Hội Trường Sơn Bình Dương:“Mái nhà đồng đội ấm cúng” của những người lính Trường Sơn!

Ngày đăng: 10:39 29/10/2019 Lượt xem: 2.193
HỘI TRƯỜNG SƠN BÌNH DƯƠNG
“Mái nhà đồng đội ấm cúng” của những người lính Trường Sơn!

 
Ban Chấp hành Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016-2021 ra mắt đại hội  Ảnh : Báo Điện tử Bình Phước.
 
     So với các địa phương ở các tỉnh Nam bộ, Hội Trường Sơn tỉnh Bình Dương được thành lập khá sớm, ngày 22-9-2011.  Khi thành lập chỉ có 72 hội viên. Đến nay Hội đã tập hợp được gần 500 hội viên, sinh hoạt ở 7 Chi hội ở các địa phương và Ban Liên lạc Đoàn B.90, Đoàn C.200, C.270. Họ là những cán bộ, chiến sỹ tham gia soi, mở đường Trường Sơn đoạn từ nam Tây nguyên về các tỉnh Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ giai đoạn 1959-1967.  Số hội viên trong Hội có gần 300 đồng chí là bộ đội, còn lại là lực lượng Thanh niên xung phong và Dân công hỏa tuyến hoạt động ở Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thị xã Dĩ An có số hội viên đông nhất tỉnh với 136 đồng chí.
           Ông Vương Xuân Đông, Phó Chủ tịch tỉnh Hội cho biết: Nét nổi trội trong hoạt động của Hội là giáo dục hội viên phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân; chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Động viên, giúp đỡ hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên làm giầu chính đáng, tham gia tích cực phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lới các mục tiêu Kinh tế - Xã hội ở địa phương.    
      Trong thời gian qua, Hội đã xây dựng và tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 500 triệu đồng. Trong đó có một căn tặng cho gia đình thương binh nặng và hai căn tặng cho hội viên dân tộc ít người ở tỉnh Đăk Nông. Ngoài ra, Hội còn vận động trao tặng gần 900 phần quà với tổng trị giá 445 triệu đồng cho các đối tượng chính sách. Riêng Ban Liên lạc truyền thống Trường Sơn Đoàn B90, C200, C270 đã vận động các mạnh thường quân đóng góp 759 phần quà, trị giá 395 triệu đồng. Các phần quà tặng các bản làng vùng sâu, vùng xa, nơi Đoàn hoạt động xây dựng cơ sở cách mạng những năm 1959-1962 ở các huyện Đắk Song, Krong Nô ( tỉnh Đắk Nông ), Cát Tiên ( tỉnh Lâm Đồng), ấp Lý Lịch, xã Phú lý, huyện Vĩnh Cửu ( tỉnh Đồng Nai).
      Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống mở đường Trường Sơn, tỉnh Hội phối hợp với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Dương xây dựng bộ phim tài liệu “Huyền thoại một cung đường”  và phối hợp với Báo Bình Dương đăng loạt bài phóng sự 10 kỳ nói về Đường Trường Sơn huyền thoại. Hội thành lập và duy trì hoạt động của Đội Văn nghệ Trường Sơn với 17 thành viên. Trong Liên hoan ca múa nhạc Trường Sơn tổ chức tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đội có 5 tiết mục văn nghệ được vào vòng chung khảo, trong đó có hai tiết mục được chọn tham gia biểu diễn tại Hà Nội ngày 19-5-2019. Nhân dịp này, Đội Văn nghệ Trường Sơn Bình Dương đã được mời về biểu diễn cho bà con nhân dân ở xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Nhân ngày kỷ niệm truyền thống mở đường Trường Sơn ngày 19-5 hàng năm, Hội tổ chức họp mặt hội viên ôn lại những kỷ niệm về Trường Sơn năm xưa và tổ chức trao kỷ niệm mừng thọ cho các hội viên cao tuổi. Riêng năm 2019 mừng thọ cho 147 hội viên với số tiền gần 30 triệu đồng; Tổ chức phúng viếng, lo hậu sự cho 25 hội viên từ trần; mừng 55 đám cưới con hội viên với số tiền 11 triệu đồng; Trợ cấp đột xuất cho 5 gia đình hội viên gặp khó khăn số tiền 25 triệu đồng…Do có sự quan tâm sát sao như vậy nên hội viên và nhân dân ở các địa phương trong tỉnh rất tin yêu vào tổ chức Hội và cán bộ, hội viên Trường Sơn. Ông Ao Sỹ, Trưởng Ban Liên lạc truyền thống Trường sơn – Đường Hồ Chí Minh Đoàn B.90-C.200-C.270 khi nói về Hội của mình ông rất cảm động ví như “Mái nhà đồng đội ấm cúng” của những người lính Trường Sơn…   
            Khi được hỏi về kế hoạch hoạt động của Hội trong thời gian tới, Đại tá Lê Văn Hòa, Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Bình Dương cho biết: Tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức Hội, nhất là hội cơ sở đi vào hoạt động có chất lượng; Triển khai sâu rộng có hiệu quả cuộc vận động “Hội viên Trường Sơn làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống”. Và tới đây Hội kết hợp với tỉnh Đắk Nông tổ chức tốt lễ kỷ niệm 60 ngày nối liền Đường Trường Sơn – Hố Chí Minh đoạn nam Tây nguyên với các tỉnh Đông Nam bộ và cực Nam Trung bộ ( 30/10/1959 – 30/10/2019 ).
 
                                                                 Trịnh Huỳnh Đức
                                                     Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
                                    Cựu chiến binh sư đoàn 316 - Hội CCB thành phố Hồ Chí Minh
                                          ĐT: 0969406504 ; Email: ductrinhhuynh1950@gmail.com
 
 
 Ảnh: Báo Điện tử Bình Phước
 

 
 
 
tin tức liên quan
test 123