Câu lạc bộ Cựu quân nhân xã Hương Ngải- một mô hình hiệu quả

Ngày đăng: 06:05 11/04/2019 Lượt xem: 820
Câu lạc bộ Cựu quân nhân xã Hương Ngải- 
một mô hình hiệu quả
                                             
         Thực hiện Thông tư liên tịch số 127/2007/TTLT/BQP-CCBVN ngày 24/08/2007 giữa Bộ quốc phòng và Hội Cựu chiến binh Việt Nam (CCB) về Hướng dẫn vận động, tập hợp Cựu quân nhân tham gia câu lạc bộ, ban liên lạc Cựu quân nhân cơ sở và các văn bản của Hội cấp trên, Hội CCB xã đã phối hợp với Ban CHQS, Đoàn thanh niên xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thành lập câu lạc bộ Cựu quân nhân(CQN) ở 9/9 thôn dân cư trên địa bàn xã, đây là một mô hình hoạt động rất hiệu quả.
         Hương Ngải là xã có truyền thống cách mạng, qua hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và chống Mỹ cứu nước, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày nay với hàng ngàn lượt thanh niên nam, nữ hăng hái lên đường tòng quân bảo vệ tổ quốc, có 188 liệt sỹ, hàng trăm thương, bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam/điôxin và gần 300 cựu chiến binh...
          Trong địa phương có hơn 300 quân nhân đã hoàn thành NVQS được xuất ngũ ,  đây là lực lượng trẻ, khỏe đã được tôi luyện trong môi trường quân đội- một môi trưởng đặc biệt, đã từng công tác, học tập trong các quân binh chủng, các đơn vị toàn quân;  nay về với đời thường, các đồng chí vẫn phát huy tốt bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, là lực lượng lao động chính, trụ cột gia đình, là lực lượng xung kích trong  nhiệm vụ phòng chống thiên tai, TKCN;  đồng thời phần đông hiện nay là lực lượng dự bị động viên đã được biên chế trong các đơn vị dự bị động viên của quân đội, có đồng chí phấn đấu tốt đã trở thành cán bộ chủ chốt của địa phương. Các CQN đã chủ động, tích cực vào câu lạc bộ, hoạt động hiệu quả, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương như đoàn kết xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, ATGT.
         Căn cứ chỉ đạo của cấp trên về thành lập câu lạc bộ CQN ,tháng 7 năm 2008 Chủ tịch UBND xã ra Quyết định thành lập lâm thời 09 Câu lạc bộ (CLB) CQN trên 09 thôn dân cư,  đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ thôn, với tổng số 152 hội viên.
          Sau một thời gian hoạt động, các câu lạc bộ đã tổ chức Đại hội bầu Ban Chủ nhiệm CLB chính thức; không thành lập câu lạc bộ CQN  cấp xã, 9 thôn dân cư  đều có 9 câu lạc bộ; Đến nay số Cựu quân nhân đã tham gia CLB có 225 đ/c, trong đó có 11 đảng viên.
          Nội dung hoạt động của câu lạc bộ CQN: 
Một là: Động viên, giúp đỡ nhau giữ gìn, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội theo quy định của pháp luật và quy định của địa phương.
Hai là: Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các phong trào ở địa phương.
Ba là: tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở thôn, xóm, gương mẫu xây dựng gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các CLB với Hội CCB, Đoàn Thanh niên ở địa phương, tổ chức cho hội viên thăm di tích lịch sử, văn hóa, thăm chiến trường xưa, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, văn hóa, văn nghệ, thể thao.
          Số CQN có mặt thường xuyên tại địa phương chiếm tỷ lệ là 75,5%, số đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt khoảng 24,5%, số CQN tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ CQN  đạt tỷ lệ 76,47% trên tổng số CQN có mặt thường xuyên tại địa phương.
          Ban chủ nhiệm CLB tổng số 27 đồng chí; trong đó Chủ nhiệm CLB CQN là hội viên CCB có 02 đồng chí, chủ nhiệm CLB là CQN có 07 đồng chí, Chủ mhiệm CLB là lãnh đạo Hội CCB, chỉ huy trưởng, chỉ huy phó QS:  không; Đã  có 25 đ/c đủ điều kiện, tiêu chuẩn được kết nạp vào Hội CCB Việt Nam.
         Với phương châm, nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm, tụ trang trải về tài chính, các CLB tích cực vận  động hội viên xây dựng quỹ hoạt động chung, đến nay tổng số quỹ được  91.200.000 đồng, CLB thôn 9 có quỹ nhiều nhất là 31 triệu đồng, bình quân 1 triệu đồng /1 hội viên. Hằng năm đều  được công khai thu, chi; sổ sách ghi chép đầy đủ, chi tiêu đúng mục đích. Trong những năm qua các CLB đã làm tốt công tác tình nghĩa, chính sách như việc chia sẻ  vui, buồn, thăm hỏi  khi ốm đau với tổng  số tiền hơn 20 triệu đồng. Với tinh thần tự nguyện đóng góp của các thành viên trong CLB, hiện nay số quỹ của các câu lạc bộ CQN  đã cho 50 lượt hội viên vay lãi suất thấp để phần nào góp phần phát triển kinh tế gia đình.
         Về hoạt động tình nghĩa: các hội viên luôn có mặt động viên nhau mỗi khi có việc vui cũng như việc buồn trong gia đình hội viên; Duy trì tốt chế độ thăm hỏi đối với hội viên và gia đình, đã tổ chức thăm hỏi tứ thân phụ mẫu, hội viên ốm đau và từ trần với số tiền từ 3-4 triệu đồng/năm.     
          Từ năm 2019 được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, mỗi câu lạc bộ CQN được hỗ trợ 01 triệu đồng chi cho hoạt động thường xuyên .
         Các CLB thường xuyên kiện toàn đủ số lượng các đồng chí trong Ban Chủ nhiệm gồm 01 Chủ nhiệm, 01 phó Chủ nhiệm, 01 thủ quỹ, số lượng hội viên ngày càng đông hơn,  Ban Chủ nhiệm đã xây dựng quy chế hoạt động, xác định rõ mối quan hệ công tác,  đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy  Đảng, quản lý của chính quyền địa phương, trực tiếp là chi bộ ở thôn, phối hợp chặt chẽ với Hội CCB, Ban CHQS xã, các chi hội đoàn thể ở thôn trong công tác.
         CLB luôn gắn bó với chi hội CCB ở thôn trong thực hiện nhiệm vụ, công việc của thôn xóm, hàng năm các CLB CQN tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi quý một lần, sơ kết 6 tháng đầu năm và tổng kết cuối năm hoặc gặp mặt  nhân dịp các sự kiện của đất nước, quân đội, địa phương, sơ, tổng kết...để thông tin về thời sự, chính sách có liên quan đến CQN, trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống, bảo vệ sức khỏe, tham gia các hoạt động của địa phương; báo cáo tình hình hoạt động của CLB, dự kiến phương hướng, chương trình hoạt động trong thời gian tiếp theo.
          Với đặc trưng của CLB CQN ở các thôn dân cư gồm những thanh niên trẻ, khoẻ, thông minh và năng động, là những quân nhân  xuất ngũ, đã được rèn luyện, thử thách trong môi trường Quân đội nên đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, là trụ cột trong mỗi gia đình về phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự ATXH, phòng chống thiên tai ở địa phương, nhiều đồng chí phát huy tốt trên các cương vị cán bộ xã, các ban ngành, công an viên, thôn đội trưởng; nhiều câu lạc bộ hoạt động hiệu quả cao, tiêu biểu như CLB CQN thôn 2, 3, 4, 8, 9.
         Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” các Cựu quân nhân Hương Ngải tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, Quốc phòng, An ninh ở địa phương./.

 
 Một buổi toạ đàm
về hoạt động câu lạc bộ Cựu quân nhân của Hội CCB xã Hương Ngải

Phí Mạnh Cần – Chủ tịch Hội CCB Hương Ngải
tin tức liên quan
test 123