiếp làm việc với BCH Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang; làm việc với Chính quyền địa phương và xuống xem thực địa nơi xây dựng công trình, gặp gỡ vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như ( người được nhận ngôi nhà tình nghĩa). Tại đây Đại tá Đinh Công Ty đã đề xuất xin địa phương phối hợp chỉ đạo và giám sát quá trình thi công công trình và đề xuất thời gian bàn giao đưa vào sử dụng công trình trong dịp trước ngày 22-12-2018 (ngày thành lập Quân đội ND Việt Nam).
 
         Sau thời gian 5 tháng thi công, hôm nay lễ bàn giao công trình được tiến hành. Về dự và chung vui trong sự kiện này chúng tôi thấy sự có mặt của các đơn vị cá nhân:
         + Đoàn đại biểu đến từ Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh: Đồng chí Đinh Công Ty - Ủy viên Thường vụ BCH Hội TS Việt Nam - Phó Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh cùng một số đồng chí là Ủy viên BCH và một số hội viên Trường Sơn trên địa bàn thành phố.
         + Đoàn đại biểu đến từ Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang: Đồng chí Trần Hoằng - Chủ tịch Hội; đồng chí Lưu Xuân Nghị Ủy viên BCH Trung ương hội - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang và một số đồng chí trong Ban Thường vụ và BCH hội cùng với một số hội viên trên địa bàn lân cận.
        + Đoàn đại biểu thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và các đoàn thể địa phương có: Đồng chí Đỗ Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lâm; các đồng chí Chủ tịch Mặt trận; Chủ tịch CCB xã và Chi bộ Đảng sở tại…
         + Gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình và CCB Nguyễn Khắc Dụng - Nhà tài trợ chính đến từ TP Hồ Chí Minh.
         Trước giờ diễn ra buổi lễ bàn giao là một chương trình giao lưu Văn nghệ với những ca khúc một thời để nhớ về Trường Sơn do anh chị em đội Văn nghệ của Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh và Hội Trường Sơn địa phương thực hiện.
         Đại diện cho các cấp hội Trường Sơn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, đồng chí Lưu Xuân Nghị Ủy viên BCH Trung ương hội - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang trực tiếp dẫn chương trình và điều hành các nội dung trong lễ bàn giao. Thật xúc động khi trong bài diễn văn do đồng chí Lưu Xuân Nghị trình bày có đoạn: Tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống của Bộ đội Trường Sơn anh hùng. Như lời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nói “Năm tháng sẽ đi qua nhưng đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh mãi mãi được đi vào lịch sử của dân tộc, như một con đường huyền thoại, một kỳ tích của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong thế kỷ 20”
         Để làm lên chiến công vĩ đại ấy, gần 20 ngàn Cán bộ Chiến sỹ đã hy sinh; 32 ngàn người bị thương và hàng vạn người bị tật nguyền và nhiễm độc dioxin… Hậu quả chiến tranh để lại vẫn còn rất nặng nề. Gia đình vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như nằm trong số đó. Trở về đời thường do thương tật, ốm đau thường xuyên, dù được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo, được toàn xã hội chung tay góp sức giúp đỡ, nhưng cuộc sống của nhiều gia đình vẫn còn gặp bao khó khăn. Các tổ chức xã hội, cá nhân thiện nguyện nêu cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đền ơn đáp nghĩa, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc và nghĩa tình Trường Sơn nằm trong ý nghĩa đó.
         Được sự quan tâm đặc biệt của Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh; của gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình;của cháu Từ Đức Tú Anh là những tập thể, cá nhân đã mở rộng vòng tay tài trợ chính cho nhiều căn nhà tình nghĩa Trường Sơn từ Bắc vào Nam và hôm nay là chuyến đi về miền Tây nơi xa tận cùng của đất phương Nam tỉnh Kiên Giang lại một căn nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội đồng chí tại ấp Tân Hưng, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất mọc lên khang trang bền đẹp trước sự vui sướng đến ngỡ ngàng của gia đình và người thân. Thật xúc động cả cuộc đời người lính như anh Như, chị Nhật đến cuối đời được sống trong căn nhà từng mơ ước, không còn cảnh dột nát, xiêu vẹo như bao năm tháng đã qua.
         Thay mặt Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh cùng các nhà đồng tài trợ công trình Đồng chí Đinh Công Ty - Ủy viên Thường vụ BCH Hội TS Việt Nam - Phó Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện chức năng chủ lễ bàn giao, theo đó đồng chí phát biểu động viên anh chị em là hội viên Trường Sơn trong tỉnh, cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Chính quyền địa phương tạo điều kiện để công trình được thi công đảm bảo yêu cầu; thông báo tổng mức tài trợ đến từ Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh và các nhà đồng tài trợ.
         Quy mô và tổng vốn đầu tư công trình: Với 33,6m2 xây dựng, căn nhà có tổng mức đầu tư = 120 triệu đồng. Trong đó:
         - Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh huy động các đồng chí trong Thường vụ và BCH cùng hội viên các phân ban của Ban Liên lạc trong thành phố  = 30 triệu đồng
         - gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình = 40 triệu đồng
         - Số còn lại là huy động các nguồn tài trợ khác tại địa phương
Sau thủ tục bàn giao nhà là một chương trình tặng quà. Ngày nhận ngôi nhà mới cũng là ngày mà vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như nhận được nhiều phần quà của các tổ chức và cá nhân đồng đội trao tặng. Tò mò quan sát chúng tôi thấy cháu Từ Đức Tú Anh (đối tác làm ăn với vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình và CCB Nguyễn Khắc Dụng ) đã tặng vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như số tiền mặt = 5 triệu đồng. Và đây nữa một món quà gợi lại hình ảnh nhường cơm xẻ áo thuở chiến trường mà chỉ có những người lính mới có đó là món quà đến từ Nữ chiến sỹ Quân y Trường Sơn Tôn Thị Hồng Lan - Chị Lan mang đến cho người đồng đội của mình hẳn một Vali quần áo, mới có, cũ có, một bộ quân phục xuân hè Nam còn nguyên tem dành cho anh Đào Xuân Như và bộ đồ nữ còn mới dành cho chị Nguyễn Thị Nhật, ngoài ra còn rất nhiều quần áo các loại gia đình chị Hồng Lan đang sử dụng cũng được nằm trong chiếc Vali mang tặng hôm nay… Chị Hồng Lan chia sẻ ý tưởng của mình là: Hai bộ quần áo mới dành để anh Như,chị Nhật mang vào những ngày tham dự sự kiện và hội họp quan trọng; số còn lại sử dụng trong lao động và sinh hoạt thường ngày… Việc làm và những lời chia sẻ của Nữ chiến sỹ Quân y Trường Sơn Tôn Thị Hồng Lan thật đời thường, thật dung dị và sao nó đậm tình đồng chí đồng đội đến vậy…?
         Về dự lễ bàn giao công trình - Thay mặt cán bộ và nhân dân địa phương đồng chí Đỗ Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lâm phát biểu và có đôi lời nhận xét về nhân thân vợ chồng anh Như, chị Nhật đồng chí nói: Gia đình anh Như, chị Nhật cả hai đều là CCB Thương binh nhưng anh chị luôn làm theo lời Bác “ Thương binh tàn nhưng không phế”, anh chị sống chân tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động dân cư về xây dựng nông thôn mới và chấp hành tốt đường lối chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước… Tuy nhiên do điều kiện sức khỏe, thương tích bệnh tật hoành hành nên kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khó khăn về nhà ở… Cán bộ và nhân dân địa phương chúng tôi xin cảm ơn Hội Trường Sơn Việt Nam; cảm ơn Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang; Cảm ơn Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh và cảm ơn tấm lòng vàng của gia đình đồng chí Nguyễn Thị Bình đã quan tâm đến công dân của địa phương mình bằng một ngôi nhà Nghĩa tình Trường Sơn.
         Trong niềm vui vô tận - Bằng lời nói nghẹn ngào xúc động, thay mặt gia đình chị Nguyễn Thị Nhật phát biểu bày tỏ cảm ơn tới Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương; cảm ơn Hội Trường Sơn Việt Nam; cảm ơn Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang; Cảm ơn Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh và cảm ơn tấm lòng vàng của gia đình Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình, của bạn bè đồng đội đã thịnh tình chung tay mang đến cho vợ chồng anh Như, chị Nhật một mái ấm đầy nghĩa tình này.
         Giờ chia tay xứ sở Hòn Đất, Kiên Giang để trở về thành phố Hồ Chí Minh của đoàn chúng tôi đã đến. Chỉ 6-7 giờ đồng hồ nữa là các đoàn viên trong đoàn chúng tôi sẽ chia tay nhau. Vẫn cung đường ấy trên xe lại là những mẩu chuyện của Trường Sơn ngày ấy, bây giờ; vẫn những bài thơ, khúc hát cứ chen nhau phát ra tưởng chừng đến vô tận…
         Trong cái vui, cái bịn rịn chờ đón giờ chia tay, thay cho hát và đọc thơ như trên đường về Kiên Giang hôm qua tôi gợi đôi điều chia sẻ cùng mọi người trên xe – Trong những điều chia sẻ này tôi không thể không nhắc lại chia sẻ của Đồng chí Đinh Công Ty - Ủy viên Thường vụ BCH Hội TS Việt Nam - Phó Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh trong lần tôi cùng đồng chí về khảo sát đầu tư ngôi nhà tình nghĩa này – Đồng chí Đinh Công Ty nói: Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh đồng thuận với ý kiến vận động của Trung ương hội Trường Sơn Việt Nam và cũng cảm thông với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở của gia đình anh Như và chị Nhật - Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện có thể để công trình này sớm được hoàn thành với chất lượng cao nhất. Mặc dù Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi có rất đông hội viên và cũng có không ít hội viên còn gặp khó khăn về nhà ở, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách; Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, ưu tiên cho đồng đội vùng sâu vùng xa…
         Ấn tượng về những điều chia sẻ trên của Đại tá Đinh Công Ty, trong niềm khâm phục tôi đã nói điều hình tượng nhằm tôn vinh về cái nghĩa cái tình “không biên giới” của Cán bộ hội viên Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh tôi quay sang nói với mọi người - Chẳng còn lời nói nào hơn, việc làm này chúng ta hãy gọi nó là “ Sức vươn của nghĩa tình Trường Sơn” mọi người đồng ý không ạ? Tôi vừa dứt lời thì Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đứng lên đề nghị mọi người trên xe cùng vỗ tay và cùng hát bài hát “ Nối vòng tay lớn” của Cố Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn “…Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay…” Bài hát vừa dứt thì Đại tá Đinh Công Ty đứng dậy nói: Chung tay xây dựng ngôi nhà tình nghĩa này - Đây vừa là việc làm lớn đầu tiên của chúng ta và cũng là tiền đề cho những lần tiếp theo với việc làm tình nghĩa hướng theo tôn chỉ mục đích của hội Trường Sơn “ Tập hợp đoàn kết; Tổ chức vững chắc; Hoạt động hiệu quả”. Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh chúng ta quyết tâm phấn đấu để thực hiện tốt khẩu hiệu hành động này …
         Còn ngót trăm cây số nữa xe chúng tôi sẽ về đến thành phố, bỗng điện thoại của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình reo lên, đầu dây bên kia là CCB Trường Sơn Nguyễn Văn Chung quê gốc Nam Định (hiện gia đình anh đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh) - người mà Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình mới làm quen từ một cuộc gặp mặt truyền thống Trường Sơn tại Hà Nội mấy tháng trước đây. Qua điện thoại anh Chung trách chị Bình tại sao đi bàn giao nhà tình nghĩa cho đồng đội ở miền Tây mà không báo anh biết để cùng đi… Té ra vụ việc này bị “lộ” do chị Bình đăng tải tin ảnh trên trang facebook cá nhân nên anh Chung nắm được, không rõ đầu dây bên kia anh Chung nói những gì còn trên xe chúng tôi nghe mồn một tiếng chị Bình nói với anh Chung rằng: Anh Chung ơi còn nhiều cơ hội để chúng ta biểu hiện nghĩa cử nghĩa tình với đồng đội anh ạ, Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh chúng ta đang có chương trình dài hơi vận động các nguồn lực trong hội gom vốn đầu tư cho hoạt động này đấy… Anh em mình chung nhau “nổ” trước một căn nhà tình nghĩa anh nhé! , ngắt lời mới chỉ mươi giây chị Bình quay sang nói với mọi người: Anh Chung oke rồi đấy… Cuộc điện thoại giữ chị Bình và anh Chung chưa kết thúc, lát sau chị Bình lại thông báo với mọi người là anh Chung xin tài trợ 10 triệu đồng để Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh trang trải kinh phí ngay trong chuyến đi miền Tây này… Nghe vậy Đại tá Đinh Công Ty mừng lắm, ông đứng dậy khởi xướng ý tưởng đoàn vẫn phân bổ chi phí chuyến đi cho từng đoàn viên trong đoàn theo kế hoạch ban đầu và khoản tiền mà CCB Trường Sơn Nguyễn Văn Chung ủng hộ sẽ được đưa vào nguồn quỹ chung của Ban Liên lạc…
         Xe chúng tôi vào đến cửa ngõ thành phố cũng là lúc thành phố lên đèn - Bài dân ca Quan họ “Người ở đừng về” được chị Lê Mai Hương một cây dân ca Quan họ của đội Văn nghệ Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh thể hiện ngọt ngào hòa cùng với những lời chào đã khép lại chuyến đi mang hơi ấm tình thương đến với đồng đội của Ban Liên lạc Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh.
         Chuyến Phi cơ chậm giờ chẳng kịp để anh em chúng tôi có mặt tại Thủ đô Hà Nội để cổ động cho trận tranh tài vào chung kết AFF Cup của đội tuyển Việt Nam tại Sân vận động Mỹ Đình. Tiếng động cơ của chiếc Airbus A350 hôm nay tưởng chừng như nhỏ lại để dành cho thính giác chúng tôi cảm nhận đâu đó tiếng rì rào của sóng biển Rạch Giá; Tiếng lao xao của hàng Dừa vùng Đất Đỏ nơi anh hùng Liệt sỹ Phan Thị Ràng ( Chị Sứ) đang nằm … Và rõ lắm cả những tiếng cười nói râm ran trong niềm vui “vừa dọn đến căn nhà mới” của vợ chồng con cái Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như, niềm vui chung của đồng chí đồng đội, của bà con xóm giềng.
         Tất cả những âm hưởng tạc trong tâm tưởng chúng tôi chắc nó được phát ra từ những cánh sóng - Những cánh sóng căng tràn tín hiệu từ “Sức vươn của nghĩa tình Trường Sơn”.

 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GHI LẠI TRONG LẦN TRAO NHÀ TÌNH NGHĨA TẠI KIÊN GIANG

 
Đoàn đại biểu 
Ban Liên lạc Trường Sơn TP Hồ Chí Minh về Kiên Giang trao nhà tình nghĩa


Thời khắc chuyển giao ngôi nhà tình nghĩa



Đồng chí Đinh Công Ty - Ủy viên Thường vụ BCH Hội TS Việt Nam - Phó Ban Liên lạc
Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh phát biểu và tặng quà (2 ảnh trên)



Một trong những tiết mục Văn nghệ chào mừng của đội Văn nghệ Trường Sơn
thành phố Hồ Chí Minh



Thay mặt BCH Hội Trường Sơn tỉnh Kiên Giang, đồng chí 
Trần Hoằng - Chủ tịch Hội trao tặng
phần quà của Hội cho gia đình 
Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như


Đồng chí Đỗ Thanh Phương - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Lâm phát biểu trong lễ trao nhà tình nghĩa






Đại diện một số đơn vị và cá nhân trao quà tặng cho gia đình 
Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật và CCB Đào Xuân Như (5 ảnh trên)


Cháu Từ Đức Tú Anh (đối tác làm ăn với vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình
và CCB Nguyễn Khắc Dụng ) đã tặng vợ chồng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật
và CCB Đào Xuân Như số tiền mặt = 5 triệu đồng



Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Nhật đọc lời cảm ơn trong buổi lễ trao nhà tình nghĩa


Đồng chí Đinh Công Ty thay mặt Trung ương hội Trường Sơn trao học bổng Vừ A Dính cho học sinh




Những tấm ảnh lưu niệm mãi không bao giờ quên (3 ảnh trên)

Bài và ảnh: Phạm Sinh; Lê Hồng Huân
tin tức liên quan
test 123