Ấm áp tình đồng đội - Ghi chép của Lê Trung Khiên

Ngày đăng: 09:43 23/06/2019 Lượt xem: 2.197
  ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐỘI
  
  Ghi chép của Lê Trung Khiên: Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
           CTV Báo và Bản tin Trường Sơn

 
     Giữa những ngày hè tháng 6 nắng nóng gay gắt, chúng tôi vui mừng được đón đoàn cựu chiến binh chiến sỹ Trường Sơn huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Lê Ba, Phó Chủ tịch Hội dẫn đầu vào thăm Thanh Hóa. Thay mặt Hội Trường Sơn Thanh Hóa, đồng chí Lê Đức Phán, Chủ tịch Hội giao ủy quyền đón đoàn có bốn anh em cộng tác viên báo điện tử và Bản tin Trường Sơn gồm: Lê Trung Khiên, Lê Thuần, Hoàng Mạnh Hùng và Bùi Văn Hoàng cùng các ông đại diện Họ Lê tỉnh Thanh Hóa. Từ 8 giờ ngày 22/6, chúng tôi đã có mặt tại Thái miếu nhà Lê (di tích lịch sử cấp quốc gia) tại thành phố Thanh Hóa. 10h45 đoàn chiến sỹ Trường Sơn huyện Gia Bình đến Thái Miếu; chúng tôi ra trước cổng bắt tay từng người. Vừa trên xe bước xuống, với dáng người cao, nhanh nhẹn, vui tính Trưởng đoàn Lê Ba giới thiệu từng người trong đoàn hội viên Trường Sơn, trong đó có 4 chiến sỹ nữ, đặc biệt có một thương binh1/4 cụt cả hai chân và nhiều người đã ở tuổi 75 – 80. 
          Tại sân Thái miếu nhà Lê, dưới bóng râm những tán cây cổ thụ cùng sự giao tiếp cới mở, nhiệt tình của cả chủ và khách đã phần nào làm vơi đi cái nóng 40 độ giữa trưa hè. Thay mặt Hội đồng họ Lê Thanh Hóa, ông Lê Xuân Giang, nguyên Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Thanh Hóa giới thiệu tóm tắt về lịch sử Thái Miếu nhà Lê, nơi thờ tự các vị hoàng đế triều Lê sơ trị vì 100 năm từ Lê Thái Tổ (Lê Lợi). Đoàn đã vào thắp hương và trịnh trọng nghe đại diện họ Lê Thanh Hóa đọc tờ sớ cẩn cáo trước anh linh các vị vua nhà Lê.  
          Thay mặt đoàn cựu chiến sỹ Trường Sơn huyện Gia Bình, đồng chí Lê Ba nói về mục đích chuyến đi về xứ Thanh, trong đó có các điểm du lịch nổi tiếng như: Biển Sầm Sơn, khu di tích Lam Kinh tại huyện Thọ Xuân, suối cá thần Cẩm Lương tại huyện Cẩm Thủy và di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ tại huyện Vĩnh Lộc. Với tình cảm của những người lính cùng chiến hào năm xưa, chúng tôi trao đổi với nhau về những năm tháng gian khổ, ác liệt trên đường Trường Sơn huyền thoại, nói về hoạt động của Hội Trường Sơn mỗi địa phương, về sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn và truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2019). Thay mặt Hội Trường Sơn Thanh Hóa, đồng chí Lê Trung Khiên và Lê Thuần tặng sách thơ và đồng chí Hoàng Mạnh Hùng tặng  huy  hiệu của Hội Trường Sơn thành phố Thanh Hóa cho đoàn.
          Tại buổi giao lưu ẩm thực, mọi người cùng nhau hát vang những câu ca quan họ và những bài hát, câu hò xứ Thanh. Buổi gặp gỡ, giao lưu đã để lại trong lòng mỗi người sự ấm áp về nghĩa tình đồng đội và hẹn cùng nhau có ngày gặp lại.

 
 
Đón và giới thiệu với đoàn về lịch sử Thái miếu nhà Lê. 






 Đoàn thắp hương cẩn cáo trước anh linh các vị hoàng đế triều Lê sơ tại Thái Miếu. Ảnh trên và dưới.



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước sân Thái miếu.



Đồng chí Lê Trung Khiên tặng sách thơ cho đồng chí Lê Ba.



 Đồng chí Lê Thuận tặng sách đồng chí Lê Ba.



 Chụp ảnh lưu niệm trước lúc chia tay tại khách sạn Hoa Mai

tin tức liên quan
test 123