Hội TS tỉnh Nghệ An kỷ niệm 60 năm Trường Sơn

Ngày đăng: 11:06 21/05/2019 Lượt xem: 695
 
Hội Truyền thống Trường Sơn Nghệ An
       kỷ niệm 60 năm Trường Sơn.

 
     Ngày 17/5/2019, tại Tp Vinh, Hội Truyền thống TS tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh.
 
     Hơn 300 hội viên tiêu biểu đại diện cho gần 3 vạn hội viên của các cấp hội đã về dự và cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước; đặc biệt là những kỷ niệm về một thời mở đường Hồ Chí Minh và phục vụ chiến đấu của Bộ đội Trường Sơn.
     Diễn văn do Thượng tá Trần Văn Tuân, Chủ tịch Hội Truyền thống TS tỉnh Nghệ An đọc tại lễ kỷ niệm nêu rõ: Ngày 19/5/1959, Thường trực Tổng Quân uỷ Trung ương giao nhiệm vụ cho Đoàn 559 mở đường vận chuyển cán bộ, chiến sỹ, vũ khí... từ Bắc vào Nam. Năm 1970, Đoàn 559 đổi tên thành Bộ Tư lệnh Trường Sơn, tiếp tục vận chuyển các Binh đoàn chủ lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, vũ khí vào các chiến trường, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…
     Suốt 16 năm ( 1959 - 1975 ), Bộ đội Trường Sơn đã kiên cường, dũng cảm bám trụ trên con đường Hồ Chí Minh, xây dựng được gần 17.000 km đường xe cơ giới, 600 km đường sông, 1.400 km đường ống xăng dầu, vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí, đạn dược, lương thực, tiêu diệt và bắt sống trên 17.740 tên địch, bắn rơi 2.455 máy bay các loại.
     Với những chiến công xuất sắc, Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Sao vàng. 82 đơn vị và 48 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND; trong đó Nghệ An có 6 đồng chí: Nguyễn Viết Sinh, Hồ Sỹ Tư, Hoàng Hữu Thanh, Lê Văn Lẫm, Phan Văn Quý và Hồ Thị Thu Hiền.
 
      Hội Trường Sơn tỉnh Nghệ An được thành lập từ năm 2012, đến nay đã qua 2 kỳ Đại hội, hiện có gần 3 vạn hội viên sinh hoạt tại 15 tổ chức Hội cấp huyện – thị và 134 tổ chức Hội cấp xã, phường. Mục tiêu hoạt động xuyên suốt của Hội là  “Phát huy truyền thống Trường Sơn, gắn hoạt động của Hội với nhiệm vụ chính trị của địa phương, giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội”.
       Hơn 7 năm qua bằng sự nổ lực của các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp, khảo sát, lập hồ sơ báo cáo TW Hội TS Việt Nam và các nhà tài trợ: Ngân hàng Công Thương Việt Nam – Tập đoàn Vingroup – CLB nữ doanh nhân TS; đồng thời vận động hội viên cùng chung tay xây dựng mới, nâng cấp 85 ngôi nhà cho 85 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng số tiền là 8 tỷ 450 triệu đồng.
Ngoài ra, Hội TS các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động trong hội viên và kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật; đã tặng 4.500 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng 3.500 suất cơm, cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo ở BV Ung Bướu Nghệ An, BV Phong Quỳnh Lập với trị giá tiền là 1 tỷ 227 triệu đồng.
      Hội TS Nghệ An tự hào đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, đóng góp vào thành tích chung của Hội Truyền thống TS đường HCM Việt Nam và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Hai nhiệm vụ: Hoạt động tình nghĩa và giáo dục, phát huy truyền thống Trường Sơn đã và đang được Hội TS tỉnh Nghệ An thực hiện có hiệu quả với nhiếu dấu ấn đáng ghi nhận. Với thành tích đó Hội đã được Bộ VH-TT-DL; Hội Trường Sơn Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Vinh dự trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày mở Đường Trường Sơn, Hội được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ.
     Phát biểu chào mừng tại lễ kỷ niệm, ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng các hội viên Hội Trường Sơn tỉnh nhà nhân dịp kỷ niệm 60 năm Trường Sơn -Đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Đồng chí mong muốn thời gian tới các cấp Hội TS trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống Anh hùng của Bộ đội Trường Sơn để tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh Nghệ An; các bác là những tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã trao tặng.
 
                                         Tin và ảnh: Lê Anh Thi

 


Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, đc Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng khen của TTCP cho Hội Truyền thống TS đường HCM tỉnh Nghệ An.



Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Đại tá Trần Văn Tuân, Chủ tịch Hội TS đường HCM tỉnh Nghệ An.



Các tập thể và cá nhân tiêu biểu nhận khen thưởng của UBND và Hội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.

tin tức liên quan
test 123