Nhà tình nghĩa Trường Sơn trên đất Trường Sơn

Ngày đăng: 06:08 17/07/2019 Lượt xem: 930

------------------------------------------------------------------

NHÀ TÌNH NGHĨA TRƯỜNG SƠN TRÊN ĐẤT TRƯỜNG SƠN
 
         Hưởng ứng chương trình mục tiêu của Hội Trường Sơn Việt Nam và Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc về việc tìm đến những đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kinh phí xây dựng...
          Bằng một ý tưởng và tư duy mới - Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình - Phó Chủ tịch Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam cùng chồng mình là CCB Hải quân Nguyễn Khắc Dụng đã nảy sinh ý định “Tìm về nơi một thuở chiến trường” và chị đã nghĩ đến Hướng Hóa - Quảng Trị, một địa danh mà những năm đánh Mỹ nơi đây là điểm nóng gánh chịu sự tàn khốc đến tột đỉnh của cuộc chiến... tuy nhiên cũng chính nơi đây quân và dân địa phương với lòng yêu nước nồng nàn và ý trí quyết tâm đánh giặc đã đùm bọc và cùng với các lực lượng Quân đội chủ lực, trong đó có Bộ đội Trường Sơn đã lập lên những chiến công, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Và chính nơi ấy đơn vị của chị - Sư đoàn 473 Bộ đội Trường Sơn đã đứng chân ở đây và đã được đồng bào các dân tộc nơi này cưu mang, đùm bọc…
         Ý tưởng được khởi động khi Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình chủ động báo cáo lãnh đạo Hội Trường Sơn Việt Nam và Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc, rồi tiếp đó là việc liên lạc với Hội Trường Sơn và Ban Liên lạc nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Quảng Trị và huyện Hướng Hóa để khảo sát tìm ra “địa chỉ” để thực hiện tâm nguyện của mình - Tự nguyện tài trợ vốn đầu tư xây dựng một căn nhà tình nghĩa cho đồng đội ngay trên mảnh đất “chiến trường xưa” này.
         Và rồi tâm nguyện của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã thành hiện thực. Địa chỉ chị tìm đến là gia đình Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm thuộc xã Hướng Tân - huyện Hướng Hoá - Tỉnh Quảng Trị. Tuy hòa bình đã hơn 40 năm nhưng do hậu quả quá nặng nề của cuộc chiến tranh nên cuộc sống của người dân nơi đây và của những đồng đội năm xưa của mình vẫn còn vất vả, khó khăn... Hướng Tân một xã nghèo của huyện nghèo Hướng Hóa và gia đình Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm lại là hộ nghèo khó của xã nghèo này, nơi ẩn náu hàng ngày của gia đình ông chẳng thể được gọi đấy là một ngôi nhà...
         Bên cạnh sự quan tâm đầu tư vốn của nhà tài trợ là sự quan tâm giúp đỡ của các cấp Hội Trường Sơn; Hội Nữ chiến sỹ Trường Sơn; Hội CCB; của Chính quyền và nhân dân địa phương và của đồng đội.  Sau một thời gian thi công, căn nhà của Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm đã hoàn thành.
         Thật ý nghĩa khi mà thời điểm bàn giao ngôi nhà lại diễn ra trong tháng 7 - tháng tri ân… Bằng một sự phối hợp có hiệu quả - Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã cùng với Ban Liên lạc Truyền thống Tiểu đoàn 2 Chiến sỹ gái tỉnh Nam Hà (nay là Nam Định và Hà Nam) tổ chức một hoạt động kép - Vừa tổ chức lễ bàn giao nhà cho Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm kết hợp tặng quà cho đồng đội và CCB địa phương; vừa thăm chiến trường xưa, dâng hương tri ân các anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang quốc gia Trường Sơn và một số Nghĩa trang khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Dâng hương tri ân các anh hùng Liệt sỹ tại Khu di tích Thành cổ Quảng Trị… Thành phần tham dự hoạt động này có lực lượng lòng cốt là chị em Ban Liên lạc Truyền thống Tiểu đoàn 2 Chiến sỹ gái tỉnh Nam Hà với trên 60 người, số chị em này phần lớn đều là Chiến sỹ của Sư đoàn 473 Bộ đội Trường Sơn và tất cả họ đều nặng lòng với mảnh đất và con người Hướng Hóa, Quảng Trị - Nơi mà một thời đạn bom họ đã ở đó…
         Sau 2 ngày hoạt động dâng hương tri ân các anh hùng Liệt sỹ - Ngày 14-7-2019 Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm kết hợp tặng quà cho đồng đội và CCB địa phương được thực hiện.
         Về dự lễ bàn giao và chung vui với gia đình Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm hôm nay có: Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Hoàng Kiền – Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam cùng Phu nhân; Đồng chí Lê Hồng Huân - Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam, Phó Ban Tuyên truyền Thi đua; Đồng chí Nguyễn Thị Bình – Phó Chủ tịch Hội Nữ chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc ( Nhà tài trợ); Đại tá Anh hùng LLVTND Nguyễn Quang Hạnh; Đồng chí Trần Thị Thanh - Ủy viên BCH Hội Trường Sơn Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Nam Định cùng hơn sáu chục đồng chí hội viên của Ban Liên lạc Truyền thống Tiểu đoàn 2 Chiến sỹ gái tỉnh Nam Hà.
         Về phía địa phương tỉnh Quảng Trị có: Lãnh đạo Hội Trường Sơn và Ban LL Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Quảng Trị; Đại biểu đại diện Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, Hội CCB, Phòng LĐTBXH, Ban LL Truyền thống Trường Sơn và Đài phát thanh Truyền hình huyện Hướng Hóa; Dẫn đầu đoàn đại biểu thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội địa phương là bà Lê Thị Hội - Huyện ủy viên - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Hướng Tân cùng đông đảo bà con thôn bản và đồng đội.
         Với nguồn kinh phí 70 triệu đồng tài trợ của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình và sức người, sức của huy động từ bà con dân bản, từ các tổ chức đoàn thể xã hội và của đồng đội. Căn nhà được dựng lên khang trang ngoài sức tưởng tượng của bao người… Và cũng tại đây ngày hôm nay 20 phần quà định suất (mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng) được Ban Liên lạc Truyền thống Tiểu đoàn 2 Chiến sỹ gái tỉnh Nam Hà và Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đồng tài trợ giành cho đồng đội Trường Sơn và CCB địa phương, không dừng lại ở đó mà tại đây còn không ít những phần quà mà các tập thể, cá nhân trực tiếp trao tặng cho gia đình Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm… Dẫu tất cả giá trị vật chất nói trên còn rất khiêm tốn nhưng nghĩa cử này đã biểu hiện một điều lớn hơn bội phần đó là tình đất, tình người, tình đồng chí đồng đội, là trách nhiệm chung của xã hội đối với những  người có công với Cách mạng.
         Hôm nay đón nhận phần quà là một căn nhà mới - Cựu binh già, Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm và gia đình ông mừng lắm, niềm vui được nhân lên khi ông cùng gia đình được đón tiếp cả trên trăm người gồm những đồng đội năm xưa của ông và các vị đại biểu đại diện cho Chính quyền và các đoàn hội địa phương cùng bà con thôn bản.
         Dẫn đầu đoàn đại biểu thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội địa phương tham dự lễ bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm, bà Lê Thị Hội - Huyện ủy viên - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Hướng Tân phát biểu cảm ơn và đánh giá cao về hoạt động của Hội Trường Sơn và Ban LL Nữ Chiến sỹ Trường Sơn, đặc biệt là những hoạt động tri ân và nghĩa tình đồng đội.
         Còn đây thêm một điều thú vị đáng nói nữa, nó là tín hiệu vui chung cho tất cả mọi người có mặt tại đây bởi lẽ trong bài phát biểu của mình, Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình chia sẻ một ý tưởng lớn hơn và nó đang trong thời kỳ thai nghén, đó là việc hưởng ứng kế hoạch xây dựng chuỗi Bia di tích Lịch sử trên đường Trường Sơn của Hội Trường Sơn Việt Nam và Binh đoàn Trường Sơn. Gia đình chị Bình tự nguyện đầu tư 250 triệu đồng để xây dựng cụm Bia tại điểm di tích Cầu Đakrông - Cây cầu huyết mạch của đường Trường Sơn bắc qua thượng nguồn sông Thạch Hãn (sông Quảng Trị) nằm trên địa phận xã Đakrông, huyện Đakrông - một huyện liền kề với huyện Hướng Hóa. Đây là điểm trung tâm của Khu di tích - danh thắng Đakrông nằm bên quốc lộ 9 và là điểm khởi đầu của quốc lộ 14A cũ, nay là đường Hồ Chí Minh (tây).
         Động cơ nào đã lôi cuốn Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình cùng với người chồng tốt tính nảy sinh ý định “ Tìm về nơi một thuở chiến trường” và họ đã nghĩ đến Hướng Hóa - Quảng Trị…?. Thật cũng đơn giản thôi, ngoài lòng nhân ái và cái tâm hướng tới tất cả những gì đáng quan tâm thì Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình còn có một niềm riêng với mảnh đất này bởi nơi ấy đã một thời gắn bao kỷ niệm chiến trường với chị; nơi ấy mảnh đất và con người phải gồng mình hứng chịu một cuộc chiến tranh lâu dài và ác liệt; nơi ấy do hậu quả của chiến tranh nên cho đến hôm nay cuộc sống của đồng bào các Dân tộc và cả những đồng đội của chị đang còn đầy rẫy những khó khăn… Và nơi ấy chị cũng như bao đồng đội của chị đã thầm nguyện coi đấy là quê hương thứ hai của mình… Để rồi có một động thái chị làm cho mọi người có mặt tại đây hôm nay xúc động đến rơi lệ khi mà trước lúc ngừng lời - Bằng “một niềm riêng canh cánh trong mình” chị xin được gửi tới tặng các quý vị đại biểu cùng đồng đội và nhân dân địa phương đôi vần cảm tác từ tiếng lòng mình:
Hướng Hóa - Quảng Trị yêu ơi!
Xa “người” tôi nhớ một thời đạn bom
Tình quân dân mãi vẫn còn
Nghĩa ân - Tôi nguyện làm con đất này.
         Thành công của chuyến đi thăm chiến trường xưa của đoàn hội viên Ban Liên lạc Truyền thống Tiểu đoàn 2 Chiến sỹ gái tỉnh Nam Hà. Thành công của buổi lễ bàn giao căn nhà tình nghĩa cho Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm hôm nay nó có được, tất cả đều là sự kết tinh của Truyền thống và Nghĩa tình Trường Sơn.
 
CHÙM ẢNH TRONG CHUỖI HOẠT ĐỘNG TRI ÂN VÀ TRAO NHÀ TÌNH NGHĨA

* Hoạt động dâng hương tri ân các anh hùng Liệt sỹ của đoàn đại biểu Ban Liên lạc Truyền thống Tiểu đoàn 2 Chiến sỹ gái tỉnh Nam Hà



Tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn (2 ảnh trên)


Tại Nghĩa trang Quốc gia Đường 9


Tại Khu di tích Thành cổ Quảng Trị
 
* Hoạt động Trao nhà tình nghĩa
 

Sự có mặt đông đủ

 
Bên ngôi nhà mới của đồng đội, họ cùng hát bài “Quân reo quê mẹ Quảng Trị anh hùng”


Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Hoàng Kiền – Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn Việt Nam
phát biểu chúc mừng và chia vui trong buổi lễ bàn giao


Tấm băng đỏ được mở ra để hiển thị tên một ngôi nhà...


Hội viên Trường Sơn Hồ Văn Côm cùng đại biểu và đồng đội bên ngôi nhà mới


Với tư cách Phó Chủ tịch Hội Nữ Chiền sỹ Trường Sơn Việt Nam và Nhà tài trợ 
Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình phát biểu trước buổi lễ bàn giao.


Bà Lê Thị Hội - Huyện ủy viên - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Hướng Tân
phát biểu chúc mừng và cảm ơn


Gia đình Thiếu tướng Hoàng Kiền tặng quà động viên 
Hội viên TS Hồ Văn Côm


Sự kiện nào cũng có mặt để làm chương trình... Món quà độc đáo đầy ý nghĩa luôn theo anh
đến với đồng đội (Trong ảnh: Lê Hồng Huân tặng quà cho gia đình 
Hội viên TS Hồ Văn Côm)


Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình thêm một món quà đến với gia đình Hội viên TS Hồ Văn Côm


Thiếu tướng Hoàng Kiền nắm chặt tay người Cựu binh già Trường Sơn trước lúc chia tay...
 
Những người thực hiện:
Phạm Sinh và Lê Hồng Huân

 

 

 
tin tức liên quan
test 123