Vĩnh biệt Bùi Hòa Bình người đồng đội Trường Sơn.

Ngày đăng: 10:42 13/07/2019 Lượt xem: 590
 VĨNH BIỆT BÙI HÒA BÌNH NGƯỜI ĐỒNG ĐỘI TRƯỜNG SƠN


 
          Chiều mưa buồn, tôi bỗng nhận được một cuộc điện thoại từ anh Nguyễn Bắc Sơn cán bộ Ban thi đua tuyên truyền Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai, trong tiếng nghẹn ngào, đứt quãng. Đầu dây bên kia cho biết hồi 14 giờ 38 phút ngày 11/7/2019, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái Bùi Hòa Bình đã về với cõi vĩnh hằng. Không thể tin dù đó là sự  thật, bởi chỉ một tháng trước đó ngày 9/6/2019 tôi, anh Bình cùng nhiều bạn viết còn hàn huyên trong buổi gặp mặt Biên tập viên, Cộng tác viên Trang tin và Bản tin Trường Sơn nhân kỷ niệm 68 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại trụ sở Binh đoàn Trường Sơn cơ mà.
          Qủa thật sau lễ Kỷ niệm 60 năm ngày Mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn tôi nung nấu ý định tìm hiểu và viết bài về anh song gia đình gặp chuyện chẳng lành, chưa kịp thực hiện thì anh đã mãi mãi ra đi. Bùi Hòa Bình sinh năm 1948, tròn 20 tuổi lưu luyến chia tay miền quê “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Anh cùng bạn chiến đấu hăm hở vượt Trường Sơn nhận nhiệm vụ tại Binh trạm 27, sau đó bổ xung vào Trung đoàn 4 công binh Trường Sơn (Ngô Gia Tự). Lập nhiều thành tích trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu  cho tới ngày toàn thắng anh được điều động về công tác tại Trường 69 Bộ Tư lệnh Trường Sơn, rồi chuyên viên quân sự tại Tổng cục địa chất. Những ngày gian nan của thời kỳ bao cấp anh chuyển ngành làm Phó giám đốc công ty vàng bạc đá quý Yên Bái. Năm 2008, khi nghỉ chế độ hưu nhưng vẫn miệt mài với công việc, Bùi Hòa Bình nhận nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội Vàng bạc đá quý tỉnh Yên Bái góp phần không nhỏ vào việc định hướng hoạt động làm giàu cho quê hương ngày càng khởi sắc. Đóng góp lớn nhất của Bùi Hòa Bình chính là việc tuyên truyền vận động, tập hợp hội viên và tổ chức thành công Đại hội thành lập hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái. Liên tiếp trong 2 nhiệm kỳ anh là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Hội Trường Sơn Việt Nam, Chủ tịch tỉnh Hội Yên Bái. Vốn là “người của công việc” anh đã cùng với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội đoàn kết, sáng tạo, hoạt động hiệu quả và hết sức bài bản từ tỉnh, huyện và hội cơ sở. Cái giỏi của Bùi Hòa Bình là biết vận dụng tranh thủ sự giúp đỡ cùa lãnh đạo các cấp. Chính vì thế nhiều tỉnh gặp khó khăn không riêng về tài chính mà khá phiền hà khi thực hiện thủ tục pháp lý để thành lập hội cơ sở theo Nghị định 45/NĐ-CP, riêng Yên Bái đã được lãnh đạo cấp tỉnh thống nhất chủ trương tạo điều kiện cho các xã trong toàn tỉnh tổ chức thành công Đại hội thành lập Hội một cách “xuôi chèo mát mái”. Một điều đáng trân trọng nữa là Bùi Hòa Bình rất coi trọng công tác thi đua tuyên truyền, vận dụng kết hợp với các cơ quan báo chí địa phương dành nhiều trang, thời lượng phát sóng tuyên truyền về Hội, về những gương người tốt việc tốt; cuốn hút tập hợp đông đảo lực lượng viết trong và ngoài hội tham gia cuộc thi “Hào khí Trường Sơn”. Vì thế Yên Bái là một trong những tỉnh đầu tiên thành lập Hội Văn học nghệ thuật Trường Sơn, cũng là tỉnh dẫn đầu giành giải Tập thể xuất sắc cuộc thi “Hào khí Trường Sơn”. Riêng anh còn là cây viết xuất sắc thường xuyên xuất hiện trong Trang tin, Bản tin Trường Sơn và xuất bản nhiều đầu sách và đạt giải trong nhiều cuộc thi do Trung ương Hội phát động…Những cống hiến của Chủ tịch Hội Trường Sơn Yên Bái Bùi Hòa Bình được ghi nhận qua những tấm Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh của các cấp bộ, ngành và của Thủ tướng Chính phủ. Tập thể cán bộ, hội viên của Hội TS yên Bái vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.
          Có ý định viết về anh mà chưa kịp thực hiện, ngay cả khi gặp gỡ trực tiếp tôi cũng chẳng ghi nổi cho anh một tấm ảnh chân dung, thật may trong đêm theo dõi chương trình “Giai điệu tự hào” với chủ đề “Ý chí và con đường” do VTV 1 phát sóng, tôi vẫn còn kịp chớp vội hình ảnh Bùi Hòa Bình qua màn ảnh nhỏ. Trong lúc thực hiện bài viết nhỏ này, tôi còn nhận thêm nhiều cuộc điện thoại báo tin dữ trong đó anh Nguyễn Sơn Hải Hội Truyền thống Sư đoàn 471 nhắn vội qua SMS
Chưa già, chẳng yếu hỏi vì đâu?
Để lại anh em  nỗi lòng sầu
Bao năm cuộc chiến còn lưu mãi
Nay bỗng biệt ly bạn tôi đâu ?
Đứt mạch viết nhưng tôi vẫn đáp lại Hải:
Gác lại trong lòng một nỗi đau
Chúng ta cùng xiết chặt tay nhau
Viết tiếp những trang còn bỏ dở
Cho người đi xa bớt tủi, sầu…
      Vẫn biết sinh, tử là lẽ thường tình, là quy luật của tạo hóa, song Bùi Hòa Bình đi xa khiến tôi không thể nào kìm nén nổi buồn thương xúc động, đau đớn khôn nguôi. Bài viết nhỏ này là nén tâm nhang kính viếng hương hồn anh. Cầu mong anh an nhiên, siêu thoát cõi vĩnh hằng trong giấc ngủ ngàn thu.
 
                                                                     CHÍNH PHƯƠNG     

tin tức liên quan
test 123