Nghĩa tình của người chiến sỹ Trường Sơn

Ngày đăng: 05:51 01/04/2019 Lượt xem: 511
Nghĩa tình của người chiến sỹ Trường Sơn
 
         Mấy chục năm nay, gia đình Liệt sỹ Nguyễn Văn Điều – thôn Tiêu Xá – xã Giang Sơn – huyện Gia Bình – Bắc Ninh còn lưu giữ tấm hình của Liệt sỹ mà đằng sau đó có ghi dòng chữ “ Tặng bạn Giang” nhưng không ghi địa chỉ quê quán của người nhận. May nhờ đọc “ Tỏa sáng Trường Sơn anh hùng” – tập thơ chuyện, đứa con tinh thần của Hội Trường Sơn huyện Gia Bình – Bắc Ninh do Nhà xuất bản Thanh niên cấp phép mà gia đình biết được Vũ Giang – nhà thơ “chân đất” là đồng đội và cũng là người đã chôn cất Liệt sỹ.
         Qua lời kể của ông Giang được biết: Liệt sỹ Nguyễn Văn Điều sinh năm 1940, quê ở Tiêu Xá – xã Giang Sơn – huyện Gia Bình, nhập ngũ cùng ông Giang ngày 31/5/1965. Sau một thời gian huấn luyện rồi vào Trường Sơn, sau đó lại vào Khu 5. Trong trận chiến đấu đánh quân thù, tháng 4/1966, ông Điều hi sinh tại Suối Nuốc Lia gần ngã ba sông Tang, nay là xã Sơn Bao – Sơn Hà – Quảng Ngãi. Ông Giang và các đồng đội đã mai táng ông Điều ở đó. Thể theo nguyện vọng của gia đình, vừa qua ông Giang đã đưa người thân của Liệt sỹ vào Quảng Ngãi, chỉ nơi hi sinh của ông Điều, nếu có thể thì tìm hài cốt Liệt sỹ đem về quê. Nhưng do thủy điện, nơi đồng đội cùng ông Giang mai táng ông Điều nay đã ngập sâu dưới nước. Ông và gia đình Liệt sỹ lần tìm về các nghĩa trang của huyện Sơn Hà mong hài cốt của Liệt sỹ được quy tập mà không thấy.
         Dù không tìm được hài cốt nhưng gia đình Liệt sỹ Điều cũng đã yên tâm, toại nguyện khi biết được nơi người thân hi sinh và đồng đội mai táng ông . Gia đình đã ghi lại những tấm hình để các cháu biết được ngày xưa người thân mình chiến đấu, hi sinh ở đó. Nghĩa cử của hội viên Trường Sơn Vũ Giang ở Phúc Lai – Xuân Lai – Gia Bình là nghĩa cử đáng trân trọng về tình đồng đội./.
 
Lê Ba
Hội luật gia huyện Gia Bình

tin tức liên quan
test 123